หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขอถามเรื่องธรรมหน่อยครับ
กระทู้คำถาม
บทสวดมนต์
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ถ้าจะนั่งสมาธิโดยบริกรรมภาวนา ด้วยบทสวดชินบัญชรแบบย่อ นี่จะสมควรไหมครับ มีทางแนะนำเพื่อเข้าถึงฌานสมาบัติไหมครับ ผมต้องการเพื่อประกอบทำความดีได้มากขึ้น รู้สึกไม่อยากเสียเวลาการทำความดีเพื่อผู้อื่นครับ จะสมควรไหมครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม หมายถึง วิธีดูแลการปฏิบัติไม่ให้สมาธิถดถอย ในการปฏิบัติอานาปานสติ ภิกษุหรือผู้ปฏิบัติควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่เกื้อกูลต่อจิตใจเจ็ดประการ ได้แก่ ที่อยู่อาศัย
สมาชิกหมายเลข 2748147
อาโปกสิณหรือกสิณน้ำ
อาโปกสิณหรือกสิณน้ำ ผู้ปฏิบัติที่ต้องการเจริญอาโปกสิณ ให้จัดท่านั่งให้สบายเช่นเดียวกับการเจริญปฐวีกสิณ แล้วกำหนดนิมิตที่เป็นน้ำเป็นอารมณ์ของสมาธิ วิธีการและรายละเอียดทั่วไป เช่น นิมิตที่จัดทำขึ้นเองห
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความตั้งมั่นของจิต (สมาธิ) มี 2 ระดับใหญ่ ๆ
ความตั้งมั่นของจิต (สมาธิ) มี 2 ระดับใหญ่ ๆ ที่ทำให้จิตตั้งมั่นได้จริง คือ 1. อุปจารสมาธิ สมาธิใกล้ฌาน 2. อัปปนาสมาธิ สมาธิที่เข้าถึงฌานเต็มสมบูรณ์ 1) อุปจารสมาธิ เรียกว่า “อุปจารภูมิ”
สมาชิกหมายเลข 2748147
☺ ข้อพิรุธ ชำรุด บกพร่อง ดังกล่าว นั้น กระทำความสมบูรณ์บริบูรณ์แล้ว {๖}
Borikam Wa ? “ข้อพิรุธ ชำรุด แห่งคำศัพท์ ตามบาทพระคาถา ตามบทพระคาถา ของ ชื่อ ‘เล่ม,ข้อ,หน้า’ ตามพระไตรปิฎก ฉบับแห่งพระภิกษุ ของพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาล ที่ ๔, แด่ความที่จะวัฒนา และเจร
สมาชิกหมายเลข 4470857
อย่าประมาทจงตั้งจิตให้เป็นหนึ่ง และมั่นคงในอนิมิตตเจโตสมาธิ
ครั้งหนึ่ง พระมหาโมคคัลลานะพำนักอยู่ที่พระวิหารเชตวัน ใกล้กรุงสาวัตถี ท่านเรียกภิกษุทั้งหลายมา แล้วกล่าวว่า เมื่อเราอยู่ตามลำพังในที่สงบ ได้เกิดความคิดขึ้นในใจว่า “ที่เรียกกันว่า ปฐมฌาน นั้น แท
สมาชิกหมายเลข 2748147
☺ ข้อพิรุธ ชำรุด บกพร่อง ดังกล่าว นั้น กระทำความสมบูรณ์บริบูรณ์แล้ว {๕}
Borikam Wa ? “ข้อพิรุธ ชำรุด แห่งคำศัพท์ ตามบาทพระคาถา ตามบทพระคาถา ของ ชื่อ ‘เล่ม,ข้อ,หน้า’ ตามพระไตรปิฎก ฉบับแห่งพระภิกษุ ของพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาล ที่ ๔, แด่ความที่จะวัฒนา และเจร
สมาชิกหมายเลข 4470857
ปลายทางของการเจริญพระกรรมฐาน คือ "อนิจจัง" หรือ "ไม่เหลืออะไรเลย"
นั่งสมาธิ-> ฌาน 4 -> วิปัสสนากรรมฐาน -> ญาน 16 -> อนิจจัง ไม่มีเหลือ !!! เพ่งกสิน -> ฌาน 4 -> สมาบัติ 8 -> วิปัสสนากรรมฐาน -> อนิจจัง ไม่มีเหลือ !!! ตรรกะข้อนี้ท่านคิดว่าถูกต้
อยู่กับจิตว่าง
สวดมนต์ ได้สมาธิถึง อุปจาระสมาธิหรือครับ ?
สวดมนต์ ได้สมาธิถึง อุปจาระสมาธิ เท่านั้นหรือครับ ? สวดมนต์ก็คล้ายๆ กับการบริกรรม เพียงแต่ ไม่จำเป็นต้องกำหนดลมหายใจก็ได้ แล้ว สามารถ ทำให้ถึง ฌานได้ไหมครับ ?
สมาชิกหมายเลข 5373294
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
สมาธิมี ๒ แบบ....ตามแบบพุทธฯ
อรรถกถาอปรอัจฉราสังฆาตวรรค https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20.0&i=207&p=2 พระสูตรแม้นี้ว่า อจฺฉราสงฺฆาตมตฺตํ ดังนี
ทำหมู
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
บทสวดมนต์
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขอถามเรื่องธรรมหน่อยครับ