เกริ่นก่อนเลยนะคะว่า เวลามีโปรอะไรใหม่ๆน่าสนใจมา เราก็ต้องไปศึกษาหาข้อมูลรายละเอียดต่างๆมาก่อนส่วนนึง ก่อนที่จะตัดสินใจสมัครโปรหรือใช้บริการนั้นๆถูกต้องมั้ยคะ? แต่ก็ยังไม่วาย พลาดโดนเข้าจนได้
ประเด็นที่ จขกท. มาโพสกระทู้ เกิดจากที่เราสอนคุณแม่ใช้ แอพ Kplus เพื่อตรวจสอบยอดในบัญชี
แล้วก้อดันเจอยอดหักรายการนึง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2560 จำนวน 199 บาท ตามรูปใน spoil ค่ะ ทำรูปเล็กไม่เป็น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทีนี้ก็เลยโทรไปถามธนาคารสีเขียวให้คุณแม่ค่ะ ว่าหักค่าอะไร ได้ความว่า "ค่าบริการรายปีของ sms ขยันบอกค่ะ"
ซึ่งพนักงานแจ้งว่าคุณแม่สมัครไปตั้งแต่ วันที่ 25/5/2557 (ซึ่งตอนนั้นพนักงานแจ้งว่าสมัครทดลองใช้ฟรีค่ะ) จึงสอบพนักงานคร่าวๆดังนี้
เรา : ถ้าสมัครใช้งานฟรีไป พอครบกำหนดฟรีระบบตัดทิ้งเอง หรือว่าต่ออัตโนมัติเป็นโปรรายปีคะ
พนง : ระบบจะต่ออัตโนมัติค่ะ เป็นโปร sms ขยันบอก ค่าบริการรายปีละ 199 บาท
เรา : โดยที่ไม่มีอะไรส่งมาแจ้งค่าบริการเลยหรอคะ เพราะเราไม่ได้ตกลงเงื่อนไขที่จะสมัครใช้ sms ปีละ 199
พนง : เป็นระบบออโต้ค่ะ ก็จะต่ออัตโนมัติ รับข้อความ sms ปกติ และระบบก็จะหักค่าบริการรายปีอัตโนมัติค่ะ
เรา : แต่โปร sms ขยันบอกมันเป็นบริการแจ้ง alert ยอดเข้าและออกภายในบัญชีนี้ไม่ใช่หรอคะ *แต่ไม่มี sms แจ้งยอดหักค่าบริการ 199 เลยนะคะ*
พนง : ค่ะ ถ้าเป็นยอดหักภายนอกจะมี sms แจ้งค่ะ แต่อันนี้เป็นบริการภายในธนาคาร จะมีแจ้งแค่ยอดคงเหลือในบัญชีค่ะ
เรา : แบบนี้ได้ด้วยหรอคะ นี่ถ้าเราไม่ได้เข้ามาดูรายการในแอพ เท่ากับว่าเราก้อต้องจ่าย 199 บาทไปเรื่อยๆโดยที่ไม่รู้เลยว่ามีการสมัครบริการที่มีค่าใช้จ่ายรายปีอยู่ เพราะไม่มีการแจ้งยอดค่าบริการเลยซักช่องทางเดียว อย่างนี้เราต้องเช็คทุกบัญชีเลยมั้ยว่ามีสมัครบริการเสียตังค์อะไรไว้อีกบ้าง
พนง : ไม่มีแล้วนะคะ บัญชีนี้มีแค่ sms ขยันบอก และค่าธรรมเนียมบัตร ATM รายปีค่ะ อันนี้เป็นการหักล่วงหน้า ลูกค้าจะยกเลิกบริการ sms เลยมั้ยคะ แล้วเดี๋ยวจะส่งเรื่องขอ wave ยอดล่าสุดของเดือนมิถุนายนไปให้ค่ะ
เรา : ยกเลิกให้หมดเลยค่ะ แล้วก็ขอคอมเพลนระบบด้วยค่ะ
*สรุป* แม่เราจ่ายค่าบริการ sms 199 บาทมา เกือบ 4 ปี โดยที่ไม่มีแจ้งผลการสมัครหรือค่าบริการยอดนี้เลย
คือส่วนตัว จขกท.เอง จะคอยตรวจสอบ จดรายรับ-รายจ่ายทุกอย่างของตัวเองอยู่แล้ว เช่น ยอดบัญชีธนาคารต่างๆ ค่าบริการรายเดือนของค่ายโทรศัพท์มือถือ และก็จะคอยตรวจสอบให้ คุณแม่ น้อง และอาม่าด้วยค่ะ เพราะท่านก็ใช้ไม่ค่อยเก่ง
