พระนิพพานเป็นอนัตตา
วันนี้จะคุยแค่นี้
ใครว่าไม่ใช่อนัตตา เชิญตั้งกระทู้ใหม่นะครับ
ใครว่าปฏิบัติแล้วก็รู้เอง... ก็เชิญเอาเวลาไปปฏิบัติต่อได้เลยครับ ไม่ว่ากัน
ถ้าจะคุยเรื่องวัดพระธรรมกาย มีหลายกระทู้ให้คุย เชิญว่าที่กระทู้อื่นเลยครับ
ทีนี้อนัตตาเป็นยังไงผมขออนุญาตใช้พจนานุกรมเทียบเคียง
(ใครจะให้ความหมายอื่น ก็เชิญครับ แต่อธิบายให้ชัดๆด้วยว่าทำไมถึงให้ความหมายนั้น)
อนัตตลักษณะ ลักษณะที่เป็นอนัตตา,
ลักษณะที่ให้เห็นว่าเป็นของมิใช่ตัวตน โดยอรรถต่างๆ
๑. เป็นของสูญ คือ เป็นเพียงการประชุมเข้าขององค์ประกอบที่เป็นส่วนย่อยๆ ทั้งหลาย
ว่างเปล่าจากความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา หรือการสมมติเป็นต่างๆ
๒. เป็นสภาพหาเจ้าของมิได้ ไม่เป็นของใครจริง
๓. ไม่อยู่ในอำนาจ ไม่เป็นไปตามความปรารถนา ไม่ขึ้นต่อการบังคับบัญชาของใครๆ
๔. เป็นสภาวธรรมที่ดำรงอยู่หรือเป็นตามธรรมดาของมัน เช่น ธรรมที่เป็นสังขตะ คือสังขาร ก็เป็นไปตามเหตุปัจจัย
ขึ้นต่อเหตุปัจจัย ไม่มีอยู่โดยลำพังตัว แต่เป็นไปโดยสัมพันธ์ อิงอาศัยกันอยู่กับสิ่งอื่นๆ
๕. โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;
จากพจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์
นิพพานเป็นอนัตตา คุณว่าพระนิพพานเป็นยังไงที่เกี่ยวข้องกับ ๑ ใน ๕ ข้อเหล่านี้
(ถ้าคุณว่าเป็นอย่างอื่นก็เชิญอธิบายได้นะครับ)
นิพพานเป็นของสูญ...?
คือ เป็นเพียงการประชุมเข้าขององค์ประกอบที่เป็นส่วนย่อยๆ ทั้งหลาย..? ย่อยๆอะไร...?
ว่างเปล่าจากความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา หรือการสมมติเป็นต่างๆ...? ยังไง...?
นิพพานเป็นสภาพหาเจ้าของมิได้ ไม่เป็นของใครจริง...? อันนี้พอเข้าใจนะ
แล้ว อะไรคือความเชื่อมโยงระหว่าง พระอรหันต์ กับ สอุปาทิเสสนิพพาน
เราเรียกความเชื่อมโยงนี้ว่าอะไร
นิพพานไม่อยู่ในอำนาจ ไม่เป็นไปตามความปรารถนา..ฯลฯ ก็พอเข้าใจได้นะ
อย่างพระอรหันต์ที่สอุปาทิเสสนิพพาน ใครจะเอานิพพานไปจากท่านก็ไม่ได้ หรือท่านจะยกให้ใครได้มั้ย
ก็คงไม่ได้อีก หรือมีความเห็นอื่นๆเพิ่มครับ
นิพพานเป็นสภาวธรรม ทีดำรงอยู่ตามธรรมดาของมัน....
ทีนี้เขายกมาเป็นสังขตธรรม เราก็ข้ามไป
เพราะนิพพานเป็นอสังขตธรรม จะว่าไปแล้ว... ก็เป็นธรรมดาของนิพพาน ไม่รู้จะอธิบายยังไงกันดีเลยนะ
หรือใครอธิบายได้แบบพิศดารก็เชิญครับ
นิพพานแย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีสภาวะตรงข้ามกับอัตตา
แปลว่าอะไร ตรงข้ามกับอัตตาคือ...? หรืออาจจะต้องคุยก่อนว่าอัตตาคืออะไร...?
แล้วนิรัตตาละ นัตถิตาล่ะ....?
