" พวกรถตู้ ขับแย่ๆ กันทั้งนั้นล่ะ ... "
" เดี๋ยวนี้ เจอรถตู้ ต้องขับหนีมัน กลัวมันเป็นแบบในข่าวนี้ล่ะ "
" ควรยกเลิก รถตู้ ทั้งหมดเลย "
ฯลฯ ประมาณนี้ ..
เอาใหม่ ... รถทัวร์ ที่ตกเขา ทำไม ไม่มีคนบอกว่า ควรยกเลิก รถทัวร์ ไปเลย ขับอันตรายโน่นนี่ ...
รถเมล์ ขับอันตราย ... ควรยกเลิกรถเมล์ไปเลย ...
รถสิบล้อ ... ขับอันตราย ... ควรยกเลิก รถสิบล้อไปเลย...
ทำไมไม่มี ตรรกะ แบบนี้ออกมาบ้าง...???
เพราะ หลายๆ คน คุกคลี รถตู้เยอะมาก ... เจอรถตู้เยอะมาก ... แล้ว มองว่า รถตู้ ... เกิดอุบัติเหตุเยอะ .... เพราะ รถตู้ ปริมาณ มันเยอะมากกกกก ...!!!
เหมือนๆ รถ ยี่ห้อนึง ที่ บอกว่า ช่วงล่างไม่ดี ที่คว่ำๆ ก็ ส่วนใหญ่ รถรุ่นนี้ .... ในขณะที่ มันมีปริมาณเยอะ ... เมื่อเกิดเหตุ ก็มองว่า มันเยอะ ... อีกรุ่น มีน้อย พอเกิดเหตุ มันก็ดูน้อย ...
ผมว่า เรา เพ่ง ไปที่รถเยอะเกินไปไหมครับ ...???
คือ ... รถไม่ผิดนะ ... ประเทศที่เจริญแล้ว บางประเทศ เขาก็ มี ใช้รถตู้ โดยสารเหมือนกันนะ ... ( เป็นรถตู้นำเที่ยว วิ่งไกลหลาย 100 กิโล )
แต่เขา มีการจัดการที่ดี... มีการบังคับ ความปลอดภัยในรถ... เช่น เพิ่ม ทางหนีออกจากรถ โดย เบาะหลังรถ ต้องพับได้ เพื่อไปเปิดประตูหลังหนีออก ...
แต่ของพี่ไทย เบาะหลัง ทำแบบ ยึดติด และ ทำยื่นไปติดประตูหลังมาก ... แถมเจอถังแก๊สขวางอีก ...
ผมว่า คนขับรถโดยสาร สาธารณะ ได้ใบขับขี่ง่ายไป ...
สอบแค่กี่วัน ได้ใบมาเบิกทาง สบายๆ ...
ทำไม บริษัทเดินรถใหญ่ๆ เขา ถึงได้มีมาตรฐานความปลอดภัย ที่ใว้ใจกันได้ ... เช่น นครชัยแอร์ เป็นต้น
เขามีการคัดกรองพนักงานขับรถ
มีการอบรมณ์ มารยาท ความรับผิดชอบ
เขามีรอบวิ่งรถ ให้คนขับ ได้พัก อย่างเหมาะสม
เขามี ระบบ ควบคุมความเร็ว มี GPS มีกล้องวงจรปิด นอกรถ และ ในรถ
เขามีอู่ มีช่าง ที่คอยตรวจสอบรถตลอด
มันจึงมีความปลอดภัยขึ้นมา ที่ดี ...
แต่ วินรถตู้ คิวรถตู้ ในไทย .. เกือบทั้งหมด ผมขอเรียกว่า วินยาดอง ... คือ วินลูกทุ่งอ่ะ ...
แค่จับเส้นทาง รวมๆ รถ ก็ ตั้ง เส้นทาง ตั้งอิทธิพล ตัวเอง ... ขึ้นมา เป็นวิน เป็นคิวรถตู้ ยังกับซุ้มมือปืน...
คนขับรถ นครชัยแอร์ พกมีดมั้ย พกเหล็กมั้ย พกปืนมั้ย ...???
แต่คนขับรถตู้ ... กว่า 80% พกทั้งนั้น ...!!!
พกเพื่อ.... ??? นี้คือ หลังวิ่งรถเสร็จ ไปรับจ๊อบส์ มือปืนต่อรึเปล่า ???
หรือ มีดเอาใว้ปลอกมะม่วงกิน เหล็ก เอาใว้เคาะวัดลมยาง ปืนเอาใว้ ยิงผีเสื้อ บินตัดหน้ารถ .... ใช่ป่ะ ...??? มุ้ง มิ้ง ดีเนอะ ....
