***ออกตัวก่อนว่า เราไม่ได้รับส่วยจากทรู อันนี้เหตุการณ์จริง เจอเองกับตัว อยากแชร์ คนดีต้องแชร์***
เราจำบทสนทนาแบบเป๊ะๆไม่ได้ เพราะมันนานมาแล้ว และเราติดต่อเขาหลายครั้งมาก น่าจะเป็น 10 รอบ
จนเมื่อวานโทรหาเขาอีกรอบ รู้สึกประทับใจมาก และรู้สึกว่าอยากแชร์ความเอาใจใส่ในลูกค้าของเขาให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านได้รับรู้
----------
คือเริ่มจากเมื่อประมาณ 1-2 เดือนที่แล้ว ซื้อ PS4pro มา แล้ว internet true ที่บ้าน มัน block IP ไม่ยอมให้ login เข้า PSN
ซึ่งตอนแรกเราไม่เข้าใจว่าทำไมมันถึงต่อเนตปกติได้ แต่ login เข้า PSN ไม่ได้ ก็โทรหาทรู
(ในขั้นตอนนี้ทรูได้ปลดล๊อค NAT ไปแล้วก่อนหน้านั้นแล้ว แต่ตัว PSN มันบล๊อค IP ซึ่ง จขทก ได้ทำการ restart เราเตอร์ไป 5ล้านรอบแล้วก็ไม่หาย)
โทรไปก็แรนด้อมเจอพนักงาน call-center ไปหลายคนอยู่ ย้ำว่าหลายคน (ทั้ง ช และ ญ) ที่ไม่เข้าใจว่า PSN คืออะไร และไม่สามารถช่วยเราได้
เราซึ่งเป็นลูกค้าไม่เคยเจอปัญหานี้มาก่อน ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร อธิบายให้ทางเขาเข้าใจได้แค่ระดับเดียว
โทรเจอคนใหม่ก็ต้องอธิบายใหม่ ตั้งแต่ 0 ถึง 10 ทุกครั้ง หงุดหงิดมาก และเสียเวลามาก
เราต้องเดินขึ้นเดินลงบ้าน ชั้น 1 กับชั้น 2 ไปเปิด/ปิดเราเตอร์ เป็นสิบรอบ เพราะเราเตอร์อยู่ชั้นล่าง เครื่องเพลอยู่ชั้นบนในห้องนอน
หัวร้อนมากกกกก ผ่านมาหลายคน ต้องพูดเดิมๆซ้ำๆ และก็ยังแก้ปัญหาให้เราไม่ได้ จนโทรไปใหม่อีกรอบแล้วก็เจอคุณพี่คนนี้!!!!!!!!!
คุณพี่ผู้ชาย นามว่า วนัสนันท์ (อาจจะเขียนผิด แต่อ่านว่า วะ-นัส-สะ-นัน) ID ทรู 010XXX71
คือพี่บริการดีมาก มากแบบมากจริงๆ ตอนนั้นเสียงเราไม่โอเคแล้ว เหวี่ยงใส่นางแน่นอน รู้ตัวเลยว่าเหวี่ยง แต่นางใจเย็นมาก
เป็นคนที่มีทักษะ IQ+EQ ในการพูดมาก คือจากเราหัวร้อน แต่คุยกับนางแล้วเรากลับเย็นลง
นางเข้าใจทันทีว่า PSN คืออะไร รู้ว่าปัญหานี้คืออะไร แล้วค่อยๆไล่ปัญหาให้เราจาก 1->100 ค่อยๆแก้ไปทีละอย่าง
ซึ่งบอกเลยว่า คนอื่นไม่ทำแบบนี้ คนอื่นจะปัดปัญหาไปเลยแล้วให้เรานัดช่างเข้ามาเช็คต่อเอง ซึ่งบางคนก็บอกว่า รอ 24 ชมไปเดี๋ยวใช้ได้เอง แต่ไม่ นางไม่ปัดปัญหา นางค่อยๆเช็ค แล้วระหว่างที่เช็ค ที่เรารอ นางก็ชวนคุยให้เราสบายใจลง มีหัวเราะปนเปไปกับการแก้ปัญหาด้วย
ซึ่งสุดท้าย นางก็แก้ได้ จากการให้ซุป restart NAT ไปหลายรอบ หลอก IP ไปหลายครั้ง แก้ต่างๆนาๆ ซึ่ง จขกทไม่ได้เข้าใจในเทคนิคทั้งหมด คือโง่ IT
แต่ก็สรุปว่าวันนั้นก็คือ PSN กลับมา sign in ได้ ใช้งานได้ในที่สุด จบไป 1 วัน ในการคุยเกือบ 2 ชม.
