เราสามารถ ฟ้องร้อง หรือ ร้องเรียน การทำงานล่าช้าของฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ได้อย่างไรบ้าง

เมื่อวันที่ (31/10/2016) เวลาประมาณ 21.56น. ได้มีอีเมลแจ้งเตือนจาก Sony เกี่ยวกับการเปลี่ยน E-mail ที่ใช้ในการ Sing In  ID PSN
ซึ่งผมไม่ได้เป็นคนกระทำการแต่อย่างใด
และส่งผลให้ ไม่สามารถ Log In เข้าใช้งาน ID ได้

และเบื้องต้น ผมได้ทำการติดต่อกับทางศูนย์บริการ Sony ไทย ผ่านทางอีเมลในคืนนั้นทันที (แต่บริษัทเปิดทำการ 9.00น.)

ด้วยความร้อนใจ จึงติดต่อไปที่ศูนย์บริการ Sony US ผ่านทางโทรศัพท์ และได้อธิบายเหตุการณ์ต่างๆให้ จนท. ฟัง
ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ทุกๆด้าน และแจ้งว่าเคสปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ภายในเวลา 5 นาที ผ่านการยืนยันตน
ด้วยข้อมูลต่างๆที่เราเคยกรอกสมัครไว้ในไอดีนั้น **แต่ เค้าไม่สามารถทำอะไรให้ได้ เพราะว่าไอดีของผมนั้น ขึ้นอยู่ในฐานข้อมูลของประเทศไทย
และเค้าไม่สามารถเข้าไปจัดการข้อมูลที่อยู่นอกเหนือประเทศของเค้าได้** และก็ได้ให้คำแนะนำต่างๆมาว่า แค่ติดต่อฝ่ายบริการของประเทศไทย แปปเดียวก็สามารถแก้ไขได้แล้ว

ตัดมาที่เช้าวันรุ่งขึ้น (1/11/16) เวลา 9.00น. ผมได้โทรเข้าฝ่ายบริการลูกค้าของ Sony ไทยโดยตรง
และได้แจ้งเรื่องราวทั้งหมดให้เค้าฟัง และเค้าก็ได้เข้าไปเช็คอีเมลที่ผมส่งไปเมื่อคืน จากนั้น จนท. ก็ได้ส่งอีเมลตอบกลับเพื่อขอข้อมูลยืนยันตน
เพื่อใช้ในการกู้คืนไอดี และผมก็ได้ตอบกลับในทันทีที่ทาง จนท. ส่งอีเมลมา และได้โทรกลับไปทันที เพื่อยืนยันว่าได้รับอีเมลแล้ว
พร้อมกับสอบถามว่า จะดำเนินการแก้ไขให้ได้เมื่อไร

***จุดพีค***
คำตอบที่ผมได้จาก จนท. ศูนย์บริการลูกค้า Sony ไทย คือ
*****ทางเราไม่สามารถทำอะไรให้ได้ ทางเราทำได้แค่รับเรื่อง และประสานงานส่งเรื่องไปยังเมืองนอก (ประเทศฮ่องกง)*****
วินาทีนั้นผมหน้าตึงไปพอสมควร กับคำตอบที่ผมได้รับ และพยายามคิดว่ามันคงเป็น Process ของทางเค้าและพยายามจะเข้าใจ
จากนั้นก็จบการสนทนากับ จนท. แต่ในใจตอนนั้นบอกเลยว่าเฟลมาก ที่ศูนย์บริการ ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ทันที นอกจากรับเรื่องไว้
และเย็นวันนั้น เวลาประมาณ 16.00น. ได้มีอีเมลตอบกลับมาความว่า

บริษัทฯขอขอบคุณที่ท่านแจ้งข้อมูลกลับ บริษัทฯขอแจ้งให้ทราบว่าบริษัทฯได้รับข้อมูลจากท่านและได้แจ้งเรื่องของท่าน
ไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบ หากมีความคืบหน้าใด ๆ บริษัทฯจะแจ้งให้ท่านทราบ

ส่งเรื่อง พร้อมข้อมูลต่างๆเสร็จภายใน 9.30น. แต่ได้รับการตอบกลับว่ารับเรื่องแล้ว 16.00น. โคตรช้าเลยครับคุณ

เช้าวันรุ่งขึ้นวันที่ (2/11/16) เวลาประมาณ 10.30น. ได้โทรเข้าไปสอบถามความคืบหน้าในการดำเนินการ ว่าเรื่องดำเนินการไปถึงไหนแล้ว
ได้รับคำตอบมาว่า ตอนนี้ทางศูนย์บริการ ได้ส่งเรื่องให้เป็นที่เรียบร้อย และต้องรอทางเมืองนอกตอบกลับอย่างเดียว
ผมจึงถามกลับไปว่า แล้ว Process นี้ต้องใช้เวลากี่วัน ซึ่ง จนท. ได้แจ้งกลับมาว่า ปกติจะทราบคำตอบภายใน 2-3วัน
และก็ได้จบการสนทนาของวันนี้ไป

วันที่ (3/11/16) เวลาประมาณ 15.27น. ได้โทรเข้าไปสอบถามความคืบหน้า ซึ่งคำตอบที่ได้กลับมาคือ
ทางเมืองนอกยังไม่ติดต่อกลับมา และจนท. ก็ได้แจ้งกลับมาว่า ให้ จบการสนทนาของวันนี้

