รีวิวความผิดหวังจากการใช้บริการการบินไทยชั้น Business Class: โตเกียว-กรุงเทพ: ผู้บริหารการบินไทยมาอ่านทีครับ

เรียนผู้บริหารการบินไทยหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง

ผมเป็นลูกค้าของการบินไทยที่เพื่งใช้บริการในการเดินทางไปกลับญี่ปุ่นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ กระทู้นี้ผมขอรีวิวประสพการณ์การนั่งชั้น Business Class จาก กรุงเทพ - โอซาก้า และ โตเกียว - กรุงเทพ อย่างตรงไปตรงมาและด้วยความสัตย์จริง หวังว่าผู้บริหารร่วมถึงทีมงานการบินไทยจะเปิดใจอ่านกระทู้นี้โดยปราศจากอคติเพื่อนำไปปรับปรุงการให้บริการของการบินไทยให้มันสมกับที่เป็นสายการบินระดับโลกด้วยครับ

กรุงเทพ - โอซาก้า TG622 : Boeing 747 : Business Class : วันที่ 22/04/2017

ที่นั่ง: ทริปนี้ผมกับแฟนเลือกที่นั่งบนชั้นสองของเครื่องบิน ถึงแม้มันอาจจะให้ความรู้สึกคับๆเพราะเพดานมันแอบต่ำนิดนึง (ความรู้สึกส่วนตัว) แต่ผมชอบเพราะมันได้บรรยากาศ Private ดี นั่งดูวิวออกไปนอกหน้าต่างก็สูงๆดีได้อารมณ์ไปอีกแบบ ที่นั่งก็ติดกัน นั่งสบายนอนสบายครับ

พนักงานต้อนรับบนเครื่อง: น้องผู้หญิงผิวเข้มๆยิ้มแย้มแจ่มใสเข้ามานั่งคุกเข้ายกมือไหว้แนะนำตัว ดูแลตามมาตรฐาน Business Class ให้ผ้าร้อน ผมสั่งชามะนาวแฟนผมสั่งแชมเปญ ตลอดทริปพนักงานต้อนรับคนนี้ดูแลผู้โดยสารดีมากๆ มีการ offer ด้วยว่าเที่ยวบินนี้มีขนมกินเล่นเป็นอะไรบ้างเพราะคงเห็นว่าผมกินถั่วไม่หมด น้องเค้าบอกว่า Pie อร่อย ซึ่งพอกินแล้วก็ต้องบอกว่าอร่อยจริง ไม่ต้องรอให้เรียกพนักงานคนนี้ก็เดินมาถามจะเอา Pie อีกไหมเลยจัดไปอีกสองอัน เมื่อไปถึงโอซาก้าน้องเค้าก็คุกเข่ายกมือไหว้ขอบคุณผู้โดยสารทุก Seats เลย ประทับใจกับการให้บริการของพนักงานบนเครื่องบินเที่ยวนี้มากๆเลยครับ อันนี้ต้องปรบมือให้

อาหาร: เนื่องจากเที่ยวบินนี้ออกเดินทางตอนห้าทุ่มกว่าๆก็เลยไม่มี Dinner เสริฟ์ แต่มีเป็น Choice อาหารเช้ามาให้เลือก ผมเลือก Set Breakfast ส่วนแฟนเลือกข้าวต้ม อร่อยมากครับ เยี่ยมเลย

สรุป: บริการดี อาหารอร่อย ที่นั่งสบายนอนดี แต่โดยส่วนตัวผมชอบเก้าอี้ของ A380 มากกว่า มันนอนสบายกว่านิดนึงครับ


โตเกียว - กรุงเทพ  TG641 : Airbus A380 : Business Class วันที่ 28/04/2017

นี่คือเที่ยวบินที่ผมรู้สึกผิดหวังกับการให้บริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องเป็นอย่างยิ่ง ที่นั่งของเครื่องรุ่นนี้มันจะไม่ติดกันแบบของ Boeing แต่มันจะเยื้องๆกัน ซึ่งแฟนผมนั่งฝั่ง Window Seat อยู่เยื้องหลังไปทางด้านขวาของผม พนักงานต้อนรับของเที่ยวบินนี้ดูมีอายุกันแล้วแทบทุกคน ซึ่งฟิลมันต่างกับเที่ยวขาไปญี่ปุ่นมาก พนักงานรุ่นใหญ่จะดูขึงขังดูมีฟอร์มแปลกๆ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงผมออกสั้นๆหน้าม้าที่ดูแลแฟนผมแบบชวนให้ตั้งคำถามว่านี่มันคือการบริการลูกค้าชั้น Business Class หรือครับ?
    