เราเลยขอชื่อ+ไอดีพนักงานเขาไว้เลย เผื่อเอาไว้วันหลังเกิดปัญหาอีกได้ให้เขาทำ เพราะคนอื่นคุยแล้วอยากปาโทรศัพท์ทิ้ง....
ซึ่งตามที่คิดไว้เลย ทำไมซื้อหวยไม่ถูกคือ วันต่อมา เอาอีกแล้ว .............ใช้ไม่ได้อีกแล้ว!
คือพอ IP ของทรูรีเซตค่าอัตโนมัติใน 12-24 ชม. ปุ๊บ มันจะเจ๊งทันที เราจะใช้งาน PSN ไม่ได้ทันที!!!
ซึ่งปัญหานี้ เป็นมา 3 อาทิตย์!!!!!! เกือบเดือนเลย หงุดหงิดมากกกกกกกก
โทรหานางเกือบทุกวันจ้าาาาาาาาาา คือถ้าจะเปิดเครื่อง PS4 วันไหนก็ต้องโทรวันนั้น
แล้วนางก็ต้องแก้ปัญหา IP lock/block แบบนี้ทุกครั้ง ซึ่งบอกเลยว่า
แต่ละครั้งการแก้ปัญหาไม่เหมือนเดิม
บางทีวิธี A แก้ได้ บางทีแก้ไม่ได้แล้ว ต้องเป็นวิธี B แทน บางทีก็ต้อง C D E วนไปเรื่อยๆ บางทีคุยเป็นชั่วโมง บางทีคุย 10 นาทีเสร็จ
แต่ที่ดีคือ นางจะใจเย็น ไม่เหวี่ยง มีฮา มีหัวเราะ และจะมีการถามถึงปัญหาอื่นๆเสริมทุกครั้ง คือแบบประมาณว่า ไหนๆก็โทรแล้ว เอาให้มันเคลีย 100% ไปเลยไม่ให้มีติ่งปัญหาอื่นๆค้างอีกอะไรแบบนั้น
แต่คือสุดท้ายปัญหามันก็คือปัญหา คือเราไม่ไหวแล้ว ถึง call-center จะแจ่มขนาดไหน แต่ต้องโทรทุกครั้งที่จะใช้งานมันก็ไม่ไหวเหมือนกัน ไปจบที่ สุดท้ายต้องเปลี่ยน net จากแบบที่ใช้อยู่ให้เป็นไฟเบอร์สักอย่าง ซึ่งจริงๆต้องมีค่าบริการเพิ่ม และอื่นๆอีกบลาบลา แต่คุณพี่เขาทำเรื่องขอให้หมด จบปลาปิ้ง เราแค่รอช่างมาเปลี่ยน (ซึ่งตอนนี้ก็เปลี่ยนไปเรียบร้อยแล้ว)
ระหว่างที่รอช่าง นางจะโทรมาเป็นระยะ มาถามไถ่ตามงานว่า ทางลูกค้าโอเคแล้วยัง (ดิ้นตายไปหรือยัง555)
ซึ่งบอกเลยว่านี่เล่าย่อแล้ว ปัญหาที่มีกับระบบปฎิบัติงานของทีมทรู มันมากมายก่ายกองเกินจะเอ่ยหมดในเวลา 1 เดือน ประสาทจะเสียมากช่วงนั้น
ดีหน่อยที่มีนางเอาไว้พึ่งพิง คอยตามงานให้ ตามช่างให้ ตามเรื่องให้ คือดีต่อใจ แล้วเรื่อง 1 เดือนกว่าเกือบ 2 เดือนที่เป็นปัญหาก็จบไป
.
.
.
.
จนเมื่อวาน เอาอีกละ..........เจ๊งอีกละ!!!
.
.
.
ทรู!!!!!!
.
