รถไฟฟ้าสายหัวลำโพง-มหาชัยก็กำลังพิจารณากันอยู่ว่า จะเลือกสร้างไปตามเส้นทางไหนดีจาก 5 แนวทางที่คัดเลือกไว้ ซึ่งดูจากข่าวที่บอกว่า ไม่จำเป็นต้องสร้างแนวทางเดียวเท่านั้น สามารถสร้างได้ทั้ง 2 แนวทาง หรือสร้างรถไฟฟ้าได้ 2 สาย คือเมื่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองตามแนวทางที่ 2 บนเส้นทางเดิมแล้ว ก็สามารถมาสร้างรถไฟตามแนวทางที่ 5 บนถนนเอกชัยได้อีก แต่วันนี้จะขอพูดแนวทางที่ 2 แนวทางเดียวก่อน แล้วต่อไปจะบอกว่า ถ้าจะสร้างตามแนวทางที่ 5 จะสร้างอย่างไรให้ออกมาดี ออกมาคุ้มค่ากับที่ลงทุนไป
การวางระบบขนส่งสาธารณะที่ดี ต้องมองภาพรวมของทั้งระบบ ต้องทำให้ดีทั้งรถไฟฟ้าและรถเมล์ ต้องทำให้ตอบโจทย์ผู้เดินทางทุกรูปแบบ ทั้งการเดินทางระยะใกล้และระยะไกล ให้เกิดความคุ้มค่าทั้งด้านเวลา ค่าโดยสาร ความสะดวกสบาย จึงทำให้คนทุกกลุ่มนิยมการเดินทางจนสามารถเชื่อมต่อเศรษฐกิจระหว่างพื้นที่ได้ดี
ถ้าเทียบการเดินทางระหว่างรถเมล์กับรถไฟฟ้า รถเมล์จะตอบโจทย์เรื่องค่าโดยสารที่ถูกกว่า มีความสะดวกสบายที่ไม่ต้องขึ้นๆลงๆสถานีรถไฟฟ้า รอรถอยู่ตรงป้ายรถเมล์ก็ได้ เหมาะเดินทางระยะใกล้ๆซัก 2-3 กิโลเมตรซึ่งใช้เวลาไม่นาน
รถไฟฟ้ามีค่าโดยสารแพงกว่ารถเมล์ แต่สามารถเดินทางระยะไกลๆได้ดีกว่า สามารถเดินทางไกลถึงที่หมายรวดเร็ว กำหนดเวลาเดินทางถึงที่หมายได้แน่นอน
ที่ผ่านมา สถานีรถไฟฟ้าหลายแห่งก็ขาดรถ feeder รถเมล์แต่ละเส้นทางก็มีน้อย คอยนาน
ระบบขนส่งสาธารณะไม่ครอบคลุมและไม่ค่อยตอบโจทย์หลายอย่าง รถไฟฟ้าก็ไม่ค่อยจะพาไปให้ที่หมาย เพราะสถานที่ที่ต้องการจะเดินทางไปบางแห่งก็ไม่ได้อยู่ติดสถานีรถไฟฟ้า ต้องต่อรถ feeder จากตัวสถานี ส่วนรถเมล์ที่ให้บริการนั้น มีหลายครั้งที่ต้องรอนาน เอาเวลาแน่นอนไม่ได้เหมือนกับรถไฟฟ้า น่าเบื่อกับการรอคอยรถเมล์ ถือว่าภาพรวมของระบบขนส่งสาธารณะในไทยยังไม่ดี ยังต้องปรับปรุงแก้ไขหลายอย่าง ต้องทำให้สมบูรณ์ทั้งรถไฟฟ้า+รถ feeder และรถเมล์
เข้าเรื่อง ถ้าอนาตตได้สร้างรถไฟฟ้าหัวลำโพง-มหาชัยบนเส้นทางเดิมตามแนวทางที่ 2 ก็ต้องให้มีรถ feeder ที่วิ่งออกจากตัวสถานีรถไฟ แล้ววิ่งเป็นวงกลมวนรอบกลับมายังตัวสถานีรถไฟฟ้า และมีรถเมล์ที่ให้บริการแบบวิ่งทางตรงตั้งช่วงเริ่มต้นถนนเส้นนั้นจนสุดปลายทางถนนเส้นนั้น ทั้งเส้นถนนเอกชัยและพระราม 2 ตอบโจทย์การเดินทางทุกรูปแบบ
เช่นมีรถสองแถว 12 ที่นั่งหรือมินิบัส 15 ที่นั่ง วิ่งตรงบนถนนพระราม 2 ทั้งเส้น เริ่มตั้งแต่พระราม 2 ซอย 25 จนถึงโรงพยาบาลท่าจีนสมุทรสาคร ระยะทางประมาณ 30 กิโล
