มีอัตตาในรูป ทำให้รูปเกิด มีอนัตตาในรูป ทำให้รูปดับ

มีอวิชชาในตน  ตนมีอัตตาในรูป เห็นว่ารูปเที่ยง เป็นสุข จึงไปยึดรูปนั้น   อารมณ์ในรูปเกิดที่จิต
เมื่อไม่มีอวิชชา  ตนไม่มีอัตตาในรูป เห็นอนัตตา เห็นว่ารูปไม่เที่ยง จึงวางรูปนั้น  อารมณ์ในรูปก็ดับไปจากจิต
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่