ส่วนหนึ่ง ผมโทษ ขนส่งนะ ... ที่ การสอบใบขับขี่ เป้นอะไร ที่ มันง่ายมาก...
ไปท่องจำป้าย แล้วเอาไปสอบข้อเขียน แค่ให้ผ่าน แล้วไปนั่งดู วีดีโอ ... ซึ่ง เอาตรงๆ ... กว่าเกือบครึ่งห้อง มีแอบหลับ ... มั่นใจ ...!!!
แล้วก็ ลงไป ขับรถ โยกๆ ซ้ายๆ ขวาๆ ถอยๆ ... จบ .... ไปรับการ์ดพร้อมติดรูป 1 ใบ เอาไปเบิกทาง ...
ง๊ายยย ง่ายยย ...!!!
ขนาด สอบง่ายแบบนี้ ยังมีคนสอบตก .... แล้วคิดดูว่า ไปบนถนนจริง ... มันจะยังไง ???
อุบัติเหตุ เกิดกับรถตู้ หลายๆ ครั้ง ก็ไม่ใช่ รถตู้ ที่เป็นฝ่ายผิด ... แต่รถ คันอื่น มาพุ่งใส่แทน... เพียงแค่ ปริมาณรถตู้ในไทย มันเยอะ ... มันเลยกลายเป็นว่า
เอะอะๆ ก็ รถตู้ ๆ ๆ ๆ ...
อย่าง แพรวา ... นั่นก็ รถตู้ไม่ได้ผิดเลย
อย่าง คลิปในเฟส ที่ รถตู้วิ่งซ้ายปรกติ แต่ มีรถเก๋ง วิ่งเปิดทางไหล่ทาง ไปเสยตูดรถตู้...
ถ้าจะบอกว่า รถตู้ มันบรรทุก รถไม่ทรงตัว โน่นนี่ ...
ต่อให้เป้นรถเก๋ง กระบะ รถอื่น โดนเสยตูดแบบนั้น ก็ไม่รอด
เว้นแต่ พี่บิ๊ก 10 ล้อ รถพ่วง ... เสยไปเถอะ เต็มที่ได้เลย ... พี่เขาแค่ คันๆ ... เหมือน แมลงวันบินชน ... แล้วขับ งง ๆ พร้อม แคะขี้มูก ต่อไป ...
ขนส่ง ควรต้องปรับปรุงการสอบใบขับขี่ ให้คน ตั้งใจสอบ อย่างจริงจัง ... ทั้ง ใบขับขี่ ส่วนบุคน สาธารณะ
อบรมณ์ไปเลย 1-2 อาทิตย์ ออกฏหมาย ควบมาว่า ให้พนักงานลางานไปสอบได้ ... ( เน้น สาธารณะ สัก 3-4 สัปดาห์ )
ใครบ่น ว่าเยอะ ไม่ว่าง ก็ ไม่ต้องสอบ ... ไม่ต้องเอาใบขับขี่ ถ้าเรื่องมาก ... แล้วถ้าไม่มีใบขับขี่ ไปขับขี่รถ ... ก็ คุก อย่างน้อย 7 วัน ไม่ต้องรอลงอาญา ติดทันที...
มันเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ชีวิต และ ทรัพย์สิน ... ทุกคน ต้องยอมรับ และ ให้ความสำคัญกับมัน ....
ขนส่งไทย อายบ้างมั้ย ไทยเป็นอันดันสองของโลก เกี่ยวกับ อุบัติเหตุ บนท้องถนน... ในขณะที่ ก็ ยังทำอะไรเดิมๆ ...
ไปอัดแต่กฏหมาย นั่นมันปลายทาง...แต่ต้นทาง ก็ ... ..........
จะรถอะไรก็แล้วแต่ ถ้าคนขับ มันแย่ .... ขับรถอะไร มันก็แย่หมด ...
ต่อให้มินิบัสก็เถอะ ... เจอคนขับแย่ๆ มันก็ไม่ต่างจาก รถเขียว รถส้ม ใน กทม. หรอก ...
ถึงเวลาจัดการสักที เถอะ ขนส่งไทย ...
