ขออนุญาตนะคะ ยืมไอดีของเพื่อนมาตั้งกระทู้ ด้วยอารมณ์ที่อยากจะแชร์เรื่องนี้ให้ทุกคนทราบ อยากให้สังเกตสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ใกล้ตัวสักนิด เพื่อไม่ให้โดนเอาเปรียบโดยไม่รู้ตัว
เรื่องมีอยู่ว่า... เพื่อนของเราอยากไปดูหนังเรื่อง Jack Reacher 2 มาก ด้วยความที่นางหลงใหลในความหล่อของพระเอกจะไปดูคนเดียวก็เหงาไป นางเลยชวนเราไปดูเป็นเพื่อน โดยเสนอออกค่าบัตรให้ เราก็ไปดูหนังกันที่
โรงหนังของห้างสีเขียว ใกล้ Differ เพราะที่นั่นราคาบัตรถูกที่สุดในพัทยา+มีพากย์ไทย เราก็เลยใช้บริการที่นี่ประจำ ด้วยความที่หนังเข้า 23.20 น. ไปถึง 23.15 น. ตั้งใจไว้ว่าจะใช้โปรของบัตรกสิกร 100:1 ที่นั่ง แต่พนักงานขายบัตรแจ้งว่า
"วันนี้รูดบัตรไม่ได้ค่ะ..." แค่นั้น...เราก็คิดในใจ
(อ้าวทำไมทุกทีใช้ได้ สาขาอื่นก็ใช้ได้อะ ถ้ามันใช้ไม่ได้จะเอาป้ายมาตั้งทำไม)
แต่ก็แบบ เออ ๆ ไม่เป็นไรเพื่อนจ่าย 555+ และคิดในแง่ดีไปว่ามันกำลังอยู่ในระหว่างปรับปรุงใหม่คงไม่สะดวก ทีนี้พอเลือกที่นั่งเสร็จ
พนักงาน : "ทั้งหมด 320 บาท"
เรา : "ตั๋วราคาเท่าไหร่อ่ะ ?"
พนักงาน : "160 บาท"
เรา : "มันเป็น 3D หรอ ?"
พนักงาน : "ไม่ใช่...วันนี้วันอาทิตย์
(คือมันแพงกว่าปกติอะ ทุกครั้งมาดูแพงสุดก็ 140 บาท ถ้าไม่ใช่ที่นั่งพิเศษหรือ 3D)
ด้วยความที่หนังเข้าแล้วไง แล้วก็เพื่อนอาสาเลี้ยงอีก ก็เลย เออ ๆ จ่าย ๆ ไป เงินเพื่อน 300 เงินเรา 20 พอเพื่อนเรามาถึงมันก็ถามหาเงินทอน (คือนางให้มา 300 บาท เพราะรอบล่าสุดที่มาดูมันแค่ 280) เราก็บอกมันว่าตลกละ แกแหละต้องเอามาให้ฉันเพิ่มอีก 20 นางไม่เชื่อจ้า...คิดว่าเราอำ จะโกงเงินทอนไปอีก มันเลยขอดูตั๋ว เราก็ยื่นให้แล้วบอกไปถามพนักงานก็ได้ แต่เพื่อนเราบอกว่า "หน้าบัตรระบุ 150 บาท" ตามภาพ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราก็แบบเฮ้ย ! แล้วรีบเดินไปหาพนักงาน
เรา : "ทำไมราคาที่ตั๋วระบุว่า 150 บาทหล่ะ"
พนักงาน : "ก็เครื่องมันเป็นแบบนี้อะค่ะ" ตอนตอบแบบหน้าตาเฉยมากด้วย...มันใช่หรอ !!!
