สวัสดีผู้อ่านทุกคนครับ...เนื่องจากผมได้ไปใช้บริการที่ห้างนี้เป็นประจำโดยใช้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ จึงขอความร่วมมือทั้งผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และผู้เกี่ยวข้อง,เจ้าหน้าที่ที่ดูแลตรงส่วนของที่นี้ช่วยพิจารณาแก้ไขสถานะการในปัจจุบันด้วยครับ...
ช่วงหลังๆที่ผมได้นำรถจักรยานยนต์(ขนาดใหญ่)ของผมไปจอดปรากฏว่าที่จอดรถเต็มจนล้นออกมาข้างนอกในทุกๆวันซึ่งในลานจอดรถนี้จะแยกเป็นสองส่วนคือ สำหรับรถเล็กและ รถจักรยานยนต์ขนาด 250cc ขึ้นไป , จักรยาน ซึ่งปัญหาอยู่ที่คอกจอดรถขนาด 250cc ขึ้นไปนี้เละครับ ซึ่งในแต่ละครั้งที่ผมมาใช้บริการที่นี้ผมสังเกตได้ว่า รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ไม่ค่อยจะได้จอดกัน แต่จะมีรถประเภทอื่นมาจอดซึ่ง ทำให้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่กว่า 250cc ไม่มีที่จอดและออกมาจอดบริเวณด้านนอกกันทำให้ไปขวางทางเดินรถยนต์ด้านนอกและเสี่ยงการถูกเชียวชนได้ มีภาพประกอบครับ

ป้ายด้านหน้า
ส่วนด้านใน..

จะเห็นได้ว่ารถที่จอดส่วนมากจะไม่ใช่รถจักรยานยนต์ขนาด 250cc ขึ้นไป จะมีแค่เพียงคันสองคันที่ได้จอดจริงๆซึ่งวันที่ผมถ่ายเป็นช่วงตอนเย็นๆซึ่งในตอนกลางวันจะหนาแน่นกว่านี้มากๆการเข้าออกจะลำบาคมากๆ
มาถึงจุดๆนี้จะเริ่มสงสัยแล้วว่า แล้วรถจักรยายยนต์ขนาดใหญ่ที่มาใช้บริการไปจอดกันตรงไหน ปรากฏว่ามาจอดบริเวณด้านนอกครับเนื่องจากด้านในไม่มีที่จอด


ซึ่งยังมีบริเวณตรงอื่นอีกที่ผมไม่ได้ถ่ายมาซึ่งในตอนกลางวันรถจักรยานยนต์ bigbike จะเยอะมากที่จอดบริเวณข้างนอกนี้ซึ่งเวลารถยนต์เลี้ยวรถมาส่วนตรงนี้จะเสี่ยงการถูกเฉี่ยวชนได้ และขวางการเข้าออกของรถยนต์ที่จอดบริเวณนั้น
ทำไมถึงต้องแยกที่จอดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือBigbike ?? (ซึ่งผมขอใช้คำว่าขนาดใหญ่นะครับเพราะมีรถบางยี้ห้อที่ขนาดเกิน 250ccแต่ยังมีน้ำหนักเท่ารถขนาดเล็ก อาทิเช่น KTM duke390)
เนื่องจากรถของเรามีขนาดที่ใหญ่และหนักกว่าชาวบ้าน ทำให้ในการเลื่อนรถลำบาค(เวลาไม่ได้สตารท์รถ)เนื่องจากน้ำหนักที่มากทำให้เข็นยาก รถที่มีน้ำหนักเยอะๆ เวลาจอดรวมกับรถเล็กเสี่ยงต่อการเกี่ยวกันล้มหรือขุดรถเล็กเป็นรอยเสียหาย ดีไม่ดีคันที่เกียวล้มอาจจะไปทับคันอื่นๆล้มกันเป็นโดมิโน่ได้ ซึ่งลองคิดว่าเวลารถหนักๆเกียวกับรถเบาๆ รถเบาๆย่อมล้มก่อนครับ






