ทำไมไม่ทำสายรถเมล์ใหม่ให้มันง่าย ๆ ตามนี้ครับ

เรื่องสายรถเมล์ ทำไมมันไม่คิดให้มันง่าย ๆ ครับ

จัดวิ่งเป็น 4 โซน ก็ให้แต่ละโซนนอกจากสีของโซนแล้วก็ให้เลขสายรถเมล์มันขึ้นต้นด้วยเลขโซนสิ จะมาใส่อักษรอังกฤษให้คนแก่คนเฒ่างงทำไม

เช่น สมมติให้โซนสีน้ำเงินเป็นโซน 1 รถที่วิ่งโซนนี้ก็ให้ขึ้นต้นด้วยเลข 1 แล้วตามด้วยเลขสาย

ตัวอย่าง

โซน 1 เส้นทางที่ 1 ก็ใช้เลขสาย 101 หรือ โซน 1 เส้นทางที่ 8 ก็ใช้เลขสาย 108

โซน 2 เส้นทางที่ 1 ก็ใช้เลขสาย 201 เป็นต้น

แต่ละโซนมันคงไม่วิ่งถึง 100 สายหรอกมั๊ง

โซน 1 ก็คงมีสาย 100 ถึง 199 โซน 2 ก็คงมีสาย 200 ถึง 299 ไปเรื่อย ๆ จนครบทั้ง 4 โซน

ส่วนรถปรับอากาศ ก็ให้ลงท้ายด้วย A แค่นี้พอ เช่น สาย 101A ก็คือสาย 101 ปรับอากาศ ก็เท่านั้นเอง

ไม่เห็นมันจะยากตรงไหนเลย ว่าแต่ว่าจะคิดได้หรือเปล่าเหอะ

อีกอย่าง ทุกสายควรมีเส้นทางเดียว และระยะเดียวอย่างชัดเจน ไม่ควรมีรถเสริมระยะอะไรทั้งนั้น ต้นทางจากไหนควรสุดทางตรงนั้นให้ชัดเจน เบื่อแล้วที่จะนั่งไปยังไม่ถึงปลายทางแล้วกระปี๋ดันมาบอกว่าหมดระยะ ไม่ไปต่อ มันเซ็งนะครับ ถ้าขสมก ทำไม่ได้ หรือรถร่วมทำไม่ได้ก็ให้ยกเลิกสัมปทานไปเลย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
ขอถามในมุมของผู้โดยสาร เราจำเป็นต้องรู้หรือไม่เรื่อง 'โซน'
สิ่งที่ผู้โดยสารต้องการรู้คือ รถสายนี้จะไปถึงจุดหมายที่ต้องการหรือไม่ต่างหาก โซนไหน สีอะไร ขอให้ไปถึงก็พอ

สิ่งที่ควรทำ คือ
ทุก ๆ ป้ายรถเมล์ จะต้องมีชื่อเฉพาะ (เหมือนสถานีรถไฟฟ้า) เพื่อให้ระบุได้ว่ารถเมล์สายนั้นมีเส้นทางผ่าน ป้ายรถเมล์ชื่ออะไรบ้าง

สิ่งที่อยากให้ทำ คือ
1 ระบบตั๋วร่วมเฉพาะรถเมล์  ตั๋วรายเดือน จ่ายครั้งเดียวขึ้นรถเมล์กี่ต่อก็ได้จนถึงจุดหมาย
2 ให้มีรถประเภทเดียว จะรถขสมก. รถร่วมฯ รถร้อน รถปอ. ยุบรวมให้เหลือประเภทเดียวสีเดียวแบบเดียว เพื่อจะใช้ตั๋วร่วมกันได้
3 ยกเลิกรายได้จากส่วนแบ่งค่าตั๋วของพนักงานขับรถ รับเฉพาะเงินเดือนเพียงอย่างเดียว  ถ้าทำได้ จะไม่มีคำว่า รถเมล์ขับลาก หรือขับแข่ง แย่งผู้โดยสารอีกเลย
4 รถเมล์ฟรี สามารถยกเลิกได้ แต่หันไปใช้บัตรประจำตัวผู้มีรายได้น้อยแทน ใครมีบัตร(ที่ไปลงทะเบียนมาแล้ว) ก็ไม่ต้องเสียค่าโดยสาร หรือเสียในอัตราส่วนลด


ความคิดเห็นทั้งหมด ผมไม่ได้จิตนาการขึ้นเอง. แต่ผมเอามาจากระบบรถเมล์ในเยอรมัน
นี่ยังไม่นับถึง

อยากได้รถเมล์รุ่นใหม่ ๆ พื้นรถต่ำ ๆ ไม่ต้องขึ้นบันไดหลายขั้น  ให้สะดวกกับผู้โดยสารสูงอายุ พิการ วีลแชร์,
การระบุเวลา (คร่าว ๆ) ของการเดินทาง ,
ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ ที่จะบอกว่า รถเมล์จะมาถึงอีกกี่นาที,
เวปไซค์หรือ App ที่ผู้โดยสารจะสอบถามเส้นทางได้อัตโนมัติ,
และที่สุดก็คือตั๋วร่วมของบริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท รถเมล์ เรือโดยสาร รถไฟ รถไฟฟ้าบนดิน ใต้ดิน

ผมคงฝันไกลเกิน
ความคิดเห็นที่ 14
ถ้า ขสมก. ขนส่งฯ มันคิดให้ผู้โดยสารสะดวกที่สุด สำคัญที่สุด มันจะไม่คิดอะไรโง่ๆแบบนี้หรอก
ความคิดเห็นที่ 2
คือว่า ตอนนี้เลขสายรถเมล์ มันก็มีสาย 1xx อยู่แล้วนะเออ ขืนไปใช้แบบนั้น ยุ่งตายห่- กว่าเดิมอีก

ถ้าจะจัดโซนจริงที่พอทำได้คงต้องเป็น 6xx 7xx 8xx และ 9xx แหละครับ โดยยกเลิกสาย 6xx กับ 7xx ที่เคยประกาศแต่ไม่ได้ใช้ (ยกเว้น 710 720 751) เสียก่อน

6xx แทนเขต 5 กับ 6 เดิม (โซนตะวันตก)
7xx แทนเขต 1 กับ 7 เดิม (โซนเหนือ)
8xx แทนเขต 4 กับ 8 เดิม (โซนกลาง)
9xx แทนเขต 2 กับ 3 เดิม (โซนตะวันออก)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่