คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
- เสียงกุกกักจากใต้ลำตัวเครื่องบินที่คุณได้ยิน น่าจะมาจากเสียงตอนเก็บล้อนะครับ
- ความผิดปกติของระบบมันมีโอกาสเกิดขึ้นได้อยู่แล้วครับ แต่เครื่องบินมีการออกแบบให้มีระบบสำรอง หากระบบหนึ่งเสียก็จะมีระบบที่สองทำงานต่อไปได้ โอกาสที่ระบบใดระบบหนึ่งจะเสียพร้อมกันทั้งหมดจนถึงขนาดทำให้เครื่องบินตกได้นั้นมีน้อยครับ
- power supply หลักของเครื่องบินได้มาจาก generators ซึ่งจะมี 2 ชุดหรือ 4 ชุดขึ้นอยู่กับขนาดและรุ่นของเครื่องบิน ในกรณีฉุกเฉินยังสามารถติดเครื่อง APU เพื่อจ่ายไฟฟ้าได้อีกหนึ่งเครื่อง นอกจากนี้ยังมีระบบ emergency generator สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ในกรณีเครื่องยนต์ดับทั้งหมด และไพ่ใบสุดท้ายถ้าทุกอย่างเสียทั้งหมดก็ยังมี battery ซึ่งสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ในระยะเวลาสั้นๆ โอกาสที่ระบบ power supply ทั้งหมดที่ผมพูดมานี้จะไม่ทำงานไปพร้อมๆกันคงเป็นไปได้ยากมากครับ
- ชิ้นส่วนขัดข้องจนทำให้ใบพัดหยุดทำงานหรือเครื่องยนต์หยุดทำงาน ถ้าหากเสียแค่เครื่องยนต์เดียวก็ยังใช้เครื่องยนต์ที่เหลือบินไปลงจอดที่สนามบินสำรองได้ เหตุการณ์แบบนี้มีให้เห็นอยู่หลายครั้ง เครื่องบินไม่ตกหรอกครับ ส่วนโอกาสที่เครื่องยนต์จะเสียแล้วดับพร้อมๆกันทั้งสองเครื่องนั้นมีน้อยมากครับ ส่วนมากมักจะเกิดจากปัจจัยภายนอกอย่างอื่นครับ
- ในกรณีควบคุมเครื่องบินด้วย software ไม่ได้ flight control ของเครื่องบินทุกลำออกแบบมาให้มีระบบ back up สามารถควบคุมแบบ manual โดยไม่ผ่าน software ซึ่งอาจจะเป็นการควบคุมด้วยสัญญานไฟฟ้าโดยตรงโดยไม่ผ่าน processors หรืออาจจะควบคุมด้วยสาย cable ขึ้นอยู่กับเครื่องบินแต่ละรุ่น
- เครื่องบินอยู่ดีๆมันไม่ stall หรอกครับ ต้องเข้าใจว่าเครื่องบิน stall นั้นหลักๆแล้วจะเกิดขึ้นได้สองกรณีคือ angle of attack มากเกินไปจน stall หรือ ความเร็วน้อยเกินไปจน stall ทั้งสองกรณีนี้เป็นข้อจำกัดที่นักบินรู้ดีอยู่แล้ว และเครื่องบินเองก็มีระบบเตือน ถ้าหากนักบินบังคับเครื่องบินตามปกติมันก็ไม่ stall ง่ายๆหรอกครับ
- ข้างล่างนี้เป็นแผงควบคุมระบบไฟฟ้าของเครื่องบิน Boeing B787 มี generators ที่ติดตั้งอยู่ที่เครื่องยนต์ 4 ตัว , มี generators ที่ติดตั้งอยู่ที่ APU 2 ตัว, มี Battery และมี Ram air turbine สำหรับจ่าย emergency power ( ไม่ได้แสดงในภาพนี้ ) เครื่องบินรุ่นนี้ระบบไฟฟ้ามี back up ไว้เยอะมาก
- ความผิดปกติของระบบมันมีโอกาสเกิดขึ้นได้อยู่แล้วครับ แต่เครื่องบินมีการออกแบบให้มีระบบสำรอง หากระบบหนึ่งเสียก็จะมีระบบที่สองทำงานต่อไปได้ โอกาสที่ระบบใดระบบหนึ่งจะเสียพร้อมกันทั้งหมดจนถึงขนาดทำให้เครื่องบินตกได้นั้นมีน้อยครับ
