วันนี้เพิ่งมีโอกาสได้ลองไปทานกับเพื่อน ไม่ถูกใจขั้นตอนการสั่งอาหารและรับอาหารเลยครับ ค่อนข้างยุ่งยากและสร้างความลำบากพอสมควร
1. การสั่งอาหารและจ่ายเงิน
เคาเตอร์แคบมาก ไปกัน 4 คนต้องต่อแถวเรียงหนึ่งเพื่อเลือกอาหารและเครื่องดื่ม เมนูก็เยอะ แทบไม่มีเวลาตัดสินใจว่าจะสั่งอันไหนดี คุณน้องแคชเชียร์ก็ถามย้ำๆประมาณ 2 รอบในเวลาประมาณ 50 วินาที สุดท้ายก็จบที่เย็นตาโฟเครื่องทรงแบบเผ็ดมาก พอสั่งเสร็จเธอรีบพูดสวนตัดบิลเลย กะว่าจะสั่งเมนูที่คล้ายๆลวกจิ้มเพิ่ม ก็ยังไม่ทันได้สั่ง รับเงินทอนแล้วเรียกคิวเพื่อนผมต่อทันที ไม่รู้จะเร่งไปไหน เพื่อนอีก 3 คนเจอปัญหาคล้ายๆกันคือยังไม่ทันได้อ่านเมนูอย่างละเอียด คุณน้องแคชเชียร์ก็ถามย้ำรัวๆว่าจะรับอะไรดีคะ พร้อมใบหน้าและน้ำเสียงกดดันขึ้นเรื่อยๆ เหมือนต้องการเร่งลูกค้าเพื่อจะได้แจ้งเมนูก้บครัวให้ทำออกมาได้เร็วที่สุด
2. การรับเครื่องดื่มและอาหาร
ขั้นตอนต่อมาคือการเดินสวนแถว แทรกคนที่รอสั่งอาหารกับแคชเชียร์ออกมาเพื่อรับเครื่องดื่มอีกช่องใกล้ๆกัน ย้ำว่าสวนแถวจริงๆ ไม่ใช่การเดินออกจากแคชเชียร์ไปซ้ายมือหรือขวามือ การจัดการแบบนี้ไม่ user friendly กับลูกค้าเลยครับ แล้วอีกอย่าง น้ำดื่มขวดสูงๆวางบนถาดแบนๆ เดินถือลำบากมากนะครับ ต่อให้วางแนวนอนมันก็กลิ้งไปโดนแก้วหรือจาน/ชามใส่อาหารได้ มันไม่ใช่เบอเกอร์หรือไก่ทอดเป็นชิ้นๆอย่างร้านฟาสต์ฟู้ดอ่ะครับ สุดท้ายเลยตัดสินใจถือขวดน้ำกับแก้วน้ำแข็งไปวางที่โต๊ะก่อนแล้วกลับมารับอาหารอีกที
3. ชิมก่อนปรุง
ขั้นตอนนี้ยิ่งตอกย้ำว่าร้านควรจัดระบบใหม่จริงๆครับ เมนูที่ผมสั่งทำเสร็จในเวลาไม่นาน เพื่อนๆและลูกค้าทานอื่นก็ยืนรออยู่ที่ช่องรับอาหาร ด้านหน้ามีชุดเครื่องปรุงวางอยู่อย่างเป็นระเบียบ ผมได้คิวที่ 33 คุณน้องที่อยู่ในครัวเล็กๆก็แง้มหน้ามาที่หน้าต่างแล้วเรียกผมไปรับ เน้นย้ำว่าชิมก่อนปรุงด้วยนะคะ ผมก็โอเค วันนี้มาครั้งแรก ลองคนๆแล้วยืนชิมก่อน ยังไม่ทันจะตักซุปเข้าปาก คุณน้องคนเดิมเรียกอีก 2 คิวรับอาหารรัวๆ ผมก็พยายามเบี่ยงตัวหลบเพื่อให้เพื่อนรับอาหารของตัวเอง พร้อมเสียงเน้นย้ำของคุณน้องว่าชิมก่อนปรุงด้วยนะคะ ทีนี้ก็เริ่มเบียดเริ่มวุ่นวายนิดๆ ดีว่าเป็นเพื่อนกันเลยเบียดๆกันได้ไม่ถือสา เอาจริงๆรสชาติเย็นตาโฟมันก็พอดีแล้วครับ ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่ม ถึงแม้ว่ากินมาสักพักเริ่มรู้สึกว่ารสเปรี้ยวมันหนักจังวุ้ย ถ้ามีเครื่องปรุงบนโต๊ะคงเติมน้ำตาลตัดสักนิด แต่การเติมเครื่องปรุงต้องเดินย้อนไปอีก 4-5 โต๊ะ แถมต้องรอคิวกันปรุงอีก เลยตัดสินใจกินต่อให้หมดๆไปแล้วไปที่อื่นกันต่อ