      1 ก่อนเครื่องจะขึ้นเค้าถามแฟนผมว่าจะดื่มอะไร แฟนผมขอชามะนาวเค้าบอกว่ามีแต่ขาไปญี่ปุ่นขากลับไทยนั้นไม่มี
        (ในขณะที่ผมขอชามะนาวจากแอร์อีกคนก็ได้ดื่มชามะนาวสองสามแก้วตลอดทริป ก็ไม่เห็นว่าชามะนาวมันจะหมดหรือมันจะไม่มี)
        แฟนผมเลยถามว่ามีชามินท์เย็นไหม แอร์คนนี้หัวเราะแล้วบอกว่ามีแต่ชาร้อน แฟนผมเลยขอน้ำแอปเปิ้ลแต่กลับได้ชาร้อนหน้าตาเฉย

      2 ตอนรับออเดอร์อาหารมันมีให้เลือก ไทย ญี่ปุ่น ฝรั่ง แฟนผมถามอันไหนอร่อยสุด แอร์แกก็บอกว่าอร่อยหมดค่ะแล้วก็เดินจากไป
         หายไปนานมากจนผู้โดยสารบางคนได้อาหารแล้วแฟนผมยังไม่ได้สั่งอาหารเลย พอกินอาหารเสร็จขนมหวานก็ไม่มาเสริฟ์ให้
         ผมเองที่อยู่ใน Zone ที่รับบริการจากแอร์อีกคนยังได้ช็อคโก้บอลเลย ......

      3 ระหว่างที่กำลังจะเดินเข้าห้องน้ำอยู่ดีๆก็มีแอร์คนหนึ่งพุ่งตัวเข้าห้องน้ำที่เราจะเข้าหน้าตาเฉย
        ทั้งๆที่เค้าก็เห็นกับตาว่าผู้โดยสารกำลังจะเข้าห้องน้ำในอีกสามสี่ก้าว ไม่เป็นไรก็ยืนรอตรงนั้นที่มีกลุ่มแอร์ยืนจับกลุ่มเมาท์มอยกัน
        อย่างสนุกสนานว่าช๊อปที่ไหนถูกกว่ากัน บลาๆ เราก็ยืนรอแอร์ใช้ห้องน้ำฟังแอร์เมาท์กัน เป็นความรู้สึกที่ประหลาดมากๆ กลุ่มแอร์ก็ดูเป็น
        รุ่นใหญ่มีอายุมีประสพการณ์การทำงานกันทั้งนั้นแต่ทำไมกลับไม่เป็นมืออาชีพเลย
        ถึงขนาดมีสจ๊วตต้องมาบอกให้แอร์กลุ่มนี้หลีกทางให้ลูกค้าหน่อย .... นี่คือสภาพของพนักงานที่ให้บริการในชั้น Business Class ของ
        การบินไทยหรือครับ?