และรถสองแถว 12 ที่นั่งหรือมินิบัส 15 ที่นั่งวิ่งตรงบนนถนนเอกชัยทั้งเส้น เริ่มตั้งแต่ซอยจอมทอง 19 ถึงโรงพยาบาลเจษฎา 2 ระยะทางประมาณ 29 กิโล
ใครอยากเดินทางระยะไกล เช่น จากจอมทองไปมหาชัย ก็นั่งรถไฟฟ้าไป เพราะเร็วกว่า กำหนดเวลาได้แน่นอนกว่า
ใครอยากเดินทางระยะใกล้ซึ่งไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน เข่นจากแสมดำไปเซ็นทรัลพระราม 2 ก็นั่งรถเมล์ไปได้ ระยะไม่ไกล นอกชั่วโมงเร่งด่วน รถก็ไหลได้เรื่อยๆ
รถโดยสารควรจะมาถี่ ชั่วโมงเร่งด่วนไม่เกิน 10 นาที นอกชั่วโมงเร่งด่วนไม่เกิน 15 นาที
การคมนาคมจึงมีความสะดวกสบายและตอบโจทย์ประชาชนผู้เดินทาง
การบริหารจัดการด้านคมนาคมเป็นอะไรที่ไม่ควรจะคิดบริหารแยกกำไร-ขาดทุนระหว่างรถไฟกับรถเมล์
เราควรจะดูผลประกอบการโดยรวมทั้งรถไฟฟ้าและรถเมล์ว่า เมื่อเอาขนส่งสาธารณะทั้ง 2 แบบมารวมกัน จะได้กำไร-ขาดทุนเท่าไร ทั้งรถเมล์กับรถไฟสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจโดยรวมต่อถนนเส้นนั้นอย่างไร
ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะบริหารทั้งรถเมล์และรถไฟ+รถ feeder รวมกันให้เกิดความสมดุล ลงตัวที่สุด ทำให้เมืองมันโตขึ้น โครงสร้างเมืองปรับเปลี่ยนไป เชื่อมต่อเศรษฐกิจได้อย่างดี สร้างความสะดวกสบายแก่ประชาชนจำนวนมากในย่านนั้นเมืองนั้น
ทีนี้ก็จะขอพูดเจาะจงเฉพาะรถ feeder เชื่อมต่อรถไฟฟ้า ถ้ารถไฟฟ้าสายสีแดงหัวลำโพง-มหาชัยสร้างเสร็จ แต่ไม่มีรถ feeder ที่ดีให้บริการ สภาพก็คงไม่ต่างจากสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต คือสถานีมีน้อย แต่ละสถานีอยู่ห่างกันตามสภาพของรถไฟชานเมือง ไม่ค่อยมีรถ feeder ป้อนคนเข้าสถานี ทำให้ได้ผู้โดยสารน้อย เส้นบางซื่อ-รังสิตมี ระยะทาง 26 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 10 สถานี
เส้นหัวลำโพง-มหาชัยมี ระยะทาง 36 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าทั้งหมด18 สถานี
ถ้าสร้างรถไฟฟ้าหัวลำโพง-มหาชัยเสร็จ เปิดให้บริการแล้ว แต่ขาดรถ feeder สภาพก็คงไม่ต่างจากจาก เส้นบางซื่อ-รังสิต ลูกค้าน้อย โตยาก ใช้เวลานานกว่าสาย bts,mrt กว่าที่จะโตได้
ยกตัวอย่าง การวิ่งของรถ feeder รถไฟฟ้าสายหัวลำโพง-มหาชัย ต้องให้วิ่งเป็นวงกลมเพื่อป้อนคนสู่สถานี เช่น สถานีบางบอน มีรถ feeder 2 สาย
สายที่ 1 รับส่งคนด้านถนนเอกชัย
สายที่ 2 รับส่งคนด้านถนนพระราม 2