ทั้งๆที่ไอ้เนตอันใหม่นี้ มันควรจะ restart เราเตอร์แล้วปัญหาจะหาย แต่มะวานมันไม่หายจ้า
โทรเข้าทรู อาการเดิม ปัญหาเดิมๆก็กลับมา เอาอีกละ น่าเบื่อมากกก คือ เจ้าหน้าที่ไม่เข้าใจอีกละ อกชะนีจะแตก อยากจะกรี๊ดดดดดดดด
เคราะห์ดี บุญมา ความดีที่สั่งสมช่วย เหลือบไปเจอกระดาษแผ่นนั้นที่จดเบอร์พี่เขาไว้ยังอยู่บนโต๊ะจ้าาาาาาาาา
เลยบอกตาคนที่คุยอยู่ว่า พอเถอะ ให้พนักงาน ID นี้โทรกลับมาที นานแค่ไหนก็จะรอ คือถ้ามีสะพานก็จะไปยืนรอพี่เขาแล้วเมื่อคืน
รอไป 1 ชมกว่าๆ จนนางโทรกลับมา แล้วแก้ปัญหาให้
จขกทน้ำตาจะไหลคือไม่ต้องอธิบายอะไรมาก นางรู้ได้ด้วยญาณทิพย์ ปัญหาหมดไปใน 3 วิ
แล้วยังส่งเรื่องต่อให้อีกด้วยว่า ทำไม net บ้านเราถึงไม่เสถียร และค่า upload/download ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
แล้วเรื่องเมื่อวานนี้ก็ จบด้วยประโยคที่ว่า.....
.
"เอ...ชื่อคุณลูกค้าสะกดยังไงครับ เพราะผมจำได้ว่ามันไม่ได้สะกดแบบที่โชว์อยู่นี้"
.
คือ อีตาคนก่อน และคนก่อน และคนก่อนๆๆๆๆ เขียนชื่อเราผิดตลอด แล้วนี่นางจำได้
แล้วนางก็แก้ชื่อเราให้อ่านออกเสียงถูกต้อง+เขียนถูกต้อง อือหืออออ จำชื่อลูกค้าได้ เอาใจไปเลยยยย
ชื่นชมมากๆ กับคนที่ทำงานบริการแล้วมี service mind แจ่มแมวขนาดนี้
หายากสุดๆ ยิ่งเป็น call-center ที่มักจะประสบพบเจอแต่การโทรมาด่าด้วยแล้ว แทบจะ 0.0001% เลยก็ว่าได้
ขอบคุณมากๆที่คอยแก้ปัญหาให้เรามาเป็นเดือน และเมื่อวานก็ยังแก้ให้โดยไวอีกรอบ
ทีมทรูควรจะเอาพนักงานคนนี้เป็นเยี่ยงอย่าง ให้เขาเทรนคนอื่นๆซะ แล้วการบริการของคุณจะยกระดับขึ้นเลยจริงๆ
(แต่เดี๋ยว ถ้าพี่เขาเลื่อนขั้นแล้วเราจะพึ่งใคร how do I live without you 5555)
[CR] เจอเจ้าหน้าที่ call center TRUE internet คนนี้เป็น rare item เพชรในตม
เราจำบทสนทนาแบบเป๊ะๆไม่ได้ เพราะมันนานมาแล้ว และเราติดต่อเขาหลายครั้งมาก น่าจะเป็น 10 รอบ
จนเมื่อวานโทรหาเขาอีกรอบ รู้สึกประทับใจมาก และรู้สึกว่าอยากแชร์ความเอาใจใส่ในลูกค้าของเขาให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านได้รับรู้
----------
คือเริ่มจากเมื่อประมาณ 1-2 เดือนที่แล้ว ซื้อ PS4pro มา แล้ว internet true ที่บ้าน มัน block IP ไม่ยอมให้ login เข้า PSN
ซึ่งตอนแรกเราไม่เข้าใจว่าทำไมมันถึงต่อเนตปกติได้ แต่ login เข้า PSN ไม่ได้ ก็โทรหาทรู
(ในขั้นตอนนี้ทรูได้ปลดล๊อค NAT ไปแล้วก่อนหน้านั้นแล้ว แต่ตัว PSN มันบล๊อค IP ซึ่ง จขทก ได้ทำการ restart เราเตอร์ไป 5ล้านรอบแล้วก็ไม่หาย)
โทรไปก็แรนด้อมเจอพนักงาน call-center ไปหลายคนอยู่ ย้ำว่าหลายคน (ทั้ง ช และ ญ) ที่ไม่เข้าใจว่า PSN คืออะไร และไม่สามารถช่วยเราได้
เราซึ่งเป็นลูกค้าไม่เคยเจอปัญหานี้มาก่อน ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร อธิบายให้ทางเขาเข้าใจได้แค่ระดับเดียว
โทรเจอคนใหม่ก็ต้องอธิบายใหม่ ตั้งแต่ 0 ถึง 10 ทุกครั้ง หงุดหงิดมาก และเสียเวลามาก
เราต้องเดินขึ้นเดินลงบ้าน ชั้น 1 กับชั้น 2 ไปเปิด/ปิดเราเตอร์ เป็นสิบรอบ เพราะเราเตอร์อยู่ชั้นล่าง เครื่องเพลอยู่ชั้นบนในห้องนอน
หัวร้อนมากกกกก ผ่านมาหลายคน ต้องพูดเดิมๆซ้ำๆ และก็ยังแก้ปัญหาให้เราไม่ได้ จนโทรไปใหม่อีกรอบแล้วก็เจอคุณพี่คนนี้!!!!!!!!!
