เจ้าหน้าที่นำจ่ายของ EMS ไปรษณีย์ไทย สาขาจังหวัดฉะเชิงเทรา มีปัญหากับการส่งของวันหยุดในพื้นที่สถานที่ราชการมากเลยนะคะ
เท้าความก่อนว่า "เราอาศัยอยู่ในบ้านพักข้าราชการ ซึ่งอยู่ด้านหลังส่วนราชการที่ประตูรั้วจะปิดในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ค่ะ"
เราได้สั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากร้านค้าอย่างปกติ การส่งพัสดุของไปรษณีย์ไทยไม่เคยมีปัญหาเลยค่ะในวันทำการ แต่จะมีปัญหามากในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์
เนื่องจากตอนที่ต้นทางส่งสินค้าเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ได้มีการ "ขอเบอร์โทรติดต่อของผู้รับพัสดุ" เอาไว้ด้วยทุกครั้ง
สิ่งที่เราอยากถามคือ "ตาม Protocal ของ ปณ. การขอเบอร์โทรของผู้รับพัสดุ ก่อนที่ขนส่งจะเข้ามาส่งพัสดุต้องโทรหาลูกค้าก่อนมั้ยคะ
หรือว่าขอไปเฉยๆ ถ้าขอเอาไว้เผื่อแล้วไม่ได้มีแนวทางการทำงานที่จะต้องโทรสอบถาม ก็ไม่น่าต้องเค้นขอเบอร์โทรจากคนส่งทุกครั้งนะคะ"
เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับเราหลายครั้งมากๆ หากพัสดุมาถึงในวันเสาร์-อาทิตย์
เจ้าหน้าที่จะไม่นำส่งพัสดุเขาเราโดยให้เหตุผลว่า "ประตูรั้วที่ทำการส่วนราชการที่เราอาศัยอยู่ มันปิดค่ะ"
เราเคยแจ้งกับเจ้าหน้าที่ขนส่งไปหลายครั้งว่า "ถึงที่ทำการจะปิด แต่ที่ตึกพักอาศัยด้านหลังซึ่งคือบ้านพักราชการที่เราอาศัยมีคนอยู่ตลอดเวลาค่ะ"
เราได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ไปแล้วหลายครั้งว่า "หากมีพัสดุส่งมาในวันหยุดให้ติดต่อมาและเราจะเดินออกไปรับของที่หน้าประตูรั้วด้วยตัวเอง"
แต่นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราซ้ำแล้วซ้ำเล่าคือ "การตีพัสดุกลับไปโดยที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา"
เราแก้ปัญหาเหล่านี่ด้วยตัวเองหลายครั้งถึงขนาดที่ว่า "เราตรวจสอบสถานะพัสดุตลอดและเมื่อเห็นว่าตกวันเสาร์-อาทิตย์
เราจะโทรไปแจ้งที่ ปณ.ฉะเชิงเทรา ตอนเช้าว่าให้เอาพัสดุมานำส่งด้วย" เรื่องเหมือนจะผ่านไปด้วยดี
จนเรารู้สึกว่าเราไม่อยากต้องโทรไปแจ้งแบบนั้นแล้ว ก็เลยบอกให้ร้านค้าใส่ข้อความมาที่หน้ากล่องว่า "จัดส่งวันหยุดได้ค่ะ มีคนอยู่บ้าน"
แต่ถึงกระนั้นเราก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ส่งของและพัสดุของเราขึ้นสถานะว่า "นำจ่ายไม่สำเร็จ เนื่องจากส่วนราชการหยุด"
หลังจากที่เห็นสถานะ "นำจ่ายไม่สำเร็จ" เราได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ "คุณจักรกฤต (ขอสงวนนามสกุล)" ตามหมายเลขที่ทางเว็บไซต์ให้ไว้
แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เราก็เลยต้องโทรไปที่ที่ทำการไปรษณีย์ ฉะเชิงเทรา ตามหมายเลขที่ให้ไว้ค่ะ
เจ้าหน้าที่ที่รับสายแจ้งกับเรากลับมาทันทีว่า "ส่วนราชการที่เราอยู่ปิดทำการ และจะนำจ่ายให้อีกครั้งในวันอังคาร (ซึ่งเป็นวันเปิดทำการ)"
เราจึงสรุปได้ว่า "ไปรษณีย์ฉะเชิงเทราไม่จัดส่งพัสดุให้กับผู้รับที่อาศัยอยู่ในสถานที่ราชการในวันหยุด ถึงแม้พัสดุชิ้นนั้นจะถูกส่งแบบ EMS ก็ตาม"
เราแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า "ให้นำส่งพัสดุด้วยค่ะ เพราะเราอยู่ที่บ้านและนั่งรอรับพัสดุอยู่ตลอดหลายครั้ง"
ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าจะติดต่อพนักงานขนส่งให้ และให้พนักงานติดต่อกลับมาที่เราอีกที
เจ้าหน้าที่ขนส่ง "คุณจักรกฤต" ติดต่อมาและขอเลื่อนการส่งพัสดุเป็นวันพรุ่งนี้เนื่องจากเขานำจ่ายพัสดุผ่านบ้านเราไปแล้วและเห็นว่าประตูด้านหน้าปิดอยู่
เราถามคุณจักรกฤตไปว่า "เราเขียนเอาไว้ที่หน้ากล่อพัสดุนะว่าวันหยุดส่งได้ทำไมคุณถึงไม่โทรมา"
เขาให้เหตุผลว่า "เขายืนรออยู่ที่รั้วตอนที่ฝนตกเห็นว่าไม่มีคนออกมารับของเขาก็เลยออกไป"
เราก็ถามเขาอีกว่า "แล้วทำไมคุณไม่โทรมา ถ้าคุณไม่โทรมาเราจะรู้ได้ยังไงว่าคุณจักรกฤตมาถึงแล้วและยืนตากฝนรอเราอยู่"
เขาแจ้งว่า "โทรศัพท์มือถือของเขาแบตหมด ไม่สามารถติดต่อเราได้"
ถึงตอนนี้เราไม่เข้าใจเลยว่าการที่มือถือเขาแบตหมด "มันคือปัญหาของใคร ?"
