หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รถไฟดีเซลราง กับรถไฟที่ใช้ไฟฟ้า
กระทู้คำถาม
รถไฟ
วิศวกรรมศาสตร์
ระบบขนส่งมวลชน
เทียบรถไฟ ของไทย กับของมาเลเซีย
ที่ของไทยยังใช้เครื่องจักรดีเซล
แต่ของมาเลเซียเปลี่ยนไปใช้ ไฟฟ้า บางส่วนแล้ว
แบบไหน มีต้นทุน ต่อเที่ยวต่ำกว่ากัน
และการบำรุงรักษา แบบไหน ง่ายกว่ากัน ครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทำไมประเทศไทยไม่ใช่รถไฟเป็นระบบหลักแบบมาเลเซียครับ
ผมเป็นคนชอบรถไฟนะ พอดีเห็นจากข่าวนี้ http://youtu.be/Ngfajehvjo0 เลยสงสัยว่า ทำไมเหมือนกับว่าเราหยุดพัฒนารถไฟไปช่วงนึง แล้วทำไมเราไม่ใช้รถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบมาเลเซียครับ อะไรทำให้เรายังคงใช้หัว
Ter @ AFC
รถไฟความเร็วสูงของจีน เทียบชั้นกับชินคันเซ็น ของญี่ปุ่นได้ทัดเทียมรึยังครับ
เคยไปจีนแต่ไม่เคยนั่ง 555 นั่งแต่รถไฟใต้ดินของเค้า
สมาชิกหมายเลข 5947390
รถด่วนพิเศษดีเซลรางปรับอากาศขบวน 7
วันนี้ผมออกเดินทางกับรถด่วนพิเศษ 7 รถนั่งปรับอากาศแอร์เย็นๆ จากกรุงเทพลงนครสวรรค์ราคา 336 บาท ใช้เวลา 2 ชม.เศษๆ เป็นรถที่ควรมีหลายขบวนมากกว่านี้หน่อย วันนึงมีไม่กี่เที่ยวเอง ฝากถึงการรถไฟฯ ต้องเร่งจัด
สมาชิกหมายเลข 978739
สรุปรถไฟฟ้าที่จีน ทำไมถึงมีราคาถูก ค่าโดยสารไม่ถึง 20 บาท /โดย ลงทุนแมน
เหตุผลที่รถไฟฟ้าจีนถูกออกแบบให้มีราคาถูกเพราะ 1. รัฐบาลท้องถิ่นของแต่ละเมือง วาง Master Plan ของเส้นทางรถไฟฟ้าเองทั้งหมด 2. สามารถก่อสร้างได้ทีละมาก ๆ จนเกิด Economies of Scale 3. มีซัปพลายเชนรถไฟ
สมาชิกหมายเลข 2933266
ทัศนียภาพอันน่าทึ่งของรถไฟที่ "ลอย" อยู่บนทะเลสาบสีชมพู 🚂🚃🚃🚃🚃🚃🚃🚃🚃
ทัศนียภาพอันน่าทึ่งของรถไฟที่ "ลอย" อยู่บนทะเลสาบสีชมพู 🚂🚃🚃🚃🚃🚃🚃🚃🚃 รถไฟเก็บตะกอนเกลือจากก้นทะเลสาบบูร์ลินสโก (Lake Burlinskoye) เป็นระบบการเก็บเกลือที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่ในภูมิภาคอั
เม่าบนยอดดอย
เป็นไปได้ไหมที่แดวู หรือสปรินเตอร์ของไทย???
เป็นไปได้ไหมครับที่จตะทำให้สปรินเตอร์หรือแดวูวิ่งบนรางคู่บ้านเราในความเร็ว 130-140 กม/ชม.ผมเคยเห็นที่หน้าปัดความเร็วมีสูงสุดแค่120เอง ผมว่าถ้าได้ความเร็วระดับนี้ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องติดระบบไฟฟ้าเลยนี่
สมาชิกหมายเลข 1278821
ทำไมไทยยังจัดซื้อรถไฟดีเซล ?? มันควรจะเป็นไฟฟ้าหมดแล้วหรือไม่??
มันควรจะเป็นรถไฟพลังงานไฟฟ้าทั้งประเทศแล้วหรือไม่ ??? หัวรถจักรดีเซลมันควรไว้ขนส่งสินค้าอย่างเดียวมั้ย ขบวนโดยสารเชิงพาณิชย์ที่ให้บริการประชาชน ควรจะเป็นเปลี่ยนแบบไฟฟ้าหมดแล้ว มาเลเซียประเทศเพื่อนบ้าน
สมาชิกหมายเลข 6603034
"มาเลเซีย"ทุ่มงบ 1.6 ล้านล้าน พัฒนาเครือข่ายรถไฟทั่วประเทศ
มาเลเซียวางแผนใช้งบประมาณราว 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 ล้านล้านบาท) ในการพัฒนาเครือข่ายทางรถไฟในอีก 7 ปีข้างหน้า ที่รวมถึงการสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ ใ
โฟโต้แมน007
แผนสร้างรถเมล์ brt แล้วต่อยอดเป็นรถไฟฟ้าตามต่างจังหวัด คุ้มกว่าการทุ่มสร้างเป็นรถไฟฟ้าทีเดียว
มีหลายจังหวัดใหญ่ที่ต้องการสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งตามแผนก็จะเป็นรถไฟฟ้าระดับดิน ลักษณะคล้ายๆรถเมล์ brt ในกรุงเทพที่วิ่งบนเลนถนนพิเศษระดับดิน แต่ตามต่างจังหวัดเป็นการให้รถไฟวิ่งบนรางเหล็กระดับดิน ถ้าอย่างนี
สมาชิกหมายเลข 4764697
ปรึกษาแชต GPTมาว่าจะช่วยลดต้นทุนเกษตกรได้อย่างไร
โอเค เรื่องนี้ถ้าจะช่วยเกษตรกรลดต้นทุน ต้องมองทั้ง ต้นทุนตรง (เช่น ปุ๋ย ยา น้ำมัน) และ ต้นทุนแฝง (เช่น การเสียเวลาหรือความสูญเสียจากการจัดการไม่ดี) ผมขอสรุปเป็นแนวทางที่ทำได้จริง แบ่งเป็นหมวดนะ ---
สมาชิกหมายเลข 8283285
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
รถไฟ
วิศวกรรมศาสตร์
ระบบขนส่งมวลชน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 476
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รถไฟดีเซลราง กับรถไฟที่ใช้ไฟฟ้า
ที่ของไทยยังใช้เครื่องจักรดีเซล
แต่ของมาเลเซียเปลี่ยนไปใช้ ไฟฟ้า บางส่วนแล้ว
แบบไหน มีต้นทุน ต่อเที่ยวต่ำกว่ากัน
และการบำรุงรักษา แบบไหน ง่ายกว่ากัน ครับ