หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนุสัย กับอาสวะ ต่างกันยังไง ใครละเอียดกว่ากัน
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ผมอ่านในตำรา เห็นมีหลายตัวทำให้สับสน อวิชชา อนุสัย วิญญาณ นามรูป กิเลส สัญญา เวทนา ตัวไหนต้องดับก่อนกันแน่
สุดท้าย ผมเห็นแค่ว่าคนที่เป็นพระอรหันต์ได้ จะต้องมีอย่างสุดท้ายคือ อาสวักขยญาณ มันยังไงกันแน่
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 31
อนุสัยกับอาสวะ มันเกี่ยวเนื่องกัน ไปด้วยกัน เพียงแต่มันอยู่ในลักษณะของรูปกับลักษณะของนาม ซึ่งต้องเกี่ยวเนื่องกันไปด้วยกัน อนุสัยดับอาสวะก็ต้องดับ อาสวะดับอนุสัยก็ต้องดับ เมื่อรูปนามดับไฉนอนุสัยและอาสวะจะยังอยู่ได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ: 1. จิตวิมุติหลุดพ้นหรือจิตพระอรหันต์ เป็นจิตที่ปราศจากกิเลส ตัณหา อวิชชา: เป็นจิตที่มีความสงบ สติ และปัญญา คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 ซึ่งเป็นลักษณะของจิตที่มีความรู้สึกถึงควา
สมาชิกหมายเลข 2748147
อวิชชา ของพระอรหันต์
ในภาวะที่พ้นกองขันธ์ไป ขันธ์ก็เป็นแค่วิบาก อวิชชา งั้นแสดงว่า อรหันต์ก็ยังทำอะไรที่เป็นเดียรถีย์ได้อยู่น่ะสิครับ อีกอย่าง คนที่บูชาผี ไม่นับถือพุทธ ก็สามารถเป็นอรหันได้เหมือนกัน
สมาชิกหมายเลข 8722722
พระพุทธเจ้าตรัสชัดเจน จิตหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตตั้งมั่นดำรงอยู่
พระพุทธเจ้าตรัสชัดเจน จิตหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตตั้งมั่นดำรงอยู่ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้ง
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัตว์:..ตอนที่ 166 : ...พระศาสดาท่านทรงกล่าวถึงตอนที่พระองค์..ยังเป็นพระโพธิสัตว์..กำลังจะบรรลุวิชชาที่ 3..อาสวขยญาณ..
ตอนที่พระองค์ยังเป็น " สัตว์..ที่จะตรัสรู้ ".. ท่าน..กำลังหาวิธี..หลุดออกจาก " ทุกข์ทั้งหลาย "... ท่านก็เลยพิจารณา " หาสาเหตุของความทุกข์ "... แล้วพบว่า " ชาติ..ก
สมาชิกหมายเลข 5449398
จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ไม่มีสุข เ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตมีดวงเดียว ที่จิตเกิดดับเพราะจิตมีอวิชชาหลงยึดมั่นว่าขันธ์ 5
จิตมีดวงเดียว ที่จิตเกิดดับเพราะจิตมีอวิชชาหลงยึดมั่นว่าขันธ์ 5 คือ กาย เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ว่าขันธ์ 5 ว่าเป็นตัวเราเป็นของเรา ถูกยึดเหนี่ยวด้วยตัณหา คือ ความอยากให้จิตหลงเวียนว่าย ตาย เกิดในวัฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อาสวักยญาน ญานทำกิเลสให้สิ้น
อาสวักขนญาน เป็น1ในวิชชา8 กำจัดอาสวะที่เกิดในจิต รูป เวทนา สัญญา สังารวิญญาน เป็นอาสวะ เป็นเหตุแห่งกิเลส การเข้าถึงอาศัย3ข้อ 1. สมาธิในระดับฌาน3ขึ้นไป เป็นผู้รู้ 2.รู้ แยกชัดในจิตได้ว่าอะไร คือ รูป เว
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนุสัย กับอาสวะ ต่างกันยังไง ใครละเอียดกว่ากัน
สุดท้าย ผมเห็นแค่ว่าคนที่เป็นพระอรหันต์ได้ จะต้องมีอย่างสุดท้ายคือ อาสวักขยญาณ มันยังไงกันแน่