เซลล์หัวร้อน โทรมาขายประกันของ Honda

สวัสดีค่ะ เราจะมาเล่าเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น เรารู้สึกแย่กับคำพูดของเซลล์ขายประกันแคมเปญพิเศษของ Honda ค่ะ แต่ในส่วนของแคมเปญนั้น เราว่ามันก็โอเคในแบบของมันค่ะ (ตัวที่บอกว่าสามารถซ่อมห้างได้ 7 ปี) เข้าเรื่องเลยแล้วกันนะ

เมื่อเดือน ส.ค. 2559 เราถอยรถของ Honda มา 1 คัน ตอนนั้นเค้าก็เสนอแคมเปญแบบนี้มาให้แล้ว 1 ครั้ง แต่เราขอคิดดูก่อน จนตอนนี้ครบ 60 วันแล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่ขายทางโทรศัพท์โทรเข้ามา

Step ของเขาคือ สอบถามเรื่องต่างๆ สร้ามความัสมพันธ์ เช่น ทะเบียนเรียบร้อยไหม นั่นนี่เรียบร้อยไหม (เราตอบว่าไม่เรียบร้อย ป้ายขาวยังไม่ได้ ส่งเรื่องไปจะเดือนนึงแล้ว) แล้วก็จะต่อด้วยว่า เราเป็นลูกค้าดี ไม่เคยเคลม มีโครงการพิเศษมาเสนอ เราถือบัตรเครดิตของแบงก์ไหนบ้าง ค่าเบี้ยงวดแรกสี่พันกว่า ตัดบัตรได้เลย แล้วที่เหลือค่อยไปจ่ายทีหลัง บลาๆ (บอกก่อนนะคะ วิธีขายของเขาคือ ปิดการขายให้เร็วที่สุด โดยการรับปากอะไรไปเรื่อย เช่นบอกว่าจะติดตามเรื่องให้นะ แล้วก็จะให้เรารีบตอบตกลง ก็จะวนมาที่คำว่า ถือบัตรเครดิตอะไรอยู่ ประมาณนี้ค่ะ)
เราก็เลยถามข้อมูลประกันไปนิดหน่อย แต่ก็คิดว่า ไม่อยากทำด้วยแล้ว เพราะเรื่องเก่าเรายังไม่เรียบร้อยเลย (ทะเบียนขาวยังไม่ได้ กรมธรรม์ก็ยังไม่ได้) เราก็เอ่ยปากไปนิดหน่อยว่า ของเก่าเรายังไม่เรียบร้อยเลยอ่ะ เลยยังไม่อยากทำ

บทสนทนาคร่าวๆระหว่างเรากับพนักงานหลังจากที่เค้าเริ่มรบเร้าให้เราตอบตกลงซื้อ (เป็นคำพูดคร่าวๆนะคะ แบบสรุปใจความ)

เรา    : ของเก่ายังไม่เรียบร้อยเลย จะให้ซื้อต่อได้ไงอ่ะ
พนง. : คนละส่วนงานกันค่ะ เดี๋ยวจะตามเรื่องให้ แต่วันนี้ขอสรุปก่อนค่ะว่าคุณลูกค้าถือบัตรเครดิตใบไหนอยู่บ้างคะ
เรา    : ก็เราบอกแล้วไง ของเก่ายังไม่เรียบร้อย เรายังไม่พร้อม
พนง. : ตรงนั้นคนละส่วนงานกันค่ะ เดี๋ยวจะไปติดตามให้นะคะ แต่ขอสรุป... (เขาก็ร่ายยาวเรื่องจ่ายวันนี้แล้วรับสิทธิ์....ถ้าไม่ทำวันนี้ลูกค้าจะเสีย.....)
เรา    : (เราพูดแทรกเพราะเริ่มโมโห)...ก็บอกแล้วว่าของเก่ายังไม่เรียบร้อย ยังมีหน้ามาขายเราอีกหรอ
พนง. : งั้นคุณลูกค้าพร้อมเมื่อไหร่คะ
เรา    : หลังได้ทะเบียนกับกรมธรรมแล้ว
พนง. : มันคนละส่วนงานกันค่ะ งั้นก็ไปตาเองแล้วกันนะคะ แค่นี้นะคะ

***ช่วงท้ายๆที่เขายัดเยียดให้เราซื้อ เราก็เลยโมโห พูดแทรกตอนที่เขาอธิบายเลย แล้วเขาก็พูดแทรกมาตอนที่เราพูด เหมือนจะเถียงกันแล้ว แล้วเขาก็หยุดแล้วถามว่า เราพร้อมเมื่อไหร่

เราเข้าใจนะคะว่าคนละส่วนงาน ก็เราบอกแล้วว่าเรายังไม่พร้อมเพราะของเก่ายังไม่เรียบร้อย แล้วเราก็ไม่ได้ขอร้องให้เขาตามงานให้ด้วย ถ้าเขาจะขอติดต่อมาใหม่เราไม่ว่าเลย แต่นี่เหวี่ยงใส่เราเฉยเลย แถมขู่เราสารพัดว่า ถ้าเราไม่ทำตอนนี้จะมีค่านั่นนู่นนี่เพิ่มขึ้นมา  Honda จะไม่รับประกันนั่นนี่ อาจจะได้อะไหล่ไม่แท้ (มันเลวร้ายขนาดนั้นเลยหรอ) ตลอดเวลาที่พูดคือพูดอย่างเดียว ไม่เว้นวรรณฟังเราเลย จะยัดเยียดขายอย่างเดียวอ่ะ
แล้วพอจบประโยค "งั้นเชิญลูกค้าไปตามงานเอง แค่นี้นะคะ" แล้วเขาก็ตัดสายทิ้งเลย เราโทรกลับไปจะถามชื่อ เขาก็ไม่รับสาย

ในส่วนของการตามทะเบียน เราก็ตามเองเรื่อยๆอยู่แล้วค่ะ เราเข้าใจว่ามันมีขั้นตอน จะช้าหน่อยเพราะเขาได้เงินเราไปแล้ว อิอิ ก็ไม่ขอพูดถึงในส่วนที่ยังตามงานเองอยู่แล้วกันนะคะ แต่เราไม่โอเคกับคนที่โทรมาขายประกันคนนี้เลย

และเราขอติเรื่องวิธีการขายของเซลล์คนนี้นะคะ ขายแบบไม่มีจรรยาบรรณ รีบปิดการขายมาก รายละเอียดไม่อธิบาย พูดสั้นๆแค่ว่า โครงการลูกค้าชั้นดี จ่ายงวดแรกวันนี้ ลด 35% ถ้าไม่ทำตอนนี้ ปีต่อไปลดแค่ 20%  พูดมาวนไปหลายรอบ กว่าเราจะรู้ว่า ค่าเบี้ยกี่บาท รายละเอียดความคุ้มครองก็ไม่บอก ต้องให้ถามเอง รายละเอียดอื่นๆไม่ต้องพูดถึง พอลูกค้ามีแนวโน้มปฏิเสธ ก็ใช้คำขู่ ซึ่งปกติต้องพูดให้ลักษณะ ชี้ให้เห็นถึงข้อเสียไม่ใช่หรอ ทำไมเราฟังแล้วเหมือนขู่เลยล่ะคะ

ถ้ามีคำแนะนำ หรือคำติในพฤติกรรมของเรา เราก็น้อมรับค่ะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและรับฟังค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่