คุณพี่ผู้ชาย นามว่า วนัสนันท์ (อาจจะเขียนผิด แต่อ่านว่า วะ-นัส-สะ-นัน) ID ทรู 010XXX71
คือพี่บริการดีมาก มากแบบมากจริงๆ ตอนนั้นเสียงเราไม่โอเคแล้ว เหวี่ยงใส่นางแน่นอน รู้ตัวเลยว่าเหวี่ยง แต่นางใจเย็นมาก
เป็นคนที่มีทักษะ IQ+EQ ในการพูดมาก คือจากเราหัวร้อน แต่คุยกับนางแล้วเรากลับเย็นลง
นางเข้าใจทันทีว่า PSN คืออะไร รู้ว่าปัญหานี้คืออะไร แล้วค่อยๆไล่ปัญหาให้เราจาก 1->100 ค่อยๆแก้ไปทีละอย่าง
ซึ่งบอกเลยว่า คนอื่นไม่ทำแบบนี้ คนอื่นจะปัดปัญหาไปเลยแล้วให้เรานัดช่างเข้ามาเช็คต่อเอง ซึ่งบางคนก็บอกว่า รอ 24 ชมไปเดี๋ยวใช้ได้เอง แต่ไม่ นางไม่ปัดปัญหา นางค่อยๆเช็ค แล้วระหว่างที่เช็ค ที่เรารอ นางก็ชวนคุยให้เราสบายใจลง มีหัวเราะปนเปไปกับการแก้ปัญหาด้วย
ซึ่งสุดท้าย นางก็แก้ได้ จากการให้ซุป restart NAT ไปหลายรอบ หลอก IP ไปหลายครั้ง แก้ต่างๆนาๆ ซึ่ง จขกทไม่ได้เข้าใจในเทคนิคทั้งหมด คือโง่ IT
แต่ก็สรุปว่าวันนั้นก็คือ PSN กลับมา sign in ได้ ใช้งานได้ในที่สุด จบไป 1 วัน ในการคุยเกือบ 2 ชม.
เราเลยขอชื่อ+ไอดีพนักงานเขาไว้เลย เผื่อเอาไว้วันหลังเกิดปัญหาอีกได้ให้เขาทำ เพราะคนอื่นคุยแล้วอยากปาโทรศัพท์ทิ้ง....
ซึ่งตามที่คิดไว้เลย ทำไมซื้อหวยไม่ถูกคือ วันต่อมา เอาอีกแล้ว .............ใช้ไม่ได้อีกแล้ว!
คือพอ IP ของทรูรีเซตค่าอัตโนมัติใน 12-24 ชม. ปุ๊บ มันจะเจ๊งทันที เราจะใช้งาน PSN ไม่ได้ทันที!!!
ซึ่งปัญหานี้ เป็นมา 3 อาทิตย์!!!!!! เกือบเดือนเลย หงุดหงิดมากกกกกกกก
โทรหานางเกือบทุกวันจ้าาาาาาาาาา คือถ้าจะเปิดเครื่อง PS4 วันไหนก็ต้องโทรวันนั้น
แล้วนางก็ต้องแก้ปัญหา IP lock/block แบบนี้ทุกครั้ง ซึ่งบอกเลยว่า แต่ละครั้งการแก้ปัญหาไม่เหมือนเดิม
บางทีวิธี A แก้ได้ บางทีแก้ไม่ได้แล้ว ต้องเป็นวิธี B แทน บางทีก็ต้อง C D E วนไปเรื่อยๆ บางทีคุยเป็นชั่วโมง บางทีคุย 10 นาทีเสร็จ
แต่ที่ดีคือ นางจะใจเย็น ไม่เหวี่ยง มีฮา มีหัวเราะ และจะมีการถามถึงปัญหาอื่นๆเสริมทุกครั้ง คือแบบประมาณว่า ไหนๆก็โทรแล้ว เอาให้มันเคลีย 100% ไปเลยไม่ให้มีติ่งปัญหาอื่นๆค้างอีกอะไรแบบนั้น
แต่คือสุดท้ายปัญหามันก็คือปัญหา คือเราไม่ไหวแล้ว ถึง call-center จะแจ่มขนาดไหน แต่ต้องโทรทุกครั้งที่จะใช้งานมันก็ไม่ไหวเหมือนกัน ไปจบที่ สุดท้ายต้องเปลี่ยน net จากแบบที่ใช้อยู่ให้เป็นไฟเบอร์สักอย่าง ซึ่งจริงๆต้องมีค่าบริการเพิ่ม และอื่นๆอีกบลาบลา แต่คุณพี่เขาทำเรื่องขอให้หมด จบปลาปิ้ง เราแค่รอช่างมาเปลี่ยน (ซึ่งตอนนี้ก็เปลี่ยนไปเรียบร้อยแล้ว)
ระหว่างที่รอช่าง นางจะโทรมาเป็นระยะ มาถามไถ่ตามงานว่า ทางลูกค้าโอเคแล้วยัง (ดิ้นตายไปหรือยัง555)
ซึ่งบอกเลยว่านี่เล่าย่อแล้ว ปัญหาที่มีกับระบบปฎิบัติงานของทีมทรู มันมากมายก่ายกองเกินจะเอ่ยหมดในเวลา 1 เดือน ประสาทจะเสียมากช่วงนั้น
ดีหน่อยที่มีนางเอาไว้พึ่งพิง คอยตามงานให้ ตามช่างให้ ตามเรื่องให้ คือดีต่อใจ แล้วเรื่อง 1 เดือนกว่าเกือบ 2 เดือนที่เป็นปัญหาก็จบไป
.