ต่อไปคือขนาดและความยาวของตัวรถที่มากกว่ารถเล็กทำให้วงเลี้ยวกว้างกว่าปรกติเวลาเข็นเลื่อนออกมาหรือใช้ความเร็วต่ำ ซึ่งคนที่เล่นรถประเภทนี้จะรู้ว่า การที่เราจะเลื่อนรถโดยที่ยังไม่สตารท์รถใช้ในการเข็นจะยากลำบาคมากเพราะ เวลาเข็นเลี้ยวเอนรถมากไม่ได้รถจะล้มเอา หรือสตาร์ทรถใช้ความเร็วต่ำๆ เวลาเลี้ยวเข้าซอยเล็กๆทำได้อย่างยากลำบาคมากๆ เพราะต้องถอยกลับตั้งลำหลายรอบกว่าจะเลี้ยวมุมเลี้ยวเล็กๆได้ซักมุมโค้งนึง
และให้นึกถึงภาพเวลาจอดรถด้านในสุดแล้วมีรถเล็กจอดในที่จอดมากๆ คงต้องใช้เวลามากที่จะขยับรถเล็กและเข็นให้มีพื้นที่มากพอที่รถ bigbike จะออกมาได้ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรถเล็กๆจะสามารถมุดและออกมาได้สะดวกกว่ามากๆ และเวลาโค้งหักมุมเลี้ยว รถเล็กๆสามารถเอนเพื่อเลี้ยววงแคบๆได้สะดวกกว่ารถใหญ่ครับ
อีกเรื่องนึงคือการหมุนรถbigbikeเป็นไปได้อย่างยากลำบาคมากครับและใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะด้วย ซึ่งคนที่ขับรถประเภทนี้จะรู้ดีว่าต้องใช้แรงในการหมุนมากๆ เสี่ยงต่อการไปกระแทกกับรถคันอื่นๆล้มอีก ซึ่งรถคันเล็กๆหมุนง่ายใช้แรงน้อยกว่าและสะดวกกว่ามากๆครับ
คลิปนี้อ้างอิงเวลาเลี้ยววงแคบๆใช้ความเร็วต่ำๆ มีโอกาศล้มแปะมาก ขออนุญาติเจ้าของคลิปด้วยนะครับ วินาทีที่11 จากช่อง BikerSweet

คลิปนี้จะเห็นได้ว่า การวางขาผิดจังหวะก็ทำให้ล้มได้ ขออนุญาติเจ้าของคลิปด้วยนะครับวินาทีที่ 8 จากช่อง Attanop Thongmon

ส่วนคลิปนี้ 300cc แค่พื้นเอียงเล็กน้อยกลับหักแฮนไปทางขวาสุดก็ล้มแล้วครับ นาทีที่ 0 : 26 จากช่อง TLuck87

และด้านล่างขนาดและน้ำหนักของรถที่เห็นในที่จอดครับผมได้นำสเปกของรถแต่ละรุ่มมาเทียบกัน




จะเห็นได้ว่าน้ำหนักของตัวรถต่ำกว่ามาก ยิ่งรถเล็กมากๆก็จะยิ่งมีน้ำหนักและความกว้างน้อยเวลาเลี้ยวเข้ามุมแคบๆตามซอกตามมุมเป็นไปได้ดีกว่ารถ bigbikeมากๆครับ
อีกคลิปนึงอันนี้แถม...แสดงให้เห็นว่าเมื่อรถขนาดใหญ่ชนกับรถขนาดเล็กรถขนาดใหญ่แทบไม่สะเทือนนะครับ แต่รถเล็กล้มคว่ำง่ายมากๆเนื่องจากน้ำหนักรถเบากว่าครับ

