หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนุสัย กับอาสวะ ต่างกันยังไง ใครละเอียดกว่ากัน
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ผมอ่านในตำรา เห็นมีหลายตัวทำให้สับสน อวิชชา อนุสัย วิญญาณ นามรูป กิเลส สัญญา เวทนา ตัวไหนต้องดับก่อนกันแน่
สุดท้าย ผมเห็นแค่ว่าคนที่เป็นพระอรหันต์ได้ จะต้องมีอย่างสุดท้ายคือ อาสวักขยญาณ มันยังไงกันแน่
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 31
อนุสัยกับอาสวะ มันเกี่ยวเนื่องกัน ไปด้วยกัน เพียงแต่มันอยู่ในลักษณะของรูปกับลักษณะของนาม ซึ่งต้องเกี่ยวเนื่องกันไปด้วยกัน อนุสัยดับอาสวะก็ต้องดับ อาสวะดับอนุสัยก็ต้องดับ เมื่อรูปนามดับไฉนอนุสัยและอาสวะจะยังอยู่ได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร??
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร?? วิมุติจิต แปลตรงตัวได้ว่า จิตที่พ้นแล้ว / จิตที่หลุดพ้น ในทางพระพุทธศาสนา หมายถึง จิตที่เป็นอิสระจากกิเลสและพันธนาการ ไม่ถูกผูกมัดด้วยอาสวะ ตัณหา หรืออวิชชาอีกต่
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทำลายตัวรู้ เพื่อนๆในห้องเข้าใจในมุมมองแบบไหนครับ
ธรรมชาติของใจ เป็นธรรมชาติรู้ แต่เป็นรู้ที่มีอวิชชามาแต่เดิม กล่าวคือ รู้อะไรขึ้นมาภายในใจ ก็ล้วนแต่เป็นสมมุติบัญญัติทั้งสิ้น อาทิเช่น รู้สุข รู้ทุกข์ รู้สูง รู้ต่ำ รู้ยาว รู้สั้น ซึ่งรู้เหล่านี้ ล้วน
สมาชิกหมายเลข 2738378
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ: 1. จิตวิมุติหลุดพ้นหรือจิตพระอรหันต์ เป็นจิตที่ปราศจากกิเลส ตัณหา อวิชชา: เป็นจิตที่มีความสงบ สติ และปัญญา คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 ซึ่งเป็นลักษณะของจิตที่มีความรู้สึกถึงควา
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลายคนกล่าวว่าพระสงฆ์สมัยนี้ไม่ดีเยอะ ทำให้ชาวพุทธเสื่อมศรัทธา
หลายคนกล่าวว่าพระสงฆ์สมัยนี้ไม่ดีเยอะ ทำให้ชาวพุทธเสื่อมศรัทธา แท้จริงพระพุทธเจ้าทรงแยกสงฆ์ เป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1.สมมุติสงฆ์ คือ สงฆ์โดยสมมุติ หรือมนุษย์กิเลสหนาทั่วไปที่พระพุทธเจ้าสมมุติให้เป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
ศัล 5 สอนให้คนเป็นคนดี มีมนุษยธรรม
คำพูดที่ว่า “ถือแค่ศีล 5 ก็เป็นอรหันต์ได้” เป็นความเชื่อหรือคำกล่าวที่ไม่สอดคล้องกับหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาในเชิงลึก โดยเฉพาะตาม พระไตรปิฎก และ อภิธรรม ซึ่งมีหลักเกณฑ์ชัดเจนเกี่ยวกับการบร
Alway love you
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนุสัย กับอาสวะ ต่างกันยังไง ใครละเอียดกว่ากัน
สุดท้าย ผมเห็นแค่ว่าคนที่เป็นพระอรหันต์ได้ จะต้องมีอย่างสุดท้ายคือ อาสวักขยญาณ มันยังไงกันแน่