รถ feeder ที่วิ่งไปฝั่งถนนเอกชัย ก็วิ่งเป็นวงกลม รับส่งคนตามจุดต่างๆ เช่น ตลาดสดศิริชัย บิ๊กซีบางบอน ตลาดปิ่นทอง ซอยเอกชัย 46 หมู่บ้านดาวทอง 6 บางบอน 1 ซอย 23 ซอยเอกชัย 66-72-76 แล้ววิ่งวนกลับมาที่สถานีบางบอน
รถ feeder วิ่งไปฝั่งถนนพระราม 2 ให้บริการรับส่งคนที่โรงพยาบาลนครธน,เซ็นทรัลพระราม 2,อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์,ซอย,44,ซอย 40,ซอย 43,โรงพยาบาลบางมด,ซอย 45,เดอะไบรท์ พระราม 2,ซอย 5,ซอยท่าข้าม 2 วิ่งวนกลับมาที่สถานีบางบอน
ไม่แน่ว่า อาจจะเอารถสองแถวหรือรถมินิบัสไร้คนขับเป็นรถ feeder สายสีแดง
ตอนนี้ที่จีนก็เปิดให้บริการมินิบัสไร้คนขับแล้ว กว่าที่สายสีแดงหัวลำโพง-มหาชัยจะสร้างเสร็จ ระบบ ai รถไร้คนขับก็จะพัฒนากว่านี้อีกเยอะ อาจได้เห็นรถไร้คนขับมาเป็น feeder ให้กับสายสีแดงก็ได้ หรืออาจเห็นบริการขนส่งสาธารณะในไทยด้วยรถไร้คนขับก่อนสายสีแดงสร้างเสร็จก็ได้
เมืองไทยก็น่าเอารถโดยสารไร้คนขับมาให้บริการในถนนสายเล็กๆตามต่างจังหวัด ตามชนบทห่างไกลที่ต้องการขนส่งสาธารณะหลายๆที่ก่อน แล้วค่อยขยายเข้าสู่ถนนใหญ่ เมืองใหญ่
น่าจะมีโครงการประกวดแผนธุรกิจ การจัดการจราจรด้วยรถไฟ+รถ feeder และรถเมล์ ที่สามารถช่วยให้เมืองนั้น,ถนนเส้นนั้นมีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างสูง เปิดให้นักเรียนนักศึกษาเข้ามาทำการแข่งขันเขียนแผนธุรกิจชิงเงินรางวัล จะให้เงินหลักหมื่นหลักแสนก็ว่ากันตามความเหมาะสม
การจัดระบบขนส่งสาธารณะบนถนนเอกชัยและพระราม 2 ด้วยรถไฟ+รถ feeder และรถเมล์ ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด
การวางระบบขนส่งสาธารณะที่ดี ต้องมองภาพรวมของทั้งระบบ ต้องทำให้ดีทั้งรถไฟฟ้าและรถเมล์ ต้องทำให้ตอบโจทย์ผู้เดินทางทุกรูปแบบ ทั้งการเดินทางระยะใกล้และระยะไกล ให้เกิดความคุ้มค่าทั้งด้านเวลา ค่าโดยสาร ความสะดวกสบาย จึงทำให้คนทุกกลุ่มนิยมการเดินทางจนสามารถเชื่อมต่อเศรษฐกิจระหว่างพื้นที่ได้ดี
ถ้าเทียบการเดินทางระหว่างรถเมล์กับรถไฟฟ้า รถเมล์จะตอบโจทย์เรื่องค่าโดยสารที่ถูกกว่า มีความสะดวกสบายที่ไม่ต้องขึ้นๆลงๆสถานีรถไฟฟ้า รอรถอยู่ตรงป้ายรถเมล์ก็ได้ เหมาะเดินทางระยะใกล้ๆซัก 2-3 กิโลเมตรซึ่งใช้เวลาไม่นาน
รถไฟฟ้ามีค่าโดยสารแพงกว่ารถเมล์ แต่สามารถเดินทางระยะไกลๆได้ดีกว่า สามารถเดินทางไกลถึงที่หมายรวดเร็ว กำหนดเวลาเดินทางถึงที่หมายได้แน่นอน
ที่ผ่านมา สถานีรถไฟฟ้าหลายแห่งก็ขาดรถ feeder รถเมล์แต่ละเส้นทางก็มีน้อย คอยนาน
