ขอบอกก่อนว่าเป็นผู้ใช้จริง
เคยใช้บริการธนาคารสีส้มที่กำลังโฆษณาว่าฟรีในการกดเงินหรือโอนเงิน
ด้วยความที่ซุ่มซ่าม ชอบทำบัตรหายบ่อยและคิดว่าเป็นทางเลือกในการประหยัด เพราะแต่ก่อนใช้ธนาคารสีน้ำเงินแล้วหายที่ค่าธรรมเนียมก็แพง เพราะคิด 350 บาทต่อครั้ง (จากเปิดครั้งแรก 500 บ.) ซึ่งตอนที่ธนาคารสีส้มออกผลิตภัณฑ์มาระบุในเอกสารประชาสัมพันธ์ว่าค่าทำบัตรทดแทนคือ 100 บาท
แต่เมื่อเกิดเหตุจริง กลับจะเก็บ 350 บาท ซึ่งรวมค่าธรรมเนียมรายปีด้วย ผมถามเจ้าหน้าที่ว่าผมเพิ่งจะโดนหักค่าธรรมเนียมไป 250 บาท แล้วจะมาเก็บใหม่ทำไม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เป็นไปตามระเบียบของธนาคาร ซึ่งจะนำมาเฉลี่ยหารค่าธรรมเนียมที่จ่ายล่วงหน้าไปแล้วคืนตามเดือนที่ใช้งาน ซึ่งเท่ากับว่าหากผมเพิ่งจ่ายค่าธรรมเนียมไป 1 ปีในวันที่ครบปี แล้วผ่านมา 5 วันทำบัตรหาย ก็จะโดนหักเพิ่มไป 20 กว่าบาทตามเดือนที่ใช้ไป เพราะคิดล่วงหน้า และกว่าจะได้คืนก็หลายวัน ซึ่งเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค คุณเก็บค่าธรรมเนียมรายปีซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว คุณก็ไม่ควรจะเก็บซ้ำซ้อนกันอีก ถึงจะชี้แจ้งว่าเป็นบัตรคนละใบ แต่คุณกำหนดแล้วว่าถ้าทำบัตรทดแทนคิดอัตราเท่าไร ก็ควรจ่ายตามนั้น ไม่ควรแฝงค่าธรรมเนียมมาเพิ่มอีก
หลังจากนั้นผมก็ทำการปิดบัญชี มาใช้ของธนาคารสีน้ำเงิน ซึ่งในปัจจุบันก็โอนไปไหนก็ไม่มีเงื่อนไขอะไรอีก และเวลาทำบัตรหายไปทำทดแทนก็ไม่มีการเก็บค่าทำเนียมทำบัตรทดแทนแล้ว สบายใจมากและรู้สึกธนาคารแฟร์กับผู้บริโภคมาก ซึ่งถึงแม้ค่าธรรมเนียมจะ 350 บาทต่อปี แต่ก็ไม่มีอะไรแอบแฝง
จึงขอเตือนทุกคนว่าอย่าหลงเชื่อโฆษณา ศึกษาข้อมูลดีๆ อย่าให้ใครมาเอาเปรียบเรา
การเอาเปรียบการเก็บค่าธรรมเนียมรายปีบัตร ATM ในกรณีชำรุด สูญหาย
เคยใช้บริการธนาคารสีส้มที่กำลังโฆษณาว่าฟรีในการกดเงินหรือโอนเงิน
ด้วยความที่ซุ่มซ่าม ชอบทำบัตรหายบ่อยและคิดว่าเป็นทางเลือกในการประหยัด เพราะแต่ก่อนใช้ธนาคารสีน้ำเงินแล้วหายที่ค่าธรรมเนียมก็แพง เพราะคิด 350 บาทต่อครั้ง (จากเปิดครั้งแรก 500 บ.) ซึ่งตอนที่ธนาคารสีส้มออกผลิตภัณฑ์มาระบุในเอกสารประชาสัมพันธ์ว่าค่าทำบัตรทดแทนคือ 100 บาท
แต่เมื่อเกิดเหตุจริง กลับจะเก็บ 350 บาท ซึ่งรวมค่าธรรมเนียมรายปีด้วย ผมถามเจ้าหน้าที่ว่าผมเพิ่งจะโดนหักค่าธรรมเนียมไป 250 บาท แล้วจะมาเก็บใหม่ทำไม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เป็นไปตามระเบียบของธนาคาร ซึ่งจะนำมาเฉลี่ยหารค่าธรรมเนียมที่จ่ายล่วงหน้าไปแล้วคืนตามเดือนที่ใช้งาน ซึ่งเท่ากับว่าหากผมเพิ่งจ่ายค่าธรรมเนียมไป 1 ปีในวันที่ครบปี แล้วผ่านมา 5 วันทำบัตรหาย ก็จะโดนหักเพิ่มไป 20 กว่าบาทตามเดือนที่ใช้ไป เพราะคิดล่วงหน้า และกว่าจะได้คืนก็หลายวัน ซึ่งเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค คุณเก็บค่าธรรมเนียมรายปีซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว คุณก็ไม่ควรจะเก็บซ้ำซ้อนกันอีก ถึงจะชี้แจ้งว่าเป็นบัตรคนละใบ แต่คุณกำหนดแล้วว่าถ้าทำบัตรทดแทนคิดอัตราเท่าไร ก็ควรจ่ายตามนั้น ไม่ควรแฝงค่าธรรมเนียมมาเพิ่มอีก
หลังจากนั้นผมก็ทำการปิดบัญชี มาใช้ของธนาคารสีน้ำเงิน ซึ่งในปัจจุบันก็โอนไปไหนก็ไม่มีเงื่อนไขอะไรอีก และเวลาทำบัตรหายไปทำทดแทนก็ไม่มีการเก็บค่าทำเนียมทำบัตรทดแทนแล้ว สบายใจมากและรู้สึกธนาคารแฟร์กับผู้บริโภคมาก ซึ่งถึงแม้ค่าธรรมเนียมจะ 350 บาทต่อปี แต่ก็ไม่มีอะไรแอบแฝง
จึงขอเตือนทุกคนว่าอย่าหลงเชื่อโฆษณา ศึกษาข้อมูลดีๆ อย่าให้ใครมาเอาเปรียบเรา