เจอแบบนี้ลาที ASUS

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ วันนี้มาขอพิ้นที่แชร์ประสบการณ์ตรงกับ ศูนย์บริการของ ASUS ซักหน่อย
(2 ส.ค. 60) พอดีได้เครื่อง ASUS Zenfone 5 จากเพื่อนมาเพราะเห็นว่าเราเอาน้องไอส่งเช็คอยู่ กะว่าถ้าใช้ดีก็ซื้อต่อเพื่อนเลยจะได้ใช้ 2 เบอร์ เพื่อนก็ทำการล้างข้อมูลตัวเองแล้วส่งเครื่องให้เรา เราก็ใส่ซิม โหลดแอพต่างๆ ที่ใช้ประจำ และก็เจอปัญหาโหลดไลน์ไม่ได้ ซึ่งเรากับเพื่อนก็งงมาก เพราะเครื่องนี้เพื่อนก็ใช้ไลน์และโซเชียลต่างๆ ก่อนมาให้เรา เราเลยเข้าไปแชทถามทาง ASUS ผ่านเว็บไซต์ สอบถามปัญหา ตอนแรกจนท.ชายบอกว่าอาจเกิดปัญหาที่ไลน์ เราก็บอกไปตามที่มีแจ้งเตือนตอนโหลดไปว่าที่โหลดไม่ได้มันแจ้งเวอร์ชั่นไม่แมทซ์กับเครื่องเกี่ยวกับเฟิร์มแวร์หรือเปล่า จนท.ชายคนนั้นเลยให้เราดูเฟิร์มแวร์ที่เครื่องแล้วพิมพ์บอกเค้า เราก็แจ้งไป จนท.เลยบอกว่าเฟิร์มแวร์ยังไม่ล่าสุด และส่งลิงค์มาให้เรา บอกให้โหลดแล้ว ทำตามแบบนี้นะ บลาๆๆ โอเคเราถามไปว่าทำได้เลยเหรอ เค้าตอบครับ และบอกให้ทำทีละขั้นตอน เราเลยทำตามที่จนท.บอก จนจบทุกขั้นตอน ระหว่างนั้นเราก็คอยรายงานตลอด ว่าเครื่องกำลังทำอะไร สถานะอะไร จนท.บอกปกติ ให้รอ เดี๋ยวเครื่องจะทำการอัพเดทใช้เวลานานหน่อย โอเค เราก็รอจนทำเสร็จตามขั้นตอนทุกอย่าง รวมถึง factory reset หลังการอัพเดทเฟิร์มแวร์เรียบร้อย (ซึ่งตอนนั้นไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไรเลยไม่ได้แคปหน้าจอไว้) พอเครื่องเปิดปุ๊บ ทดลองโหลดไลน์ก่อนเลย ปรากฏว่าโหลดได้ ใช้งานได้ และก็โหลดแอพฯ อี่นๆ ลงปกติ ก็ดีใจเออ! เจ๋งอ่ะ ให้อัพเองแบบนี้ก็ได้เหรอ นี่คือแอนดรอยด์เครื่องแรก ทุกทีแค่กดแจ้งเตือนอัพเดทซอฟท์แวร์ ios อย่างเดียว แต่แล้วก็พบปัญหา ถาดซิมมองไม่เห็นซิม ทั้ง 2 ช่อง เราลองเปลี่ยนซิมก็แล้ว สลับช่องซิมก็แล้ว สถานะซิมเป็นสีเทาและกระพริบเศษเสี้ยววินาทีให้เห็นสีฟ้า แวบๆ เราเลยติดต่อแชทเข้าไปใหม่ คราวนี้เป็นจนท.หญิง เราก็แจ้งปัญหาของเรา ไป จนท.ก็ให้เช็คช่องซิมตามเทคนิคของเค้าปรากฏขึ้น X ทั้ง 2 ช่อง จนท.ก็บอกว่าถาดซิมอาจเสีย เราก็ตกใจบอกภายใน 20-30 นาทีนี่เสียได้เลยเหรอ เพราะก่อนอัพเฟิร์มแวร์ ซิมยังเห็นเป็นปกติอยู่เลย เราเลยถามว่าถ้าดาวน์เกรดลงมาเป็นเฟิร์มแวร์ตัวเดิมล่ะ จนท.บอกต้องให้ช่างที่ศุนย์ทำ ตอนนั้นก็อ้าวเฮ้ย ตอนอัพเฟิร์มแวร์ ส่งลิงค์มาให้เราทำ พอจะดาวน์เกรดต้องไปทำกับศูนย์ แล้วจนท.