นี่ถามย้ำไปหลายรอบมากนะ เรื่องราคา เราก็แสดงออกไปนะว่าไม่พอใจในเหตุผลที่ให้จะเอาเรื่อง
เพื่อนพนักงานข้าง ๆ : "คืน ๆ เงินให้เขาไป"
เราก็เลยได้เงินคืนมา 20 บาท บอกตรงๆตอนนั้นเราไม่พอใจมาก เราโดนโกงชัด ๆ คือถ้าเครื่องเสียแล้วคุณจะมานั่งขายต่อโดยบอกราคาเอาตามใจชอบ มันไม่ถูกต้องนะ เราก็ยืนยันไปว่าเราไม่ยอมหรอกนะ เราโพสต์ทุกอย่างลงในเพจพัทยาในเวลานั้นเลย บอกตรง ๆ คือเราพยายามคิดหาเหตุผลต่าง ๆ นานาว่า จริง ๆ แล้วมันอะไรยังไงกันแน่
เพราะเริ่มมีคนที่โดนเหมือนกันเข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ มันยิ่งทำให้เรามั่นใจว่านี่มันไม่ใช่ครั้งแรก และมันไม่ใช่ความบกพร่อมของระบบ มันคือเจตนา...ของพนักงาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้




พอหนังจบเราเดินออกจากโรง มีพนักงานมายืนดักถามว่าเราใช่คนที่พนักงานคิดเงินเกินมั้ย ? เราบอกว่าใช่ค่ะ ข้าง ๆ ก็มีผู้ชายยืนอยู่คาดว่าน่าจะเป็นผู้จัดการ ยืนยกมือขอโทษเรา บอก "ขอโทษจริง ๆ เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นความผิดของพนักงานเอง " ...เราก็ถามไปว่า "ทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ ? เค้าก็บอกว่าผมขอโทษแทนพนักงานจริงๆ พร้อมให้เบอร์โทรเรามาแล้วบอกว่าครั้งหน้าถ้ามาดูหนังดูฟรี 2 ที่นั่ง!!!" --- ซึ่งเราไม่รับค่ะ
...นี่คือการแก้ปัญหาของพวกคุณหรอคะ ? คิดมาดีแล้วใช่มั้ย ? ตั๋วหนังฟรีคือทางออก ? สำหรับฉันไม่ใช่ค่ะ อยากจะบอกว่าพวกคุณแก้ปัญหาได้แย่มาก ๆ มันยิ่งทำให้ฉันอดคิดไม่ได้ว่าพวกคุณโกงกันเป็นระบบตั้งแต่คนขายยันผู้จัดการ อยากให้คิดว่าคนดูหนังวันนึงกี่คน แล้วจะมีกี่คนกันที่เอะใจเช็คแบบเรา รบกวนช่วยแชร์วนไปให้ทุกคนได้รับรู้ว่าแค่ 20 บาทก็เงินนะคะ 10 คน = 200 / 100 คน ก็ 2000 บาทแล้ว
สำหรับโพสต์นี้ มันคือสิ่งที่เราอยากจะบอก อยากให้ทุกคนระวังและสังเกตสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้ ...อย่าปล่อยให้ใครมาเอาเปรียบเราด้วยวิธีการแบบนี้ และถ้าเราระวังกันมากขึ้น คนประเภทนี้ก็จะหากินด้วยวิธีการแบบนี้กับใครไม่ได้อีก ฝากไว้ด้วยนะคะ
ผู้จัดการของสาขาพัทยาได้มีการติดต่อส่วนตัวเข้ามาสอบถามถึงรายละเอียดของเรื่องที่เกิดขึ้น ดิฉันขอแจ้งตรงนี้นะคะว่าเราไม่ได้มีเจตนา และไม่ได้มีความคิดที่จะโจมตีหรือต่อว่าไปที่ตัวบริษัทหรือองค์กร เราเข้าใจว่าในทุก ๆ องค์กร มีทั้งดีและไม่ดี เราเพียงต้องการสื่อถึง
