ขอเริ่มเรื่องเลยนะครับ คือ ผมได้ซื้อโทรศัพท์มือถือ HTC รุ่น U11 มาจากศูนย์ AIS (เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม) และได้ทำการเปลี่ยนเครื่องหม่ 1 ครั้ง (เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม) รวมเป็น 2 ครั้งที่ได้สัมผัส เจ้าโทรศัพท์มือถือ HTC U 11 โดยครั้งแรกมีปัญหาเกิดจากผมสังเกตเห็นช่องว่างที่ประกบไม่สนิทตรงขอบด้านบนและมีเศษฝุ่นสามารถเข้าไปติดในร่องนั้นได้หลังจากใช้งานไป 3 วัน จึงได้ติดต่อกับศูนย์ AIS และดำเนินการเปลี่ยนเครื่องใหม่ หลังจากนั้นสองวันกลางดึกวันที่ 15 (ซึ่งครบรอบ 7 วันพอดี๊พอดี) เจ้าโทรศัพท์เกิดอาการ Dead Pixel ขึ้น 1 จุด เล็กๆ ส่วนตัวผมทราบข้อตกลงการเคลมเปลี่ยนเครื่องใหม่จากทาง AIS ดีอยู่แล้ว แต่อาการเกิดขึ้นกลางดึก และไม่ทราบว่าควรติดต่อใครดี จึงดำเนินการติดต่อขอคำแนะนำกับทางศูนย์ AIS ในวันถัดมา (วันอาทิตย์) ซึ่งแน่นอน ทางพนักงานไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้และแนะนำให้ติดต่อทางศูนย์ HTC วันรุ่งขึ้น ผมได้ติดต่อไปทางศูนย์ HTC Call center ทางพนักงานได้ให้ข้อมูลว่า ให้เข้ามาติดต่อกับทางศูนย์ซ่อมเพื่ออกใบรับรองและไปติดต่อกับทาง AIS อีกครั้ง ผมจึงได้เดินทางไปที่ศูนย์ HTC ในวันถัดมา (18 กรกฎาคม) ซึ่งหลังจากติดต่อแล้ว ทางพนักงานรับที่จะ “เปลี่ยนเครื่องให้” หลังจากที่ผมเล่ารายละเอียดทั้งหมดให้ฟัง (รวมถึงรายละเอียดของ Timeline ในการซื้อโทรศัพท์มือถือ) แต่ทางศูนย์ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้ทันที เนื่องจากเจ้า HTC U 11 สินค้าหมด จึงได้ขอชื่อและเบอร์โทรติดต่อกลับเพื่อนัดมาเปลี่ยนเครื่องอีกครั้ง หลังจากให้ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ผมจึงเดินทางออกจากศูนย์ หลังจากนั้นไม่นาน ทางศูนย์ได้โทรกลับมาอีกครั้ง ด้วยพนักงานที่ไม่สามารถให้ข้อมูลชัดเจน ทางพนักงานแจ้งกับผมว่า ลูกค้าเปลี่ยนเครื่องกับทาง AIS ไปแล้ว 1 ครั้ง ไม่สามารถเปลี่ยนได้อีก? และให้ติดต่อกับทาง HTC เพื่อหาทางออก ซึ่งผมได้แจ้งกลับทางพนักงานว่า ผมพึ่งติดต่อศูนย์มา และได้ใบรับรองสภาพ (ว่าข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นเป็นข้อผิดพลาดจากการผลิต) และได้ถามกลับว่าหัวข้อที่ผมต้องติดต่ออะไรกับทางศูนย์ HTC คืออะไร พนักงานไม่สามารถตอบกลับได้ และหลังจากที่ผมถามซ้ำ พนักงานไปกล่าวว่า “ขออนุญาตวางสายนะคะ” พร้อมวางสายทิ้งใส่หน้าลูกค้า