ก็ให้เราลองให้ factory reset ดูอีกรอบก็ยังไม่เห็นซิม (คุยจนถึง 19.44 น. คราวนี้แคปหน้าจอไว้เลยค่ะ) สุดท้ายก็คงต้องเข้าศูนย์  ( 3 ส.ค. 60) โทรไปที่ศูนย์ของนครสวรรค์ แจ้งเรื่องไป พนักงานที่นั่นรับเรื่องบอกเดี๋ยวให้ช่างโทรกลับ สักพักช่างโทรมา สอบถามเรื่องราวจากเราอีกรอบ เราก็เล่าไปตามด้านบนนี้ และได้ถามช่างไปว่าถาดซิมมันเสียงานขนาดนี้เลยเหรอ ก่อนอัพใช้ได้ พออัพเสร็จใช้ไม่ได้แล้ว ช่างก็บอกว่าอาจเกี่ยวกับการอัพเฟิร์มแวร์ ซึ่งทางช่างบอกว่าที่นครสวรรค์เน้นบริการเครื่องที่อยู่ในประกัน ของเราต้องส่งศูนย์ใหญ่เพราะนอกประกัน เราเลยสอบถามว่าแล้วเรื่องค่าใช้จ่ายใครจะรับผิดชอบ ช่างบอกว่าตามที่ทราบจากเรา ไม่ใช่ความผิดของลูกค้า เพราะตอนที่จนท.บอกให้เราอัพเฟิร์มแวร์ ไม่ได้แจ้งความเสี่ยงใดๆ เพราะเราก็บอกไปนะว่าเราไม่เคยใช้ระบบแอนดรอยด์ ทำได้เลยเหรอ จนท.ก็ยืนยันว่าครับ และไม่ได้บอกหรือให้ไปอัพเฟิร์มแวร์กับทางศูนย์ แล้วช่างก็บอกให้เรานำเครื่องไปจะทำการประสานงานให้อย่างเร็วที่สุด ว่าทางศูนย์ใหญ่เค้าจะทำอย่างไร ตอนนั้นนี่แบบรู้สึกดีมาก ประทับใจความเอาใจใส่เลยแหละ กะว่าวันรุ่งขึ้นจะนำเครื่องไป แต่มีธุระด่วนไปต่างจังหวัดเสียก่อน ( 7 ส.ค. 60) เราก็นำเครื่องเข้าไป แจ้งเรื่องกับพนักงาน ปรากฏว่าช่างที่รับเรื่องไม่อยู่กำลังจะผ่าตัดซี้ด แต่น้องพนักงานอีกคนก็รับเรื่องเราแทนและบอกจะคอยตามเรื่องให้เร็วที่สุด น่ารักมากๆ ค่ะ พอส่งเครื่อง รับใบส่งซ่อมแล้ว ก็ออกมา ผ่านไปประมาณ ไม่ถึง 30 นาที น้องพนักงานคนนั้นก็ไลน์มาหาเรา (ได้น้องไอที่ส่งเช็คคืนมาแล้ว)
น้องพนักงาน : ลองสอบถามศูนย์ต้องมีค่าใช้จ่ายในการส่งเครื่องเข้าไปเช็ค ทั้งไปและกลับ และค่าเปิดเคสงานค่ะ เพราะเป็นเครื่องนอกประกัน หรือต้องเข้าติดต่อ ที่ศูนย์ กทม  ที่เป็นศูนย์ใหญ่ค่ะ
เรา : งั้นลองถามศูนย์สิคะว่าลูกค้าต้องเป็นคนรับผิดชอบหรอในเมื่อทางเจ้าหน้าที่ของเค้าไม่ได้บอกว่าจะมีปัญหาหากมีการอัพเฟิร์มแวร์ ในเมื่อลูกค้าไม่ทราบว่ามีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดปัญหาและลูกค้าก็ได้ทำตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำทีละขั้นตอนแบบนี้ลูกค้าผิดหรือคะ
น้องพนักงาน : ได้ค่ะ
น้องพนักงาน : ทางหนู ดิวกับศูนย์ พิษณูโลก ทางศูนย์พิษณุโลก แจ้งว่า งั้น ต้องติดต่อศูนย์ใหญ่ ASUS เพราะ วัชระเป็นแค่ศูนย์บริการลูกค้าค่ะลูกค้าแจ้งปัญหาได้เลยค่ะ คอลเซ็นเตอร์ โทร. 0-2401-1717 เวลาทำการ : จันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.30-24.00 น.
