คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 32
ถ้าทำรถไฟฟ้าเสร็จหมดรถติดน้อยลงแน่ และประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น
แต่รัฐต้องเก็บค่าผ่านทาง เช่น ค่าธรรมเนียมรถยนต์เข้าเมืองในชั่วโมงเร่งด่วนกับรถยนต์ด้วย คนจะได้ไปใช้ขนส่งมวลชนมากขึ้น
สิงคโปร์ใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหารถติด
สื่อมวลชนสิงคโปร์รายงานว่า กรมบริหารการคมนาคมทางบกของสิงคโปร์เริ่มตรวจสอบระบบเก็บค่าธรรมเนียบรถติดรุ่นใหม่ เพื่อหามาตรการที่เหมาะมากที่สุด
การตรวจสอบครั้งนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม มีจุดประสงค์เพื่อหาแผนแก้ไขด้านเทคนิคของระบบเก็บเงินรุ่นใหม่ โดยกรมบริหารดังกล่าวได้ประกาศแผนที่ถูกประมูลแล้ว 4 ราย ซึ่งแต่ละรายได้รับเงินสนับสนุนประมาณ 800,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเพื่อทำเป็นกองทุนเริ่มงาน
สิงคโปร์เป็นประเทศแรกที่เก็บค่าธรรมเนียมรถติด ตั้งแต่ปี 1975 เป็นต้นมา ถ้ารถจะเข้าสู่ตัวเมือง จะต้องไปซื้อเครื่องหมายพิเศษจากที่ทำการไปรษณีย์หรือธนาคารแล้วติดไว้ที่หน้าต่างรถ แต่การทำเช่นนี้มีประสิทธิภาพต่ำ ดังนั้น สิงคโปร์จึงเปลี่ยนมาใช้ระบบ อีอาร์พี รุ่นที่ 2 คือรถแต่ละคันต้องติดตั้งระบบเก็บเงินอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนจะเข้าสู่ตัวเมืองต้องเสียบบัตรอิเล็กทรอนิกส์ไว้ในเครื่อง เมื่อรถวิ่งผ่านด่านแสกนในเขตตัวเมือง ระบบดังกล่าวจะหักเงินจากบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ของบัตรโดยอัตโนมัติ โดยคนขับไม่ต้องลงจากรถ และสามารถปรับเงินตามสภาพรถติดโดยอัตโนมัติ
หลังจากใช้ระบบอีอาร์พีแล้ว ปริมาณรถในตัวเมืองได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าในช่วงที่มีรถมากที่สุด รถในตัวเมืองก็ยังวิ่งได้ในความเร็ว 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ระบบนี้ก็ยังมีความไม่พร้อมบ้าง เช่นรถที่ขับในความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกับรถที่ขับใน 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะถูกเก็บเงินเท่ากัน และในระหว่างทางถ้าเงินในบัตรไม่พอ ก็จะลำบากมาก
ซึ่งระบบอีอาร์พีรุ่นใหม่ใช้ระบบจีพีเอสแทนเครื่องแสกนอิเล็กทรอนิกส์ สามารถติดตามระยะการเดินทางและสภาพรถติด คิดค่าธรรมเนียมได้ตลอดเวลา ทำให้รถแต่ละคันจ่ายเงินไม่เท่ากัน ตามระยะทาง เวลา และสภาพการจราจรที่ต่างกัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แต่รัฐต้องเก็บค่าผ่านทาง เช่น ค่าธรรมเนียมรถยนต์เข้าเมืองในชั่วโมงเร่งด่วนกับรถยนต์ด้วย คนจะได้ไปใช้ขนส่งมวลชนมากขึ้น
อย่างข่าวอันนี้ควรทำมาก ค่าธรรมเนียมรถติดในประเทศต่างๆ
สิงคโปร์ใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหารถติด
สื่อมวลชนสิงคโปร์รายงานว่า กรมบริหารการคมนาคมทางบกของสิงคโปร์เริ่มตรวจสอบระบบเก็บค่าธรรมเนียบรถติดรุ่นใหม่ เพื่อหามาตรการที่เหมาะมากที่สุด
การตรวจสอบครั้งนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม มีจุดประสงค์เพื่อหาแผนแก้ไขด้านเทคนิคของระบบเก็บเงินรุ่นใหม่ โดยกรมบริหารดังกล่าวได้ประกาศแผนที่ถูกประมูลแล้ว 4 ราย ซึ่งแต่ละรายได้รับเงินสนับสนุนประมาณ 800,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเพื่อทำเป็นกองทุนเริ่มงาน
สิงคโปร์เป็นประเทศแรกที่เก็บค่าธรรมเนียมรถติด ตั้งแต่ปี 1975 เป็นต้นมา ถ้ารถจะเข้าสู่ตัวเมือง จะต้องไปซื้อเครื่องหมายพิเศษจากที่ทำการไปรษณีย์หรือธนาคารแล้วติดไว้ที่หน้าต่างรถ แต่การทำเช่นนี้มีประสิทธิภาพต่ำ ดังนั้น สิงคโปร์จึงเปลี่ยนมาใช้ระบบ อีอาร์พี รุ่นที่ 2 คือรถแต่ละคันต้องติดตั้งระบบเก็บเงินอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนจะเข้าสู่ตัวเมืองต้องเสียบบัตรอิเล็กทรอนิกส์ไว้ในเครื่อง เมื่อรถวิ่งผ่านด่านแสกนในเขตตัวเมือง ระบบดังกล่าวจะหักเงินจากบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ของบัตรโดยอัตโนมัติ โดยคนขับไม่ต้องลงจากรถ และสามารถปรับเงินตามสภาพรถติดโดยอัตโนมัติ
หลังจากใช้ระบบอีอาร์พีแล้ว ปริมาณรถในตัวเมืองได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าในช่วงที่มีรถมากที่สุด รถในตัวเมืองก็ยังวิ่งได้ในความเร็ว 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ระบบนี้ก็ยังมีความไม่พร้อมบ้าง เช่นรถที่ขับในความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกับรถที่ขับใน 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะถูกเก็บเงินเท่ากัน และในระหว่างทางถ้าเงินในบัตรไม่พอ ก็จะลำบากมาก
ซึ่งระบบอีอาร์พีรุ่นใหม่ใช้ระบบจีพีเอสแทนเครื่องแสกนอิเล็กทรอนิกส์ สามารถติดตามระยะการเดินทางและสภาพรถติด คิดค่าธรรมเนียมได้ตลอดเวลา ทำให้รถแต่ละคันจ่ายเงินไม่เท่ากัน ตามระยะทาง เวลา และสภาพการจราจรที่ต่างกัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
ถ้ารถไฟฟ้าสร้างเสร็จครบทุกสาย ปัญหารถติดที่กรุงเทพจะลดลงไหมคะ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ปล.เราไม่ใช่คนกรุงเทพหรอก ไม่มีโอกาสได้ใช้แต่ก็อยากให้บ้านเรารถติดน้อยลง เพราะทุกวันนี้เหมือนว่าใช้เวลาอยู่บนท้องถนนกันซะเยอะเลย(เพราะรถติด)