สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
สาเหตุแรกของการที่รถติดนั้นคือ จำนวนรถยนต์และถนนไม่สัมพันธ์กัน กล่าวคือมีรถยนต์มากเกินที่ถนนที่มีอยู่จะรับไหว สังเกตได้จากเมืองใหญ่ๆที่มีรถยนต์จำนวนมากแต่ถนนน้อยรถจะติด
และปัญหาของการที่คนต้องซื้อรถยนต์ จนรถยนต์มีจำนวนมากนั้น ก็เนื่องจากต้องการความสะดวกสบาย การเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะต่างๆนั้น ไม่สะดวกสบาย และที่พอจะสะดวกสบายบ้าง ก็มีราคาค่าโดยสารแพงเกินไป
ปัญหามันจึงเป็นงูกินหางกันไป
อันที่จริงรถโดยสารประจำทางที่เรียกว่ารถเมล์นั้น สามารถแก้ไขปัญหาการเดินทางได้ ปัญหาใหญ่คือรถติด สามารถแก้ได้ด้วยบัสเลน หรือช่องเดินรถประจำทางโดยเฉพาะ ซึ่งก็อาจจะมีคำวิจารณ์ว่า บัสเลนไม่ได้ผล เพราะจะมีรถยนต์ส่วนบุคคลหรือรถอื่นๆเข้าไปวิ่ง จอดขวาง เป็นต้น ซึ่งในกรณีนี้เคยมีการพัฒนาระบบบัสเลนบนถนนบางสาย ในช่วงเวลาเร่งด่วน โดยให้รถประจำทางไปวิ่งชิดเกาะกลางถนน สวนทางกับรถอื่น และมีการกั้นกรวยและดูแลกันจริงจัง ทำให้สามารถเพิ่มความเร็วของการเดินทางโดยรถประจำทางได้จริง
ดังนั้นหากพัฒนาบัสเลนกันจริงๆจังๆ ทำให้การเดินทางเร็วขึ้น คนก็จะเลิกใช้รถยนต์ไปเอง
อีกปัญหาหนึ่งคือผังเมือง หากพูดเฉพาะกรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่ไม่มีผังเมือง ดังนั้นเส้นทางการจราจรของคนจึงสับสน ไม่อาจจะจัดระบบได้โดยง่าย รถประจำทางเองก็ต้องวิ่งวกวนไปมา ทับเส้นทางกัน ยิ่งเพิ่มการติดขัดให้มากขึ้น ปัญหานี้แก้ไขลำบากมาก อันที่จริงกรุงเทพนั้นเป็นเมืองเล็ก ในเวลาที่รถไม่ติด เช่นดึกๆหรือวันหยุดยาวๆ ใครที่ขับรถเข้ามาในกรุงเทพจะพบว่า ขับจากมุมเมืองหนึ่งไปอีกมุมเมืองด้านหนึ่ง ใช้เวลานิดเดียว
ขณะนี้มีการแก้ปัญหาการเดินทางด้วยการสรา้งรถไฟฟ้า ทั้งบนดินและใต้ดิน แต่จากการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง ความจริงก็ปรากฏว่า ไม่มีผู้โดยสารมากเท่าที่คิด และประสบการขาดทุน เหตุที่ผู้โดยสารน้อยนั้นมาจากสองสาเหตใหญ่ เหตุแรกคือราคาค่าโดยสารแพง เหตุที่สองคือระบบไม่เชื่อมต่อกันสมบูรณ์ ทำให้การเดินทางช้ากว่าที่ควร
แต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้โดยสารน้อยและขาดทุน ซึ่งจะเป็นเหตุต่อเนื่องถึงรถไฟฟ้าสายอ่นๆที่กำลังสรา้ง นั่นคือราคาค่าโดยสารที่แพงมาก คนยากจนที่ต้องเดินทางโดยระบบสาธารณะไม่มีโอกาศใช้ แม้แต่คนที่มีรถยนต์เองก็ตาม หากครอบครัวมีมากกว่าสองคน ค่าเดินทางด้วยรถไฟฟ้าจากชานเมืองเข้ามาในเมือง แพงกว่าขับรถยนต์เข้ามาเอง หากจะแก้ปัญหานี้ ทำได้โดยทำให้การขับรถเข้าเมืองแพงขึ้น คือมีด่านเก็บเงินรถยนต์ที่จะเข้าเมือง และคิดให้โหดจนขนหัวลุก เช่นคันละ 100 บาท เท่านั้นไอ้พวกคนมันก็จะต้องไปขึ้นรถไฟฟ้าเข้ามาเอง แก้ไม่ยากเลย
ส่วนการแก้ไขที่ยากกว่าคือ ลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า ต้องลดให้เท่าราคารถไฟไทย เช่นคำนวณได้จากระยะทางในการเดินทาง รถไฟไทยจากหัวลำโพงไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 71 กิโลเมตร ราคาค่าโดยสารสำหรับประชาชนทั่วไปในชั้นธรรมดา 15 บาท หากคิดราคารถไฟฟ้าได้เท่าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยทำได้ ผู้คนก็จะขึ้นรถไฟฟ้ากันแน่นขนัด และเลิกใช้รถยนต์กันเป็นจำนวนมาก
