การส่งพัสดุทางไปรษณีย์ที่ผิดพลาด และไร้ความรับผิดชอบจากผู้ให้บริการ

ขอออกตัวก่อนว่าไม่ใช่เรื่องของผมเอง แต่เป็นเรื่องจากผู้ใช้บัญชี Facebook ชื่อ "Somsak Sensiri"  รายละเอียดดังนี้ครับ

"ขออณุญาติใช้พื้นที่เพื่อเตือนการส่งของทางไปรษณีย์
เรื่องมีอยู่ว่าส่งของแล้วของหายและไปรษณีย์ปัดความรับผิดชอบ
ผมได้ลงโพสขายล้อจักรยานในราคา 4500 บาท และได้มีผู้ซื้อติดต่อขอซื้อในราคา 4300 บาท ตกลงซื้อขายก็โอนเงินมาให้ในวันที่ 9/9/59 ผมก็รีบจัดส่งให้ภายในวันนั้น โดยจัดส่งแบบพัสดุ เลขที่ PB721326761TH โดยส่งไปที่อุดร  
จนเวลาผ่านไป 4~5 วัน ผู้ซื้อก็สอบถามมาว่ายังไม่ได้รับของ  ผมจึงสอบถามไปยังไปรษณีย์ 1545  เขาก็ตอบว่าถ้ายังไม่ถึงมือผู้รับก็ให้รอไปจนถึงวันที่ 19/9/59  ต่อมาจนถึงวันที่ 19/9/59  ผู้ซื้อก็ยังไม่ได้รับของ  ผมจึงตามเรื่องการส่งโดยสอบถามไปยังไปรษณีย์ที่สอง (ไปรษณีย์บึงกุ่ม) เขาก็ให้เบอร์ติดต่อที่ไปรษณีย์ที่อุดรมา  ผมก็โทรสอบถามว่าทำไมของที่ส่งผู้ซื้อถึงยังไม่ได้รับโดยติดต่อกับผู้ช่วยไปรษณีย์ที่อุดร  เขาก็ให้เบอร์ติดต่อกับพนักงานจนกระทั่งโทรเจอพนักงานจัดส่งที่เป็นผู้ส่ง  และพนักงานคนนี้ก็บอกว่าส่งของแล้ว  
ผมก็ถามเขาว่าส่งไปที่ไหน  
เขาก็บอกว่าส่งไปที่ค่าย ร.13  ซึ่งเป็นค่ายประจักร  ซึ่งเป็นคนละที่ๆระบุไว้ที่กล่องคือ ร.13 พัน3 ต.หมูม่น อ.เมือง จ.อุดรธานี
ซึ่งค่ายประจักรเป็นคนละที่กัน  ผมจึงให้พนักงานคนนั้นไปตามเอาของกลับคืนมาปรากฏว่าตามไม่เจอแล้ว  พนักงานไปรษณีย์บอกว่าทุกเดือนจะมีเจ้าหน้าที่จากค่าย ร.13พัน3 มารับเอกสารจากค่ายประจักรแล้วเขาก็จะฝากของกันไป
แต่สุดท้ายจนถึงวันที่ 23/9/59 ผู้ซื้อติดต่อมาว่ายังไม่ได้รับของด้วยความรับผิดชอบ ผมจึงต้องโอนเงินคืนให้ผู้ซื้อและมาติดต่อทางไปรษณีย์ 1545
ทางไปรษณีย์ก็ให้ยื่นคำร้อง ผมก็ทำตามโดยให้รายละเอียด ที่อยู่และเบอร์โทร  ทางไปรษณีย์ก็จะทำเรื่องสอบสวนและติดต่อกลับมาเพื่อบอกความคืบหน้า  
แต่แล้วเรื่องก็หายเงียบโดยไม่มีการติดต่อจากไปรษณีย์แม้สักครั้ง  จนหลายวันต่อมาผมก็ได้สอบถามผู้ซื้อว่ามีทางไปรษณีย์ติดต่อมาบ้างไหม  เขาก็บอกว่าไม่มีผมก็พยายามติดต่อไปรษณีย์เป็นระยะ  
จนกระทั่งวันที่ 26/10/59 ก็โทรไปสอบถามไปรษณีย์ดู เขาบอกว่าผลของการสอบมีผู้รับของตั้งแต่วันที่ 13/9/59 คนรับของชื่อพรทิพย์  ซึ่งถ้ามีผู้รับของก็น่าจะถึงมือผู้รับ  
แต่จนวันที่ 23/9/59 ผู้ซื้อก็ยังไม่ได้รับของ และในวันที่ 27/10/59 ทางไปรษณีย์ 1545   ได้โทรมาบอกว่าไม่รับผิดชอบใดๆเพราะมีผู้รับแล้ว

ที่นำเรื่องนี้มาบอกก็เพราะให้ทุกท่านควรระวังความเฮงซวยของพนักงานไปรษณีย์และมักง่ายของพนักงานและไม่รับผิดชอบค่าเสียหาย   ส่งของก็เสียค่าส่ง มิหนำซ้ำยังต้องมาเสียค่าโทรศัพท์ซึ่งแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 20 บาท  โดยโทรติดตามเป็นสิบๆครั้งก็ปาไปหลายร้อยอยู่  เพราะความชุ่ยและมักง่ายของพนักงานไปรษณีย์บางท่าน  อาจจะโดนกรณีอย่างผมแต่ต่อไปถ้าจะส่งขอเลือกเอกชนดีกว่าไม่เอาแล้วบริการไปรษณีย์ไทย บริการได้ห่วยทั่วไทยจริงๆ"

(ปล.1 ผมไม่ได้ตัดข้อความใดๆ ของเจ้าของข้อความ  เพียงแต่แก้ไขคำผิด และพยายามเว้นวรรคเพื่อให้อ่านง่ายขึ้น)
(ปล.2 ผมเอาข้อความนี้มาลงเพื่อเป็นอุทธาหรณ์ให้กับคนที่ประสงค์จะส่งพัสดุกับทางไปรษณีย์ไทย  และเพื่อให้ไปรษณีย์ไทยมีมาตรการรับผิดชอบให้กับกรณีดังกล่าว หรือกรณีใกล้เคียง ให้มากกว่านี้)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่