นิพพานเป็นธรรมของพระอรหันต์ ผู้ล่วงพ้นการยึดถือและการปล่อยละไปแล้ว - อันนี้ผมว่าเอง
โดยส่วนตัว ไม่ชอบใจนักในการใช้ภาษาแบบนี้ แต่ยังคิดหาคำอื่นมาแทนไม่ได้
เป็นกระทู้คุยกัน ใครถูกผิดผมไม่ทราบ
การคุยกันก็ต้องมีการถามไปถามมา
ถ้าใครยกพระสูตรที่มีคำว่า พระนิพพานเป็นอนัตตา มาให้ผมอ่านได้ด้วยจะรู้สึกชอบใจมาก
ปล.แล้วก็ไม่คุยเรื่องพระนิพพานเป็นไตรลักษณ์ด้วยนะครับ
และถ้าใครจะยกเรื่องสังขตธรรม หรือขันธ์ ๕ มาคุยในเรื่องนี้ ช่วยอธิบายชัดๆด้วยว่าจะโยงมาเข้าเรื่องนี้ยังไง
เพราะกระทู้นี้คุยเรื่อง นิพพาน ไม่ได้คุยเรื่อง สังขตธรรมหรือขันธ์ ๕
ใครขี้เกียจคุยกับผม ผ่านไปเลยครับ ง่ายมาก กด page down/up ครับ
พระนิพพานเป็นอนัตตา คุณว่าพระนิพพานเป็นยังไงที่เกี่ยวข้องกับ ๑ ใน ๕ ข้อเหล่านี้
วันนี้จะคุยแค่นี้
ใครว่าไม่ใช่อนัตตา เชิญตั้งกระทู้ใหม่นะครับ
ใครว่าปฏิบัติแล้วก็รู้เอง... ก็เชิญเอาเวลาไปปฏิบัติต่อได้เลยครับ ไม่ว่ากัน
ถ้าจะคุยเรื่องวัดพระธรรมกาย มีหลายกระทู้ให้คุย เชิญว่าที่กระทู้อื่นเลยครับ
ทีนี้อนัตตาเป็นยังไงผมขออนุญาตใช้พจนานุกรมเทียบเคียง
(ใครจะให้ความหมายอื่น ก็เชิญครับ แต่อธิบายให้ชัดๆด้วยว่าทำไมถึงให้ความหมายนั้น)
อนัตตลักษณะ ลักษณะที่เป็นอนัตตา,
ลักษณะที่ให้เห็นว่าเป็นของมิใช่ตัวตน โดยอรรถต่างๆ
๑. เป็นของสูญ คือ เป็นเพียงการประชุมเข้าขององค์ประกอบที่เป็นส่วนย่อยๆ ทั้งหลาย
ว่างเปล่าจากความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา หรือการสมมติเป็นต่างๆ
๒. เป็นสภาพหาเจ้าของมิได้ ไม่เป็นของใครจริง
๓. ไม่อยู่ในอำนาจ ไม่เป็นไปตามความปรารถนา ไม่ขึ้นต่อการบังคับบัญชาของใครๆ
๔. เป็นสภาวธรรมที่ดำรงอยู่หรือเป็นตามธรรมดาของมัน เช่น ธรรมที่เป็นสังขตะ คือสังขาร ก็เป็นไปตามเหตุปัจจัย
ขึ้นต่อเหตุปัจจัย ไม่มีอยู่โดยลำพังตัว แต่เป็นไปโดยสัมพันธ์ อิงอาศัยกันอยู่กับสิ่งอื่นๆ
๕. โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;
จากพจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์
นิพพานเป็นอนัตตา คุณว่าพระนิพพานเป็นยังไงที่เกี่ยวข้องกับ ๑ ใน ๕ ข้อเหล่านี้
(ถ้าคุณว่าเป็นอย่างอื่นก็เชิญอธิบายได้นะครับ)
นิพพานเป็นของสูญ...?
คือ เป็นเพียงการประชุมเข้าขององค์ประกอบที่เป็นส่วนย่อยๆ ทั้งหลาย..? ย่อยๆอะไร...?
ว่างเปล่าจากความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา หรือการสมมติเป็นต่างๆ...? ยังไง...?
นิพพานเป็นสภาพหาเจ้าของมิได้ ไม่เป็นของใครจริง...? อันนี้พอเข้าใจนะ
แล้ว อะไรคือความเชื่อมโยงระหว่าง พระอรหันต์ กับ สอุปาทิเสสนิพพาน
เราเรียกความเชื่อมโยงนี้ว่าอะไร
นิพพานไม่อยู่ในอำนาจ ไม่เป็นไปตามความปรารถนา..ฯลฯ ก็พอเข้าใจได้นะ
อย่างพระอรหันต์ที่สอุปาทิเสสนิพพาน ใครจะเอานิพพานไปจากท่านก็ไม่ได้ หรือท่านจะยกให้ใครได้มั้ย
ก็คงไม่ได้อีก หรือมีความเห็นอื่นๆเพิ่มครับ
นิพพานเป็นสภาวธรรม ทีดำรงอยู่ตามธรรมดาของมัน....
ทีนี้เขายกมาเป็นสังขตธรรม เราก็ข้ามไป
เพราะนิพพานเป็นอสังขตธรรม จะว่าไปแล้ว... ก็เป็นธรรมดาของนิพพาน ไม่รู้จะอธิบายยังไงกันดีเลยนะ
หรือใครอธิบายได้แบบพิศดารก็เชิญครับ
นิพพานแย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีสภาวะตรงข้ามกับอัตตา
แปลว่าอะไร ตรงข้ามกับอัตตาคือ...? หรืออาจจะต้องคุยก่อนว่าอัตตาคืออะไร...?
แล้วนิรัตตาละ นัตถิตาล่ะ....?
นิพพานเป็นธรรมของพระอรหันต์ ผู้ล่วงพ้นการยึดถือและการปล่อยละไปแล้ว - อันนี้ผมว่าเอง
โดยส่วนตัว ไม่ชอบใจนักในการใช้ภาษาแบบนี้ แต่ยังคิดหาคำอื่นมาแทนไม่ได้
เป็นกระทู้คุยกัน ใครถูกผิดผมไม่ทราบ
การคุยกันก็ต้องมีการถามไปถามมา
ถ้าใครยกพระสูตรที่มีคำว่า พระนิพพานเป็นอนัตตา มาให้ผมอ่านได้ด้วยจะรู้สึกชอบใจมาก
ปล.แล้วก็ไม่คุยเรื่องพระนิพพานเป็นไตรลักษณ์ด้วยนะครับ
และถ้าใครจะยกเรื่องสังขตธรรม หรือขันธ์ ๕ มาคุยในเรื่องนี้ ช่วยอธิบายชัดๆด้วยว่าจะโยงมาเข้าเรื่องนี้ยังไง
เพราะกระทู้นี้คุยเรื่อง นิพพาน ไม่ได้คุยเรื่อง สังขตธรรมหรือขันธ์ ๕
ใครขี้เกียจคุยกับผม ผ่านไปเลยครับ ง่ายมาก กด page down/up ครับ