อันที่จริงคงมีวิธีแก้ไขรถติดกันอีกมาก เพราะคงงมีผู้คนคิดแก้ปัญหากันมากมาย แต่โลกนี้เมืองใหญ่ๆรถก็ติดกันมากมาย ยังไม่มีหน้าไหนแก้ไขได้ ฝรั่ง จีน แขก ไทย ล้วนแล้วแต่รถติดกันถ้วนหน้า
ดังนั้นเจ้าของกระทู้ก็อ่านเล่นๆนะ ยันรุ่นลูกรุ่นหลานของเจ้าของกระทู้ หากยังมีรถยนต์บนถนน มีน้ำมันให้เติม หรือเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า มันก็จะยังคงติด และค่ารถไฟฟ้าบนดินใต้ดินมันก็จะยังคงแพง เกินกว่าคนทั่วๆไปจะใช้เดินทางได้จริง
และปัญหาของการที่คนต้องซื้อรถยนต์ จนรถยนต์มีจำนวนมากนั้น ก็เนื่องจากต้องการความสะดวกสบาย การเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะต่างๆนั้น ไม่สะดวกสบาย และที่พอจะสะดวกสบายบ้าง ก็มีราคาค่าโดยสารแพงเกินไป
ปัญหามันจึงเป็นงูกินหางกันไป
อันที่จริงรถโดยสารประจำทางที่เรียกว่ารถเมล์นั้น สามารถแก้ไขปัญหาการเดินทางได้ ปัญหาใหญ่คือรถติด สามารถแก้ได้ด้วยบัสเลน หรือช่องเดินรถประจำทางโดยเฉพาะ ซึ่งก็อาจจะมีคำวิจารณ์ว่า บัสเลนไม่ได้ผล เพราะจะมีรถยนต์ส่วนบุคคลหรือรถอื่นๆเข้าไปวิ่ง จอดขวาง เป็นต้น ซึ่งในกรณีนี้เคยมีการพัฒนาระบบบัสเลนบนถนนบางสาย ในช่วงเวลาเร่งด่วน โดยให้รถประจำทางไปวิ่งชิดเกาะกลางถนน สวนทางกับรถอื่น และมีการกั้นกรวยและดูแลกันจริงจัง ทำให้สามารถเพิ่มความเร็วของการเดินทางโดยรถประจำทางได้จริง
ดังนั้นหากพัฒนาบัสเลนกันจริงๆจังๆ ทำให้การเดินทางเร็วขึ้น คนก็จะเลิกใช้รถยนต์ไปเอง
อีกปัญหาหนึ่งคือผังเมือง หากพูดเฉพาะกรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่ไม่มีผังเมือง ดังนั้นเส้นทางการจราจรของคนจึงสับสน ไม่อาจจะจัดระบบได้โดยง่าย รถประจำทางเองก็ต้องวิ่งวกวนไปมา ทับเส้นทางกัน ยิ่งเพิ่มการติดขัดให้มากขึ้น ปัญหานี้แก้ไขลำบากมาก อันที่จริงกรุงเทพนั้นเป็นเมืองเล็ก ในเวลาที่รถไม่ติด เช่นดึกๆหรือวันหยุดยาวๆ ใครที่ขับรถเข้ามาในกรุงเทพจะพบว่า ขับจากมุมเมืองหนึ่งไปอีกมุมเมืองด้านหนึ่ง ใช้เวลานิดเดียว
ขณะนี้มีการแก้ปัญหาการเดินทางด้วยการสรา้งรถไฟฟ้า ทั้งบนดินและใต้ดิน แต่จากการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง ความจริงก็ปรากฏว่า ไม่มีผู้โดยสารมากเท่าที่คิด และประสบการขาดทุน เหตุที่ผู้โดยสารน้อยนั้นมาจากสองสาเหตใหญ่ เหตุแรกคือราคาค่าโดยสารแพง เหตุที่สองคือระบบไม่เชื่อมต่อกันสมบูรณ์ ทำให้การเดินทางช้ากว่าที่ควร
แต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้โดยสารน้อยและขาดทุน ซึ่งจะเป็นเหตุต่อเนื่องถึงรถไฟฟ้าสายอ่นๆที่กำลังสรา้ง นั่นคือราคาค่าโดยสารที่แพงมาก คนยากจนที่ต้องเดินทางโดยระบบสาธารณะไม่มีโอกาศใช้ แม้แต่คนที่มีรถยนต์เองก็ตาม หากครอบครัวมีมากกว่าสองคน ค่าเดินทางด้วยรถไฟฟ้าจากชานเมืองเข้ามาในเมือง แพงกว่าขับรถยนต์เข้ามาเอง หากจะแก้ปัญหานี้ ทำได้โดยทำให้การขับรถเข้าเมืองแพงขึ้น คือมีด่านเก็บเงินรถยนต์ที่จะเข้าเมือง และคิดให้โหดจนขนหัวลุก เช่นคันละ 100 บาท เท่านั้นไอ้พวกคนมันก็จะต้องไปขึ้นรถไฟฟ้าเข้ามาเอง แก้ไม่ยากเลย