โดยไม่ได้ให้คำตอบอะไรเลย ผมได้ติดต่อกับทาง HTC Call center อีกครั้ง โดยทาง HTC ได้ให้คำตอบว่า เงื่อนไขการเปลี่ยนเครื่องจะขึ้นอยู่กับทาง AIS เท่านั้น ซึ่งตอบได้ชัดเจนดีครับ หลังจากนั้นผมได้เดินกลับไปติดต่อกับทางศูนย์ AIS ที่โทรมาอีกครั้ง และขอพบกับเจ้าหน้าที่ที่ติดต่อมา ซึ่งทางพนักงานได้แก้ตัวว่า ไม่ได้ขออนุญาตวางสาย แต่ได้บอกว่าจะขอโทรกลับ?? และได้ตอบคำถามเงื่อนไขการเปลี่ยนเครื่องว่า ต้องรอเช็คเครื่องกับทางช่างของ AIS ก่อนว่าสามารถเปลี่ยนเครื่องได้หรือไม่ ซึ่งเมื่อถามไปว่าเงื่อนไขการตรวจคืออะไรก็ไม่สามารถตอบได้ และสุดท้ายเมื่อไม่ได้คำตอบอะไรผมจึงออกจากศูนย์และเดินทางกลับบ้าน เพราะเหนื่อยมากกับการดำเนินการติดต่อหลายฝ่ายในช่วงสองสามวันนี้
สรุป
ความผิดหวังต่อ AIS
ผิดหวังของผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนเครื่องไม่ได้หรือย่างไร แต่จากการติดต่อศูนย์ในวันที่ 18 กรกฎาคม พนักงานของศูนย์ที่ไม่สามารถให้คำตอบชัดเจนทางโทรศัพท์ และวางสายใส่ลูกค้าแบบชนิดที่เรียกได้ว่า “หน้าด้านๆ” ครับ
ความผิดหวังต่อ HTC
หลักๆเลยคือผลิตภัณฑ์ ผมเป็นลูกค้าเก่า HTC ซึ่งใช้แล้วติดใจ (HTC One M8) จึงได้เลือกซื้อ HTC U11 อีกครั้ง ซึ่งแบรนด์ HTC ถือว่าเป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือที่ขึ้นชื่อว่างานกระกอบเนี๊ยบ ระบบเสถียรมาก แต่บอกเจอล๊อตนี้บอกเลยครับว่าที่ทำมาพังหมด งานประกอบห่วย เครื่องมีปัญหา ซึ่งไม่ใช่แค่ผม ผู้ใช้หลายๆท่านที่ซื้อเครื่องจากศูนย์ AIS หลายท่านเจอปัญหาหมดครับ หลักๆก็ dead pixel นี่แหละ ผมคิดว่าเคสนี้จะทำให้สาวกหลายๆคน อาจเปลี่ยนใจไปค่ายอื่นก็ได้นะเหอะๆ
ข้อสังเกต ***(ความคิดส่วนตัวนะครับ)
นอกจากกนี้ผมได้สอบถามถึงเงื่อนไขการรับประกัน ซึ่งผมมองว่าไม่แฟร์กับผู้บริโภค เนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยกตัวอย่างเช่น Notebook ซึ่งผมเคยซื้อกับทาง Asus เครื่องจะรับประกันเปลี่ยนเครื่องภายใน 7 วันหลังจากซ้อ และเมื่อนำมาเปลี่ยน การรับประกันเปลี่ยนเครื่องนี้จะนับใหม่ตั้งแต่คุณเปลี่ยนเครื่องใหม่ เช่น คุณซื้อวันที่ 1 เปลี่ยนวันที่ 6 การรับประกันจะนับต่อถึงวันที่ 13 แต่เมื่อสอบถามนโยบายนี้กับทั้ง 2 ฝั่ง ทั้ง HTC และ AIS สิ่งที่ได้คือ โยนกันไปโยนกันมาครับ ทาง HTC ก็บอกว่าเงื่อนไขขึ้นอยู่กับทาง AIS ส่วนทาง AIS ก็บอกว่าเป็นนโยบายจากทาง HTC ไม่ต้องโบ้ยกันขนาดนั้นก็ได้มั้งครับ.....
