หากค่อยแยกออก ค้นหาทุกสิ่ง
แล้วไหนความจริง แล้วไหนตัวคน
จะโครง หรือที่เป็นรถ
กระดูก หรือที่เป็นคน
ทุกสิ่งไม่ใช่ตัวตนใดๆ
พอแยกออก เราก็เรียกไปต่างๆ
เรียกขาบ้าง หรือแขนซ้าย
จะเรียกกัน เป็นอย่างไร แต่มันไม่ใช่ตัวคน
แล้วไหนคนเป็นอย่างไร
ประกอบไป หรือตัวคน
เป็นทุกสิ่ง หรือไม่มีแม้ตัวตน
แล้วคน เป็นอย่างไร
เป็นสิ่งประกอบ ดังทรายที่ก่อบนหาด
สลายตามน้ำสาด ตามเวลา
ทรายยังเป็นทราย เมื่อน้ำพัดมา
แล้วคนถึงมรณา จะยังเป็นคนไหม
อะไรล่ะคือคน คนคืออะไร
หรือเรากำหนดไป หรือเราตั้งชื่อเอง
หรือแขนก็คือเรา หรือขาเองนั้นก็ใช่
แต่เมื่อมันขาดไป จึงไม่ใช่เป็นตัวเรา
ถ้าแขนขา เป็นส่วนขยาย
แล้วจริงๆ เราอยู่ไหน
ก้อนไขมัน อยู่บนหัว
หรือสิ่งพร่ามัว ในใจ
แล้วที่เรา กำลังคิด
แล้วอะไรที่คิดอยู่
วิณญาณที่ว่ารู้
หรือเป็นเพียงก้อนไขมัน
เพิ่มเติม
ชวนสนทนานะครับไม่ได้ต้องการเผยแพร่อะไร
ทั้งหมดเป็นคำถาม ไม่ได้มีคำตอบใดๆในตัว
เราจะเจอคำตอบนั้นไหม
ถ้าตอบไม่ตรงกับความเข้าใจของคนอื่น ก็เป็นมิจฉาทิฏฐิ ของอีกคน
แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า ทิฏฐิที่เรามีนั้น ไม่ได้มี มิจฉาทิฏฐิ ปนอยู่เลยแม้แต่น้อย
เราทั้งหลายมีส่างเจือปน อยู่ในความคิดทั้งนั้น จะน้อยจะมากต่างกันไป
ปลาไม่เคยเห็นแม่น้ำ ก็ได้แต่จิตนาการว่าแม่น้ำเป็นอย่าง ทะเลเป็นอย่างไร
ก็หารู้ไม่ ว่าตนอยู่ในแม่น้ำนั้น
หากรถไม่มีล้อ หากคนไม่มีขา แล้วรถจะยังเรียกรถ คนจะยังเรียกคน ?
แล้วไหนความจริง แล้วไหนตัวคน
จะโครง หรือที่เป็นรถ
กระดูก หรือที่เป็นคน
ทุกสิ่งไม่ใช่ตัวตนใดๆ
พอแยกออก เราก็เรียกไปต่างๆ
เรียกขาบ้าง หรือแขนซ้าย
จะเรียกกัน เป็นอย่างไร แต่มันไม่ใช่ตัวคน
แล้วไหนคนเป็นอย่างไร
ประกอบไป หรือตัวคน
เป็นทุกสิ่ง หรือไม่มีแม้ตัวตน
แล้วคน เป็นอย่างไร
เป็นสิ่งประกอบ ดังทรายที่ก่อบนหาด
สลายตามน้ำสาด ตามเวลา
ทรายยังเป็นทราย เมื่อน้ำพัดมา
แล้วคนถึงมรณา จะยังเป็นคนไหม
อะไรล่ะคือคน คนคืออะไร
หรือเรากำหนดไป หรือเราตั้งชื่อเอง
หรือแขนก็คือเรา หรือขาเองนั้นก็ใช่
แต่เมื่อมันขาดไป จึงไม่ใช่เป็นตัวเรา
ถ้าแขนขา เป็นส่วนขยาย
แล้วจริงๆ เราอยู่ไหน
ก้อนไขมัน อยู่บนหัว
หรือสิ่งพร่ามัว ในใจ
แล้วที่เรา กำลังคิด
แล้วอะไรที่คิดอยู่
วิณญาณที่ว่ารู้
หรือเป็นเพียงก้อนไขมัน
เพิ่มเติม
ชวนสนทนานะครับไม่ได้ต้องการเผยแพร่อะไร
ทั้งหมดเป็นคำถาม ไม่ได้มีคำตอบใดๆในตัว
เราจะเจอคำตอบนั้นไหม
ถ้าตอบไม่ตรงกับความเข้าใจของคนอื่น ก็เป็นมิจฉาทิฏฐิ ของอีกคน
แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า ทิฏฐิที่เรามีนั้น ไม่ได้มี มิจฉาทิฏฐิ ปนอยู่เลยแม้แต่น้อย
เราทั้งหลายมีส่างเจือปน อยู่ในความคิดทั้งนั้น จะน้อยจะมากต่างกันไป
ปลาไม่เคยเห็นแม่น้ำ ก็ได้แต่จิตนาการว่าแม่น้ำเป็นอย่าง ทะเลเป็นอย่างไร
ก็หารู้ไม่ ว่าตนอยู่ในแม่น้ำนั้น