จัดการ บังคับ รถขนส่ง สาธารณะ ต้องติด GPS ควบคุมความเร็ว ติดกล้องวงจรปิด จัดการ ให้ คิว วิน มีมาตรฐานการเดินรถ ที่ปลอดภัย ...มีมาตรฐาน
มีการวาง รอบวิ่ง ให้เหมาะสมและปลอดภัย และ ให้คนขับได้พัก ... ห้ามรถวิ่งควบ ใครคิดว่า รายได้ ไม่พอ ก็ ไม่ต้องทำ ... ( รอบละ 400-500 วิ่งวันนึง 2 รอบ เดือนนึงก็ 2-3 หมื่น แล้วนะ ... หลายๆ คน ยังไม่ได้รายได้เท่านี้เลย )
จัดให้มีการตรวจสอบ สภาพรถ ทุกๆ 4 เดือน ... เอาแบบ ถี่ๆ ไปเลย ... 3-4 เดือนตรวจที ... คันไหน ไม่ได้มาตรฐาน ห้ามเอาออกไปวิ่ง ให้เปลี่ยน ให้จัดการแก้ไข จนกว่าจะเสร็จ แล้วค่อยเอารถออกจากขนส่ง ...
สอบใบขับขี่ให้มันยากขึ้น ทั้งส่วนบุคคล และ สาธารณะ อบรมณ์การขับขี่ ให้จริงจัง มีการอธิบายถึง ข้อดี ข้อเสีย และ กฏหมาย ใน ตย. เหตุการณ์ต่างๆ หรือ ใน ตย. การขับขี่ที่ผิด และ ที่ถูก ...
หลักการขับขี่ ที่ดี ... มารยาท การขับขี่
ไม่ใช่แค่ เปิดวีดีโอ แล้วเดินหายไป ปล่อยให้ ผู้สอบ นั่งหลับ แล้วมาปลุกไปขับรถ ... !!!
อย่าทำงานเพียงแค่ว่า งานสบาย วันหยุดเยอะ สวัสดิการแยะ แก่ไปมีบำนาญ ... นาจา
ว่า สิบล้อ ขับรถน่ากลัว โน่นนี่...
ผมอยากบอกว่า สิบล้อ หลายๆ คัน ยังมารยาทดีกว่า ขับน่ารักกว่า รถรุ่นอื่นๆ อีกเยอะแยะ ....
ปล. ผมไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคนขับรถตู้นะ ... แต่ เห็น เหมารวมกันเยอะมาก ไม่รู้ว่า เอามันส์ หรือ ตามกระแส หรือ คิดอะไรไม่ออก ...
เห็น กระทู้เรื่องรถตู้ ... แล้วอ่านหลายความเห็นแล้ว ... ลองมองสาเหตุที่แท้จริงกันสักหน่อย ...
" เดี๋ยวนี้ เจอรถตู้ ต้องขับหนีมัน กลัวมันเป็นแบบในข่าวนี้ล่ะ "
" ควรยกเลิก รถตู้ ทั้งหมดเลย "
ฯลฯ ประมาณนี้ ..
เอาใหม่ ... รถทัวร์ ที่ตกเขา ทำไม ไม่มีคนบอกว่า ควรยกเลิก รถทัวร์ ไปเลย ขับอันตรายโน่นนี่ ...
รถเมล์ ขับอันตราย ... ควรยกเลิกรถเมล์ไปเลย ...
รถสิบล้อ ... ขับอันตราย ... ควรยกเลิก รถสิบล้อไปเลย...
ทำไมไม่มี ตรรกะ แบบนี้ออกมาบ้าง...???
เพราะ หลายๆ คน คุกคลี รถตู้เยอะมาก ... เจอรถตู้เยอะมาก ... แล้ว มองว่า รถตู้ ... เกิดอุบัติเหตุเยอะ .... เพราะ รถตู้ ปริมาณ มันเยอะมากกกกก ...!!!
เหมือนๆ รถ ยี่ห้อนึง ที่ บอกว่า ช่วงล่างไม่ดี ที่คว่ำๆ ก็ ส่วนใหญ่ รถรุ่นนี้ .... ในขณะที่ มันมีปริมาณเยอะ ... เมื่อเกิดเหตุ ก็มองว่า มันเยอะ ... อีกรุ่น มีน้อย พอเกิดเหตุ มันก็ดูน้อย ...
ผมว่า เรา เพ่ง ไปที่รถเยอะเกินไปไหมครับ ...???
คือ ... รถไม่ผิดนะ ... ประเทศที่เจริญแล้ว บางประเทศ เขาก็ มี ใช้รถตู้ โดยสารเหมือนกันนะ ... ( เป็นรถตู้นำเที่ยว วิ่งไกลหลาย 100 กิโล )
แต่เขา มีการจัดการที่ดี... มีการบังคับ ความปลอดภัยในรถ... เช่น เพิ่ม ทางหนีออกจากรถ โดย เบาะหลังรถ ต้องพับได้ เพื่อไปเปิดประตูหลังหนีออก ...
