รถไฟของไทย ถ้าจะเปลี่ยนหมอนรองให้รับน้ำหนักได้มากขึ้น
เพื่อขนสินค้าระบบตู้ได้มากขึ้นลดต้นทุน ในการขนต่อรอบต่อหน่วย ก็ติดปัญหารางรับไม่ไหว
รถจักรลากไม่ไหว ต้องใช้รถจักรแบบ อเมริกา
หรือทำตู้โดยสารให้สูงขึ้นเพื่อสวยงาม ทำสองชั้นห้องนอน ห้องนั่งเลน แต่ทำสูงกว่านี้แค่ 20 ซม. ก็คงผ่านอุโมงขุนตานไม่ได้แล้ว
ตอนนี้รถไฟขบวนใหม่ ไป ที่เชียงใหม่ ผ่นอุโมงขุนตาน ช่องว่างระหว่างตู้รถกับ เพดายอุโมงค์ เหลือแค่นิดเียว เอง
ถ้าทำสูงกว่านี้ คงผ่านอุโมงค์ขุนตานไม่ได้ อย่างทุกวันนี้ รถไฟขบวนใหม่เข้าชานชลา ชิด สถานีบางแห่งที่มีหลังคาไม่ได้
เพราะตัวตู้ชุดใหม่รถไฟ สูงกว่าหลังคาสถานี
ทั้งหมดนี้เป็นการลงทุน ถ้าทำต้องใช้เงินลงทุนเพิ่ม หรือวางแผนเผื่อไว้เลย
อย่างเส้นที่จะแยกจาก เด่นชัย ไป เชียงของ 320 กว่า กม. ถ้าจะทำรับน้ำหนักเยอะเลย ดีหรือไม่
____
รถไฟของไทยถ้า เปลี่ยนหมอนรองให้ขนของได้มากขึ้นลดต้นทุน หรือทำตู้โดยสารให้สูงขึ้นเพื่อสวยงาม แต่คงผ่านอุโมงค์ขุนตานไม่ได้
เพื่อขนสินค้าระบบตู้ได้มากขึ้นลดต้นทุน ในการขนต่อรอบต่อหน่วย ก็ติดปัญหารางรับไม่ไหว
รถจักรลากไม่ไหว ต้องใช้รถจักรแบบ อเมริกา
หรือทำตู้โดยสารให้สูงขึ้นเพื่อสวยงาม ทำสองชั้นห้องนอน ห้องนั่งเลน แต่ทำสูงกว่านี้แค่ 20 ซม. ก็คงผ่านอุโมงขุนตานไม่ได้แล้ว
ตอนนี้รถไฟขบวนใหม่ ไป ที่เชียงใหม่ ผ่นอุโมงขุนตาน ช่องว่างระหว่างตู้รถกับ เพดายอุโมงค์ เหลือแค่นิดเียว เอง
ถ้าทำสูงกว่านี้ คงผ่านอุโมงค์ขุนตานไม่ได้ อย่างทุกวันนี้ รถไฟขบวนใหม่เข้าชานชลา ชิด สถานีบางแห่งที่มีหลังคาไม่ได้
เพราะตัวตู้ชุดใหม่รถไฟ สูงกว่าหลังคาสถานี
ทั้งหมดนี้เป็นการลงทุน ถ้าทำต้องใช้เงินลงทุนเพิ่ม หรือวางแผนเผื่อไว้เลย
อย่างเส้นที่จะแยกจาก เด่นชัย ไป เชียงของ 320 กว่า กม. ถ้าจะทำรับน้ำหนักเยอะเลย ดีหรือไม่
____