ระบบขนส่งสาธารณะไม่ครอบคลุมและไม่ค่อยตอบโจทย์หลายอย่าง รถไฟฟ้าก็ไม่ค่อยจะพาไปให้ที่หมาย เพราะสถานที่ที่ต้องการจะเดินทางไปบางแห่งก็ไม่ได้อยู่ติดสถานีรถไฟฟ้า ต้องต่อรถ feeder จากตัวสถานี ส่วนรถเมล์ที่ให้บริการนั้น มีหลายครั้งที่ต้องรอนาน เอาเวลาแน่นอนไม่ได้เหมือนกับรถไฟฟ้า น่าเบื่อกับการรอคอยรถเมล์ ถือว่าภาพรวมของระบบขนส่งสาธารณะในไทยยังไม่ดี ยังต้องปรับปรุงแก้ไขหลายอย่าง ต้องทำให้สมบูรณ์ทั้งรถไฟฟ้า+รถ feeder และรถเมล์
เข้าเรื่อง ถ้าอนาตตได้สร้างรถไฟฟ้าหัวลำโพง-มหาชัยบนเส้นทางเดิมตามแนวทางที่ 2 ก็ต้องให้มีรถ feeder ที่วิ่งออกจากตัวสถานีรถไฟ แล้ววิ่งเป็นวงกลมวนรอบกลับมายังตัวสถานีรถไฟฟ้า และมีรถเมล์ที่ให้บริการแบบวิ่งทางตรงตั้งช่วงเริ่มต้นถนนเส้นนั้นจนสุดปลายทางถนนเส้นนั้น ทั้งเส้นถนนเอกชัยและพระราม 2 ตอบโจทย์การเดินทางทุกรูปแบบ
เช่นมีรถสองแถว 12 ที่นั่งหรือมินิบัส 15 ที่นั่ง วิ่งตรงบนถนนพระราม 2 ทั้งเส้น เริ่มตั้งแต่พระราม 2 ซอย 25 จนถึงโรงพยาบาลท่าจีนสมุทรสาคร ระยะทางประมาณ 30 กิโล
และรถสองแถว 12 ที่นั่งหรือมินิบัส 15 ที่นั่งวิ่งตรงบนนถนนเอกชัยทั้งเส้น เริ่มตั้งแต่ซอยจอมทอง 19 ถึงโรงพยาบาลเจษฎา 2 ระยะทางประมาณ 29 กิโล
ใครอยากเดินทางระยะไกล เช่น จากจอมทองไปมหาชัย ก็นั่งรถไฟฟ้าไป เพราะเร็วกว่า กำหนดเวลาได้แน่นอนกว่า
ใครอยากเดินทางระยะใกล้ซึ่งไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน เข่นจากแสมดำไปเซ็นทรัลพระราม 2 ก็นั่งรถเมล์ไปได้ ระยะไม่ไกล นอกชั่วโมงเร่งด่วน รถก็ไหลได้เรื่อยๆ
รถโดยสารควรจะมาถี่ ชั่วโมงเร่งด่วนไม่เกิน 10 นาที นอกชั่วโมงเร่งด่วนไม่เกิน 15 นาที
การคมนาคมจึงมีความสะดวกสบายและตอบโจทย์ประชาชนผู้เดินทาง
การบริหารจัดการด้านคมนาคมเป็นอะไรที่ไม่ควรจะคิดบริหารแยกกำไร-ขาดทุนระหว่างรถไฟกับรถเมล์
เราควรจะดูผลประกอบการโดยรวมทั้งรถไฟฟ้าและรถเมล์ว่า เมื่อเอาขนส่งสาธารณะทั้ง 2 แบบมารวมกัน จะได้กำไร-ขาดทุนเท่าไร ทั้งรถเมล์กับรถไฟสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจโดยรวมต่อถนนเส้นนั้นอย่างไร
ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะบริหารทั้งรถเมล์และรถไฟ+รถ feeder รวมกันให้เกิดความสมดุล ลงตัวที่สุด ทำให้เมืองมันโตขึ้น โครงสร้างเมืองปรับเปลี่ยนไป เชื่อมต่อเศรษฐกิจได้อย่างดี สร้างความสะดวกสบายแก่ประชาชนจำนวนมากในย่านนั้นเมืองนั้น
