ฝึกทำไว้ให้ติดเป็นนิสัย ก่อนเซอร์วิสรถ เช็ดล้างให้สะอาด
ดีต่อตัว ดีต่อใจ ดีต่อรถของเราเอง
ลดการปนเปื้อนสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อาจจะหลุดเล็ดลอดเข้าไปในระบบของเครื่องยนต์ได้
ในครั้งนี้จะเป็นการถ่ายน้ำมันเครื่อง + ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
ของรถ HONDA CBR500R อายุ 10 เดือน 20,000 km
ก่อนเซอร์วิสให้ทำการล้างเช็ดในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้สะอาดหมดจด
บริเวณด้านหน้าที่ต้องทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง

ใต้แคร๊งเครื่องยนต์ อ่างน้ำมันเครื่อง

ช่องเติมน้ำมันเครื่อง
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง และแหวนรอง
สำหรับพวก HONDA Series 500 , 650
ถ้าอยู่ห่างไกลจากศูนย์บิ้กวิง
ให้ไปเบิกจากศูนย์รถเล็กได้ครับ
ของรุ่น Forza300 ใช้ตัวเดียวกันกับพวกพี่บิ้กครับ
พาร์ทอะไหล่เดียวกันเดะๆ ราคาเท่ากันครับ
น้ำมันเครื่องที่เลือกใช้ในครั้งนี้
สำหรับรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ น่าจะมีแค่ฮอนด้าที่เอาน้ำมันเบอร์นี้มาขาย
HONDA ULTRA G4 0W-30
MADE IN JAPAN กระป๋องละ 500 เศษๆ เบิกจากศูนย์ฮอนด้าบิ้กวิง

เลขตัวหน้า ในเมืองไทย มีผลแน่นอน
0W-30 , 5W-30 , 10W-30
ลองไปหาดูตามพวกชุดเทส VISCOSITY แล้วจะร้องอ๋อ...
พวกวัยสะรุ่นใจร้อน สตาร์ทเครื่องปุ๊ป บีบคลัทช์ ตบเกียร์
ปั้มคันเร่ง พ่อง พ่อง พ่องงงงง...... น่าจะตอบโจทย์พวกนี้ได้ดี
ตัวน้ำมันไหลเร็ว ขึ้นไปหล่อลื่นหาพ่องได้ไว Haha
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ใช้บล็อคถอดขนาด 64 mm
ข้างในมันเป็นยังไง ลองผ่าออกมาดูหน่อย
ตัวที่ผ่าออกมา มีอายุการใช้งาน 8 เดือน 18,000 km
ถ้าจะเปลี่ยนตามคู่มือรถ ระยะเปลี่ยนอยู่ที่ 24,000 km


รถเราเอง ใส่ใจสักนิด ทำติดให้เป็นนิสัย
ก่อนใส่ไส้กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่เข้าไป
ล้างทำความสะอาดฐานกรองให้เรียบร้อยก่อน
ตามเกลียว ให้ฉีดล้างให้เกลี้ยงหมดจด
เพราะบางทีอาจมีเศษโลหะและตะกอนไปตกค้างอยู่
โบลท์ถ่ายน้ำมันเครื่องก็เหมือนกันนะครับ
ฉีดล้างตามเกลียวให้สะอาด