คะแนนรสชาติอาหาร : 8/10
คะแนนการบริการ : ไม่มีคะแนนจะให้
ถ้าจะถามว่าอยากให้เปลี่ยนเป็นแบบไหน ผมอยากให้เด็กเสิร์ฟรับออเดอร์ที่โต๊ะครับ ให้ลูกค้านั่งโต๊ะแล้วสั่งดีกว่าให้ลูกค้าไปยืนสั่ง ทิ้งเมนูให้ลูกค้าตามจำนวนคน กะเวลาสัก 2-3 นาทีแล้วกลับมารับออเดอร์ ให้เวลาได้ตัดสินใจสักนิด เมนูที่ร้านเยอะมาก หลายเมนูที่น่าสนใจพวกผมก็ไม่ได้สั่งเพราะขี้เกียจกลับมาต่อแถวสั่งและรอรับอาหารกันอีก ระหว่างที่พวกผมทานกันอยู่ก็มีลูกค้าสูงอายุเข้ามาอีก 3 คน และประสบปัญหาเดียวกันคือต้องยืนรออาหารและถือถาดอาหารแบบลำบากๆมาที่โต๊ะ พนักงานก็เอาแต่เรียกลูกค้าคนอื่นให้มาสั่งอาหารที่ช่องแคชเชียร์ ไม่ได้กระตือรือร้นหรือสนใจที่จะช่วยคุณลุงคุณป้าเลย ราคาอาหารและเครื่องดื่มไม่ถูกเลยนะครับ ถ้ามันเป็นราคาที่รวมค่าบริการเราก็ยินดีจ่าย แถวบ้านไม่มีร้านเย็นตาโฟทำอร่อยๆแบบร้านนี้เลยครับ เห็นว่ามีสาขาตาม ปตท เกือบทั้งประเทศ ถ้ามีโอกาสก็จะกลับไปลองเมนูอื่นๆบ้าง อยากให้ปรับปรุงจริงๆครับ
เย็นตาโฟเครื่องทรง อ.มัลลิกา อยากให้เปลี่ยนวิธีรับออเดอร์มากเลยครับ
1. การสั่งอาหารและจ่ายเงิน
เคาเตอร์แคบมาก ไปกัน 4 คนต้องต่อแถวเรียงหนึ่งเพื่อเลือกอาหารและเครื่องดื่ม เมนูก็เยอะ แทบไม่มีเวลาตัดสินใจว่าจะสั่งอันไหนดี คุณน้องแคชเชียร์ก็ถามย้ำๆประมาณ 2 รอบในเวลาประมาณ 50 วินาที สุดท้ายก็จบที่เย็นตาโฟเครื่องทรงแบบเผ็ดมาก พอสั่งเสร็จเธอรีบพูดสวนตัดบิลเลย กะว่าจะสั่งเมนูที่คล้ายๆลวกจิ้มเพิ่ม ก็ยังไม่ทันได้สั่ง รับเงินทอนแล้วเรียกคิวเพื่อนผมต่อทันที ไม่รู้จะเร่งไปไหน เพื่อนอีก 3 คนเจอปัญหาคล้ายๆกันคือยังไม่ทันได้อ่านเมนูอย่างละเอียด คุณน้องแคชเชียร์ก็ถามย้ำรัวๆว่าจะรับอะไรดีคะ พร้อมใบหน้าและน้ำเสียงกดดันขึ้นเรื่อยๆ เหมือนต้องการเร่งลูกค้าเพื่อจะได้แจ้งเมนูก้บครัวให้ทำออกมาได้เร็วที่สุด
2. การรับเครื่องดื่มและอาหาร
ขั้นตอนต่อมาคือการเดินสวนแถว แทรกคนที่รอสั่งอาหารกับแคชเชียร์ออกมาเพื่อรับเครื่องดื่มอีกช่องใกล้ๆกัน ย้ำว่าสวนแถวจริงๆ ไม่ใช่การเดินออกจากแคชเชียร์ไปซ้ายมือหรือขวามือ การจัดการแบบนี้ไม่ user friendly กับลูกค้าเลยครับ แล้วอีกอย่าง น้ำดื่มขวดสูงๆวางบนถาดแบนๆ เดินถือลำบากมากนะครับ ต่อให้วางแนวนอนมันก็กลิ้งไปโดนแก้วหรือจาน/ชามใส่อาหารได้ มันไม่ใช่เบอเกอร์หรือไก่ทอดเป็นชิ้นๆอย่างร้านฟาสต์ฟู้ดอ่ะครับ สุดท้ายเลยตัดสินใจถือขวดน้ำกับแก้วน้ำแข็งไปวางที่โต๊ะก่อนแล้วกลับมารับอาหารอีกที