ทั้งนี้นี้คือเหตุผลว่าทำไมห้างถึงต้องมีที่จอดรถแยกประเภทกันซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับแบ่งแยกชนชั้นกันแต่อย่างใด เราทุกคนขับรถมาทำงานคนบางคนรถรักมากๆมีรอยขีดนิดนึงก็แทบจะใจสลายแล้ว ในฐานนะที่เป็นคนขับรถใหญ่ๆ เราไม่อยากไปขูดหรือเฉี่ยวมอไซด์ของใครล้มหรอกครับเวลาจอดรถ ซึ่งอยากให้ทุกคนเข้าใจด้วยครับ ทั้งนี้ขอกราบขอบคุณทุกคันที่เข้ามาอ่านนะครับ และหวังว่า รถหลายๆคันที่จอดในที่ผิดคงจะเห็นใจรถคันใหญ่ๆของพวกเราด้วยนะครับ และสุดท้ายฝากไปถึงผู้เกี่ยวข้องในห้าง emporlium นะครับ ผมเคยคุยกับคนที่เขาเขียนตั๋วรถเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วครั้งนึง แล้วเขาเคยบอกกับผมว่า ที่นี้เคยโดนร้องเรียนเรื่องที่จอดรถบ่อยมากและแก้ไม่หายเนื่องจาก คนที่เขียนตั๋วบัตรส่วนมากจะเป็น ผญ ครับ พอบอกก็ไม่ค่อยฟัง และเคยโดนด่าหลายครั้งประมาณว่า "ก็ตูจะจอดมีไรไหม?" ลำพังผู้หญิงคนเดียวคงสู้ไรไม่ได้หรอกครับ แนะนำนะครับ ผมเคยเห็นที่ พารากอน หรือที่ สยามเขาทำกันคือ มี ผช คอยเปิดปิดให้อะครับน่าจะช่วยได้มากกว่านี้นะครับ..ขอบคุณทุกคนมากๆๆครับ
ขอความร่วมมือที่จอดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ที่ห้าง THE EMPORIUM
ช่วงหลังๆที่ผมได้นำรถจักรยานยนต์(ขนาดใหญ่)ของผมไปจอดปรากฏว่าที่จอดรถเต็มจนล้นออกมาข้างนอกในทุกๆวันซึ่งในลานจอดรถนี้จะแยกเป็นสองส่วนคือ สำหรับรถเล็กและ รถจักรยานยนต์ขนาด 250cc ขึ้นไป , จักรยาน ซึ่งปัญหาอยู่ที่คอกจอดรถขนาด 250cc ขึ้นไปนี้เละครับ ซึ่งในแต่ละครั้งที่ผมมาใช้บริการที่นี้ผมสังเกตได้ว่า รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ไม่ค่อยจะได้จอดกัน แต่จะมีรถประเภทอื่นมาจอดซึ่ง ทำให้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่กว่า 250cc ไม่มีที่จอดและออกมาจอดบริเวณด้านนอกกันทำให้ไปขวางทางเดินรถยนต์ด้านนอกและเสี่ยงการถูกเชียวชนได้ มีภาพประกอบครับ
ส่วนด้านใน..
จะเห็นได้ว่ารถที่จอดส่วนมากจะไม่ใช่รถจักรยานยนต์ขนาด 250cc ขึ้นไป จะมีแค่เพียงคันสองคันที่ได้จอดจริงๆซึ่งวันที่ผมถ่ายเป็นช่วงตอนเย็นๆซึ่งในตอนกลางวันจะหนาแน่นกว่านี้มากๆการเข้าออกจะลำบาคมากๆ
มาถึงจุดๆนี้จะเริ่มสงสัยแล้วว่า แล้วรถจักรยายยนต์ขนาดใหญ่ที่มาใช้บริการไปจอดกันตรงไหน ปรากฏว่ามาจอดบริเวณด้านนอกครับเนื่องจากด้านในไม่มีที่จอด
ซึ่งยังมีบริเวณตรงอื่นอีกที่ผมไม่ได้ถ่ายมาซึ่งในตอนกลางวันรถจักรยานยนต์ bigbike จะเยอะมากที่จอดบริเวณข้างนอกนี้ซึ่งเวลารถยนต์เลี้ยวรถมาส่วนตรงนี้จะเสี่ยงการถูกเฉี่ยวชนได้ และขวางการเข้าออกของรถยนต์ที่จอดบริเวณนั้น
ทำไมถึงต้องแยกที่จอดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือBigbike ?? (ซึ่งผมขอใช้คำว่าขนาดใหญ่นะครับเพราะมีรถบางยี้ห้อที่ขนาดเกิน 250ccแต่ยังมีน้ำหนักเท่ารถขนาดเล็ก อาทิเช่น KTM duke390)
เนื่องจากรถของเรามีขนาดที่ใหญ่และหนักกว่าชาวบ้าน ทำให้ในการเลื่อนรถลำบาค(เวลาไม่ได้สตารท์รถ)เนื่องจากน้ำหนักที่มากทำให้เข็นยาก รถที่มีน้ำหนักเยอะๆ เวลาจอดรวมกับรถเล็กเสี่ยงต่อการเกี่ยวกันล้มหรือขุดรถเล็กเป็นรอยเสียหาย ดีไม่ดีคันที่เกียวล้มอาจจะไปทับคันอื่นๆล้มกันเป็นโดมิโน่ได้ ซึ่งลองคิดว่าเวลารถหนักๆเกียวกับรถเบาๆ รถเบาๆย่อมล้มก่อนครับ