พฤติกรรมของพนักงานคนนั้นเท่านั้น และเราคิดว่าทุกคนคงไม่กล่าวโทษองค์กรอย่างแน่นอน เนื่องจากองค์กรขนาดใหญ่ ไม่สามารถที่จะควบคุมคนได้ทั้ง 100% หรอกค่ะ และเราดีใจมากที่ได้ยินว่าทางสาขาและบริษัทจะมีการตามเรื่องและสอบสวนตามขั้นตอนของบริษัท นั่นแสดงว่าองค์กรของคุณเป็นองค์ที่ดีอยู่แล้วค่ะ เราชื่นชมค่ะ
และเราอยากฝากถึงการแก้ปัญหาเบื้องต้นในเรื่องที่เกิดขึ้น การที่พนักงานทำพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต หัวหน้าควรที่จะรับเรื่องและดำเนินสอบสวนให้ชัดเจน ก่อนมาคุยหรือชี้แจงกับลูกค้า แต่กลับเลือกที่จะนำข้อเสนอดูหนังฟรี 2 ที่นั่งมาให้แทน ซึ่งมันใช้ไม่ได้กับทุกคนบนโลกใบนี้นะคะ เพราะเราไม่ได้มีเจตนาโวยวายหาเรื่องเพื่อที่จะได้ดูหนังฟรี การปกป้องพนักงานเป็นเรื่องที่ดีนะคะ แต่ต้องไม่ปกป้องในทางที่ผิดแบบนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แบบนี้ก็ได้หรอ ? ... พนักงานขายตั๋วกับราคาตั๋วหนัง
เรื่องมีอยู่ว่า... เพื่อนของเราอยากไปดูหนังเรื่อง Jack Reacher 2 มาก ด้วยความที่นางหลงใหลในความหล่อของพระเอกจะไปดูคนเดียวก็เหงาไป นางเลยชวนเราไปดูเป็นเพื่อน โดยเสนอออกค่าบัตรให้ เราก็ไปดูหนังกันที่ โรงหนังของห้างสีเขียว ใกล้ Differ เพราะที่นั่นราคาบัตรถูกที่สุดในพัทยา+มีพากย์ไทย เราก็เลยใช้บริการที่นี่ประจำ ด้วยความที่หนังเข้า 23.20 น. ไปถึง 23.15 น. ตั้งใจไว้ว่าจะใช้โปรของบัตรกสิกร 100:1 ที่นั่ง แต่พนักงานขายบัตรแจ้งว่า
"วันนี้รูดบัตรไม่ได้ค่ะ..." แค่นั้น...เราก็คิดในใจ (อ้าวทำไมทุกทีใช้ได้ สาขาอื่นก็ใช้ได้อะ ถ้ามันใช้ไม่ได้จะเอาป้ายมาตั้งทำไม)
แต่ก็แบบ เออ ๆ ไม่เป็นไรเพื่อนจ่าย 555+ และคิดในแง่ดีไปว่ามันกำลังอยู่ในระหว่างปรับปรุงใหม่คงไม่สะดวก ทีนี้พอเลือกที่นั่งเสร็จ
พนักงาน : "ทั้งหมด 320 บาท"
เรา : "ตั๋วราคาเท่าไหร่อ่ะ ?"
พนักงาน : "160 บาท"
เรา : "มันเป็น 3D หรอ ?"
พนักงาน : "ไม่ใช่...วันนี้วันอาทิตย์ (คือมันแพงกว่าปกติอะ ทุกครั้งมาดูแพงสุดก็ 140 บาท ถ้าไม่ใช่ที่นั่งพิเศษหรือ 3D)
ด้วยความที่หนังเข้าแล้วไง แล้วก็เพื่อนอาสาเลี้ยงอีก ก็เลย เออ ๆ จ่าย ๆ ไป เงินเพื่อน 300 เงินเรา 20 พอเพื่อนเรามาถึงมันก็ถามหาเงินทอน (คือนางให้มา 300 บาท เพราะรอบล่าสุดที่มาดูมันแค่ 280) เราก็บอกมันว่าตลกละ แกแหละต้องเอามาให้ฉันเพิ่มอีก 20 นางไม่เชื่อจ้า...คิดว่าเราอำ จะโกงเงินทอนไปอีก มันเลยขอดูตั๋ว เราก็ยื่นให้แล้วบอกไปถามพนักงานก็ได้ แต่เพื่อนเราบอกว่า "หน้าบัตรระบุ 150 บาท" ตามภาพ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราก็แบบเฮ้ย ! แล้วรีบเดินไปหาพนักงาน
เรา : "ทำไมราคาที่ตั๋วระบุว่า 150 บาทหล่ะ"
พนักงาน : "ก็เครื่องมันเป็นแบบนี้อะค่ะ" ตอนตอบแบบหน้าตาเฉยมากด้วย...มันใช่หรอ !!!
