ผมได้จองทีวี ของ Sony รุ่น 65x9300D ที่งานเมืองทอง โดยไปรับของวันที่ 13/1/60
ก่อนไปรับ ผมจึงได้ขอคำแนะนำในการเช็คสินค้า ในเวปไซต์เกี่ยวกับ ทีวี โดยเฉพาะ
โดยมีท่านนึงได้แนะนำให้เช็คชั่วโมงการใช้งานเป็นอันดับแรก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.lcdtvthailand.com/webboard/index.php?topic=238761.0
วิธีการก็กดรีโมทตามรูปนี้ครับ
https://www.mx7.com/view2/zBVLbu10SeQCgTli
แล้วจะขึ้นโชว์ว่า ใช้งานไปแล้วกี่ชั่วโมง เปิดมาแล้วกี่ครั้ง ตามรูปนี้
https://www.mx7.com/view2/zBVLbPZH9RhE32wc
เมื่อถึงร้านจึงได้ทำการเช็ค แต่กดเท่าไร มันก็ไม่ขึ้น กลายเป็นมันเปิดทีวีขึ้นมาตามปกติ (ผมอาจกดไม่ถูกจังหวะเอง)
แต่เมื่อเช็คอย่างอื่นแล้ว อุปกรณ์ มีพลาสติกซีนอย่างดี จึงไม่ได้คิดอะไร และขนกลับบ้าน
พอมาถึงบ้านเลยลองเช็คอีกที ก็ติด แต่ มันขึ้นว่า มีการใช้งานไปแล้ว 188 ชั่วโมง เปิดใช้งานแล้ว 11 ครั้ง ตามรูป
(ผมกดเปิดที่ร้าน 3-4 ครั้ง ที่บ้าน 1 ครั้ง)
https://www.mx7.com/view2/zBVLb82kAsO1N3LH
เมื่อคำนวนแล้ว เฉลี่ยการเปิดครั้งนึง ใช้เวลานานเกิน 10 ชั่วโมง
วันรุ่งขึ้น ( คือวันนี้ 14/1/60 ) ผมเลยติดต่อที่ร้านที่ผมซื้อมา เป็นตัวแทนจำหน่าย Sony ชื่อร้าน คำแรกเป็นพยัญชนะไทย ที่แปลว่า Tiger คำที่สอง แปลว่า Light
ผมก็พูดให้ฟังว่า พอมาเช็ค ทำไมทีวี มันขึ้นว่ามีการใช้งานมาแล้ว 188 ชั่วโมง มันเป็นของใช้งานแล้วนิ เจ๊เจ้าของร้านก็สวนกลับแบบไม่เว้นวรรค ใจความว่า
"มาปรักปรำเจ๊แบบนี้ได้ยังไง เจ๊ขายมา 30-40 ปี บางคนซื้อเป็นแสน บางคนซื้อเป็นล้าน ไม่เคยมีใครมาเช็คแบบนี้ และ มีปัญหาแบบนี้ ขายเรา(ผม) ก็ถูกกว่าชาวบ้าน ยังจะมามีปัญหาอีก ไม่ใช่ว่าลดให้ ขายถูก แล้วจะเอาตัวโชว์ หรือ ของไม่ดีมาขายให้ ขายของต้องมีความซื่อสัตย์ ไม่งั้นจะอยู่มาได้ถึงป่านนี้เหรอ เจ๊สั่งจาก sony มา ก็เอามาให้เรา(ผม)เลย ไม่มีการแกะ หรือ ลอง เป็นของใหม่ล้าน% ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลย ต้องไปเชื่อคนอื่น ( ที่แนะนำให้เช็คชั่วโมงการใช้งาน ) ไปถามศูนย์ Sony ได้เลย ก่อนเอามาขาย เค้าก็ต้องเทสก่อน ไม่เทสเกิดเอามาขายแล้วมันพัง จะทำยังไง ไม่เสียชื่อหรอ"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผมรู้นะว่าต้องมีการเทสบ้าง แต่น่าจะเป็นการเทสหลอด LED ตั้งแต่ก่อนประกอบเป็นทีวีแล้วไม่ใช่หรอ ประกอบเสร็จแล้วถึงจะมาเทสเนี่ยนะ แถมยังเทสตั้ง 188 ชั่วโมง
และเค้าก็ถามผมว่าจะเอายังไง ผมเลยเสนอไป 3 แนวทาง