.
.
.
จนเมื่อวาน เอาอีกละ..........เจ๊งอีกละ!!!
.
.
.
ทรู!!!!!!
.
ทั้งๆที่ไอ้เนตอันใหม่นี้ มันควรจะ restart เราเตอร์แล้วปัญหาจะหาย แต่มะวานมันไม่หายจ้า
โทรเข้าทรู อาการเดิม ปัญหาเดิมๆก็กลับมา เอาอีกละ น่าเบื่อมากกก คือ เจ้าหน้าที่ไม่เข้าใจอีกละ อกชะนีจะแตก อยากจะกรี๊ดดดดดดดด
เคราะห์ดี บุญมา ความดีที่สั่งสมช่วย เหลือบไปเจอกระดาษแผ่นนั้นที่จดเบอร์พี่เขาไว้ยังอยู่บนโต๊ะจ้าาาาาาาาา
เลยบอกตาคนที่คุยอยู่ว่า พอเถอะ ให้พนักงาน ID นี้โทรกลับมาที นานแค่ไหนก็จะรอ คือถ้ามีสะพานก็จะไปยืนรอพี่เขาแล้วเมื่อคืน
รอไป 1 ชมกว่าๆ จนนางโทรกลับมา แล้วแก้ปัญหาให้
จขกทน้ำตาจะไหลคือไม่ต้องอธิบายอะไรมาก นางรู้ได้ด้วยญาณทิพย์ ปัญหาหมดไปใน 3 วิ
แล้วยังส่งเรื่องต่อให้อีกด้วยว่า ทำไม net บ้านเราถึงไม่เสถียร และค่า upload/download ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
แล้วเรื่องเมื่อวานนี้ก็ จบด้วยประโยคที่ว่า.....
.
"เอ...ชื่อคุณลูกค้าสะกดยังไงครับ เพราะผมจำได้ว่ามันไม่ได้สะกดแบบที่โชว์อยู่นี้"
.
คือ อีตาคนก่อน และคนก่อน และคนก่อนๆๆๆๆ เขียนชื่อเราผิดตลอด แล้วนี่นางจำได้
แล้วนางก็แก้ชื่อเราให้อ่านออกเสียงถูกต้อง+เขียนถูกต้อง อือหืออออ จำชื่อลูกค้าได้ เอาใจไปเลยยยย
ชื่นชมมากๆ กับคนที่ทำงานบริการแล้วมี service mind แจ่มแมวขนาดนี้
หายากสุดๆ ยิ่งเป็น call-center ที่มักจะประสบพบเจอแต่การโทรมาด่าด้วยแล้ว แทบจะ 0.0001% เลยก็ว่าได้
ขอบคุณมากๆที่คอยแก้ปัญหาให้เรามาเป็นเดือน และเมื่อวานก็ยังแก้ให้โดยไวอีกรอบ
ทีมทรูควรจะเอาพนักงานคนนี้เป็นเยี่ยงอย่าง ให้เขาเทรนคนอื่นๆซะ แล้วการบริการของคุณจะยกระดับขึ้นเลยจริงๆ
(แต่เดี๋ยว ถ้าพี่เขาเลื่อนขั้นแล้วเราจะพึ่งใคร how do I live without you 5555)