[SR] [Preview] Yamaha YZF-R6 Supersport ที่ “ลงตัว”​ อัดแน่นด้วยเทคโนโลยี พร้อมให้โลดแล่นบนสนามได้ทันที

กระทู้รีวิว

YZF-R6 – Well perfection of balance, inheritance of racing DNA.


Yamaha YZF-R6 นับได้ว่าเป็นรถในพิกัด 600cc “Supersport” ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน โดยเริ่มบันทึก
และสร้างชื่อมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 1998 ที่มาพร้อมด้วยความสามารถในการปั่นแรงม้าออกมาได้มากกว่า 100 hp
เป็นรุ่นแรกในพิกัดนี้ ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาได้เป็นอย่างมากในสมัยนั้น

YZF-R6 ได้รับการปรับปรุงมาเรื่อยๆอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถึงปี 2008 ที่ทาง Yamaha ได้ “หยุด” พัฒนาภายนอกคงไว้
ส่วนภายในมีการปรับเปลี่ยนบ้างนิดหน่อยในช่วงปี 2010 ซึ่ง YZF-R6 มีการจำหน่ายมาอย่างต่อเนื่องในตลาดต่างประเทศ
ด้วยคุณสมบัติที่ “พร้อมจะนำไปใช้ในการแข่งขันได้ทันที” ในส่วนของบ้านเรานั้นก็มีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการจนกระทั่งถึงปี 2009
ก่อนที่จะต้องหยุดการจำหน่ายเนื่องจากความเข้มข้นของไอเสีย และกลุ่มตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม Yamaha YZF-R6 ยังคงเติบโตในตลาดต่างประเทศ พร้อมด้วยการสร้างชื่อในการแข่งขัน Supersport world championship
ด้วยการคว้าแชมป์ จากนักแข่งหลายคน มาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น Cal Crutchlow ในปี 2009, Chaz Davies ในปี 2011
รวมไปถึง Sam Lowes ในปี 2013 นอกจากนั้นยังมี “พี่ตั้น” เดชา ไกรศาสตร์ แชมป์ All Japan ปี 2012 ในรุ่น Superstock 600
และ “พี่เบียร์” เฉลิมพล ผลไม้ ที่คว้าแชมป์สนาม 7 ในศึก All Japan ปี 2012 ในรุ่นเดียวกัน

และในช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา Yamaha ได้ทำการพลิกโฉมใหม่ให้กับ YZF-R6 โดยยังคงไว้ซึ่งเครื่องยนต์บล็อคเดิมปรับปรุงนิดหน่อย
แต่เพิ่มเติมด้วยระบบไฟฟ้าเข้ามาช่วยผู้ขับขี่มากขึ้น ซึ่งในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณ Yamaha ประเทศไทย
ที่ให้เกียรติกับผมได้มาร่วมทำการขับขี่ YZF-R6 ใหม่เอี่ยมคันนี้

นับได้ว่าเป็นอีกครั้งนึงที่รอคอยมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว หลังจากที่ผมเองได้มีโอกาสสัมผัสตัวจริงภายในงาน EICMA 2016
ที่ผ่านมาในประเทศอิตาลี ก็ร่วมๆ ครึ่งปีหล่ะครับ ถึงจะได้มาขับขี่อย่างเป็นทางการ แถมด้วยเป็นการขับขี่บนสนามมาตรฐานระดับโลกอย่าง
สนามบุรีรัมย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต แห่งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกของผมเช่นกัน
(ทำไม! บอกใครก็มีแต่คนแปลกใจ … ก็พลาดมาหลายรอบแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกจริงๆน้า)

โดยในคราวนี้ผมได้มีโอกาสขับขี่รถด้วยกัน 5 คัน คันละเพียง 2 รอบเต็มเท่านั้น ไล่ตามลำดับที่ขับขี่มาเลยตั้งแต่
TMAX SX, YZF-R6, MT-09 Tracer, MT-09 และ MT-10 ซึ่งผมเองเลือก TMAX SX ก่อนก็ด้วยความที่ไม่เคยขับขี่บนสนามนี้แหล่ะครับ
แม้ว่าจะจำเส้นทางได้แล้ว แต่ขอลงไปลองแบบสบายๆกันก่อนซักนิดหล่ะกันน้า แล้วมาหวดกันด้วย YZF-R6 ต่ออีกที

ในการพรีวิวครั้งนี้จะขอเน้นไปที่ “การขับขี่ในสนามทางเรียบ” เป็นหลักเลยนะครับ และด้วยเวลาในการเก็บภาพที่จำกัด
สำหรับการพรีวิวในครั้งนี้ จะขอไล่เรียงกันไปตามหัวข้อนี้เลย

* รูปลักษณ์ทั่วไป
* รายละเอียดทางเทคนิคที่น่าสนใจ
* สัดส่วนคน และรถ
* การขับขี่บนสนามทางเรียบ
* ข้อดี/ข้อสังเกต/ข้อเสีย
* น่าจะเหมาะกับ / ไม่เหมาะกับ
* สรุป

จิ้ม "+" เบาๆด้านล่างซ้าย นับว่าเป็นกำลังใจได้อย่างดีเลยหล่ะครับ
อมยิ้ม17อมยิ้ม17อมยิ้ม17



แถมๆ ชมคลิปการขับขี่แบบ “เต็มรอบ” ในมุมมองแบบ 360 องศาที่ท้ายรถ พาซ้อนชมกันเพลินๆรอบสนามบุรีรัมย์ฯ แห่งนี้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ชื่อสินค้า:   YZF-R6
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่