สงสัยครับ ทำไมเบทาโกรถึงกล้าเข้ามาเป็นส่วนแบ่งตลาดสู้กับซีพี

สารภาพว่าก่อนหน้านี้ซักห้าปีที่แล้วผมไม่รู้จักเบทาโกรเลย จนกระทั่งเข้าสู่วัยทำงานก็ได้ข่าวว่ามีโรงงานมาเปิดใหม่แถวๆต่างจังหวัดเพียบ

ทำให้เข้าใจได้ว่าเค้ากำลังก้าวเข้ามาสู่ตลาดนี้แล้วรึป่าว

ต่างจากซีพี & 7-11 ที่เคยได้ยินมาตั้งแต่จำความได้ ตอนประถมยังชอบซื้อไส้กรอกแล้วให้พนักงานเวฟที่ 7-11 อยู่เลย (น่าจะเป็นเจ้าแรกเลยที่ทำร้านแบบนี้)


== คำถาม ==
สงสัยว่าทำไมเบทาโกรถึงกล้าเข้ามาทีหลังแบบนี้ ทั้งๆที่ซีพีครองส่วนแบ่งตลาดไปแทบทั้ง cycle แล้ว
ช่วงหลังๆผมเห็นสินค้าเบทาโกรขายอยู่กับ family เยอะมาก(น่าจะเป็นผลพวงมาจากการขยายโรงงาน) ลองกินดูหลายครั้งคิดว่ายังห่างชั้นกับซีพีเยอะ ในทุกๆโปรดัคในราคาที่เท่าๆกัน อย่างไส้กรอกหลายๆรสชาติก็รสชาติเหมือนๆกันไปหมด คือรู้สึกว่ามีแต่แป้ง กับข้าวเวฟก็เหมือนอาหารกระป๋องไม่ค่อย texture ต่างกันกับซีพี และในเรื่องของราคาบางอย่างรู้สึกว่าจะแพงกว่าซีพีด้วยซ้ำ(ก็เข้าใจได้ว่าเป็นน้องใหม่)

ผมไม่รู้นะเจ้าของเค้ามีนโยบายออกมายังไง ตั้งใจจะมาสู้กับซีพีเลยรึป่าว

จริงๆแล้วผมว่าดีนะที่เบทาโกรกล้าเข้ามาถ่วงดุลย์ตลาดสินค้าแนวนี้ เพราะซีพีก็ครองตลาดมานานแล้ว ถ้ามีคู่แข่งมากๆ คนที่ได้ประโยชน์ก็คือผู้บริโภคอย่างเราๆนี่แหละ


** ทั้งหมดทั้งมวลในกระทู้นี้เป็นสิ่งที่ผมสงสัย และเป็นความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาโฆษณาหรือทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง **

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ผมรู้แค่ว่า ไส้กรอกเบตาโกร อร่อย กว่า ซีพี ยิ้ม
ความคิดเห็นที่ 8
กลุ่มเบทาโกรมีเงินลงทุนมาก มีชื่อเสียงดีในตลาด สถาบันการเงินทุกแห่งให้เครดิตถือว่าเป็นองค์กรเกรด A
เริ่มก่อตั้งเมื่อ เดือนก.ย. ปี 2510 ดำเนินธุรกิจปศุสัตว์ครบวงจร นอกจากอาหารสัตว์ พันธุ์สัตว์ ยาสัตว์ มีฟาร์ม
พ่อแม่พันธุ์ไก่ หมู มีโรงงานแปรูปเนื้อไก่ สุกร ผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่แข็งแปรรูปของบริษัทส่วนใหญ่ส่งออกจำ
หน่ายยังตปท. มีคู่ค้ารายสำคัญอย่าง มิตซุยของญี่ปุ่น และมีหลายบริษัทจากตปท.ร่วมหุ้นเป็นบริษัทในเครือ
เป็นรายแรกของวงการที่พัฒนาเนื้อไก่ หมูอนามัย มีระบบตรวจสอบย้อนกลับทุกขั้นตอน สินค้าที่ผลิตได้อยู่
ในเกรดระดับสูง คะแนนมาตรฐาน 10 เต็ม เทียบเท่าแมคีย์ฟูดส์ ของ GFPT และซันแวลเล่ย์ในเครือคาร์กิลล์
บริษัทเหล่านี้เน้นตลาดคู่ค้าตปท.มากกว่าขายภายในประเทศ
ช่วง 15 ปีมานี้เบทาโกรนำผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ หมูแปรรูป พยายามเข้าตลาดค้าปลีกและร้านสะดวกซื้อในนาม
เบทาโกรฟูดส์ แต่ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จ ขาดทีมงานมีฝ่ายขายในทีมเพียง 2 คน ฝั่งธนฯ ฝั่งพระนคร
เข้าได้แต่ร้านค้าส่ง ภัตตาคาร ร้านอาหาร ห้างเดอะมอล์ล,ร้านสะดวกซื้อบางแห่งเนื่องจากค่าธรรมเนียมค่อน
ข้างสูงกว่า35% ขณะที่ส่วนใหญ่ซี.พี.ครองส่วนแบ่งตลาดครอบคลุมทั่วประเทศมากกว่า 60% มี 7-11 ครอบ
คลุมเกือบ 1 หมื่นแห่ง ตลาดเนื้อไก่แปรรูปยังมีไก่สดของสหฟาร์มมีส่วนแบ่งตลาดในแต่ละจังหวัดอยู่อันดับ 2
ก่อนที่กลุ่ม TFG ของคุณวินัย จะเข้ามาแทนที่ธุรกิจของสหฟาร์ม
ช่วงที่เบทาโกรได้ผู้บริหาร คุณณรงค์ชัย คุมทัพนำผลิตภัณฑ์ต่างๆของบริษัทออกสู่ตลาดพร้อมเปิดกิจการรูป
แบบสาขาครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ และเปิดร้านเบทาโกรช็อป ขายส่งและปลีกเนื้อไก่แปรรูปให้ครอบ
คลุมทุกจังหวัด ปัจจุบันมีประมาณ 165 สาขา ล่าสุดเปิดที่อ.กำแพงแสน และวันที่ 27 ก.ย.นี้เปิดที่ อ.พุทธมณ
ฑล และทยอยเปิดที่จ.อ่างทอง ก่อนสิ้นปี 60 คาดว่าจะครบ 200 สาขา ในรูปแบบค้าส่ง 80% ขายปลีก 20%
ความคิดเห็นที่ 11
เบทาโกร ธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ ดีกว่า C....  เยอะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่