ขอสอบถามนักดับเพลิง หรือ ผู้ที่เคยประสบเหตุอัคคีภัยที่อยู่อาศัยค่ะ

เนื่องจาก จขกท. ได้ทำการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับธนาคารแห่งหนึ่งไว้ แล้วทางธนาคารได้พ่วงประกันอัคคีภัย กับ ประกันภัยพิทักษ์บ้านของโบรคเกอร์หนึ่งที่ชื่อว่า Chubb มาให้ ในส่วนของประกันอัคคีภัย จขกท.ไม่มีข้อสงสัย แต่ประกันภัยพิทักษ์บ้าน จขกท. มีข้อสงสัยในข้อที่ 7 และ 8 ของกรมธรรม์ ดังมีรายละเอียดการประกันดังนี้ค่ะ

แผนประกันภัยพิทักษ์บ้าน

1.คุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า การระเบิด ภัยจากยานพาหนะ ภัยจากอากาศยาน และภัยเนื่องจากน้ำ  (ภัยจากน้ำที่เกิดขึ้นจากการรั่วไหลของน้ำ จากท่อน้ำ รวมถึงน้ำฝนที่สาดเข้ามาภายในบ้าน ไม่รวมน้ำท่วม)
คุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติพื้นฐาน (น้ำท่วม ลมพายุ แผ่นดินไหว และลูกเห็บ)
2.คุ้มครองความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าสูงสุด 100,000 บาท
3.ชดเชยค่าเช่าที่พักชั่วคราวสูงสุด 100,000 บาท
4.คุ้มครองความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอก ภายในสถานที่เอาประกันภัยสูงสุด 1,000,000 บาท
5.คุ้มครองการเสียชีวิตหรือทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวร อันเนื่องจากภัยที่คุ้มครองถึง 100,000 บาท/ คน
6.ชดเชยค่าใช้จ่ายในการขนย้ายซากทรัพย์สูงสุด 50,000 บาท
7.ชดเชยค่าใช้จ่ายต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสูงสุด 50,000 บาท
8.ชดเชยค่าใช้จ่ายในการดับเพลิงสูงสุด 50,000 บาท

ซึ่งข้อที่ 7 และ 8 เป็นค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง กับค่าใช้จ่ายในการดับเพลิง ซึ่ง จขกท. สงสัยว่าปกติเวลาไฟไหม้ เจ้าของบ้านต้องจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเป็นการส่วนตัวด้วยหรือคะ (จขกท.เข้าใจว่าการดับเพลิงเป็นหน้าที่ ที่ต้องบริการให้ประชาชน) ถ้าไม่จ่ายเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะไม่ยอมดับไฟบ้านเราหรอคะ ปล่อยให้ไหม้ไปก่อน จนกว่าจะจ่ายเงินหรืออย่างไร ซึ่งในส่วนข้อที่ 7 และ 8 นี้ ทาง Chubb บอกว่าถ้ามีค่าใช้จ่ายตรงนี้ให้เอาบิลไปเบิกได้ แต่ถ้าในชีวิตจริงเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่ได้เก็บเงินเรา เพราะมันเป็นหน้าที่ของเขาและก็ไม่มีนโยบายเรียกเก็บเงิน ก็แปลว่าในส่วนนี้ก็เป็นแค่เงินที่เสียเปล่าถูกมั๊ยคะ เพราะเราไม่สามารถเบิกได้ เนื่องจากไม่มีใบเสร็จไปเบิก เราก็จะเสียเปรียบบริษัทประกันใช่มั๊ยคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่