ต่อไปคือขนาดและความยาวของตัวรถที่มากกว่ารถเล็กทำให้วงเลี้ยวกว้างกว่าปรกติเวลาเข็นเลื่อนออกมาหรือใช้ความเร็วต่ำ ซึ่งคนที่เล่นรถประเภทนี้จะรู้ว่า การที่เราจะเลื่อนรถโดยที่ยังไม่สตารท์รถใช้ในการเข็นจะยากลำบาคมากเพราะ เวลาเข็นเลี้ยวเอนรถมากไม่ได้รถจะล้มเอา หรือสตาร์ทรถใช้ความเร็วต่ำๆ เวลาเลี้ยวเข้าซอยเล็กๆทำได้อย่างยากลำบาคมากๆ เพราะต้องถอยกลับตั้งลำหลายรอบกว่าจะเลี้ยวมุมเลี้ยวเล็กๆได้ซักมุมโค้งนึง
และให้นึกถึงภาพเวลาจอดรถด้านในสุดแล้วมีรถเล็กจอดในที่จอดมากๆ คงต้องใช้เวลามากที่จะขยับรถเล็กและเข็นให้มีพื้นที่มากพอที่รถ bigbike จะออกมาได้ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรถเล็กๆจะสามารถมุดและออกมาได้สะดวกกว่ามากๆ และเวลาโค้งหักมุมเลี้ยว รถเล็กๆสามารถเอนเพื่อเลี้ยววงแคบๆได้สะดวกกว่ารถใหญ่ครับ
อีกเรื่องนึงคือการหมุนรถbigbikeเป็นไปได้อย่างยากลำบาคมากครับและใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะด้วย ซึ่งคนที่ขับรถประเภทนี้จะรู้ดีว่าต้องใช้แรงในการหมุนมากๆ เสี่ยงต่อการไปกระแทกกับรถคันอื่นๆล้มอีก ซึ่งรถคันเล็กๆหมุนง่ายใช้แรงน้อยกว่าและสะดวกกว่ามากๆครับ
คลิปนี้อ้างอิงเวลาเลี้ยววงแคบๆใช้ความเร็วต่ำๆ มีโอกาศล้มแปะมาก ขออนุญาติเจ้าของคลิปด้วยนะครับ วินาทีที่11 จากช่อง BikerSweet
คลิปนี้จะเห็นได้ว่า การวางขาผิดจังหวะก็ทำให้ล้มได้ ขออนุญาติเจ้าของคลิปด้วยนะครับวินาทีที่ 8 จากช่อง Attanop Thongmon
ส่วนคลิปนี้ 300cc แค่พื้นเอียงเล็กน้อยกลับหักแฮนไปทางขวาสุดก็ล้มแล้วครับ นาทีที่ 0 : 26 จากช่อง TLuck87
และด้านล่างขนาดและน้ำหนักของรถที่เห็นในที่จอดครับผมได้นำสเปกของรถแต่ละรุ่มมาเทียบกัน
จะเห็นได้ว่าน้ำหนักของตัวรถต่ำกว่ามาก ยิ่งรถเล็กมากๆก็จะยิ่งมีน้ำหนักและความกว้างน้อยเวลาเลี้ยวเข้ามุมแคบๆตามซอกตามมุมเป็นไปได้ดีกว่ารถ bigbikeมากๆครับ
อีกคลิปนึงอันนี้แถม...แสดงให้เห็นว่าเมื่อรถขนาดใหญ่ชนกับรถขนาดเล็กรถขนาดใหญ่แทบไม่สะเทือนนะครับ แต่รถเล็กล้มคว่ำง่ายมากๆเนื่องจากน้ำหนักรถเบากว่าครับ
ทั้งนี้นี้คือเหตุผลว่าทำไมห้างถึงต้องมีที่จอดรถแยกประเภทกันซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับแบ่งแยกชนชั้นกันแต่อย่างใด เราทุกคนขับรถมาทำงานคนบางคนรถรักมากๆมีรอยขีดนิดนึงก็แทบจะใจสลายแล้ว ในฐานนะที่เป็นคนขับรถใหญ่ๆ เราไม่อยากไปขูดหรือเฉี่ยวมอไซด์ของใครล้มหรอกครับเวลาจอดรถ ซึ่งอยากให้ทุกคนเข้าใจด้วยครับ ทั้งนี้ขอกราบขอบคุณทุกคันที่เข้ามาอ่านนะครับ และหวังว่า รถหลายๆคันที่จอดในที่ผิดคงจะเห็นใจรถคันใหญ่ๆของพวกเราด้วยนะครับ และสุดท้ายฝากไปถึงผู้เกี่ยวข้องในห้าง emporlium นะครับ ผมเคยคุยกับคนที่เขาเขียนตั๋วรถเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วครั้งนึง แล้วเขาเคยบอกกับผมว่า ที่นี้เคยโดนร้องเรียนเรื่องที่จอดรถบ่อยมากและแก้ไม่หายเนื่องจาก คนที่เขียนตั๋วบัตรส่วนมากจะเป็น ผญ ครับ พอบอกก็ไม่ค่อยฟัง และเคยโดนด่าหลายครั้งประมาณว่า "ก็ตูจะจอดมีไรไหม?" ลำพังผู้หญิงคนเดียวคงสู้ไรไม่ได้หรอกครับ แนะนำนะครับ ผมเคยเห็นที่ พารากอน หรือที่ สยามเขาทำกันคือ มี ผช คอยเปิดปิดให้อะครับน่าจะช่วยได้มากกว่านี้นะครับ..ขอบคุณทุกคนมากๆๆครับ