นี่ถามย้ำไปหลายรอบมากนะ เรื่องราคา เราก็แสดงออกไปนะว่าไม่พอใจในเหตุผลที่ให้จะเอาเรื่อง
เพื่อนพนักงานข้าง ๆ : "คืน ๆ เงินให้เขาไป"
เราก็เลยได้เงินคืนมา 20 บาท บอกตรงๆตอนนั้นเราไม่พอใจมาก เราโดนโกงชัด ๆ คือถ้าเครื่องเสียแล้วคุณจะมานั่งขายต่อโดยบอกราคาเอาตามใจชอบ มันไม่ถูกต้องนะ เราก็ยืนยันไปว่าเราไม่ยอมหรอกนะ เราโพสต์ทุกอย่างลงในเพจพัทยาในเวลานั้นเลย บอกตรง ๆ คือเราพยายามคิดหาเหตุผลต่าง ๆ นานาว่า จริง ๆ แล้วมันอะไรยังไงกันแน่ เพราะเริ่มมีคนที่โดนเหมือนกันเข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ มันยิ่งทำให้เรามั่นใจว่านี่มันไม่ใช่ครั้งแรก และมันไม่ใช่ความบกพร่อมของระบบ มันคือเจตนา...ของพนักงาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอหนังจบเราเดินออกจากโรง มีพนักงานมายืนดักถามว่าเราใช่คนที่พนักงานคิดเงินเกินมั้ย ? เราบอกว่าใช่ค่ะ ข้าง ๆ ก็มีผู้ชายยืนอยู่คาดว่าน่าจะเป็นผู้จัดการ ยืนยกมือขอโทษเรา บอก "ขอโทษจริง ๆ เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นความผิดของพนักงานเอง " ...เราก็ถามไปว่า "ทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ ? เค้าก็บอกว่าผมขอโทษแทนพนักงานจริงๆ พร้อมให้เบอร์โทรเรามาแล้วบอกว่าครั้งหน้าถ้ามาดูหนังดูฟรี 2 ที่นั่ง!!!" --- ซึ่งเราไม่รับค่ะ
...นี่คือการแก้ปัญหาของพวกคุณหรอคะ ? คิดมาดีแล้วใช่มั้ย ? ตั๋วหนังฟรีคือทางออก ? สำหรับฉันไม่ใช่ค่ะ อยากจะบอกว่าพวกคุณแก้ปัญหาได้แย่มาก ๆ มันยิ่งทำให้ฉันอดคิดไม่ได้ว่าพวกคุณโกงกันเป็นระบบตั้งแต่คนขายยันผู้จัดการ อยากให้คิดว่าคนดูหนังวันนึงกี่คน แล้วจะมีกี่คนกันที่เอะใจเช็คแบบเรา รบกวนช่วยแชร์วนไปให้ทุกคนได้รับรู้ว่าแค่ 20 บาทก็เงินนะคะ 10 คน = 200 / 100 คน ก็ 2000 บาทแล้ว
สำหรับโพสต์นี้ มันคือสิ่งที่เราอยากจะบอก อยากให้ทุกคนระวังและสังเกตสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้ ...อย่าปล่อยให้ใครมาเอาเปรียบเราด้วยวิธีการแบบนี้ และถ้าเราระวังกันมากขึ้น คนประเภทนี้ก็จะหากินด้วยวิธีการแบบนี้กับใครไม่ได้อีก ฝากไว้ด้วยนะคะ
ผู้จัดการของสาขาพัทยาได้มีการติดต่อส่วนตัวเข้ามาสอบถามถึงรายละเอียดของเรื่องที่เกิดขึ้น ดิฉันขอแจ้งตรงนี้นะคะว่าเราไม่ได้มีเจตนา และไม่ได้มีความคิดที่จะโจมตีหรือต่อว่าไปที่ตัวบริษัทหรือองค์กร เราเข้าใจว่าในทุก ๆ องค์กร มีทั้งดีและไม่ดี เราเพียงต้องการสื่อถึงพฤติกรรมของพนักงานคนนั้นเท่านั้น และเราคิดว่าทุกคนคงไม่กล่าวโทษองค์กรอย่างแน่นอน เนื่องจากองค์กรขนาดใหญ่ ไม่สามารถที่จะควบคุมคนได้ทั้ง 100% หรอกค่ะ และเราดีใจมากที่ได้ยินว่าทางสาขาและบริษัทจะมีการตามเรื่องและสอบสวนตามขั้นตอนของบริษัท นั่นแสดงว่าองค์กรของคุณเป็นองค์ที่ดีอยู่แล้วค่ะ เราชื่นชมค่ะ
และเราอยากฝากถึงการแก้ปัญหาเบื้องต้นในเรื่องที่เกิดขึ้น การที่พนักงานทำพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต หัวหน้าควรที่จะรับเรื่องและดำเนินสอบสวนให้ชัดเจน ก่อนมาคุยหรือชี้แจงกับลูกค้า แต่กลับเลือกที่จะนำข้อเสนอดูหนังฟรี 2 ที่นั่งมาให้แทน ซึ่งมันใช้ไม่ได้กับทุกคนบนโลกใบนี้นะคะ เพราะเราไม่ได้มีเจตนาโวยวายหาเรื่องเพื่อที่จะได้ดูหนังฟรี การปกป้องพนักงานเป็นเรื่องที่ดีนะคะ แต่ต้องไม่ปกป้องในทางที่ผิดแบบนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้