เราเริ่มไม่โอเคแล้ว แต่ก็เข้าใจน้องพนักงานนะคะเค้าไม่มีอำนาจตัดสินใจใดๆ เลยโทรเข้าไปตามเบอร์ที่ได้มา และได้พบกับความผิดหวังอย่างมาก ที่ทาง ASUS ไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้น จนท.ที่รับสายสอบถามปัญหา เราแจ้งไปและบอกให้เค้าดูในระบบแชทได้เลยว่าเป็นอย่างไร พักสายเราไปพักใหญ่ ก็มาคุยกับเราต่อแต่ก็ยังยืนยันว่าต้องเสียค่าใช้จ่าย เราบอกว่าเราไม่สนถาดซิม ไม่ต้องซ่อม เราต้องการแค่ระบบเฟิร์มแวร์ตัวเดิมของเราก่อนการอัพเฟิร์มแวร์ที่ให้เราทำ จนท.คนนั้นก็ยังคงตอบเหมือนเดิมต้องเสียค่าใช้จ่าย เราเลยบอกว่านี่ลูกค้าต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบความเสียหายจากคำแนะนำของคุณหรือ จนท.ก็ยังพูดวนไปวนมาว่ายืนยันต้องเสียค่าใช้จ่าย เราเลยถามเค้าว่า ขอถามคุณตรงๆ นะคะ ว่านี่คือความผิดของลูกค้าใช่มั้ย จนท.ไม่ตอบและพูดวนไปมาว่า จนท.ให้คำแนะนำแก้ปัญหาที่ลูกค้าแจ้งมาเท่านั้น และยืนยันว่าไม่ส่งผลต่อถาดซิม เราเลยบอกไปว่าขนาดช่างคุณยังบอกเลยว่ามีโอกาสเป็นไปได้จากการอัพเฟิร์มแวร์ เราควรฟังช่างหรือจนท.ให้คำแนะนำดี และขอคุยกับหัวหน้าเค้า พักสายเรานานเลยคราวนี้ เกือบ 15 นาทีคงกะให้เราถอดใจวางสายไป จนท.คนเดิมตอบกลับมาอย่างนี้ค่ะ " หลังจากได้คุยกับหัวหน้าแล้วได้ข้อสรุปว่าทางเราจะส่งข้อมูลในการดาวน์เกรดให้คุณลูกค้าทำเอง และขอแจ้งว่าการดาวน์เกรดเองอาจทำให้เครื่องทำงานไม่สมบูรณ์" เราอารมณ์ขึ้นเลยค่ะ ตอบกลับไปว่าขอโทษนะคะงั้นรบกวนถามหัวหน้า หรือลองถามตัวคุณเองว่าเป็นคุณ คุณจะทำหรือไม่คะ เและบอกว่าขอเบอร์หัวหน้าคุยเองได้มั้ย จนท.บอกว่าไม่สามารถให้ได้ เราเลยว่าแล้วทาง ASUS จะเอายังไง จะแก้ไขให้ลูกค้ายังไง จนท.บอกว่าถ้าให้ศูนย์ทำต้องเสียค่าใช้จ่ายค่ะ เราเลยบอกว่า "สรุปทาง ASUS จะไม่รับผิดชอบต่อคำแนะนำที่ทำให้เกิดความผิดพลาดกับโทรศัพท์ของลูกค้าใช่มั้ย?" จนท.ตอบว่า "ขอยืนยันว่าเครื่องนอกประกันต้องมีค่าใช้จ่ายค่ะ" หรือ ลูกค้าต้องดาวน์เกรดเอง ทางเราจะส่งวิธีให้ ตอนนี้เราโมโหจริงๆ แล้วค่ะ บอกว่าถ้าไม่ให้เบอร์ติดต่อ จะให้เราเข้าไปที่ศูนย์ กทม.เลยมั้ย จนท.บอกว่ามาติดต่อโดยตรงได้เลยค่ะ แต่ยืนยันว่าหากดาวน์เกรดต้องมีค่าใช้จ่าย สรุปไม่ว่ายังไง ASUS ก็ไม่รับผิดชอบค่ะ เหมือนคุยกับโปรแกรมตอบกลับอัตโนมัติจริงๆ เข้าใจนะคะว่าเค้าทำตามหน้าที่ แต่นี่หรือคือบริการที่ดีหลังการขาย อะไรคือการบอกให้เราดาวน์เกรดเอง ซึ่งไม่ได้ผ่านโปรแกรมของศูนย์และจะทำให้เครื่องใช้งานได้ไม่สมบูรณ์ หากมีเจ้าหน้าที่ของ ASUS เข้ามาอ่าน ขอบอกไว้เลยนะคะว่า คุณไม่ควรคิดว่าก็แค่ลูกค้า 1 คน เพราะลูกค้า 1 คนมีอีกหลายคนในครอบครัว และลูกค้า 1 คน มีเพื่อนอีกหลายๆ ครอบครัว และ ASUS ควรปรับปรุงแนวคิดของคำว่า บริการหลังการขาย ให้ถ่องแท้กว่านี้ด้วยนะคะ บอกตรงๆ ค่ะว่าเสียความรู้สึกมากจริงๆ มันต้องเสียเงินอย่างเดียวเหรอ และ ASUS จะไม่เป็นตัวเลือกในชีวิตของเราและครอบครัวเราอีกแล้วไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหนก็ตาม ใครคิดจะซื้ออะไรเกี่ยวกับแบรนด์นี้ก็ตัดสินใจกันให้ดีนะคะ เพราะสำคัญที่สุดคือ "บริการหลังการขาย" ค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่