แต่ของพี่ไทย เบาะหลัง ทำแบบ ยึดติด และ ทำยื่นไปติดประตูหลังมาก ... แถมเจอถังแก๊สขวางอีก ...
ผมว่า คนขับรถโดยสาร สาธารณะ ได้ใบขับขี่ง่ายไป ...
สอบแค่กี่วัน ได้ใบมาเบิกทาง สบายๆ ...
ทำไม บริษัทเดินรถใหญ่ๆ เขา ถึงได้มีมาตรฐานความปลอดภัย ที่ใว้ใจกันได้ ... เช่น นครชัยแอร์ เป็นต้น
เขามีการคัดกรองพนักงานขับรถ
มีการอบรมณ์ มารยาท ความรับผิดชอบ
เขามีรอบวิ่งรถ ให้คนขับ ได้พัก อย่างเหมาะสม
เขามี ระบบ ควบคุมความเร็ว มี GPS มีกล้องวงจรปิด นอกรถ และ ในรถ
เขามีอู่ มีช่าง ที่คอยตรวจสอบรถตลอด
มันจึงมีความปลอดภัยขึ้นมา ที่ดี ...
แต่ วินรถตู้ คิวรถตู้ ในไทย .. เกือบทั้งหมด ผมขอเรียกว่า วินยาดอง ... คือ วินลูกทุ่งอ่ะ ...
แค่จับเส้นทาง รวมๆ รถ ก็ ตั้ง เส้นทาง ตั้งอิทธิพล ตัวเอง ... ขึ้นมา เป็นวิน เป็นคิวรถตู้ ยังกับซุ้มมือปืน...
คนขับรถ นครชัยแอร์ พกมีดมั้ย พกเหล็กมั้ย พกปืนมั้ย ...???
แต่คนขับรถตู้ ... กว่า 80% พกทั้งนั้น ...!!!
พกเพื่อ.... ??? นี้คือ หลังวิ่งรถเสร็จ ไปรับจ๊อบส์ มือปืนต่อรึเปล่า ???
หรือ มีดเอาใว้ปลอกมะม่วงกิน เหล็ก เอาใว้เคาะวัดลมยาง ปืนเอาใว้ ยิงผีเสื้อ บินตัดหน้ารถ .... ใช่ป่ะ ...??? มุ้ง มิ้ง ดีเนอะ ....
ส่วนหนึ่ง ผมโทษ ขนส่งนะ ... ที่ การสอบใบขับขี่ เป้นอะไร ที่ มันง่ายมาก...
ไปท่องจำป้าย แล้วเอาไปสอบข้อเขียน แค่ให้ผ่าน แล้วไปนั่งดู วีดีโอ ... ซึ่ง เอาตรงๆ ... กว่าเกือบครึ่งห้อง มีแอบหลับ ... มั่นใจ ...!!!
แล้วก็ ลงไป ขับรถ โยกๆ ซ้ายๆ ขวาๆ ถอยๆ ... จบ .... ไปรับการ์ดพร้อมติดรูป 1 ใบ เอาไปเบิกทาง ...
ง๊ายยย ง่ายยย ...!!!
ขนาด สอบง่ายแบบนี้ ยังมีคนสอบตก .... แล้วคิดดูว่า ไปบนถนนจริง ... มันจะยังไง ???
อุบัติเหตุ เกิดกับรถตู้ หลายๆ ครั้ง ก็ไม่ใช่ รถตู้ ที่เป็นฝ่ายผิด ... แต่รถ คันอื่น มาพุ่งใส่แทน... เพียงแค่ ปริมาณรถตู้ในไทย มันเยอะ ... มันเลยกลายเป็นว่า
เอะอะๆ ก็ รถตู้ ๆ ๆ ๆ ...
อย่าง แพรวา ... นั่นก็ รถตู้ไม่ได้ผิดเลย
อย่าง คลิปในเฟส ที่ รถตู้วิ่งซ้ายปรกติ แต่ มีรถเก๋ง วิ่งเปิดทางไหล่ทาง ไปเสยตูดรถตู้...
ถ้าจะบอกว่า รถตู้ มันบรรทุก รถไม่ทรงตัว โน่นนี่ ...
ต่อให้เป้นรถเก๋ง กระบะ รถอื่น โดนเสยตูดแบบนั้น ก็ไม่รอด
เว้นแต่ พี่บิ๊ก 10 ล้อ รถพ่วง ... เสยไปเถอะ เต็มที่ได้เลย ... พี่เขาแค่ คันๆ ... เหมือน แมลงวันบินชน ... แล้วขับ งง ๆ พร้อม แคะขี้มูก ต่อไป ...