เราบอกเขาว่า" กรุณานำพัสดุมากส่งด้วยนะคะ เราจะรออยู่ที่บ้าน"
ไม่รู้ว่าเป็นโชคดีหรือโชคไม่ดี ตอนที่คุณจักรกฤตมาส่งพัสดุ รั้วที่ทำการสถานที่ราชการที่เราอาศัยอยู่ดันเปิดอยู่พอดี
คุณจักรกฤตนำพัสดุมานำจ่ายตามการร้องขอของเราพร้อมกับข้อความนี้ค่ะ
เจ้าหน้าที่ "คุณจักรกฤต" ไม่ได้ติดต่อเข้ามา แต่นำพัสดุมาวางเอาไว้และจากไปเงียบๆ พร้อมกับข้อความ 2 ประโยค
นี่คือมาตรฐานการทำงานของเจ้าหน้าที่ส่งของ EMS หรอคะ ?
ลูกค้าต้องไปเปิดประตูรั้วรอเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนส่งของ
คุณมีเบอร์โทรศัพท์ของเรา แต่เลือกที่จะบอกว่าตัวเองจะไม่โทรมา
ตกลงแล้วมาตรฐานการทำงานของไปรษณีย์ไทยเป็นแบบไหนกันแน่คะ ?
เราไม่เข้าใจจริงๆ
มาตรฐานการทำงานของ "เจ้าหน้าที่นำจ่าย EMS ไปรษณีย์ ฉะเชิงเทรา" อยู่ส่วนไหนของจังหวัดหรอคะ ?
เท้าความก่อนว่า "เราอาศัยอยู่ในบ้านพักข้าราชการ ซึ่งอยู่ด้านหลังส่วนราชการที่ประตูรั้วจะปิดในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ค่ะ"
เราได้สั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากร้านค้าอย่างปกติ การส่งพัสดุของไปรษณีย์ไทยไม่เคยมีปัญหาเลยค่ะในวันทำการ แต่จะมีปัญหามากในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์
เนื่องจากตอนที่ต้นทางส่งสินค้าเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ได้มีการ "ขอเบอร์โทรติดต่อของผู้รับพัสดุ" เอาไว้ด้วยทุกครั้ง
สิ่งที่เราอยากถามคือ "ตาม Protocal ของ ปณ. การขอเบอร์โทรของผู้รับพัสดุ ก่อนที่ขนส่งจะเข้ามาส่งพัสดุต้องโทรหาลูกค้าก่อนมั้ยคะ
หรือว่าขอไปเฉยๆ ถ้าขอเอาไว้เผื่อแล้วไม่ได้มีแนวทางการทำงานที่จะต้องโทรสอบถาม ก็ไม่น่าต้องเค้นขอเบอร์โทรจากคนส่งทุกครั้งนะคะ"
เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับเราหลายครั้งมากๆ หากพัสดุมาถึงในวันเสาร์-อาทิตย์
เจ้าหน้าที่จะไม่นำส่งพัสดุเขาเราโดยให้เหตุผลว่า "ประตูรั้วที่ทำการส่วนราชการที่เราอาศัยอยู่ มันปิดค่ะ"
เราเคยแจ้งกับเจ้าหน้าที่ขนส่งไปหลายครั้งว่า "ถึงที่ทำการจะปิด แต่ที่ตึกพักอาศัยด้านหลังซึ่งคือบ้านพักราชการที่เราอาศัยมีคนอยู่ตลอดเวลาค่ะ"
เราได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ไปแล้วหลายครั้งว่า "หากมีพัสดุส่งมาในวันหยุดให้ติดต่อมาและเราจะเดินออกไปรับของที่หน้าประตูรั้วด้วยตัวเอง"
แต่นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราซ้ำแล้วซ้ำเล่าคือ "การตีพัสดุกลับไปโดยที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา"
เราแก้ปัญหาเหล่านี่ด้วยตัวเองหลายครั้งถึงขนาดที่ว่า "เราตรวจสอบสถานะพัสดุตลอดและเมื่อเห็นว่าตกวันเสาร์-อาทิตย์
เราจะโทรไปแจ้งที่ ปณ.ฉะเชิงเทรา ตอนเช้าว่าให้เอาพัสดุมานำส่งด้วย" เรื่องเหมือนจะผ่านไปด้วยดี