       โดยสรุป: เที่ยวบินขากลับเมืองไทยเที่ยวนี้มีดีตรงที่นั่งมันนอนเหยียดขาได้สบายมาก ผ้าห่มนุ่ม อาหารอร่อย
                    แต่การให้บริการน่าผิดหวังสุดๆ
                    ถึงแม้ผมกับแฟนยังดูเด็กอยู่แต่เราก็จ่ายเงินเท่ากันกับลูกค้าฝรั่ง ลูกค้าญี่ปุ่น หรือ คนอื่นๆที่นั่งชั้น Business Class ด้วยกัน
                    คุณต้องดูแลให้บริการลูกค้าในมาตรฐานเดียวกันครับ หากมันเป็นเรื่องอคติส่วนตัวของแอร์คนที่ว่าก็ต้องบอกครับว่าเค้าควร
                    รีไทร์ตัวเองออกจากงานบริการไปจะดีกว่า แต่หากเค้าทำแบบนี้กับทุกคนคือทำงานแบบผ่านๆไปเพราะเก๋าแล้ว ซีเนียร์แล้ว
                    อันนี้ต้องถามเลยว่า การบินไทยคุณทำอะไรกันอยู่?
                    รวมถึงการจับกลุ่มเมาท์มอยออกรสออกเสียงของแอร์รุ่นใหญ่ แซวแหย่กันโดยไม่สนเลยว่ามีลูกค้าเค้าได้ยินเค้าเห็นอยู่  
                    นี่คือชั้น Business Class ของการบินไทยหรือครับ?

ผมหวังว่ากระทู้นี้จะมีคนของการบินไทยมาอ่านด้วยใจเป็นกลางไม่มีอคติ
และหากนำประสพการณ์ที่ผมกับแฟนเจอมาในไฟลท์ TG641 Tokyo-Bangkok ไปอบรมไปรีเซททัศนะคติในการทำงานของบุคคลากรของคุณ
มันคงจะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อการบินไทย และก็เป็นเรื่องที่ดีของลูกค้าด้วยครับ

เดือนนี้ผมกำลังจะไป Amsterdam บิน Qatar Airways ชั้น Business Class
จะมารีวิวหลังจากกลับมาว่า ของเค้า กับ ของเรา มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ไม่ชอบแอร์ที่อายุแยอะๆของTGเหมือนกัน ชอบทำตัวเก๋า รู้มากกว่าผู้โดยสาร เหมือนจะข่มผดส.ตลอดเวลาโดยเฉพาะผดส.อายุน้อยๆ ประมาณว่าอายุชั้นนี่เป็นแม่แกได้เลยนะ แต่เอ๊ะ!!นี่ตรูผสด.นะเฟร้ย จะพูดแค่ "ค่ะ" "รอสักครู่นะคะ" ได้มั้ย ทำไมต้องต่อล้อต่อเถียง นี่พูดจากปสก.ที่เจอมาตลอด พักหลังๆรู้ดที่บินบ่อยจะไม่ใช้TGเพราะเจอแอร์แก่เก๋าเป็นประจำ ใช้KEแทน สบายทั้งหู ทั้งตา
ความคิดเห็นที่ 40
พนักงานต้อบรับสายการบินนี้ (สายการบินอื่นก็มีแต่ไม่ชัด)

หยิ่ง
ยะโส
ขี้อวด
ทะนองตน
คิดว่าตัวเองใหญ่ เจ๋ง
ไม่สนหัวใคร
มีหลัก Sotus รุ่นพี่รุ่นน้องเป็นใหญ่ (หรืออะไรประมาณนั้น)

ผมเคยโดน ground ไม่ให้ขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากสกปรก (-,.-!)

ป้าพูดเลยว่า

"พี่ชื่อ xxxxxxxx นามสกุล xxxxx แน่จริงก็เอาชื่อไปแจ้งเลย แล้วจะรู้ว่าใครใหญ่"


ป้าแกถึงขนาดเขียนชื่อให้ผมด้วยมือตนเองเลย !!!!!



