ข่าว!! สองกลุ่มไดร์เวอร์ป้ายขาว–ป้ายเขียว ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เรียกร้องปฏิรูปกฎหมายขนส่ง–แพลตฟอร์มเรียกรถ เปิดโอกาสคนทำมาหากินอย่างถูกต้องในยุคดิจิทัล
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2568 — ตัวแทนสองกลุ่มผู้ให้บริการเดินรถในระบบแอปพลิเคชัน ได้แก่ กลุ่มผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ผ่านแอปพลิเคชัน (รย.17–18) นำโดย นายจักริน สุนทรจินดา และ กลุ่มผู้ขับรถบริการทัศนาจร (รย.10) หรือ “รถป้ายเขียว” นำโดย นายเกรียงไกร ลาภจตุรพิธ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง ท่านนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT), กรมการขนส่งทางบก และ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งพิจารณาแนวทางการปฏิรูปกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับระบบแพลตฟอร์มเรียกรถ ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสร้างความเท่าเทียมในการประกอบอาชีพของผู้ให้บริการ.
____________________________________________________________________________________________________
[img]https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t2d/1/16/1f4cd.png[/img] กลุ่มรถป้ายเขียว (รย.10)
กลุ่มผู้ประกอบการรถบริการทัศนาจร (รย.10) ได้เสนอให้รัฐบาลและกรมการขนส่งทางบก พิจารณาอนุญาตให้รถป้ายเขียวที่มีใบอนุญาตถูกต้อง สามารถรับงานผ่านแพลตฟอร์มเรียกรถ เช่น Grab ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย. ภายหลังจากบริษัท Grab มีประกาศเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2568 ตัดสิทธิ์รถป้ายเขียวไม่ให้เข้ารับผู้โดยสารในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ. ก่อนหน้าประกาศดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่จากบริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) เข้ามาถ่ายภาพรถป้ายเขียวบริเวณลานจอด Grab ซึ่งสร้างความเข้าใจในหมู่ผู้ขับว่ามีการกีดกันหรือจำกัดสิทธิ์ของรถป้ายเขียวในพื้นที่สนามบิน. เหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั่วประเทศ ทั้งที่รถป้ายเขียวเป็นรถที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการตรวจสภาพประจำปี ผู้ขับมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และผ่านการอบรมมาตรฐานบริการและความปลอดภัยจากหน่วยงานภาครัฐ.
นายเกรียงไกร ลาภจตุรพิธ กล่าวว่า “รถป้ายเขียวทุกคันดำเนินงานถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นฟันเฟืองสำคัญในระบบการท่องเที่ยวของประเทศ นักท่องเที่ยวยุคใหม่ส่วนใหญ่เลือกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน เพราะสะดวก ปลอดภัย และตรวจสอบได้ อีกทั้งมีระบบ GPS Tracking แบบเรียลไทม์ จึงควรมีแนวทางทางกฎหมายที่รองรับ เพื่อให้รถป้ายเขียวสามารถให้บริการผ่านแพลตฟอร์มได้อย่างโปร่งใส สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล และช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะประเทศแห่งการต้อนรับนักท่องเที่ยว.”
กลุ่มผู้ประกอบการรถป้ายเขียวเห็นว่า การเปิดให้รถป้ายเขียวเข้าร่วมระบบแอปพลิเคชันอย่างถูกต้อง จะช่วยส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม สนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และยกระดับคุณภาพการให้บริการของประเทศไทยในระดับสากล.
____________________________________________________________________________________________________
[img]https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t2d/1/16/1f4cd.png[/img] กลุ่มผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ผ่านแอปฯ (รย.17–18)
ในส่วนของกลุ่มผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ผ่านแอปฯ นำโดย นายจักริน สุนทรจินดา ได้เสนอแนวทางการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยรถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีความยืดหยุ่น ทันสมัย และเหมาะสมกับยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยมีข้อเสนอสำคัญ 5 ประการ ได้แก่:
[img]https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t7a/1/16/31_20e3.png[/img] เปิดระบบลงทะเบียนโดยไม่ต้องเปลี่ยนประเภทรถ เพื่อให้ประชาชนเข้าสู่ระบบได้ง่ายขึ้น.
[img]https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t99/1/16/32_20e3.png[/img] เพิ่มความคุ้มครองผ่านประกันภัยภาคสมัครใจ ให้เหมาะสมกับรายได้ของผู้ขับ.
[img]https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/tb8/1/16/33_20e3.png[/img] คงมาตรฐานความปลอดภัยของผู้ขับและรถยนต์ ตามข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบก.
[img]https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/td7/1/16/34_20e3.png[/img] ออกสัญลักษณ์หรือสติกเกอร์รับรองจากกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ตรวจสอบได้ชัดเจน.
[img]https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/tf6/1/16/35_20e3.png[/img] ชะลอการจับปรับระหว่างรอกฎหมายใหม่ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในช่วงเปลี่ยนผ่าน.
นายจักริน กล่าวว่า “ทุกคนพร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย แต่สิ่งที่ต้องการคือโอกาสในการประกอบอาชีพอย่างสุจริต ขอให้ภาครัฐเปิด ‘ประตูแห่งโอกาส’ ให้คนทำงานสุจริตสามารถอยู่ในระบบได้อย่างเท่าเทียม และมีรายได้มั่นคงในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล.”
____________________________________________________________________________________________________
[img]https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t6e/1/16/1f4ac.png[/img] จุดร่วมและเจตนารมณ์เดียวกัน
ทั้งสองกลุ่มมีจุดยืนร่วมกันในการผลักดันให้ประเทศไทยมีระบบขนส่งที่ปลอดภัย โปร่งใส และยั่งยืน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในฐานะ “Land of Hospitality” พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยทั่วประเทศ สามารถเข้าสู่ระบบได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการและสร้างความเชื่อมั่นในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก.
“เราทุกคนพร้อมทำตามกฎหมาย เพียงขอให้รัฐเปิดประตูแห่งโอกาส เพื่อให้คนทำงานสุจริตสามารถยืนอยู่ในระบบได้อย่างเท่าเทียม.”
______________________________________________________________________________#รวมพลังป้ายขาวป้ายเขียว
#DriversDeserveFairness
#FairRideTH
#คนขับไทยต้องมีที่ยืน
#รย18ต้องมีที่ยืน
#รถป้ายเขียวขอสิทธิ์เท่าเทียม
#GreenPlateRights
#ขอสิทธิ์คนขับแอป
#ปฏิรูปกฎหมายขนส่ง
#LandOfHospitality
#DriveWithPride
#ThailandSafeRide
#บริการทัศนาจรไทย
#VoiceOfDrivers
สองกลุ่มไดร์เวอร์ป้ายขาว–ป้ายเขียว ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องปฏิรูปกฎหมายขนส่ง–แพลตฟอร์มเรียกรถ