1.ลดราคาเครื่องนี้ให้
เจ๊ - "ลดไม่ได้แล้ว ขายให้เราก็ถูกแล้ว กำไรแทบจะไม่มี"
2.เปลี่ยนเครื่องใหม่
เจ๊ - "จะเปลี่ยนอีกกี่เครื่อง มันก็ต้องขึ้นว่าใช้งานไปแล้ว 100-200 ชั่วโมงทุกเครื่อง แล้วแบบนี้จะทำไง"
3.ขอคืน
เจ๊ - "ไม่ได้"
ผมก็เลยถาม งั้นเจ๊จะทำอะไรได้บ้าง
เค้าก็ถามกลับว่าจะเอาไง ผมก็ไม่รู้จะเอาไงแล้ว เลยขอวางสาย
จริงๆ เค้าพูดเยอะกว่านี้นะ แต่เล่าแต่ที่เป็นใจความสำคัญ คุยกัน 30 นาที เค้าแทบจะเป็นฝ่ายพูดคนเดียว
จึงอยากจะถามผู้รู้ หรือ เป็นเจ้าหน้าที่ของ Sony เลยยิ่งดี ว่ากรณีแบบนี้ มันเป็นเรื่องปกติ หรือว่าผมโดนตัวแทนรายดีย้อมแมวครับ
ขออภัยหากแท็กผิดนะครับ เป็นกระทู้แรก
ปล.ตัวแทนนี้จะชอบออกงานตามเมืองทอง และ ศูนย์สิริกิติ์ โดยจะมีหน้าร้านอยู่ตามห้างจำนวนหนึ่งครับ
EDIT 16/1/60
วันนี้ (16/1/60) ผมได้โทรไปสอบถามไปยัง SONY THAI ได้รับคำตอบจากพนักงาน Call Center ว่า
"เครื่องทุกเครื่องต้องผ่านการเปิดทดสอบโดยแผนก QC หากเครื่องไหนที่บอกว่าได้ไปแล้วขึ้น 0 แปลว่าเครื่องนั้นไม่ได้ผ่าน QC และไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้ โดยเวลาในการทดสอบแต่ละเครื่องไม่เท่ากัน อาจจะมากกว่า 188 ชั่วโมง หรือจะน้อยกว่านี้ก็ได้ และข้อมูลทางอิเลคทรอนิค มันสามารถรีเซ็ตได้ทุกเมื่อ ที่ขึ้นการใช้งาน 0 อาจจะโดนรีเซ็ตมาแล้วก็ได้ ให้ผมสบายใจได้"
ลักษณะการพูดผมรู้สึกเหมือนกับปัดความรับผิดชอบมากกว่า มีการบอกผมว่า ในพันทิพย์ น่าเชื่อถือแค่ไหน คำพูดคำจา ไม่ค่อยเหมือนมืออาชีพ ทั้งที่เป็นบริษัทใหญ่โต
อีกเรื่องที่ผมสงสัย คือ ประกันเครื่องผมหมดในเดือน พย. 2560 ทั้งที่ควรจะหมด ภายใน มค. ปีหน้า เรื่องนี้ผมก็ถามทาง โซนี่เช่นกัน
ได้รับคำตอบว่า ตัวแทนอาจจะซื้อขาดไป แล้วขายไม่ออกภายในเดือนนั้น อย่างไรก็ตาม สามารถส่งภาพใบเสร็จ เพื่อยืดระยะเวลาประกันได้
ปล.ผมก็ยังงงกับคำว่าทดสอบอยู่ดี คือถ้าทำกล้องขาย ทำเครื่องซักผ้าขาย QC ต้องเอามาถ่ายรูป เอาผ้ามาลองซัก ทุกชิ้นเลยหรอ ผมเข้าใจว่า ของอิเลคทรอนิคพวกนี้ มันน่าจะทดสอบชิ้นส่วนกันเป็นตัวๆ ก่อนจะมาประกอบ ประกอบเสร็จแพคใส่กล่อง เท่านั้นจบ แต่ผมก็ไม่รู้ เค้าอาจจะทดสอบจริงๆก็ได้
ปล.2 ของชิ้นนี้ มันราคาแพงมากสำหรับผม ผมเสียเงิน ผมก็อยากได้ของที่เป็นของใหม่แกะกล่อง ตรงไปตรงมา ถ้าจะขายตัวโชว์บอกผมก่อน ผมจะไม่มีปัญหาเลย ( จริงๆ ตัวโชว์เค้าก็ขาย และ ขายถูกกว่าราคาที่ผมซื้อ ) และจากประสบการณ์ครั้งนี้ ผมบอกเลย นี่จะเป็นสินค้า ชิ้นสุดท้ายของ SONY ที่ผมจะซื้อ ผมอาจจะผิดเองก็ได้ แต่ผมรู้สึกถึงความไม่มีมาตรฐานเลย ของพนักงาน และ ตัวแทน