แต่ก็จะตรวจสอบของคนอื่นได้แค่นานๆครั้ง เพราะส่วนใหญ่ต้องยืนยันด้วยเลข OTP ที่ส่งเข้าไปหาที่มือถือเจ้าตัว ทำให้ยุ่งยากในการตรวจสอบ ต้องรออยู่กับเจ้าตัวก่อนจะได้เอามือถือมาดูรหัสได้
เคยเจอหลายกรณีมากๆค่ะ
- บัตรเครดิตของธนาคารสีเขียว ก็เคยโทรไปขอให้โยกยอดเงินให้ เพราะโอนเงินจ่ายบัตรเข้าผิดบัญชี พนักงานรับเรื่องก็บอกว่าจะทำให้ จนบิลมามีเรียกเก็บดอกเบี้ยยอดที่ขอแต่ แต่พนง.ไม่ได้ทำให้ เลยกลายเป็นยอดค้างจ่าย พอโทรแจ้งอีกรอบพนักงานก็รับเรื่อง เดี๋ยวทำให้ค่ะ ให้รอรอบบิลเดือนหน้า จนบิลมาก็ยังไม่ทำให้ แต่ตอนนั้นไม่ได้ขอชื่อพนง.รับเรื่องไว้ ก็เลยปล่อยไปค่ะ
- ค่ายโทรศัพท์มือถือสีฟ้า กดเปิดเว็บอ่านแล้วมันเด้งไปเปิดโฆษนาแท็บใหม่สมัครบริการอะไรเสร็จสรรพเฉยเลยไม่รู้ มี sms เด้งว่าคุณได้สมัครกี่บาท/เดือน โดยที่ไม่ได้กดปุ่มสมัครหรือยอมรับอะไรเลย แต่ว่าเจอกับตัวเองก็เลยโทรไปยกเลิก แต่ถ้าคนที่เจอเป็นแม่หรืออาม่าก็คงโดนไม่รู้ตัว
- มือถือยี่ห้อผลไม้ เวลาซื้อเกมหรืออะไรผ่าน app store จะมีการหัก 1บาท ในบัญชีทุกครั้งก่อนการตัดยอดจริง เพื่อตรวจสอบว่าบัญชีนั้นๆใช้งานได้จริง ทางธนาคารแจ้งว่าจะใช้เวลาในการคืนยอดที่หักประมาณ 1 เดือน ผ่านมาเป็นปีๆไม่เคยได้คืน "เท่ากับว่าทุกยอดการตัดผ่าน app store เราจะเสียงเพิ่มอีก 1 บาท" คิดดูสิคะ คนนึงซื้อกี่ยอด แล้วหลายๆคนเป็นเท่าไหร่แล้ว
เฮ้อออ หนักใจค่ะ! จากที่ การบริการเสริมต่างๆจะให้ความสะดวกสบาย สบายใจกับลูกค้า กลับการเป็นว่า โปรใหม่ๆนี่แหละน่ากลัว ลูกค้าต้องคอยหวาดระแวง ว่าจะโดนโกงไม่รู้ตัวเมื่อไหร่ แล้วคนๆนึงมีตั้งกี่ธนาคาร ไหนจะค่ายโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ท ใครๆก็รู้กันว่า "ที่ไหนๆก็มี" ไอการโกงแบบนี้จนกลายเป็นเรื่องปกติ ที่เราต้องคอยตรวจสอบเอง จะสงสารก็แต่คนที่ทำไม่เป็น ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ใช้เป็นอย่างเดียว โดนคนละไม่กี่บาททุกเดือนๆ รวมกันหลายๆคนมันก็เยอะนะ
อยากจะให้พวกบริษัทใหญ่ๆ เลิกใช้วิธีการตอดนิดตอดหน่อยได้แล้วค่ะ แค่ค่าบริการสุจริตคุณก็รวยแล้ว อย่าทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจของเราเลย
หมายเหตุ : นานๆจะโพสที ปกติอ่านอย่างเดียว หากพิมพ์ผิดหรือแท็กห้องผิด ขออภัยด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ทุกวันนี้มีโปรใหม่หรือจะใช้บริการอะไรทีต้องอยู่บนความหวาดระแวงตลอดหรอ?
