เรามีเรื่องปรึกษาค่ะ เราทำงานอยู่ในแผนก sales and reservation+Front Office. เรื่องมีอยู่ว่าโรงแรมที่เราทำงานอยู่ที่เกาะแห่งหนึ่ง และเนื่องด้วยกระแสน้ำค่อนข้างแรง ทำให้พัดทรายลงทะเล
ทีนี้ทาง GM ได้มีการเกณฑ์พนักงานจากทุกแผนกเพื่อไปช่วยกันขุดทราย แผนกเราค่อนข้างจะยุ่งเนื่องจากมีพนักงาน standby รอบละ 2 คนเท่านั้น แต่เราก้อส่งพนักงานไปช่วยครั้งละ 1 คน
ดราม่าเลยบังเกิด ด้วยฝ่ายคนงานและแม่บ้านแจ้งว่าแผนกของเราไม่ให้ความร่วมมือ ถึงขั้นเรียกหน้าฟร้อนท์ไปนั่งฟังแกด่าต่อหน้าพนักงานแผนกอื่นๆ
สรุปเราก้อตกลงที่จะส่งพนักงาน 2 คนไปช่วยขุดทราย ดราม่ายังไม่จบ เนื่องจากGM นัดบ่ายโมงครึ่ง แต่พนักงานของเราต้องต่อรอบกัน ลงสายไปประมาณ 15 นาที
ตอนนี้มีคำสั่งลงมาให้ระงับเซอร์วิสชาร์จ สำหรับพนักงาน sales and reservation+Front Office ทั้งหมด เราได้แย้งไปว่าจะตัดเซอร์วิสแผนกเราได้ยังไง ในเมื่อรายได้ส่วนใหญ่มาจากฝ่ายขาย เราถึงกับเงิบเมื่อ GM แจ้งว่าเซอร์วิสชาร์จที่ได้มาส่วนใหญ่ มาจากร้านอาหารไม่ใช่ฝ่ายขาย และพนักงานแผนกต่างๆก้อฟ้องว่าทุกคนทำงานเหนื่อยยกเว้น sales and reservation+Front Office ที่วันไม่เห็นจะทำอะไร ฟร้อนท์ก้อคุยกับลูกค้าและส่งห้อง ส่วนฝ่ายขายก็นั่งแต่หน้าคอมพ์
แผนกที่เหนื่อยที่สุดเป็นคนเรือ เพราะต้องขับเรือไปรับลูกค้า
เฮ้อ ก่อนที่จะออกทะเลไปกว่านี้ เราขอถามนิดนึงค่ะ ว่า GM มีสิทธิ์ตัดเซอร์วิสพนักงานด้วยเรื่องการไม่ไปช่วยขุดทรายได้รึเปล่าคะ เพราะตอนที่เซ็นต์สัญญาเข้าทำงานก้อไม่มีระบุเรื่องการขุดทรายและทำเวรหอ
เราว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องของน้ำใจและจิตอาสารึเปล่า ใช้คำว่า ขอความร่วมมือ มันน่าทำกว่าตั้งเยอะ
ทางโรงแรมไม่จ่ายเซอร์วิสชาร์จให้พนักงานในกรณีใดบ้าง
ทีนี้ทาง GM ได้มีการเกณฑ์พนักงานจากทุกแผนกเพื่อไปช่วยกันขุดทราย แผนกเราค่อนข้างจะยุ่งเนื่องจากมีพนักงาน standby รอบละ 2 คนเท่านั้น แต่เราก้อส่งพนักงานไปช่วยครั้งละ 1 คน
ดราม่าเลยบังเกิด ด้วยฝ่ายคนงานและแม่บ้านแจ้งว่าแผนกของเราไม่ให้ความร่วมมือ ถึงขั้นเรียกหน้าฟร้อนท์ไปนั่งฟังแกด่าต่อหน้าพนักงานแผนกอื่นๆ
สรุปเราก้อตกลงที่จะส่งพนักงาน 2 คนไปช่วยขุดทราย ดราม่ายังไม่จบ เนื่องจากGM นัดบ่ายโมงครึ่ง แต่พนักงานของเราต้องต่อรอบกัน ลงสายไปประมาณ 15 นาที
ตอนนี้มีคำสั่งลงมาให้ระงับเซอร์วิสชาร์จ สำหรับพนักงาน sales and reservation+Front Office ทั้งหมด เราได้แย้งไปว่าจะตัดเซอร์วิสแผนกเราได้ยังไง ในเมื่อรายได้ส่วนใหญ่มาจากฝ่ายขาย เราถึงกับเงิบเมื่อ GM แจ้งว่าเซอร์วิสชาร์จที่ได้มาส่วนใหญ่ มาจากร้านอาหารไม่ใช่ฝ่ายขาย และพนักงานแผนกต่างๆก้อฟ้องว่าทุกคนทำงานเหนื่อยยกเว้น sales and reservation+Front Office ที่วันไม่เห็นจะทำอะไร ฟร้อนท์ก้อคุยกับลูกค้าและส่งห้อง ส่วนฝ่ายขายก็นั่งแต่หน้าคอมพ์
แผนกที่เหนื่อยที่สุดเป็นคนเรือ เพราะต้องขับเรือไปรับลูกค้า
เฮ้อ ก่อนที่จะออกทะเลไปกว่านี้ เราขอถามนิดนึงค่ะ ว่า GM มีสิทธิ์ตัดเซอร์วิสพนักงานด้วยเรื่องการไม่ไปช่วยขุดทรายได้รึเปล่าคะ เพราะตอนที่เซ็นต์สัญญาเข้าทำงานก้อไม่มีระบุเรื่องการขุดทรายและทำเวรหอ
เราว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องของน้ำใจและจิตอาสารึเปล่า ใช้คำว่า ขอความร่วมมือ มันน่าทำกว่าตั้งเยอะ