ส่งท้าย
ส่วนตัวไม่คิดเลยว่าจะมาตั้งกระทู้ด่า HTC แบบนี้ เพราะผมชื่นชอบแบรนด์ HTC มาก จนไม่คิดเปลี่ยนใจไปไหนเลย แต่เจอเคสนี้ ต้องบอกเลย ผิดหวังมากจริงๆครับ และหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นจุดเล็กๆที่ช่วยทำให้การผลิตมันดีขึ้นแล้วกันนะครับ นอกกจากนี้การที่ผมพยายามติดต่อขอเปลี่ยนเครื่อง เพราะทางผมรู้สึกว่าอาการเกิดขึ้นยังอยู่ในช่วง 7 วันหลังจากซื้อ เพียงแต่ไม่สามารถติดต่อได้ และในตอนแรกไม่มีพนักงานฝั่งใดสามารถฟันธงลงมาว่าเปลี่ยนเครื่องไม่ได้ มีแต่โยนไปว่าลองติดต่อดูนะคะ ซึ่งผมเพียงแต่ทำตามขั้นตอนที่แนะนำมาเท่านั้นเอง ในฐานะผู้บริโภคผมก็หวังอยากได้สินค้าที่ดีที่สุดสมกับราคาเครื่องเท่านั้นเองครับ
ประสบการณ์แย่ๆจาก HTC และ AIS
สรุป
ความผิดหวังต่อ AIS
ผิดหวังของผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนเครื่องไม่ได้หรือย่างไร แต่จากการติดต่อศูนย์ในวันที่ 18 กรกฎาคม พนักงานของศูนย์ที่ไม่สามารถให้คำตอบชัดเจนทางโทรศัพท์ และวางสายใส่ลูกค้าแบบชนิดที่เรียกได้ว่า “หน้าด้านๆ” ครับ
ความผิดหวังต่อ HTC
หลักๆเลยคือผลิตภัณฑ์ ผมเป็นลูกค้าเก่า HTC ซึ่งใช้แล้วติดใจ (HTC One M8) จึงได้เลือกซื้อ HTC U11 อีกครั้ง ซึ่งแบรนด์ HTC ถือว่าเป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือที่ขึ้นชื่อว่างานกระกอบเนี๊ยบ ระบบเสถียรมาก แต่บอกเจอล๊อตนี้บอกเลยครับว่าที่ทำมาพังหมด งานประกอบห่วย เครื่องมีปัญหา ซึ่งไม่ใช่แค่ผม ผู้ใช้หลายๆท่านที่ซื้อเครื่องจากศูนย์ AIS หลายท่านเจอปัญหาหมดครับ หลักๆก็ dead pixel นี่แหละ ผมคิดว่าเคสนี้จะทำให้สาวกหลายๆคน อาจเปลี่ยนใจไปค่ายอื่นก็ได้นะเหอะๆ
ข้อสังเกต ***(ความคิดส่วนตัวนะครับ)
นอกจากกนี้ผมได้สอบถามถึงเงื่อนไขการรับประกัน ซึ่งผมมองว่าไม่แฟร์กับผู้บริโภค เนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยกตัวอย่างเช่น Notebook ซึ่งผมเคยซื้อกับทาง Asus เครื่องจะรับประกันเปลี่ยนเครื่องภายใน 7 วันหลังจากซ้อ และเมื่อนำมาเปลี่ยน การรับประกันเปลี่ยนเครื่องนี้จะนับใหม่ตั้งแต่คุณเปลี่ยนเครื่องใหม่ เช่น คุณซื้อวันที่ 1 เปลี่ยนวันที่ 6 การรับประกันจะนับต่อถึงวันที่ 13 แต่เมื่อสอบถามนโยบายนี้กับทั้ง 2 ฝั่ง ทั้ง HTC และ AIS สิ่งที่ได้คือ โยนกันไปโยนกันมาครับ ทาง HTC ก็บอกว่าเงื่อนไขขึ้นอยู่กับทาง AIS ส่วนทาง AIS ก็บอกว่าเป็นนโยบายจากทาง HTC ไม่ต้องโบ้ยกันขนาดนั้นก็ได้มั้งครับ.....
ส่งท้าย
ส่วนตัวไม่คิดเลยว่าจะมาตั้งกระทู้ด่า HTC แบบนี้ เพราะผมชื่นชอบแบรนด์ HTC มาก จนไม่คิดเปลี่ยนใจไปไหนเลย แต่เจอเคสนี้ ต้องบอกเลย ผิดหวังมากจริงๆครับ และหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นจุดเล็กๆที่ช่วยทำให้การผลิตมันดีขึ้นแล้วกันนะครับ นอกกจากนี้การที่ผมพยายามติดต่อขอเปลี่ยนเครื่อง เพราะทางผมรู้สึกว่าอาการเกิดขึ้นยังอยู่ในช่วง 7 วันหลังจากซื้อ เพียงแต่ไม่สามารถติดต่อได้ และในตอนแรกไม่มีพนักงานฝั่งใดสามารถฟันธงลงมาว่าเปลี่ยนเครื่องไม่ได้ มีแต่โยนไปว่าลองติดต่อดูนะคะ ซึ่งผมเพียงแต่ทำตามขั้นตอนที่แนะนำมาเท่านั้นเอง ในฐานะผู้บริโภคผมก็หวังอยากได้สินค้าที่ดีที่สุดสมกับราคาเครื่องเท่านั้นเองครับ