ทีนี้ก็จะขอพูดเจาะจงเฉพาะรถ feeder เชื่อมต่อรถไฟฟ้า ถ้ารถไฟฟ้าสายสีแดงหัวลำโพง-มหาชัยสร้างเสร็จ แต่ไม่มีรถ feeder ที่ดีให้บริการ สภาพก็คงไม่ต่างจากสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต คือสถานีมีน้อย แต่ละสถานีอยู่ห่างกันตามสภาพของรถไฟชานเมือง ไม่ค่อยมีรถ feeder ป้อนคนเข้าสถานี ทำให้ได้ผู้โดยสารน้อย เส้นบางซื่อ-รังสิตมี ระยะทาง 26 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 10 สถานี
เส้นหัวลำโพง-มหาชัยมี ระยะทาง 36 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าทั้งหมด18 สถานี
ถ้าสร้างรถไฟฟ้าหัวลำโพง-มหาชัยเสร็จ เปิดให้บริการแล้ว แต่ขาดรถ feeder สภาพก็คงไม่ต่างจากจาก เส้นบางซื่อ-รังสิต ลูกค้าน้อย โตยาก ใช้เวลานานกว่าสาย bts,mrt กว่าที่จะโตได้
ยกตัวอย่าง การวิ่งของรถ feeder รถไฟฟ้าสายหัวลำโพง-มหาชัย ต้องให้วิ่งเป็นวงกลมเพื่อป้อนคนสู่สถานี เช่น สถานีบางบอน มีรถ feeder 2 สาย
สายที่ 1 รับส่งคนด้านถนนเอกชัย
สายที่ 2 รับส่งคนด้านถนนพระราม 2
รถ feeder ที่วิ่งไปฝั่งถนนเอกชัย ก็วิ่งเป็นวงกลม รับส่งคนตามจุดต่างๆ เช่น ตลาดสดศิริชัย บิ๊กซีบางบอน ตลาดปิ่นทอง ซอยเอกชัย 46 หมู่บ้านดาวทอง 6 บางบอน 1 ซอย 23 ซอยเอกชัย 66-72-76 แล้ววิ่งวนกลับมาที่สถานีบางบอน
รถ feeder วิ่งไปฝั่งถนนพระราม 2 ให้บริการรับส่งคนที่โรงพยาบาลนครธน,เซ็นทรัลพระราม 2,อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์,ซอย,44,ซอย 40,ซอย 43,โรงพยาบาลบางมด,ซอย 45,เดอะไบรท์ พระราม 2,ซอย 5,ซอยท่าข้าม 2 วิ่งวนกลับมาที่สถานีบางบอน
ไม่แน่ว่า อาจจะเอารถสองแถวหรือรถมินิบัสไร้คนขับเป็นรถ feeder สายสีแดง
ตอนนี้ที่จีนก็เปิดให้บริการมินิบัสไร้คนขับแล้ว กว่าที่สายสีแดงหัวลำโพง-มหาชัยจะสร้างเสร็จ ระบบ ai รถไร้คนขับก็จะพัฒนากว่านี้อีกเยอะ อาจได้เห็นรถไร้คนขับมาเป็น feeder ให้กับสายสีแดงก็ได้ หรืออาจเห็นบริการขนส่งสาธารณะในไทยด้วยรถไร้คนขับก่อนสายสีแดงสร้างเสร็จก็ได้
เมืองไทยก็น่าเอารถโดยสารไร้คนขับมาให้บริการในถนนสายเล็กๆตามต่างจังหวัด ตามชนบทห่างไกลที่ต้องการขนส่งสาธารณะหลายๆที่ก่อน แล้วค่อยขยายเข้าสู่ถนนใหญ่ เมืองใหญ่
น่าจะมีโครงการประกวดแผนธุรกิจ การจัดการจราจรด้วยรถไฟ+รถ feeder และรถเมล์ ที่สามารถช่วยให้เมืองนั้น,ถนนเส้นนั้นมีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างสูง เปิดให้นักเรียนนักศึกษาเข้ามาทำการแข่งขันเขียนแผนธุรกิจชิงเงินรางวัล จะให้เงินหลักหมื่นหลักแสนก็ว่ากันตามความเหมาะสม