3. ชิมก่อนปรุง
ขั้นตอนนี้ยิ่งตอกย้ำว่าร้านควรจัดระบบใหม่จริงๆครับ เมนูที่ผมสั่งทำเสร็จในเวลาไม่นาน เพื่อนๆและลูกค้าทานอื่นก็ยืนรออยู่ที่ช่องรับอาหาร ด้านหน้ามีชุดเครื่องปรุงวางอยู่อย่างเป็นระเบียบ ผมได้คิวที่ 33 คุณน้องที่อยู่ในครัวเล็กๆก็แง้มหน้ามาที่หน้าต่างแล้วเรียกผมไปรับ เน้นย้ำว่าชิมก่อนปรุงด้วยนะคะ ผมก็โอเค วันนี้มาครั้งแรก ลองคนๆแล้วยืนชิมก่อน ยังไม่ทันจะตักซุปเข้าปาก คุณน้องคนเดิมเรียกอีก 2 คิวรับอาหารรัวๆ ผมก็พยายามเบี่ยงตัวหลบเพื่อให้เพื่อนรับอาหารของตัวเอง พร้อมเสียงเน้นย้ำของคุณน้องว่าชิมก่อนปรุงด้วยนะคะ ทีนี้ก็เริ่มเบียดเริ่มวุ่นวายนิดๆ ดีว่าเป็นเพื่อนกันเลยเบียดๆกันได้ไม่ถือสา เอาจริงๆรสชาติเย็นตาโฟมันก็พอดีแล้วครับ ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่ม ถึงแม้ว่ากินมาสักพักเริ่มรู้สึกว่ารสเปรี้ยวมันหนักจังวุ้ย ถ้ามีเครื่องปรุงบนโต๊ะคงเติมน้ำตาลตัดสักนิด แต่การเติมเครื่องปรุงต้องเดินย้อนไปอีก 4-5 โต๊ะ แถมต้องรอคิวกันปรุงอีก เลยตัดสินใจกินต่อให้หมดๆไปแล้วไปที่อื่นกันต่อ
คะแนนรสชาติอาหาร : 8/10
คะแนนการบริการ : ไม่มีคะแนนจะให้
ถ้าจะถามว่าอยากให้เปลี่ยนเป็นแบบไหน ผมอยากให้เด็กเสิร์ฟรับออเดอร์ที่โต๊ะครับ ให้ลูกค้านั่งโต๊ะแล้วสั่งดีกว่าให้ลูกค้าไปยืนสั่ง ทิ้งเมนูให้ลูกค้าตามจำนวนคน กะเวลาสัก 2-3 นาทีแล้วกลับมารับออเดอร์ ให้เวลาได้ตัดสินใจสักนิด เมนูที่ร้านเยอะมาก หลายเมนูที่น่าสนใจพวกผมก็ไม่ได้สั่งเพราะขี้เกียจกลับมาต่อแถวสั่งและรอรับอาหารกันอีก ระหว่างที่พวกผมทานกันอยู่ก็มีลูกค้าสูงอายุเข้ามาอีก 3 คน และประสบปัญหาเดียวกันคือต้องยืนรออาหารและถือถาดอาหารแบบลำบากๆมาที่โต๊ะ พนักงานก็เอาแต่เรียกลูกค้าคนอื่นให้มาสั่งอาหารที่ช่องแคชเชียร์ ไม่ได้กระตือรือร้นหรือสนใจที่จะช่วยคุณลุงคุณป้าเลย ราคาอาหารและเครื่องดื่มไม่ถูกเลยนะครับ ถ้ามันเป็นราคาที่รวมค่าบริการเราก็ยินดีจ่าย แถวบ้านไม่มีร้านเย็นตาโฟทำอร่อยๆแบบร้านนี้เลยครับ เห็นว่ามีสาขาตาม ปตท เกือบทั้งประเทศ ถ้ามีโอกาสก็จะกลับไปลองเมนูอื่นๆบ้าง อยากให้ปรับปรุงจริงๆครับ