"มาเลเซีย"ทุ่มงบ 1.6 ล้านล้าน พัฒนาเครือข่ายรถไฟทั่วประเทศ

กระทู้สนทนา
มาเลเซียวางแผนใช้งบประมาณราว 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 ล้านล้านบาท) ในการพัฒนาเครือข่ายทางรถไฟในอีก 7 ปีข้างหน้า  ที่รวมถึงการสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ ในปี 2020 และระบบรถไฟมวลชนในเขตเมืองภายในปี 2017

ทั้งนี้ ชาวมาเลเซียส่วนใหญ่ยังคงพึ่งพาระบบขนส่งทางถนนเป็นหลัก เนื่องจากบริการรถไฟที่มีอยู่ในปัจจุบันล่าช้าและทำให้ประชาชนเสียเวลา และเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่ระบบขนส่งทางรถไฟรองรับประชาชนราว 1 ใน 3 มาเลเซียกลับมีเพียงร้อยละ 4

ตามรายงานของสำนักงานคณะกรรมการขนส่งทางบก (เอสพีเอดี) รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณในโครงการรถไฟทังหมดที่ราว 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาถึง 3 เท่า ทั้งนี้ ระบบรถไฟมวลชนในเขตเมืองของมาเลเซีย หรือ เอ็มอาร์ที เมื่อเสร็จสิ้นทั้งระบบจะมีระยะทางราว 150 กม. และสามารถบริการขนส่งมวลชนกว่าครึ่งหนึ่งในเขตกรุงกัวลาลัมเปอร์และปริมณฑล

ส่วนระบบรถไฟหลักจะมีการสร้างระบบรถไฟรางคู่แบบไฟฟ้า เป็นระยะทาง 1,000 กม. นับตั้งแต่เมืองปาดังเบซาร์ทางตอนเหนือ ไปยังเมืองยะโฮร์บาห์รูทางภาคใต้ คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 13,000 ล้านดอลลาร์

แม้จะต้องใช้งบประมาณมหาศาลและโครงการที่ล่าช้าออกไป แต่การรถไฟมาเลเซียและรัฐบาล ต้องการให้โครงการรถไฟรางคู่เสร็จสิ้นภายใน 2 ปีนี้ ก่อนหน้าที่โครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมกรุงกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์จะเสร็จสิ้นในปี 2018 ซึ่งจะเชื่อมการเดินทางระหว่างสองเมืองให้เหลือเพียง 90 นาที ขณะที่ราคาค่าโดยสารจะต่ำกว่าราคาตั๋วของสายการบินต้นทุนต่ำ โดยคาดว่าการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในปี 2015

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1378977681&grpid=03&catid=&subcatid=

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรมาเลย์ถึงได้เร่งรีบพัฒนาขนาดนี้ น่าจะเป็นเพราะการแข่งขันกันในอาเซี่ยนและในโลกยุคใหม่หรือเปล่า

ประเทศไทยมีการคิดอะไรก่อนเขาในอาเชี่ยนทั้งนั้น เช่ารถไฟฟ้า รถใต้ดิน สนามบินที่มีศักยภาพ แต่เสร็จทีหลังชาวบ้านหลายปีหรือหลาย 10 ปีทุกทีเลย

คราวนี้ผมคิดว่ามาเลย์แซงไทยไปอีกแน่ๆ เพราะเค้าคิดแล้วศึกษารายละเอีดแล้วก็ทำเลย ของไทยน่าจะยากหากการเมืองไม่นิ่งเเเบบที่เป็นมาหลาย 10 ปี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่