ขอความรู้ หลักในการตรวจสภาพรถยนต์ ทำให้เครื่องยนต์พังได้มั้ยครับ ?

เมื่อวาน ผมได้นำรถ bmw e60  520i  ปี 2006  ไปทำการตรวจสภาพ รถยนต์ เพื่อต่อทะเบียน  เห็นทางศูนย์ตรวจสถาพ หลังกรมขนส่งทางบก จตุจักร เค้านำรถผม ขับไปตรงจุดตามรูป  และมีการตั้งค่า อะไรบางอย่าง ส้งเกตุเห็น ล้อรถผมจะหมุนฟรี อยู่พักหนึ่ง
หลังจาก นั้นผมก็เดินเข้าห้องพัก ลูกค้าไป คงจะเป็นการตรวจทั่วๆไปเช่น ห้องเครื่องอะไรประมาณนั้น
จากนั้นรถผมก็ " ผ่าน" การตรวจสถาพ ขับไปต่อทะเบียนเรียบร้อย จบ  
แต่ปัญหาอย่างอื่นตามมา หลังจากผม ขับออกจากกรมขนส่งได้ประมาณ 1 กม รถเริ่มเหยียบคันเร่งแล้วมันสะดุดๆ
ผมจอดรถ แล้วลอง สตาร์ทใหม่ดู ปรากฏว่า เครื่องสั่นมาก  พอเปิดแอร์ ยิ่งสั่นเข้าไปใหญ่   หน้าจอมันฟ้องว่า
" Engine fault ''
High engine loads may damage
catalytic converter.
Drive at reduced engine load.
ผมลองโทรไปสอบถาม ช่างที่อู่ประจำที่ผมเคยซ่อม เขาบอกว่า อาจจะเป็นที่  คอยด์จุดระเบิด  แต่ผมเพิ่งเปลี่ยนคอย์ด ทั้งชุดตอน รถผมววิ่งได้ 53000 กม  ปัจจุบัน รถผมวิ่งไป 66000กม  
อยากถาม ผู้มีประสบการณ์ หน่อยครับ ว่า 1)เป็นไปได้หรือไม่ที่ ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ เค้าเกิดทำอะไรที่ผิดพลาดขึ้นมา เช่น อาจจะเข้าเกียร์ ไม่ถูกตำแหน่งตอนที่ ล้อรถผมมันหมุนฟรี  เลยทำให้มีผลกระทบ ต่อตัวเครื่องยนต์  
หรือ มันเป็น แค่ความบังเอิญ ที่รถผม จะเสีย อยู่แล้ว พอเปลี่ยนมือ ให้คนอื่นขับ เลยเกิดขึ้นเลย
2) อยากถามว่า กะบวนการ ที่ ตรวจสภาพรถยนต์ แล้วให้ล้อมันหมุนฟรี เค้าต้องการเช็คอะไรครับ  และ สภาพของรถ ตอนนั้น จะต้องเข้า เกียร์อะไร P หรือ D  หรือ  N  
3) เป็นไปได้หรือไม่  ช่างอาจจะ สลับสายหัว คอยด์จุดระเบิด หรือ ถอดออก แต่ลืมใส่เข้าไป
ขอความรู้จาก ผู้ที่มีประสบการณ์ ด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่