ประเด็นที่ จขกท. มาโพสกระทู้ เกิดจากที่เราสอนคุณแม่ใช้ แอพ Kplus เพื่อตรวจสอบยอดในบัญชี
แล้วก้อดันเจอยอดหักรายการนึง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2560 จำนวน 199 บาท ตามรูปใน spoil ค่ะ ทำรูปเล็กไม่เป็น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทีนี้ก็เลยโทรไปถามธนาคารสีเขียวให้คุณแม่ค่ะ ว่าหักค่าอะไร ได้ความว่า "ค่าบริการรายปีของ sms ขยันบอกค่ะ"
ซึ่งพนักงานแจ้งว่าคุณแม่สมัครไปตั้งแต่ วันที่ 25/5/2557 (ซึ่งตอนนั้นพนักงานแจ้งว่าสมัครทดลองใช้ฟรีค่ะ) จึงสอบพนักงานคร่าวๆดังนี้
เรา : ถ้าสมัครใช้งานฟรีไป พอครบกำหนดฟรีระบบตัดทิ้งเอง หรือว่าต่ออัตโนมัติเป็นโปรรายปีคะ
พนง : ระบบจะต่ออัตโนมัติค่ะ เป็นโปร sms ขยันบอก ค่าบริการรายปีละ 199 บาท
เรา : โดยที่ไม่มีอะไรส่งมาแจ้งค่าบริการเลยหรอคะ เพราะเราไม่ได้ตกลงเงื่อนไขที่จะสมัครใช้ sms ปีละ 199
พนง : เป็นระบบออโต้ค่ะ ก็จะต่ออัตโนมัติ รับข้อความ sms ปกติ และระบบก็จะหักค่าบริการรายปีอัตโนมัติค่ะ
เรา : แต่โปร sms ขยันบอกมันเป็นบริการแจ้ง alert ยอดเข้าและออกภายในบัญชีนี้ไม่ใช่หรอคะ *แต่ไม่มี sms แจ้งยอดหักค่าบริการ 199 เลยนะคะ*
พนง : ค่ะ ถ้าเป็นยอดหักภายนอกจะมี sms แจ้งค่ะ แต่อันนี้เป็นบริการภายในธนาคาร จะมีแจ้งแค่ยอดคงเหลือในบัญชีค่ะ
เรา : แบบนี้ได้ด้วยหรอคะ นี่ถ้าเราไม่ได้เข้ามาดูรายการในแอพ เท่ากับว่าเราก้อต้องจ่าย 199 บาทไปเรื่อยๆโดยที่ไม่รู้เลยว่ามีการสมัครบริการที่มีค่าใช้จ่ายรายปีอยู่ เพราะไม่มีการแจ้งยอดค่าบริการเลยซักช่องทางเดียว อย่างนี้เราต้องเช็คทุกบัญชีเลยมั้ยว่ามีสมัครบริการเสียตังค์อะไรไว้อีกบ้าง
พนง : ไม่มีแล้วนะคะ บัญชีนี้มีแค่ sms ขยันบอก และค่าธรรมเนียมบัตร ATM รายปีค่ะ อันนี้เป็นการหักล่วงหน้า ลูกค้าจะยกเลิกบริการ sms เลยมั้ยคะ แล้วเดี๋ยวจะส่งเรื่องขอ wave ยอดล่าสุดของเดือนมิถุนายนไปให้ค่ะ
เรา : ยกเลิกให้หมดเลยค่ะ แล้วก็ขอคอมเพลนระบบด้วยค่ะ
*สรุป* แม่เราจ่ายค่าบริการ sms 199 บาทมา เกือบ 4 ปี โดยที่ไม่มีแจ้งผลการสมัครหรือค่าบริการยอดนี้เลย
คือส่วนตัว จขกท.เอง จะคอยตรวจสอบ จดรายรับ-รายจ่ายทุกอย่างของตัวเองอยู่แล้ว เช่น ยอดบัญชีธนาคารต่างๆ ค่าบริการรายเดือนของค่ายโทรศัพท์มือถือ และก็จะคอยตรวจสอบให้ คุณแม่ น้อง และอาม่าด้วยค่ะ เพราะท่านก็ใช้ไม่ค่อยเก่ง