แบบนี้เรียกย้อมแมวขาย หรือ เป็นเรื่องปกติครับ [ TV Sony ]
ก่อนไปรับ ผมจึงได้ขอคำแนะนำในการเช็คสินค้า ในเวปไซต์เกี่ยวกับ ทีวี โดยเฉพาะ
โดยมีท่านนึงได้แนะนำให้เช็คชั่วโมงการใช้งานเป็นอันดับแรก [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
วิธีการก็กดรีโมทตามรูปนี้ครับ
https://www.mx7.com/view2/zBVLbu10SeQCgTli
แล้วจะขึ้นโชว์ว่า ใช้งานไปแล้วกี่ชั่วโมง เปิดมาแล้วกี่ครั้ง ตามรูปนี้
https://www.mx7.com/view2/zBVLbPZH9RhE32wc
เมื่อถึงร้านจึงได้ทำการเช็ค แต่กดเท่าไร มันก็ไม่ขึ้น กลายเป็นมันเปิดทีวีขึ้นมาตามปกติ (ผมอาจกดไม่ถูกจังหวะเอง)
แต่เมื่อเช็คอย่างอื่นแล้ว อุปกรณ์ มีพลาสติกซีนอย่างดี จึงไม่ได้คิดอะไร และขนกลับบ้าน
พอมาถึงบ้านเลยลองเช็คอีกที ก็ติด แต่ มันขึ้นว่า มีการใช้งานไปแล้ว 188 ชั่วโมง เปิดใช้งานแล้ว 11 ครั้ง ตามรูป
(ผมกดเปิดที่ร้าน 3-4 ครั้ง ที่บ้าน 1 ครั้ง)
https://www.mx7.com/view2/zBVLb82kAsO1N3LH
เมื่อคำนวนแล้ว เฉลี่ยการเปิดครั้งนึง ใช้เวลานานเกิน 10 ชั่วโมง
วันรุ่งขึ้น ( คือวันนี้ 14/1/60 ) ผมเลยติดต่อที่ร้านที่ผมซื้อมา เป็นตัวแทนจำหน่าย Sony ชื่อร้าน คำแรกเป็นพยัญชนะไทย ที่แปลว่า Tiger คำที่สอง แปลว่า Light
ผมก็พูดให้ฟังว่า พอมาเช็ค ทำไมทีวี มันขึ้นว่ามีการใช้งานมาแล้ว 188 ชั่วโมง มันเป็นของใช้งานแล้วนิ เจ๊เจ้าของร้านก็สวนกลับแบบไม่เว้นวรรค ใจความว่า
"มาปรักปรำเจ๊แบบนี้ได้ยังไง เจ๊ขายมา 30-40 ปี บางคนซื้อเป็นแสน บางคนซื้อเป็นล้าน ไม่เคยมีใครมาเช็คแบบนี้ และ มีปัญหาแบบนี้ ขายเรา(ผม) ก็ถูกกว่าชาวบ้าน ยังจะมามีปัญหาอีก ไม่ใช่ว่าลดให้ ขายถูก แล้วจะเอาตัวโชว์ หรือ ของไม่ดีมาขายให้ ขายของต้องมีความซื่อสัตย์ ไม่งั้นจะอยู่มาได้ถึงป่านนี้เหรอ เจ๊สั่งจาก sony มา ก็เอามาให้เรา(ผม)เลย ไม่มีการแกะ หรือ ลอง เป็นของใหม่ล้าน% ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลย ต้องไปเชื่อคนอื่น ( ที่แนะนำให้เช็คชั่วโมงการใช้งาน ) ไปถามศูนย์ Sony ได้เลย ก่อนเอามาขาย เค้าก็ต้องเทสก่อน ไม่เทสเกิดเอามาขายแล้วมันพัง จะทำยังไง ไม่เสียชื่อหรอ" [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และเค้าก็ถามผมว่าจะเอายังไง ผมเลยเสนอไป 3 แนวทาง
1.ลดราคาเครื่องนี้ให้
เจ๊ - "ลดไม่ได้แล้ว ขายให้เราก็ถูกแล้ว กำไรแทบจะไม่มี"
2.เปลี่ยนเครื่องใหม่