และก่อนประกอบไส้กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่เข้าไป
ให้ใส่น้ำมันเครื่องลงไปสักหน่อย ไม่ต้องล้นกรอง
CBR500R ไส้กรองวางแนวนอน จะได้ไม่หกเลอะเทอะ
ใส่ให้กระดาษไส้กรองมันอมน้ำมันเครื่องเข้าไปให้ชุ่มฉ่ำก่อน
และทาน้ำมันที่โอริงให้มันลื่นๆ เวลาหมุนขันอัดเข้าไป โอริงจะไม่ปลิ้นฉีกขาด
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง อัตราการขันแน่น
26 นิวตัน-เมตร ( 2.7 กก.-ม. , 19 ฟุต-ปอนด์ )
หากไม่มีประแจปอนด์ ใช้มือหมุนไส้กรองเข้าไปจนสุด ออกแรงบิดให้แน่นๆ ก็เป็นอันใช้ได้
หรือถ้าไม่สบายใจกันเหนียวสักหน่อย สวมบล็อคแล้วขันให้ตึงๆมือก็พอ
สุดท้ายอยากจะให้เปิดใจและลองปฎิบัติกัน
เสียเวลาสักนิด ใส่ใจกันสักหน่อย รถเราเองทำให้ติดเป็นนิสัยครับ
รถเราเอง ใส่ใจสักนิด ทำติดให้เป็นนิสัย ก่อนการเซอร์วิสรถทุกครั้ง
ดีต่อตัว ดีต่อใจ ดีต่อรถของเราเอง
ลดการปนเปื้อนสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อาจจะหลุดเล็ดลอดเข้าไปในระบบของเครื่องยนต์ได้
ในครั้งนี้จะเป็นการถ่ายน้ำมันเครื่อง + ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
ของรถ HONDA CBR500R อายุ 10 เดือน 20,000 km
ก่อนเซอร์วิสให้ทำการล้างเช็ดในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้สะอาดหมดจด
บริเวณด้านหน้าที่ต้องทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง
ใต้แคร๊งเครื่องยนต์ อ่างน้ำมันเครื่อง
ช่องเติมน้ำมันเครื่อง
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง และแหวนรอง
สำหรับพวก HONDA Series 500 , 650
ถ้าอยู่ห่างไกลจากศูนย์บิ้กวิง
ให้ไปเบิกจากศูนย์รถเล็กได้ครับ
ของรุ่น Forza300 ใช้ตัวเดียวกันกับพวกพี่บิ้กครับ
พาร์ทอะไหล่เดียวกันเดะๆ ราคาเท่ากันครับ
น้ำมันเครื่องที่เลือกใช้ในครั้งนี้
สำหรับรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ น่าจะมีแค่ฮอนด้าที่เอาน้ำมันเบอร์นี้มาขาย
HONDA ULTRA G4 0W-30
MADE IN JAPAN กระป๋องละ 500 เศษๆ เบิกจากศูนย์ฮอนด้าบิ้กวิง
เลขตัวหน้า ในเมืองไทย มีผลแน่นอน
0W-30 , 5W-30 , 10W-30
ลองไปหาดูตามพวกชุดเทส VISCOSITY แล้วจะร้องอ๋อ...
พวกวัยสะรุ่นใจร้อน สตาร์ทเครื่องปุ๊ป บีบคลัทช์ ตบเกียร์
ปั้มคันเร่ง พ่อง พ่อง พ่องงงงง...... น่าจะตอบโจทย์พวกนี้ได้ดี
ตัวน้ำมันไหลเร็ว ขึ้นไปหล่อลื่นหาพ่องได้ไว Haha
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ใช้บล็อคถอดขนาด 64 mm
ข้างในมันเป็นยังไง ลองผ่าออกมาดูหน่อย
ตัวที่ผ่าออกมา มีอายุการใช้งาน 8 เดือน 18,000 km
ถ้าจะเปลี่ยนตามคู่มือรถ ระยะเปลี่ยนอยู่ที่ 24,000 km
รถเราเอง ใส่ใจสักนิด ทำติดให้เป็นนิสัย
ก่อนใส่ไส้กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่เข้าไป
ล้างทำความสะอาดฐานกรองให้เรียบร้อยก่อน
ตามเกลียว ให้ฉีดล้างให้เกลี้ยงหมดจด
เพราะบางทีอาจมีเศษโลหะและตะกอนไปตกค้างอยู่
โบลท์ถ่ายน้ำมันเครื่องก็เหมือนกันนะครับ
ฉีดล้างตามเกลียวให้สะอาด
และก่อนประกอบไส้กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่เข้าไป
ให้ใส่น้ำมันเครื่องลงไปสักหน่อย ไม่ต้องล้นกรอง
CBR500R ไส้กรองวางแนวนอน จะได้ไม่หกเลอะเทอะ
ใส่ให้กระดาษไส้กรองมันอมน้ำมันเครื่องเข้าไปให้ชุ่มฉ่ำก่อน
และทาน้ำมันที่โอริงให้มันลื่นๆ เวลาหมุนขันอัดเข้าไป โอริงจะไม่ปลิ้นฉีกขาด
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง อัตราการขันแน่น
26 นิวตัน-เมตร ( 2.7 กก.-ม. , 19 ฟุต-ปอนด์ )
หากไม่มีประแจปอนด์ ใช้มือหมุนไส้กรองเข้าไปจนสุด ออกแรงบิดให้แน่นๆ ก็เป็นอันใช้ได้
หรือถ้าไม่สบายใจกันเหนียวสักหน่อย สวมบล็อคแล้วขันให้ตึงๆมือก็พอ
สุดท้ายอยากจะให้เปิดใจและลองปฎิบัติกัน
เสียเวลาสักนิด ใส่ใจกันสักหน่อย รถเราเองทำให้ติดเป็นนิสัยครับ