ด้วยความสงสัยใน Process การทำงาน ผมจึงยกโทรศัพท์ขึ้นมา พร้อมกับกดเบอร์ โทรหา ศูนย์บริการที่ฮ่องกงในทันที และเมื่อมี จนท. รับสาย ผมได้เล่าเหตุการณ์เหล่านี้ให้เค้าฟังทั้งหมด รวมทั้งเรื่องที่ผมขอความช่วยเหลือจาก Sony US ซึ่งผมก็ได้รับคำตอบว่า เคสปัญหานี้มันสามารถแก้ไข พร้อมกับยืนยันตนได้เสร็จภายใน 15นาทีเองนะ พร้อมยังถามกลับมาว่า ทำไมศูนย์ไทยช่วยอะไรคุณไม่ได้เลย แต่ด้วยขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ จนท. เค้าไม่สามารถมายุ่งเกี่ยว เพราะส่วนงานของเค้า รับผิดชอบดูแลแค่ 4 ประเทศในเครือ ได้แก่ Singapore/Hong Kong/Malaysia/Taiwan ซึ่งประเทศไทย น่าจะเป็นส่วนงานอื่นที่ดูแลส่วนนี้  สุดท้าย จนท. ก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้
ตกเย็นวันนั้น ด้วยความดื้อรั้น ลองส่งอีเมลไปที่ ศูนย์ฮ่องกง อีกครั้ง ด้วยความหวังว่า เค้าจะยอมช่วยเหลือเคสนอกเหนือการดูแล และในคืนนั้นก็ได้รับการตอบกลับจาก จนท. ฮ่องกง และเค้ายังยืนยันว่ามันอยู่นอกเหนืองานที่เค้าดูแล แต่เค้าก็ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ให้ผมส่งข้อมูลกลับไป แล้วเค้าจะลองส่งให้หน่อยงานที่เกี่ยวข้องให้

วันที่ (4/11/16) เวลาประมาณ 15.50น. ได้โทรเข้าไปสอบถามความคืบหน้าอีก เมื่อ จนท. รับสายก็ได้ไปตรวจสอบให้ว่าเรื่องถึงไหนแล้ว และก็กลับมาให้คำตอบผมว่า ทางเมืองนอกยังไม่ตอบมา ซึ่งผมก็ถามกลับไปว่าแล้วจะต้องรออีกนานแค่ไหน ซึ่งได้รับคำตอบที่ทำให้ผมร้อง Wowwwww!!! ได้อีกครั้งคือ Process นี้จะใช้เวลาดำเนินการ 1 – 2 สัปดาห์!!! (1-2 สัปดาห์ไอดีไปไหนต่อไหนแล้ว คิดในใจ) จากนั้นจึงสอบถามกลับว่า ถ้าผมจะร้องเรียน ผมสามารถร้องเรียนได้ที่ไหน จนท. ถามผมกลับด้วยน้ำเสียงไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไรเมื่อได้ยินคำว่าร้องเรียน ผมตอบกลับไปว่า ก็เรื่อง Process ในการดำเนินงานไงครับ Sony US ใช้เวลาในการดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ภายใน 5 นาที Sony HK ใช้เวลาในการแก้ไขภายใน 15 นาที แล้วคุณจะให้ผมรับได้อย่างไรกับคำตอบเรื่อง Process ในการดำเนินงานของคุณ ที่ใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ ***ย้ำ 1-2 สัปดาห์*** มันไม่ใช่แล้วคุณ แต่สิ่งที่ผมพูดไปมันก็เหมือนกับการบ่นให้ จนท. ฟังซะมากกว่า เพราะเค้าไม่มีการยืนยัน หรือให้หลักฐานใดๆ ว่าการร้องเรียนเกิดขึ้นจริง

สุดท้ายผมก็ไม่ได้รับประโยชน์หรือความช่วยเหลือ และความคืบหน้าใดๆเลย
ท้ายนี้ผมขออัพเดทเรื่องราวทั้งหมดไว้เท่านี้ก่อน และจะมาอัพเดทให้ได้ทราบกันเรื่อยๆ เมื่อมีความคืบหน้า

ปล. ซึ่งก็จะมีหลายคนถามว่า Hack เอาไอดีไปแล้วทำอะไรได้ก็แค่ไอดี สร้างใหม่ก็ได้นี่ จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอ
สิ่งที่คน Hack ได้ไปแน่นอนคือข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวกับตัวผม รวมถึงข้อมูลบัตรเครดิต (ตอนนี้อายัตบัตรแล้ว) รวมไปถึง Content และ DLC ของเกมต่างๆ ที่สั่งสมซื้อมาเป็นเวลานานถึง 6 ปี รวมๆมูลค่าที่นึกได้ก็ประมาณ 50,000 บาท น่าจะได้
ซึ่งก็ถือว่ามีมูลค่าพอสมควร ซึ่ง Hacker สามารถนำไอดีนั้นไปใช้ได้เลย เพราะเค้าได้เปลี่ยนอีเมลที่ใช้ในการ Sing In ไปแล้ว (เสมือนว่าไอดีนั้นเป็นของเค้าไปแล้วครับ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่