เรื่องยาวนิดหนึ่งนะคะ เรารู้สึกแย่กับอาหารมื้อนี้จริงๆ จึงอยากขอพื้นที่ในการระบายและขอความเห็นจากทุกท่านด้วยว่าเราคิดไปเองหรือเราทำอะไรผิดตรงไหนหรือเปล่า
เรื่องเกิดจากว่า เราไปทานข้าวกับเจ้านายและเพื่อนที่ทำงานที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในซอยเฉลิมพระเกียรติ9
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ร้านบ้านพี่smallร้านเป็นบ้านที่ดัดแปลงมาเป็นร้านอาหารเล็กๆ บรรยากาศน่านั่ง อยู่ในซอยลึกพอสมควร พอเราเดินเข้า มันมีพัดลมตัวหนึ่งเปิดอยู่ แต่อากาศค่อนข้างเย็น เพื่อนเราจึงเดินไปปิด พยายามกดปิดอยู่หลายครั้งแต่ปิดไม่ได้ เราสังเกตุเห็น(คิดว่าเป็น)พนักงานหญิงคนนี้มองมาแต่ไม่ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือแต่อย่างใด เพื่อนเรากดอยู่ 2-3 ครั้ง แต่พัดลมไม่ยอมดับ เพื่อนเราเลยดึงปลั๊กออก ทันทีที่ดึงปลั๊กออก พนักงานหญิงคนดังกล่าวก็เดินมาตำหนิเพื่อนเราด้วยน้ำเสียงที่ไม่ดีมากๆ "พี่ดึงแบบนี้เลยเหรอคะ พี่ดึงแบบนี้พัดลมหนูก็พังหมดสิคะ ทำไมดึงแบบนี้" ถึงแม้ว่าในประโยคจะมีคำว่า"คะ" แต่น้ำเสียงที่พูดออกมานั้นฟังแล้วยังไงก็แย่มากๆ เพื่อนเราตอบกลับไปว่า "ผมกดอยู่หลายครั้งแล้วครับ มันปิดไม่ได้" แต่ไม่ได้รับการตอบใดๆ กลับมา เราจึงมองหน้ากันและกลับมานั่งที่ เพราะเกรงใจเจ้านายที่นั่งอยู่ด้วย จากนั้นเพื่อนเราก็ถามขึ้นมาว่า "ทำไมเราถึงมากินร้านนี้" เพราะเพื่อนเราไม่เคยมา และร้านก็หาค่อนข้างยาก เลยเกิดความสงสัย เราเคยมากินแล้วชอบก็ตอบไปว่า "เพราะอาหารอร่อย แต่ถ้าบริการแย่แบบนี้ก็คงไม่มาอีกแล้ว" เราคิดว่าพนักงานคนนั้นได้ยินที่เราพูด เพราะเธอสวนขึ้นมาทันทีแบบตั้งใจให้เราได้ยินว่า "ก็ไม่เป็นไรค่ะ" เราโมโหมาก ถ้าไม่ติดว่ามากับเจ้านาย เราคงลุกออกจากร้าน หรือไม่ก็เข้าไปถามตรงๆ แล้วว่านี่เรามาขอคุณกินหรือ คุณพูดตาแบบนี้กับลูกค้าคุณทุกคนหรือ แต่ทำไม่ได้ เพราะเกรงใจเจ้านาย และไม่อยากทำให้อาหารมื้อนี้กร่อย เราจึงทำได้แค่นั่งต่อไป ทำเป็นลืมเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
เรามาคิดว่าเป็นลูกหลานเจ้าของร้านหรอ ถึงได้กล้าว่าและต่อปากต่อคำกับลูกค้าแบบนี้ อาหารอร่อยนะแต่ทำเหมือนเรามาขอคุณกิน ยิ่งถ้าคุณเป็นนายคน คุณยิ่งต้องแสดงมารยาทที่ดีให้ลูกน้องคุณเห็น ไม่ใช่หรือคะ เราเชื่อว่าเจ้าของร้านนี้น่าจะมีต้นตระกูลที่ดีมาก ดูจากบรรยากาศร้านและการตกแต่ง แต่ไม่อยากเชื่อหากคนที่พูดกับเราในวันนี้เป็นลูกหลานจริง ก็คงจะไม่ได้รับการอบรมที่ดีนัก ทั้งการชักสีหน้า พูดจาด้วยน้ำเสียงตำหนิลูกค้า และต่อปากต่อคำกับลูกค้า ไม่น่าจะมาดูแลกิจการต่อได้ ทำร้านอาหารควรมีใจรักบริการมากกว่านี้ หรือถ้ามีปัญหาส่วนตัว ไปทะเลาะกับใครมาก็ควรจะแยกแยะใช่ไหมคะ ไม่ได้ว่าเหมารวมเพราะพนักงานคนอื่นให้บริการดีและน่ารักมาก แต่ปลาตายตัวเดียวก็สามารถทำให้น้ำในบ่อเน่าได้จริงไหมคะ หากตัวเราทำอะไรผิดไปก็รบกวนทุกท่านช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ
เราทำผิดอะไร?? พนักงานร้านอาหาร เฉลิมพระเกียรติซอย9 พูดจาแย่ เรามาขอคุณกินหรือ??