เจ๊ - "จะเปลี่ยนอีกกี่เครื่อง มันก็ต้องขึ้นว่าใช้งานไปแล้ว 100-200 ชั่วโมงทุกเครื่อง แล้วแบบนี้จะทำไง"
3.ขอคืน
เจ๊ - "ไม่ได้"
ผมก็เลยถาม งั้นเจ๊จะทำอะไรได้บ้าง
เค้าก็ถามกลับว่าจะเอาไง ผมก็ไม่รู้จะเอาไงแล้ว เลยขอวางสาย
จริงๆ เค้าพูดเยอะกว่านี้นะ แต่เล่าแต่ที่เป็นใจความสำคัญ คุยกัน 30 นาที เค้าแทบจะเป็นฝ่ายพูดคนเดียว
จึงอยากจะถามผู้รู้ หรือ เป็นเจ้าหน้าที่ของ Sony เลยยิ่งดี ว่ากรณีแบบนี้ มันเป็นเรื่องปกติ หรือว่าผมโดนตัวแทนรายดีย้อมแมวครับ
ขออภัยหากแท็กผิดนะครับ เป็นกระทู้แรก
ปล.ตัวแทนนี้จะชอบออกงานตามเมืองทอง และ ศูนย์สิริกิติ์ โดยจะมีหน้าร้านอยู่ตามห้างจำนวนหนึ่งครับ
EDIT 16/1/60
วันนี้ (16/1/60) ผมได้โทรไปสอบถามไปยัง SONY THAI ได้รับคำตอบจากพนักงาน Call Center ว่า
"เครื่องทุกเครื่องต้องผ่านการเปิดทดสอบโดยแผนก QC หากเครื่องไหนที่บอกว่าได้ไปแล้วขึ้น 0 แปลว่าเครื่องนั้นไม่ได้ผ่าน QC และไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้ โดยเวลาในการทดสอบแต่ละเครื่องไม่เท่ากัน อาจจะมากกว่า 188 ชั่วโมง หรือจะน้อยกว่านี้ก็ได้ และข้อมูลทางอิเลคทรอนิค มันสามารถรีเซ็ตได้ทุกเมื่อ ที่ขึ้นการใช้งาน 0 อาจจะโดนรีเซ็ตมาแล้วก็ได้ ให้ผมสบายใจได้"
ลักษณะการพูดผมรู้สึกเหมือนกับปัดความรับผิดชอบมากกว่า มีการบอกผมว่า ในพันทิพย์ น่าเชื่อถือแค่ไหน คำพูดคำจา ไม่ค่อยเหมือนมืออาชีพ ทั้งที่เป็นบริษัทใหญ่โต
อีกเรื่องที่ผมสงสัย คือ ประกันเครื่องผมหมดในเดือน พย. 2560 ทั้งที่ควรจะหมด ภายใน มค. ปีหน้า เรื่องนี้ผมก็ถามทาง โซนี่เช่นกัน
ได้รับคำตอบว่า ตัวแทนอาจจะซื้อขาดไป แล้วขายไม่ออกภายในเดือนนั้น อย่างไรก็ตาม สามารถส่งภาพใบเสร็จ เพื่อยืดระยะเวลาประกันได้
ปล.ผมก็ยังงงกับคำว่าทดสอบอยู่ดี คือถ้าทำกล้องขาย ทำเครื่องซักผ้าขาย QC ต้องเอามาถ่ายรูป เอาผ้ามาลองซัก ทุกชิ้นเลยหรอ ผมเข้าใจว่า ของอิเลคทรอนิคพวกนี้ มันน่าจะทดสอบชิ้นส่วนกันเป็นตัวๆ ก่อนจะมาประกอบ ประกอบเสร็จแพคใส่กล่อง เท่านั้นจบ แต่ผมก็ไม่รู้ เค้าอาจจะทดสอบจริงๆก็ได้
ปล.2 ของชิ้นนี้ มันราคาแพงมากสำหรับผม ผมเสียเงิน ผมก็อยากได้ของที่เป็นของใหม่แกะกล่อง ตรงไปตรงมา ถ้าจะขายตัวโชว์บอกผมก่อน ผมจะไม่มีปัญหาเลย ( จริงๆ ตัวโชว์เค้าก็ขาย และ ขายถูกกว่าราคาที่ผมซื้อ ) และจากประสบการณ์ครั้งนี้ ผมบอกเลย นี่จะเป็นสินค้า ชิ้นสุดท้ายของ SONY ที่ผมจะซื้อ ผมอาจจะผิดเองก็ได้ แต่ผมรู้สึกถึงความไม่มีมาตรฐานเลย ของพนักงาน และ ตัวแทน