ทำงานเป็นเซลล์ไอที มานาน พอย้ายมาขายงาน ที่ต้องติดต่อกับ แผนก Marketing กับธนาคาร x บอกเลย เพลีย!!!

สวัสดีค่ะ
ขอออกตัวก่อนนะค่ะ ว่าเพิ่งกลับมาทำงานเป็นพนักงานออฟฟิต ตำแหน่ง Senior Account manager ได้ 3 เดือนกับ 6 วัน ช่วง โปร ทั่วๆไปก็ 3 เดือน
คิดเองว่าผ่านชัวร์ เพราะ ยอดขายที่บริษัทกำหนดโปร เราทำได้ 3 เดือน ปิดยอดขายรัวๆ เข้ามา 4 บริษัท เป็นลูกค้าใหม่หมด ยอดขายทะลุ เป้าที่บริษัทตั้งไว้ เลยมั่นใจว่า น่าจะผ่าน โปร

ไม่ได้มาอวยตัวเอง แต่จะมาเล่าถึงพฤติกรรม การทำงานที่เราเจอมาสามเดือน จนได้ข้อสรุปที่สุดแสนจะเพลีย การติดต่อประสานงานกับองค์กรใหญ่ๆที่คิดว่าเค้าน่าจะมีความเป็นมืออาชีพ คำนี้มันหายว๊าบไปเลยเมือเจอทีมงานอลเวง ของแผนก Marketing ทีมหนึ่งของ แบงค์ X

ส่วนตัวเคยขายงานให้กับลูกค้าแผนก ไอที คนที่เราจะเข้าไปเจอหรือพบ ก็ Engineer , Manager of cyber , or diector ลักษณะการทำงานคนละเรื่องกับ แผนก Marketing เลยจร้า ยังไง จะเล่าให้ฟัง

เดือนแรกของการหาลูกค้าใหม่ แผนก Marketing คือเป้าหมายที่เราจะต้องเจาะให้เจอว่าใครเป็น Key Account ที่เราสามารถเข้าไป เสนอสินค้าของเราได้บ้าง โอ๊ะ บริษัทของเราเป็นผู้ผลิต Tools ที่เอาไว้คอยฟังเสียงผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ค่ะ เราเรียกมันว่า Social Listening Tools ซึ่งแผนกที่ต้องใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นแผนก Marketing , ภาพลักษณ์องค์กร  อะไรเทือกๆนี้
เล่าก่อนเลยดีกว่า เราพยายามเจาะ แบงค์ X  เข้าไป ด้วยภาพลักษณ์ องค์กร และความน่าเชื่อ ย่อมต้องเป็นมืออาชีพ ใช่ปะ คนภายนอกมองก็คิดเช่นกัน
ก็ติดต่อเข้าไปเลยจร้า ตามหัวใจเรียกร้อง พอนัดเข้าไป Present ได้ โอ้ยดีใจแทบบ้า เพราะรายชื่อบุคคลที่เข้ามาฟัง ใหญ่โต VP เลยด้วยซ้ำ

การติดต่อ การสือสารเป้นไปอย่างมืออาชีพ ส่งเมล์ ตอบรับกลับทันที โทรไป รับบสาย หรือโทรกลับ แทบจะทันที
ต่อมา คุยกันสือสารถึงขั้นจะเข้าไป POC หรือเข้าไปทดสอบการใช้งานของ Tools ของเรานะค่ะ ก่อนเข้าไปเราต้องการข้อมูล บลาๆ เพื่อเซตระบบของเราก่อนเข้าไปทดสอบให้ทางนั้นใช้งาน

เรื่องมีอยู่ ว่า

หลังจากนั้น การติดต่อสือสารและการประสานงานเป็นง่อย เกิดขั้น คือ โทรไปหาทีมงาน ทั้ง PV และคนปฎิบัติการ และ Manager   ง่อยทั้งแผนก
โทรไปไม่รับสาย ไม่โทรกลับ สอบถามมาง อีเมล์ไม่เมล์กลับไม่แจ้ง ไม่อะไรเลย คืออะไร

เมิงทำงานแบบนี้เหรอ งงจร้า ประสานงานถึงขั้นเตรียมพร้อม เราแจ้งหลังบ้านเราเตรียมการ เตรียมคน การทำงานคนของ bank   x นี้คืออะไร ไม่มีความเป็นมืออาชีพ เลย  หมายเลยที่ท่านเรียกไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้ 55555 เงิบสิจ๊ะ

เอ้าไม่เป็นไร ผ่านไป 1    อาทิตย์ ตามเบาๆ โทรไป ทั้งหัวหน้าและลูกน้อง เงียบ เมล์ไปสอบถาม เงียบ  อ้อคงยุ่ง งั้นทิ้งไว้อีกอาทิตย์ เมล์ไป และโทรไป เหมือนเดิม ตายทั้งแผนก 555555

อาทิตย์ที่สาม เราโทรไป รับสายจร้าาาาา โครตดีใจ ปลายทางบอกเนี๊ยะกำลังจะโทรสอบถามเลย ว่าราคาที่เราส่งไป มันมีราคา ลดได้ไหม

สุดแสนดีใจ แล้วรีบปรับราคาลดขนาดความต้องการ และเงื้อนไข เสนอราคาใหม่

ส่งเมล์ไป อ้าวเหมือนเดิม เอออ แผนกพี่ทำงานระบบปิดเหรอค่ะ จะติดต่อใครต้องเปิดอุโมงออกมา ต่อสาย หรืออะไรว้าา ความเป็นมืออาชีพเมิงอยู่ไหน

ทำงานแบบนี้ แล้วเรื่องอื่นๆ ละ

บอกสิ ราคา งบ ไม่พอ เกินงบ อะไรก็ได้ เงียบแบบนี้ คืออะไร คนเตรียมงาน ทีมงานเดือนร้อนไปหมด กันเวลา กันคนเพื่อเข้าไปทดสอบระบบให้ ยกกองสิจ๊ะ เจอแบบนี้


เฮ้ยยย เพลียค่ะ บอกเลย เพลียจริงๆ กับการทำงานกับคนไม่เป็นมืออาชีพ นี่ขนาดแบงค์ ใหญ่เลยนะ เฮ้ยยยย แล้วคนทำงานในแบงค์ไม่มีความเป็นมืออาชีพ คืออาไร


สุกท้าย บ่นไปยังต้องเจอ มุนษย์ ลูกค้าประเภทนี้อยู่ดี

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่