เรื่องเกิดจากว่า เราไปทานข้าวกับเจ้านายและเพื่อนที่ทำงานที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในซอยเฉลิมพระเกียรติ9 [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ร้านเป็นบ้านที่ดัดแปลงมาเป็นร้านอาหารเล็กๆ บรรยากาศน่านั่ง อยู่ในซอยลึกพอสมควร พอเราเดินเข้า มันมีพัดลมตัวหนึ่งเปิดอยู่ แต่อากาศค่อนข้างเย็น เพื่อนเราจึงเดินไปปิด พยายามกดปิดอยู่หลายครั้งแต่ปิดไม่ได้ เราสังเกตุเห็น(คิดว่าเป็น)พนักงานหญิงคนนี้มองมาแต่ไม่ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือแต่อย่างใด เพื่อนเรากดอยู่ 2-3 ครั้ง แต่พัดลมไม่ยอมดับ เพื่อนเราเลยดึงปลั๊กออก ทันทีที่ดึงปลั๊กออก พนักงานหญิงคนดังกล่าวก็เดินมาตำหนิเพื่อนเราด้วยน้ำเสียงที่ไม่ดีมากๆ "พี่ดึงแบบนี้เลยเหรอคะ พี่ดึงแบบนี้พัดลมหนูก็พังหมดสิคะ ทำไมดึงแบบนี้" ถึงแม้ว่าในประโยคจะมีคำว่า"คะ" แต่น้ำเสียงที่พูดออกมานั้นฟังแล้วยังไงก็แย่มากๆ เพื่อนเราตอบกลับไปว่า "ผมกดอยู่หลายครั้งแล้วครับ มันปิดไม่ได้" แต่ไม่ได้รับการตอบใดๆ กลับมา เราจึงมองหน้ากันและกลับมานั่งที่ เพราะเกรงใจเจ้านายที่นั่งอยู่ด้วย จากนั้นเพื่อนเราก็ถามขึ้นมาว่า "ทำไมเราถึงมากินร้านนี้" เพราะเพื่อนเราไม่เคยมา และร้านก็หาค่อนข้างยาก เลยเกิดความสงสัย เราเคยมากินแล้วชอบก็ตอบไปว่า "เพราะอาหารอร่อย แต่ถ้าบริการแย่แบบนี้ก็คงไม่มาอีกแล้ว" เราคิดว่าพนักงานคนนั้นได้ยินที่เราพูด เพราะเธอสวนขึ้นมาทันทีแบบตั้งใจให้เราได้ยินว่า "ก็ไม่เป็นไรค่ะ" เราโมโหมาก ถ้าไม่ติดว่ามากับเจ้านาย เราคงลุกออกจากร้าน หรือไม่ก็เข้าไปถามตรงๆ แล้วว่านี่เรามาขอคุณกินหรือ คุณพูดตาแบบนี้กับลูกค้าคุณทุกคนหรือ แต่ทำไม่ได้ เพราะเกรงใจเจ้านาย และไม่อยากทำให้อาหารมื้อนี้กร่อย เราจึงทำได้แค่นั่งต่อไป ทำเป็นลืมเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
เรามาคิดว่าเป็นลูกหลานเจ้าของร้านหรอ ถึงได้กล้าว่าและต่อปากต่อคำกับลูกค้าแบบนี้ อาหารอร่อยนะแต่ทำเหมือนเรามาขอคุณกิน ยิ่งถ้าคุณเป็นนายคน คุณยิ่งต้องแสดงมารยาทที่ดีให้ลูกน้องคุณเห็น ไม่ใช่หรือคะ เราเชื่อว่าเจ้าของร้านนี้น่าจะมีต้นตระกูลที่ดีมาก ดูจากบรรยากาศร้านและการตกแต่ง แต่ไม่อยากเชื่อหากคนที่พูดกับเราในวันนี้เป็นลูกหลานจริง ก็คงจะไม่ได้รับการอบรมที่ดีนัก ทั้งการชักสีหน้า พูดจาด้วยน้ำเสียงตำหนิลูกค้า และต่อปากต่อคำกับลูกค้า ไม่น่าจะมาดูแลกิจการต่อได้ ทำร้านอาหารควรมีใจรักบริการมากกว่านี้ หรือถ้ามีปัญหาส่วนตัว ไปทะเลาะกับใครมาก็ควรจะแยกแยะใช่ไหมคะ ไม่ได้ว่าเหมารวมเพราะพนักงานคนอื่นให้บริการดีและน่ารักมาก แต่ปลาตายตัวเดียวก็สามารถทำให้น้ำในบ่อเน่าได้จริงไหมคะ หากตัวเราทำอะไรผิดไปก็รบกวนทุกท่านช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