ทางโรงแรมไม่จ่ายเซอร์วิสชาร์จให้พนักงานในกรณีใดบ้าง

เรามีเรื่องปรึกษาค่ะ  เราทำงานอยู่ในแผนก sales and reservation+Front Office.  เรื่องมีอยู่ว่าโรงแรมที่เราทำงานอยู่ที่เกาะแห่งหนึ่ง  และเนื่องด้วยกระแสน้ำค่อนข้างแรง ทำให้พัดทรายลงทะเล

ทีนี้ทาง GM ได้มีการเกณฑ์พนักงานจากทุกแผนกเพื่อไปช่วยกันขุดทราย   แผนกเราค่อนข้างจะยุ่งเนื่องจากมีพนักงาน standby รอบละ 2 คนเท่านั้น  แต่เราก้อส่งพนักงานไปช่วยครั้งละ 1 คน

ดราม่าเลยบังเกิด  ด้วยฝ่ายคนงานและแม่บ้านแจ้งว่าแผนกของเราไม่ให้ความร่วมมือ ถึงขั้นเรียกหน้าฟร้อนท์ไปนั่งฟังแกด่าต่อหน้าพนักงานแผนกอื่นๆ  

สรุปเราก้อตกลงที่จะส่งพนักงาน 2 คนไปช่วยขุดทราย  ดราม่ายังไม่จบ เนื่องจากGM นัดบ่ายโมงครึ่ง แต่พนักงานของเราต้องต่อรอบกัน ลงสายไปประมาณ 15 นาที

ตอนนี้มีคำสั่งลงมาให้ระงับเซอร์วิสชาร์จ สำหรับพนักงาน sales and reservation+Front Office ทั้งหมด  เราได้แย้งไปว่าจะตัดเซอร์วิสแผนกเราได้ยังไง ในเมื่อรายได้ส่วนใหญ่มาจากฝ่ายขาย  เราถึงกับเงิบเมื่อ GM แจ้งว่าเซอร์วิสชาร์จที่ได้มาส่วนใหญ่ มาจากร้านอาหารไม่ใช่ฝ่ายขาย  และพนักงานแผนกต่างๆก้อฟ้องว่าทุกคนทำงานเหนื่อยยกเว้น sales and reservation+Front Office ที่วันไม่เห็นจะทำอะไร ฟร้อนท์ก้อคุยกับลูกค้าและส่งห้อง  ส่วนฝ่ายขายก็นั่งแต่หน้าคอมพ์  

แผนกที่เหนื่อยที่สุดเป็นคนเรือ เพราะต้องขับเรือไปรับลูกค้า

เฮ้อ  ก่อนที่จะออกทะเลไปกว่านี้ เราขอถามนิดนึงค่ะ ว่า GM มีสิทธิ์ตัดเซอร์วิสพนักงานด้วยเรื่องการไม่ไปช่วยขุดทรายได้รึเปล่าคะ  เพราะตอนที่เซ็นต์สัญญาเข้าทำงานก้อไม่มีระบุเรื่องการขุดทรายและทำเวรหอ

เราว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องของน้ำใจและจิตอาสารึเปล่า   ใช้คำว่า ขอความร่วมมือ มันน่าทำกว่าตั้งเยอะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่