หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มีอัตตาในรูป ทำให้รูปเกิด มีอนัตตาในรูป ทำให้รูปดับ
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บทสวดมนต์
มีอวิชชาในตน ตนมีอัตตาในรูป เห็นว่ารูปเที่ยง เป็นสุข จึงไปยึดรูปนั้น อารมณ์ในรูปเกิดที่จิต
เมื่อไม่มีอวิชชา ตนไม่มีอัตตาในรูป เห็นอนัตตา เห็นว่ารูปไม่เที่ยง จึงวางรูปนั้น อารมณ์ในรูปก็ดับไปจากจิต
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตมีดวงเดียว ที่จิตเกิดดับเพราะจิตมีอวิชชาหลงยึดมั่นว่าขันธ์ 5
จิตมีดวงเดียว ที่จิตเกิดดับเพราะจิตมีอวิชชาหลงยึดมั่นว่าขันธ์ 5 คือ กาย เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ว่าขันธ์ 5 ว่าเป็นตัวเราเป็นของเรา ถูกยึดเหนี่ยวด้วยตัณหา คือ ความอยากให้จิตหลงเวียนว่าย ตาย เกิดในวัฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อยู่กับลมหายใจพอแล้ว
"ใช้สติกำหนดลมหายใจอย่างเดียว แม้จิตใจจะคิดไปเรื่องอื่นก็พยายามดึงกลับมา ทิ้งเรื่องอื่นๆ ทั้งหมด โดยไม่พยายามคิดถึงมัน รู้ให้ทันกับความคิด นั้นๆ... เมื่อทำเข้าบ่อยๆ จิต จะสงบลงเรื่อยๆ เมื่อจิ
สมาชิกหมายเลข 9194396
คุณอาจตกใจเมื่อคุฯได้ฟังผมพูด สิ่งที่นักปฎิบัติ ลืมบ่อยที่สุด คือ ....................
เรามี หรือเราไม่มี .............. อัตตานุสัย .......... เพราะความยึดมั่น จึง มีทิฐิว่าเรามีหรือไม่มี เพราะไม่ยึดมั่น จึงไม่มีเรา ไม่มีทุกข์ แต่ แต่ แต่ ............... นักปฎิบัติ มักหลง ไป ลืมไป ใ
แทคเองครับ
จะเอาพระนิพพานมาเป็นอนัตตาไม่ได้ และ จะเอาพระนิพพานเป็นอัตตาอย่างขันธ์5ไม่ได้ จิตกับธรรมเป็นอันเดียวกันชื่อว่านิพพาน
(แสดงธรรมโดยหลวงตามหาบัว) เวลามันรู้แล้วก็ค่อยตัดเข้ามา ๆ ตัดเข้ามาจนกระทั่งร่างกายตัดออก ๆ เวลารู้ชัดตรงไหน ๆ มันจะถอนอุปาทานพร้อมกันไป ๆ นี่เรียกว่าตามรอยของจิตคือตามอันนี้ ตามเข้าไป สุดท้ายเมื่อกาย
สมาชิกหมายเลข 2751730
สัพเพสังขารา อนิจจัง สัพเพธรรมาอนัตตา เป็นสภาวะสัจจะ ไม่เกิดไม่ดับ
สัพเพสังขารา อนิจจัง สัพเพธรรมาอนัตตา เป็นสภาวะสัจจะ ไม่เกิดไม่ดับ มีอยู่ตามธรรมชาติ ธรรมะของพระพุทธเจ้าโดยรวม84000พระธรรมขันธ์ สอนอยู่อย่างเดียว คือ อนัตตา คนไม่มีอัตตา เห็นอนัตตา ปฏิบัติได้ปฏิเวธ จึ
สมาชิกหมายเลข 3481473
ความสัมพันธ์ระหว่าง จิตเดิมแท้ และ อนัตตา
จิตเติมแท้และอนัตตาเป็นแนวคิดสำคัญในพุทธศาสนาที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้ง ผมจะอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองแนวคิดนี้โดยละเอียดดังนี้: 1. ความหมายของจิตเติมแท้และอนัตตา จิตเติมแท้ หมา
สมาชิกหมายเลข 8296250
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บทสวดมนต์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มีอัตตาในรูป ทำให้รูปเกิด มีอนัตตาในรูป ทำให้รูปดับ
เมื่อไม่มีอวิชชา ตนไม่มีอัตตาในรูป เห็นอนัตตา เห็นว่ารูปไม่เที่ยง จึงวางรูปนั้น อารมณ์ในรูปก็ดับไปจากจิต