ขนส่ง ควรต้องปรับปรุงการสอบใบขับขี่ ให้คน ตั้งใจสอบ อย่างจริงจัง ... ทั้ง ใบขับขี่ ส่วนบุคน สาธารณะ
อบรมณ์ไปเลย 1-2 อาทิตย์ ออกฏหมาย ควบมาว่า ให้พนักงานลางานไปสอบได้ ... ( เน้น สาธารณะ สัก 3-4 สัปดาห์ )
ใครบ่น ว่าเยอะ ไม่ว่าง ก็ ไม่ต้องสอบ ... ไม่ต้องเอาใบขับขี่ ถ้าเรื่องมาก ... แล้วถ้าไม่มีใบขับขี่ ไปขับขี่รถ ... ก็ คุก อย่างน้อย 7 วัน ไม่ต้องรอลงอาญา ติดทันที...
มันเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ชีวิต และ ทรัพย์สิน ... ทุกคน ต้องยอมรับ และ ให้ความสำคัญกับมัน ....
ขนส่งไทย อายบ้างมั้ย ไทยเป็นอันดันสองของโลก เกี่ยวกับ อุบัติเหตุ บนท้องถนน... ในขณะที่ ก็ ยังทำอะไรเดิมๆ ...
ไปอัดแต่กฏหมาย นั่นมันปลายทาง...แต่ต้นทาง ก็ ... ..........
จะรถอะไรก็แล้วแต่ ถ้าคนขับ มันแย่ .... ขับรถอะไร มันก็แย่หมด ...
ต่อให้มินิบัสก็เถอะ ... เจอคนขับแย่ๆ มันก็ไม่ต่างจาก รถเขียว รถส้ม ใน กทม. หรอก ...
ถึงเวลาจัดการสักที เถอะ ขนส่งไทย ...
จัดการ บังคับ รถขนส่ง สาธารณะ ต้องติด GPS ควบคุมความเร็ว ติดกล้องวงจรปิด จัดการ ให้ คิว วิน มีมาตรฐานการเดินรถ ที่ปลอดภัย ...มีมาตรฐาน
มีการวาง รอบวิ่ง ให้เหมาะสมและปลอดภัย และ ให้คนขับได้พัก ... ห้ามรถวิ่งควบ ใครคิดว่า รายได้ ไม่พอ ก็ ไม่ต้องทำ ... ( รอบละ 400-500 วิ่งวันนึง 2 รอบ เดือนนึงก็ 2-3 หมื่น แล้วนะ ... หลายๆ คน ยังไม่ได้รายได้เท่านี้เลย )
จัดให้มีการตรวจสอบ สภาพรถ ทุกๆ 4 เดือน ... เอาแบบ ถี่ๆ ไปเลย ... 3-4 เดือนตรวจที ... คันไหน ไม่ได้มาตรฐาน ห้ามเอาออกไปวิ่ง ให้เปลี่ยน ให้จัดการแก้ไข จนกว่าจะเสร็จ แล้วค่อยเอารถออกจากขนส่ง ...
สอบใบขับขี่ให้มันยากขึ้น ทั้งส่วนบุคคล และ สาธารณะ อบรมณ์การขับขี่ ให้จริงจัง มีการอธิบายถึง ข้อดี ข้อเสีย และ กฏหมาย ใน ตย. เหตุการณ์ต่างๆ หรือ ใน ตย. การขับขี่ที่ผิด และ ที่ถูก ...
หลักการขับขี่ ที่ดี ... มารยาท การขับขี่
ไม่ใช่แค่ เปิดวีดีโอ แล้วเดินหายไป ปล่อยให้ ผู้สอบ นั่งหลับ แล้วมาปลุกไปขับรถ ... !!!
อย่าทำงานเพียงแค่ว่า งานสบาย วันหยุดเยอะ สวัสดิการแยะ แก่ไปมีบำนาญ ... นาจา
ว่า สิบล้อ ขับรถน่ากลัว โน่นนี่...
ผมอยากบอกว่า สิบล้อ หลายๆ คัน ยังมารยาทดีกว่า ขับน่ารักกว่า รถรุ่นอื่นๆ อีกเยอะแยะ ....
ปล. ผมไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคนขับรถตู้นะ ... แต่ เห็น เหมารวมกันเยอะมาก ไม่รู้ว่า เอามันส์ หรือ ตามกระแส หรือ คิดอะไรไม่ออก ...