ปล เฉพาะบางคนนะครับ
ความคิดเห็นที่ 10
โฆษณาควรมีคำเตือน "ภาพใช้ในการโฆษณาเท่านั้น"
ความคิดเห็นที่ 2
ผมว่าบินกับการบินไทยต้องวัดวงเอา ว่าจะเจอแอร์แบบไหนครับ ผมบิน business class กลับจากออสเตรเลีย  เครื่อง  take off ปุ๊ป หลับปุ้ยเลยเนื่องจากเพลียอดหลับอดนอนหลายวัน มารู้สึกตัวตอนคนอื่นกำลังกินอาหารกัน แล้วก็หลับต่อ ตื่นมาอีกทีก็เลยเวลาอาหารแล้ว พอแอร์เห็นผมตื่นจึงยกอาหารมาเสริฟให้ บอกเห็นหลับอยู่น่าทางจะเพลียมากไม่อยากปลุก รู้สึกประทับใจมาก
อีกไฟลท์ ขากลับจากญี่ปุ่น  business เช่นกัน เจอเหตุการณ์เหมือนเดิมเป๊ะ take off ปุ๊ป หลับ ตื่นเอาตอน คนอื่นเค้ากินกันหมดแล้ว แอร์ค่อยยกมาเสริฟ
บางไฟลท์ จะแอร์ปลุกตอนเสริฟอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะไม่กินห่วงนอนมากกว่า อันนี้ไม่ว่ากันเพราะผมได้แจ้งไว้ก่อน
บางไฟลท์แจ้งก่อนจะหลับ ว่าช่วยเก็บไว้ให้หน่อยได้มั้ย ขอนอนก่อน ส่วนใหญ่จะถูกปฎิเสธว่าทำไม่ได้ ทุกวันนี้ยังงงๆอยู่เลยครับ ว่าตกลงเป็นเรื่องที่ทำได้หรือไม่ได้
เท่าที่สังเกตุในหลายๆไฟลท์ ส่วนตัวคิดว่าแอร์บ.นี้หลายๆคน ดูจะสนใจในการให้บริการกับคนต่างชาติมากกว่าคนไทยด้วยกัน
ปัจจุบัน หากมีสายการบินอิ่นมีเวลาบินที่พอรับได้ จะเลือกเดินทางกับสายการบินอื่นไว้ก่อน การบินไทยเป็นตัวเลือกท้ายๆสำหรับผม โดยเฉพาะรูท ญี่ปุ่น ผมบินเลิกบินกับการบินไทย หันไปใช้บริการ ana ไม่ก็ jal แล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 50
เท่าที่อ่านจากกระทู้นี้ หลายๆคคห.มีความเห็นตรงกันว่า ณ ปัจจุบันนี้ แอร์อายุน้อย บริการดีกว่าแอร์อายุมาก และแอร์อายุน้อยที่บริการดีกว่า จะไปอยู่ที่ขั้นeconomy  ส่วนแอร์อายุมากที่อยู่ขั้นbizกลับให้บริการแบบโชว์พาวกับผู้โดยสาร

ต่างกับเมื่อ5-10ปีก่อน เวลามีกระทู้บ่นเกี่ยวกับการให้บริการของการบินไทย ตอนนั้นเสียงส่วนใหญ่มักจะชื่นชมแอร์อายุมาก ว่าดูแลดี ประสบการณ์เยอะ อบอุ่น ส่วนพวกแอร์สาวๆสวยๆ ทำงานดุจดั่งลูกท่านหลานเธอมาทำงานอดิเรก บริการแบบเสียมิได้

หรือว่า สถานการณ์ในตอนนี้คือ แอร์สาวๆลูกท่านหลานเธอเมื่อสิบปีก่อน กลายเป็นแอร์อายุมากอยู่บนชั้นbusinessแต่ก็ยังนิสัยคงเดิม  ส่วนแอร์อายุมากเมื่อสมัยก่อน (ที่มีแต่คนชม) เกษียณไปแล้ว  

และแอร์สาวๆชั้นeconomyในยุคนี้ คือเด็กรุ่นใหม่ที่การบินไทยรับเข้ามา  ไม่ใช่ลูกท่านหลานเธอ  เด็กรุ่นนี้เลยถูกฝึกให้มีใจบริการเต็มที่

ถ้าสถานการณ์เป็นตามนี้ ยัยผอมสูงนักโยนผ้าห่มของTG673ถ้ายังอยู่รอดปลอดภัย อาจจะกลายเป็นแอร์แก่ผลุบๆโผล่ๆแถวชั้นbusinessก็ได้  หุๆ อย่าให้ได้เจออีกนะ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การบินไทย เที่ยวญี่ปุ่น ร้องทุกข์ เที่ยวต่างประเทศ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่