TRUEMOVE H กับระบบบิลเรียกเก็บเงินที่มีปัญหามาตลอด

โดยส่วนตัวเป็นลูกค้าใช้ทรูมาตลอด ใช้จนทางทรูส่ง Black Card มาให้ คือใช้ทั้งโทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ True Online หรือแม้กระทั่ง True Vision ที่ผ่านมาก็มีปัญหาเรื่องบิลเรียกเก็บมาตลอด ปัญหาหลักเลยคือ ดูไม่รู้เรื่อง คือกำลังคิดว่าองค์กรระดับนี้ไม่สามารถผลิตบิลเรียกเก็บเงินมาให้ดูง่ายกว่านี้ไม่ได้หรือ?

ปัญหาที่เคยได้ยินมาเรื่องมั่วบิล ก็ไม่โดนแบบจังๆ จะโดนก็แบบน่าสงสัย ก็พยายามจะมองข้ามกันไป หากจะมีปัญหาบ้างก็เรื่อง SMS ก็พยายามมองว่าเดือนนึงไม่กี่บาท ไม่คุ้มกับเสียเวลาไปตามเรื่อง

แต่ล่าสุดปัญหาที่เกิดมาเกิดจากเรื่องการยกเลิกบริการและปัญหาการย้ายค่าย โดยขอท้าวความตามนี้

เบอร์ A - 08x-98x-0xxx เปิดใช้บริการและปิดเบอร์ไปเมื่อ พ.ย. 2014
เบอร์ B - 08x-30x-6xxx ได้ทำเรื่องซื้อเครื่อง iPhone 6 เมื่อ ส.ค. 2015 และติดสัญญาโปรโมชั่นเป็นเวลา 1 ปี ปัจจุบันยังใช้บริการอยู่
เบอร์ C - 08x-68x-1xxx ได้เปิดใช้บริการมาตั้งแต่ประมาณปี 2013 หรือ 2014 ใช้ยาวมาถึง ต.ค. 2015 แล้วจึงย้ายค่ายมาที่ DTAC
เบอร์ D - 08x-68x-7xxx ได้เปิดใช้บริการมาตั้งแต่ประมาณปี 2013 หรือ 2014 ใช้ยาวมาถึง ก.พ. 2016 แล้วจึงทำเรื่องโอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์เป็นอีกคนนึง

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ เบอร์ C ที่ย้ายไปที่ DTAC ต้องการย้ายกลับมาที่ทรู ทางพนักงานจึงแจ้งว่าย้ายไม่ได้ยังติดค่าบริการอยู่ดังนี้
เบอร์ A - 08x-98x-0xxx ค้างค่าบริการ
7/2014 - 155.15 บ.
8/2014 - 319.93 บ.
9/2014 - 319.93 บ.
10/2014 - 146.85 บ.
11/2014 - 75.94 บ.

เบอร์ C - 08x-68x-1xxx ค้างค่าบริการ
10/2015 - 619.56 บ.

เบอร์ D - 08x-68x-7xxx ค้างค่าบริการ
1/2016 - 1011.34 บ.
2/2016 - 1086.25 บ.

ซึ่งในส่วนนี้ไม่มีทางเป็นไปได้ จะเห็นได้ว่าขัดแย้งกับ Timeline ด้านบนเป็นอย่างยิ่งคือ

1. เบอร์ A - 08x-98x-0xxx ค้างค่าบริการได้อย่างไร ในเมื่อการซื้อ iPhone 6 แบบติดสัญญาของเบอร์ B - 08x-30x-6xxx และต้องมีการชำระค่าบริการค้างชำระจนถึงวันที่ทำสัญญาเครื่องใหม่ ติดสัญญาซื้อเครื่องเดือน ส.ค. 2015 แต่ยอดค้างที่แจ้งมาเป็นของปี 2014

2. เบอร์ C - 08x-68x-1xxx ค้างค่าบริการได้อย่างไร ในเมื่อการย้ายค่ายต้องมีการเคลียร์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของเบอร์นั้นจนถึงวันที่ย้ายค่าย มิฉะนั้นจะย้ายค่ายไม่ได้ และที่สำคัญตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีจดหมายทวงถามค่าบริการค้างชำระมาที่บ้านเลย

3. เบอร์ D - 08x-68x-7xxx ค้างค่าบริการได้อย่างไร ในเมื่อการโอนเปลี่ยนชื่อเป็นบุคคลที่ 3 ต้องมีการเคลียร์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของเบอร์นั้นจนถึงวันที่โอนเปลี่ยนชื่อ และหากเบอร์ถูกเปลี่ยนไปโดยมีการละเลยเช่นนี้ เจ้าของเบอร์เดิมต้องมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายเช่นนี้ โดยไม่สามารถไปทวงถามบุคคลที่ 3 นั้นได้  จะถือว่าเป็นการโอนเปลี่ยนที่ไม่ถูกต้องหรือไม่

จะเห็นได้ว่าการทวงถามของทรูไม่สามารถตอบคำถามที่มีมาด้านบนได้ ทางศูนย์ทรูที่ไปติดต่อด้วยก็แจ้งว่าจะตรวจสอบให้ แต่ก็ไม่ได้ติดต่อกลับมาแต่อย่างใด

โดยส่วนตัว ผมก็หมดอารมณ์ที่จะย้ายเข้าค่ายทรูแล้ว แต่ก็ยังต้องเคลียร์ปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่โผล่มาอย่างไม่รู้ต้นสายปลายเหตุก่อน

บางครั้งก็ไม่เข้าใจว่าองค์กรระดับนี้ ที่รู้ตัวว่ามีคน Complain ระบบบิลของคุณอยู่ไม่เว้นแต่ละวัน จะมีแนวทางแก้ไขปัญหานี้อย่างไรให้กับลูกค้าในระยะยาว หรือว่าใครมาโวยในนี้ ก็เคลียร์ไปทีละเคส ส่วนที่ไม่โวยก็เนียนกันไป ในกรณีนี้ถ้าเป็นลูกค้าค้างค่าบริการไม่จ่าย คงถูกตราหน้าว่าผิดสัญญาการให้บริการ หรือถ้ารอให้สำนักงานกฎหมายที่คุณจ้างโทรมาทวง คงถูกขู่เข็ญว่าโกงเงินคุณ แต่หากเป็นทางคุณทำเช่นนี้บ้าง หลังจากเคลียร์ไปแล้วคงตอบเสียงอ่อยๆ ว่าเป็น "ข้อผิดพลาดทางเทคนิคในระบบเรียกเก็บ" ซึ่งทางลูกค้าตัวเล็กๆก็คงทำอะไรกับองค์กรคุณได้

กระทู้นี้อาจจะได้รับ feed back จากคุณหรือไม่ผมไม่ทราบ แต่กระทู้แบบเดียวกันนี้คงมีต่อไป ไม่ใช่เป็นกระทู้สุดท้าย หากระบบของคุณยังมีประสิทธิภาพเช่นนี้อยู่ เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการแต่ละที่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ได้ เพราะพูดตามข้อมูลที่อยู่ในระบบ แม้เจ้าหน้าที่บางคนยังสงสัยในข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงซักเท่าไหร่ Call Center ก็ติดต่อเข้าขั้นยาก ในกรณีเช่นนี้คงไม่สามารถสอบถามจากบอทมะลิได้กระมัง

หวังว่า... ก็ได้แต่หวังว่าความจริงใจและบริการ คงเป็นหนึ่งในนโยบายที่องค์กรนี้ตั้งใจจะมอบให้กับลูกค้า มากให้เท่ากับคุณภาพสินค้าของทรูด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่