จนเรารู้สึกว่าเราไม่อยากต้องโทรไปแจ้งแบบนั้นแล้ว ก็เลยบอกให้ร้านค้าใส่ข้อความมาที่หน้ากล่องว่า "จัดส่งวันหยุดได้ค่ะ มีคนอยู่บ้าน"
แต่ถึงกระนั้นเราก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ส่งของและพัสดุของเราขึ้นสถานะว่า "นำจ่ายไม่สำเร็จ เนื่องจากส่วนราชการหยุด"
หลังจากที่เห็นสถานะ "นำจ่ายไม่สำเร็จ" เราได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ "คุณจักรกฤต (ขอสงวนนามสกุล)" ตามหมายเลขที่ทางเว็บไซต์ให้ไว้
แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เราก็เลยต้องโทรไปที่ที่ทำการไปรษณีย์ ฉะเชิงเทรา ตามหมายเลขที่ให้ไว้ค่ะ
เจ้าหน้าที่ที่รับสายแจ้งกับเรากลับมาทันทีว่า "ส่วนราชการที่เราอยู่ปิดทำการ และจะนำจ่ายให้อีกครั้งในวันอังคาร (ซึ่งเป็นวันเปิดทำการ)"
เราจึงสรุปได้ว่า "ไปรษณีย์ฉะเชิงเทราไม่จัดส่งพัสดุให้กับผู้รับที่อาศัยอยู่ในสถานที่ราชการในวันหยุด ถึงแม้พัสดุชิ้นนั้นจะถูกส่งแบบ EMS ก็ตาม"
เราแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า "ให้นำส่งพัสดุด้วยค่ะ เพราะเราอยู่ที่บ้านและนั่งรอรับพัสดุอยู่ตลอดหลายครั้ง"
ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าจะติดต่อพนักงานขนส่งให้ และให้พนักงานติดต่อกลับมาที่เราอีกที
เจ้าหน้าที่ขนส่ง "คุณจักรกฤต" ติดต่อมาและขอเลื่อนการส่งพัสดุเป็นวันพรุ่งนี้เนื่องจากเขานำจ่ายพัสดุผ่านบ้านเราไปแล้วและเห็นว่าประตูด้านหน้าปิดอยู่
เราถามคุณจักรกฤตไปว่า "เราเขียนเอาไว้ที่หน้ากล่อพัสดุนะว่าวันหยุดส่งได้ทำไมคุณถึงไม่โทรมา"
เขาให้เหตุผลว่า "เขายืนรออยู่ที่รั้วตอนที่ฝนตกเห็นว่าไม่มีคนออกมารับของเขาก็เลยออกไป"
เราก็ถามเขาอีกว่า "แล้วทำไมคุณไม่โทรมา ถ้าคุณไม่โทรมาเราจะรู้ได้ยังไงว่าคุณจักรกฤตมาถึงแล้วและยืนตากฝนรอเราอยู่"
เขาแจ้งว่า "โทรศัพท์มือถือของเขาแบตหมด ไม่สามารถติดต่อเราได้"
ถึงตอนนี้เราไม่เข้าใจเลยว่าการที่มือถือเขาแบตหมด "มันคือปัญหาของใคร ?"
เราบอกเขาว่า" กรุณานำพัสดุมากส่งด้วยนะคะ เราจะรออยู่ที่บ้าน"
ไม่รู้ว่าเป็นโชคดีหรือโชคไม่ดี ตอนที่คุณจักรกฤตมาส่งพัสดุ รั้วที่ทำการสถานที่ราชการที่เราอาศัยอยู่ดันเปิดอยู่พอดี
คุณจักรกฤตนำพัสดุมานำจ่ายตามการร้องขอของเราพร้อมกับข้อความนี้ค่ะ
เจ้าหน้าที่ "คุณจักรกฤต" ไม่ได้ติดต่อเข้ามา แต่นำพัสดุมาวางเอาไว้และจากไปเงียบๆ พร้อมกับข้อความ 2 ประโยค
นี่คือมาตรฐานการทำงานของเจ้าหน้าที่ส่งของ EMS หรอคะ ?
ลูกค้าต้องไปเปิดประตูรั้วรอเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนส่งของ
คุณมีเบอร์โทรศัพท์ของเรา แต่เลือกที่จะบอกว่าตัวเองจะไม่โทรมา
ตกลงแล้วมาตรฐานการทำงานของไปรษณีย์ไทยเป็นแบบไหนกันแน่คะ ?
เราไม่เข้าใจจริงๆ