คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ควรจะมีการแบ่งให้ชัดเจนครับ เป็น 2 แนวทางใหญ่ๆ
1. แบบอนุรักษ์ดั้งเดิมเลย ก็ยังควรมีไว้ และมีการดำเนินการศึกษาดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัยให้ถูกต้องต่อไปด้วย เป็นการพัฒนาดนตรีไทยในทิศทางที่ถอยไปในอดีตเรื่อยๆ เพื่อความถูกต้อง ทำให้เกิดองค์ความรู้นำไปต่อยอดในทางประวัติศาสตร์ได้ นอกจากความบันเทิง
2. แบบประยุกต์ก็เป็นอีกสายหนึ่งครับ ที่จะมีการพัฒนาไปเป็นดนตรีแนวอื่นๆได้เรื่อยๆ ซึ่งเป็นทิศทางที่มุ่งไปในอนาคต หลักๆคือเพื่อความบันเทิง ซึ่งก็มีการทำกันอยู่เรื่อยๆมานานแล้ว
เปรียบได้กับทางฝั่งตะวันตก ที่มีการอนุรักษ์การเล่นดนตรีคลาสสิคในยุคต่างๆเอาไว้ แทบไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ถ้าคนฟังอยากฟังการบรรเลงแบบยุคนั้นยุคนี้ เขาก็มีองค์ความรู้ที่นักดนตรีสามารถเรียนรู้และเล่นออกมาได้ ซึ่งดนตรีไทยยังไม่มีสิ่งนี้
ผมว่า เราควรจะเอาความคิดที่ว่า ดนตรีไทย เป็นของสูง ของเก่า หรือของน่ากลัว ออกไปจากใจผู้คน และมองให้เป็น เพียงดนตรี ชนิดหนึ่ง ที่จะหยิบมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ ถ้ามันลงตัว
1. แบบอนุรักษ์ดั้งเดิมเลย ก็ยังควรมีไว้ และมีการดำเนินการศึกษาดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัยให้ถูกต้องต่อไปด้วย เป็นการพัฒนาดนตรีไทยในทิศทางที่ถอยไปในอดีตเรื่อยๆ เพื่อความถูกต้อง ทำให้เกิดองค์ความรู้นำไปต่อยอดในทางประวัติศาสตร์ได้ นอกจากความบันเทิง
2. แบบประยุกต์ก็เป็นอีกสายหนึ่งครับ ที่จะมีการพัฒนาไปเป็นดนตรีแนวอื่นๆได้เรื่อยๆ ซึ่งเป็นทิศทางที่มุ่งไปในอนาคต หลักๆคือเพื่อความบันเทิง ซึ่งก็มีการทำกันอยู่เรื่อยๆมานานแล้ว
เปรียบได้กับทางฝั่งตะวันตก ที่มีการอนุรักษ์การเล่นดนตรีคลาสสิคในยุคต่างๆเอาไว้ แทบไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ถ้าคนฟังอยากฟังการบรรเลงแบบยุคนั้นยุคนี้ เขาก็มีองค์ความรู้ที่นักดนตรีสามารถเรียนรู้และเล่นออกมาได้ ซึ่งดนตรีไทยยังไม่มีสิ่งนี้
ผมว่า เราควรจะเอาความคิดที่ว่า ดนตรีไทย เป็นของสูง ของเก่า หรือของน่ากลัว ออกไปจากใจผู้คน และมองให้เป็น เพียงดนตรี ชนิดหนึ่ง ที่จะหยิบมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ ถ้ามันลงตัว
แสดงความคิดเห็น
คุณคิดว่า ดนตรีไทยใกล้จะหายไปรึยังครับ?
ปล.อย่าว่าผมไม่รักชาติหรือ เอากับวัฒนธรรมฝรั่งเลยนะครับ คือตอนนี้ที่ผมมันรู้สึกน่าเบื่อ ควรจะมีการเพิ่มเครื่องดนตรี ผสมกับท้องถิ่นอื่นเข้าไป แต่งเพลงใหม่ๆ ที่ให้อารมณ์ และความรู้สึก