หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตไม่เกิด จิตไม่ดับเป็นแบบนี้
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
จิตเกิดเจตสิค
เจตสิคเป็นตัวเกิด ดับ
อารมณ์เป็นตัวเกิด ดับ
กิเลสเป็นตัวเกิด ดับ
วิญญาณเป็นตัวเกิด ดับ
ตัณหาเป็นตัวเกิด ดับ
จิตไม่ไม่รูปพรรณ สัณฐาน ไม่มีสีสรรวรรณะ เป็นธาตุ ไม่เกิด ไม่ดับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ยิ้ม... 555 ยังเข้าใจถูก ในทางธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว
พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสไว้ ว่าจิตเกิด จิตดับ
พวกนักธรรมไปตีความผิดเพี้ยนไปหมด
ทำให้รู้ได้ว่านักธรรมไม่มีใครที่ปฏิบัติได้ตามที่พระพุทธเจ้าสอนไว้
ไม่มีในพระสูตที่ไหนเลยที่เขียนบอกว่าจิตเกิด จิตดับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความเย็นกายเย็นจิต: สูตรดับไฟในใจตามหลักพุทธธรรม (สร้างกับ เอไอ)
ความเย็นกายเย็นจิต (Spiritually Cooled) ไม่ได้หมายถึงการหลีกหนีจากโลกภายนอก แต่เป็นการค้นพบสภาวะสงบภายในท่ามกลางความวุ่นวาย เป็นคำที่สรุปหลักธรรมสำคัญที่สุดข้อหนึ่งในพระพุทธศาสนา นั่นคือหลักการดับทุกข
สมาชิกหมายเลข 8933017
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตละรูป ละเจตสิค เข้าถึงนิพพาน
จิต เจตสิค รูป นิพพาน ฉนั้นนิพพานต้องอาศัยจิตไปรู้รสนิพพาน นิพพานมีอยู่ แต่ถ้าไม่มีจิตไปรับรู้รสนิพพาน นิพพานก็เหมือนไม่มี ไม่มีผู้รู้ก็ไม่มีสิ่งที่ถูกรู้ ผู้รู้เป็นสภาวะหนึ่ง สิ่งที่ถูกรู้ก็เป็
สมาชิกหมายเลข 5445195
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
ความสัมพันธ์ระหว่างเวทนา (Feeling) และตัณหา (Craving) (สร้างโดย เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง เวทนา (ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผัสสะกระทบอายตนะ) และ ตัณหา (ความทะยานอยาก) เป็นแกนหลักของการทำความเข้าใจอริยสัจ 4 และหลักปฏิจจสมุปบาท 1. โดยอนุโลม (Anuloma - ลำดับกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตไม่มีดวง
จิตไม่มีรูปพรรณ สัณฐาน เกิด ดับ ไม่เป็น ไม่รู้ว่า อะไรเกิด ดับ เพราะไม่มีรูปพรรณ สัณฐาน ไม่มีสีสรร วรรณะ เกิด ดับ ไม่เป็น ไม่รู้ว่า อะไรเกิด ดับ เพราะไม่มีสีสรร วรรณะ จับต้องไม่ได้ มองไม่เห็น เกิด ด
สมาชิกหมายเลข 3956087
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตไม่เกิด จิตไม่ดับเป็นแบบนี้
เจตสิคเป็นตัวเกิด ดับ
อารมณ์เป็นตัวเกิด ดับ
กิเลสเป็นตัวเกิด ดับ
วิญญาณเป็นตัวเกิด ดับ
ตัณหาเป็นตัวเกิด ดับ
จิตไม่ไม่รูปพรรณ สัณฐาน ไม่มีสีสรรวรรณะ เป็นธาตุ ไม่เกิด ไม่ดับ