ส่วนการแก้ไขที่ยากกว่าคือ ลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า ต้องลดให้เท่าราคารถไฟไทย เช่นคำนวณได้จากระยะทางในการเดินทาง รถไฟไทยจากหัวลำโพงไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 71 กิโลเมตร ราคาค่าโดยสารสำหรับประชาชนทั่วไปในชั้นธรรมดา 15 บาท หากคิดราคารถไฟฟ้าได้เท่าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยทำได้ ผู้คนก็จะขึ้นรถไฟฟ้ากันแน่นขนัด และเลิกใช้รถยนต์กันเป็นจำนวนมาก
อันที่จริงคงมีวิธีแก้ไขรถติดกันอีกมาก เพราะคงงมีผู้คนคิดแก้ปัญหากันมากมาย แต่โลกนี้เมืองใหญ่ๆรถก็ติดกันมากมาย ยังไม่มีหน้าไหนแก้ไขได้ ฝรั่ง จีน แขก ไทย ล้วนแล้วแต่รถติดกันถ้วนหน้า
ดังนั้นเจ้าของกระทู้ก็อ่านเล่นๆนะ ยันรุ่นลูกรุ่นหลานของเจ้าของกระทู้ หากยังมีรถยนต์บนถนน มีน้ำมันให้เติม หรือเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า มันก็จะยังคงติด และค่ารถไฟฟ้าบนดินใต้ดินมันก็จะยังคงแพง เกินกว่าคนทั่วๆไปจะใช้เดินทางได้จริง
แสดงความคิดเห็น
อะไรบ้างที่เป็นสาเหตุของปัญหารถติด และมีแนวทางอย่างไรที่ประชาชน/ผู้ให้บริการ/หน่วยงานต่างๆสามารถร่วมกันแก้ไขได้
ส่วนตัว จขกท ใช้รถโดยสารสาธารณะ เพราะคิดว่ารถสาธารณะ 1 คันรองรับคนได้มาก แต่กินพื้นที่บนท้องถนนน้อยเมื่อเทียบกับรถยนต์ส่วนบุคคล แต่ก็แอบมีปัญหาในใจนะ...
- มารยาทบนท้องถนนของคนขับ
- ความสะอาด
- สภาพของรถเมล์/รถตู้ หลายๆคันดูแล้วไม่ค่อยน่าจะปลอดภัย (ข่าวก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ)
- ในส่วนของรถเมล์ บางครั้งรอนานมาก (อยากให้มีตารางเวลาที่แน่นอนแบบญี่ปุ่นจัง หรือ gps ที่ดูตำแหน่งรถออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยได้มากเลย)
เมื่อวานนี้เห็นมีคนเสนอให้จัดทำรถโดยสารสาธารณะที่ "หรูหรา" (จำไม่ได้ว่าเห็นจากไหน)
แต่เดี๋ยวก่อน! คำว่า "หรูหรา" ในที่นี้จะเป็นเชิงที่ว่าผู้ให้บริการมีมารยาท รถสะอาด สภาพรถดูน่าไว้ใจนะ ไม่ใช่ "หรูหรา ฟู่ฟ่า อลังการดาวล้านดวง" โดยราคาค่าโดยสารแพงหน่อย แต่ก็จะทำให้มีคนอยากใช้บริการมากขึ้น
จขกท ก็คิดว่าเข้าท่านะ จขกท คนนึงล่ะที่อยากใช้บริการ (แต่ก็ยังอยากให้มีบริการรถเมล์แบบปัจจุบันอยู่นะ เพราะเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการความ "หรูหรา")
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สรุปแนวทางของ จขกท
- ผู้ให้บริการปรับปรุงการให้บริการ ให้รถบริการสาธารณะน่าใช้งานขึ้น
- ไม่ทิ้งขยะบนรถสาธารณะ (ยกเว้นทิ้งใส่ถังขยะ ใจเขาใจเราเนาะ)
--> 2 ข้อบนเพื่อชักชวนให้มาใช้บริการรถสาธารณะกันให้มากขึ้น
- เคารพกฏจราจรกันอย่างจริงจัง มีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง
- ไม่ใจร้อนกันบนถนน
- มีเลนจักรยานที่ปลอดภัย
- ทางเดียวกันไปด้วยกัน