แต่ก็จะตรวจสอบของคนอื่นได้แค่นานๆครั้ง เพราะส่วนใหญ่ต้องยืนยันด้วยเลข OTP ที่ส่งเข้าไปหาที่มือถือเจ้าตัว ทำให้ยุ่งยากในการตรวจสอบ ต้องรออยู่กับเจ้าตัวก่อนจะได้เอามือถือมาดูรหัสได้
เคยเจอหลายกรณีมากๆค่ะ
- บัตรเครดิตของธนาคารสีเขียว ก็เคยโทรไปขอให้โยกยอดเงินให้ เพราะโอนเงินจ่ายบัตรเข้าผิดบัญชี พนักงานรับเรื่องก็บอกว่าจะทำให้ จนบิลมามีเรียกเก็บดอกเบี้ยยอดที่ขอแต่ แต่พนง.ไม่ได้ทำให้ เลยกลายเป็นยอดค้างจ่าย พอโทรแจ้งอีกรอบพนักงานก็รับเรื่อง เดี๋ยวทำให้ค่ะ ให้รอรอบบิลเดือนหน้า จนบิลมาก็ยังไม่ทำให้ แต่ตอนนั้นไม่ได้ขอชื่อพนง.รับเรื่องไว้ ก็เลยปล่อยไปค่ะ
- ค่ายโทรศัพท์มือถือสีฟ้า กดเปิดเว็บอ่านแล้วมันเด้งไปเปิดโฆษนาแท็บใหม่สมัครบริการอะไรเสร็จสรรพเฉยเลยไม่รู้ มี sms เด้งว่าคุณได้สมัครกี่บาท/เดือน โดยที่ไม่ได้กดปุ่มสมัครหรือยอมรับอะไรเลย แต่ว่าเจอกับตัวเองก็เลยโทรไปยกเลิก แต่ถ้าคนที่เจอเป็นแม่หรืออาม่าก็คงโดนไม่รู้ตัว
- มือถือยี่ห้อผลไม้ เวลาซื้อเกมหรืออะไรผ่าน app store จะมีการหัก 1บาท ในบัญชีทุกครั้งก่อนการตัดยอดจริง เพื่อตรวจสอบว่าบัญชีนั้นๆใช้งานได้จริง ทางธนาคารแจ้งว่าจะใช้เวลาในการคืนยอดที่หักประมาณ 1 เดือน ผ่านมาเป็นปีๆไม่เคยได้คืน "เท่ากับว่าทุกยอดการตัดผ่าน app store เราจะเสียงเพิ่มอีก 1 บาท" คิดดูสิคะ คนนึงซื้อกี่ยอด แล้วหลายๆคนเป็นเท่าไหร่แล้ว
เฮ้อออ หนักใจค่ะ! จากที่ การบริการเสริมต่างๆจะให้ความสะดวกสบาย สบายใจกับลูกค้า กลับการเป็นว่า โปรใหม่ๆนี่แหละน่ากลัว ลูกค้าต้องคอยหวาดระแวง ว่าจะโดนโกงไม่รู้ตัวเมื่อไหร่ แล้วคนๆนึงมีตั้งกี่ธนาคาร ไหนจะค่ายโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ท ใครๆก็รู้กันว่า "ที่ไหนๆก็มี" ไอการโกงแบบนี้จนกลายเป็นเรื่องปกติ ที่เราต้องคอยตรวจสอบเอง จะสงสารก็แต่คนที่ทำไม่เป็น ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ใช้เป็นอย่างเดียว โดนคนละไม่กี่บาททุกเดือนๆ รวมกันหลายๆคนมันก็เยอะนะ
อยากจะให้พวกบริษัทใหญ่ๆ เลิกใช้วิธีการตอดนิดตอดหน่อยได้แล้วค่ะ แค่ค่าบริการสุจริตคุณก็รวยแล้ว อย่าทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจของเราเลย
หมายเหตุ : นานๆจะโพสที ปกติอ่านอย่างเดียว หากพิมพ์ผิดหรือแท็กห้องผิด ขออภัยด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