DIY ขวดหยดน้ำ แบบง่ายๆไม่ต้องลงทุนค่ะ

หลังจากที่เราผ่านฤดูฝนกันมาแล้ว เราจะไม่เจอฝนอีกนานเลยค่ะ ที่สำคัญช่วงนี้ตอนกลางวันแดดแรงมากด้วย แล้วที่บ้านก็มีแต่ไม้กระถางค่ะ ถ้าไม่ได้รดน้ำสัก 2 วันเหี่ยวกันเลยทีเดียวค่ะ อยากทำระบบลดการรดน้ำ จะเดินสายรดน้ำเอง ตามที่หลายๆท่านแนะนำมาก็พบว่าเมื่อดูจากสภาพพื้นที่บ้านตัวเองแล้ว ปัญญาและความสามารถไม่น่าถึง 555 เอาแบบง่ายและประหยัดทรัพย์ดีว่า เผื่อไม่เวิร์ค ไม่ต้องเสียใจมากค่ะ 555

จำได้ว่าเคยเห็นไอเดียรีไซเคิลขวดพลาสติคค่ะ แล้วเราก็มีอยู่เยอะมากกกกก จริงๆเค้าทำเป็นขวดซอส ขวดกาว เรามาทำขวดน้ำหยดดีกว่า

เตรียมอุปกรณ์ก็มี ขวดน้ำ เล็กใหญ่ตามขนาดของกระถางเลยค่ะ ไฟ ไม้จิ้มฟัน ดินสอ กรรไกร แค่นี้ค่ะ

ลนไฟที่ฝาขวดค่ะ พอให้เริ่มหลอม ลนนานจะไหม้ค่ะ พออ่อนๆแล้ว ใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มแล้วค่อยๆกดช้าๆหมุนนิดๆลากอย่าให้บางมากค่ะ มันจะบางเกินไปเดี๋ยวจะหัก พอได้เป็นกรวยแล้วก็ค้างไว้จนมันเย็นค่ะ มันจะคืนตัว แข็งเหมือนเดิม

พอเย็นและแข็งดีแล้ว ถ้ายังไม่มีรูก็ตัดปลายเล็กๆค่ะ พอให้น้ำหยดได้ ปักใส่กระถางเลยค่ะ ถ้าให้ดีเจาะรูที่ก้นขวด หรือ ตัดก้นขวดออกไว้ให้เติมน้ำง่ายๆด้วยค่ะ จะได้ไม่ต้องดึงออกมาเปิดเติม

ถ้ามันไหลมากไป ใช้สำลีวางไว้ในฝาน่าจะช่วยได้ค่ะ  ประมาณนี้ค่ะ ไม่ได้เติมน้ำเต็มเลยยังไม่ได้ยึดกับต้นค่ะ หรือจะมัดกับต้นให้ลอยจากดินก็ได้นะคะ



อุปกรณ์ง่ายๆค่ะ



ใช้ไฟแช็ค หรือ ตั้งเทียนแล้วใช้คีมคีบฝานะคะ ลนให้ตรงกลางฝาอ่อนตัวแล้วใช้ม้จิ้มฟันค่อยๆจิ้มแล้วลากช้าๆค่ะ อย่าให้ยาวมากมันจะบางแล้วกรอบค่ะ  ค้างไว้อย่างนี้จนเย็นและคืนตัวแข็งค่อยดึงออกค่ะ



ถ้ายังไม่ทะลุเป็นรู ตัดปลายให้เป็นรูเล็กๆค่ะ



ทดสอบการไหลของน้ำ ถ้าบีบนี่ไหลดีเลยค่ะ



ถ้าปล่อยเฉยๆก็จะค่อยๆหยดน่าจะพอดี ถ้าหยดเร็วไป เอาสำลีใส่ฝาไว้น่าจะช่วยได้ในกรณีนี้ค่ะ



จากการทดลอง สีเขียวเป็นฝาขวดน้ำเพชรค่ะ ทำง่ายสุด อันยาวๆนั่นลองใช้ดินสอค่ะ ดึงยาวไป เลยบาง ไม่โอ.เค.ค่ะ ฝาขาวอันที่ไม่ไหม้ เป็นฝาน้ำสิงห์ หลอมยากหน่อยค่ะ ฝาช้างไหม้ง่ายสุด แต่อันนี้น่าจะอยู่ที่ความสามารถในการใช้ไฟและความใจเย็นส่วนบุคคลค่ะ ไม่ฟันธง 555



ถ้าได้ประมาณนี้จะดีมากค่ะ



ก็เป็นการทำแบบง่ายๆไม่ซับซ้อน สำหรับคนไม่มีมีฝีมือทางประดิษฐ์หรือทางช่างแบบเราและยังได้ใช้สิ่งของเหลือใช้ด้วยค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังมองหาตัวช่วยในช่วงวันหยุดยาวนี้ที่จะไม่ได้อยู่บ้านหลายวันกันนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

เพี้ยนเพลีย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่