- power supply หลักของเครื่องบินได้มาจาก generators ซึ่งจะมี 2 ชุดหรือ 4 ชุดขึ้นอยู่กับขนาดและรุ่นของเครื่องบิน ในกรณีฉุกเฉินยังสามารถติดเครื่อง APU เพื่อจ่ายไฟฟ้าได้อีกหนึ่งเครื่อง นอกจากนี้ยังมีระบบ emergency generator สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ในกรณีเครื่องยนต์ดับทั้งหมด และไพ่ใบสุดท้ายถ้าทุกอย่างเสียทั้งหมดก็ยังมี battery ซึ่งสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ในระยะเวลาสั้นๆ โอกาสที่ระบบ power supply ทั้งหมดที่ผมพูดมานี้จะไม่ทำงานไปพร้อมๆกันคงเป็นไปได้ยากมากครับ
- ชิ้นส่วนขัดข้องจนทำให้ใบพัดหยุดทำงานหรือเครื่องยนต์หยุดทำงาน ถ้าหากเสียแค่เครื่องยนต์เดียวก็ยังใช้เครื่องยนต์ที่เหลือบินไปลงจอดที่สนามบินสำรองได้ เหตุการณ์แบบนี้มีให้เห็นอยู่หลายครั้ง เครื่องบินไม่ตกหรอกครับ ส่วนโอกาสที่เครื่องยนต์จะเสียแล้วดับพร้อมๆกันทั้งสองเครื่องนั้นมีน้อยมากครับ ส่วนมากมักจะเกิดจากปัจจัยภายนอกอย่างอื่นครับ
- ในกรณีควบคุมเครื่องบินด้วย software ไม่ได้ flight control ของเครื่องบินทุกลำออกแบบมาให้มีระบบ back up สามารถควบคุมแบบ manual โดยไม่ผ่าน software ซึ่งอาจจะเป็นการควบคุมด้วยสัญญานไฟฟ้าโดยตรงโดยไม่ผ่าน processors หรืออาจจะควบคุมด้วยสาย cable ขึ้นอยู่กับเครื่องบินแต่ละรุ่น
- เครื่องบินอยู่ดีๆมันไม่ stall หรอกครับ ต้องเข้าใจว่าเครื่องบิน stall นั้นหลักๆแล้วจะเกิดขึ้นได้สองกรณีคือ angle of attack มากเกินไปจน stall หรือ ความเร็วน้อยเกินไปจน stall ทั้งสองกรณีนี้เป็นข้อจำกัดที่นักบินรู้ดีอยู่แล้ว และเครื่องบินเองก็มีระบบเตือน ถ้าหากนักบินบังคับเครื่องบินตามปกติมันก็ไม่ stall ง่ายๆหรอกครับ
- ข้างล่างนี้เป็นแผงควบคุมระบบไฟฟ้าของเครื่องบิน Boeing B787 มี generators ที่ติดตั้งอยู่ที่เครื่องยนต์ 4 ตัว , มี generators ที่ติดตั้งอยู่ที่ APU 2 ตัว, มี Battery และมี Ram air turbine สำหรับจ่าย emergency power ( ไม่ได้แสดงในภาพนี้ ) เครื่องบินรุ่นนี้ระบบไฟฟ้ามี back up ไว้เยอะมาก

แสดงความคิดเห็น
อยากทราบว่าเครื่องบินทุกวันนี้ มีโอกาสขัดข้องทางด้านซอฟแวร์หรือเครื่องยนตร์ ได้มากน้อยแค่ไหนครับ
ผมอยากทราบว่าเครื่องบินที่เราโดยสารทุกวันนี้ มีโอกาสขัดข้อง ไม่ว่าจะเป็นทางด้านซอฟแวร์, ทางด้านวิศวกรรม, หรือทางด้านเครื่องยนตร์ได้มากน้อยแค่ไหนครับ ถ้าตัดเรื่องโอกาสที่อาจจะเกิดจากความผิดพลาดของตัวนักบิน (Human Error)
ยกตัวอย่างเช่น
มีโอกาสมั้ยที่กัปตันบังคับเครื่องอยู่ดีๆแล้วเครื่องดับ Main Power Supply ล่ม
Backup ของเครื่องสำรองมีโอกาสมั้ยที่จะดับตามไปด้วย หรือมีระบบด้านความความปลอดภัยอย่างไร
มีโอกาสมั้ยที่บินอยู่ดีๆ ชิ้นส่วนบางชิ้นส่วนเกิดขัดคล่อง ใบพัดหยุดทำงาน ชิ้นส่วนคอนโทรลบางอย่างเสียหาย
ในกรณีที่ควบคุมเครื่องด้วยซอฟแวร์ไม่ได้ มีการบังคับด้วยระบบแมนวลแทนได้หรือไม่ เพื่อทำให้เครื่องสามารถร่อนลงได้อย่างปลอดภัย
สุดท้ายนี้ผมอยากทราบว่า ในภาคปฎิบัติ มีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดมากน้อยแค่ไหนที่ทำให้เครื่อง stall แล้วร่วงดิ่งลงมาเลยครับ
ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างงี้จริง ผมคิดว่านักบินก็ไม่น่าจะสามารถแก้ไขอะไรได้ เพราะตกจากที่สูงด้วยแรงดึงดูดของโลก
ขอบคุณครับ