หรือคำสัญญาไร้ความหมายครับ Sumsung

ต่อเนื่องจากกระทู้นี้ http://pantip.com/topic/35696361

หลังจากที่ผมได้รับคำแนะนำจากเพื่อนๆในพันทิพย์ไปว่าเอาเงินคืนจะดีกว่า เนื่องจากราคาตกมาเยอะมากแล้ว ในเมื่อได้มาจะใช้ก็ใช้ไม่ได้ ซ่อมก็นาน ยังไงขอเป็นเงินคืนดีกว่า
ในเมื่อมติออกมาเป็นเอกฉันท์ วันเปิดทำการวันถัดมาผมเลยโทรไปแจ้งที่ศูนย์ที่ดูแลการซ่อม ได้คุยกับพนักงานที่ดูแลคนเดิม ถึงแม้ว่าผมจะยังไม่ได้แนะนำตัว หรือบอกหมายเลขใบแจ้งซ่อมไป
พนักงานก็ดูจะจำผมได้เป็นอย่างดี อาจจะเพราะมีไม่บ่อยนักที่คนจะมาขอเปลี่ยนเครื่องเอาเป็นเงินแทน บทสนทนาประมาณนี้ เนื่องจากผ่านมา 1 อาทิตย์แล้ว คำพูดอาจจะไม่ตรง 100% แต่โดยเนื้อหาใจความเป็นดังนี้

ผม - คุณ x ครับ ผมรอมานานมากละ ตั้งแต่ 1ต.ค. ไม่เห็นได้ซักที ผมรอไม่ไหวแล้ว ถ้ายังไง ผมขอเป็นเงินตามที่คุยกันไว้ครั้งที่แล้ว
คุณ X - ตามระบบงานแล้วมันต้องใช้เวลาในการทำเรื่องขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ราว 2-3 อาทิตย์ เราเร่งให้อยู่ครับ แต่จะขอเปลี่ยนเป็นเงินตอนนี้ทำไม่ได้แล้วนะครับ เพราะทำเรื่องขอเปลี่ยนเครี่องใหม่ไปแล้ว

(ผมนึกย้อนความไปถึงตอนที่โทรคุยครั้งทีแล้ว คุณ X บอกว่าผมต้องเลือกระหว่าง ทำเรื่องเปลี่ยนเครื่องใหม่ กับรับเงินคืน 19000 บาท ผมไม่รู้ราคาตลาด ผมเลยจะมา post ถามในพันทิพย์ก่อนว่ามันคุ้มไหม และเนื่องจากเป็น เครื่องที่ได้รับมาจากพี่ท่านนึง ผมจึงต้องไปถามเค้าเห็นเค้าก่อน ผมก็เลยบอกว่าเดี๋ยวผมแจ้งได้ไหม คุณ X ก็บอกว่างั้นทำเรื่องเปลี่ยนไปเลยนะครับ ผมก็ว่าทำไปก่อนละกัน ซึ่ง ณ ตอนนั้น ผมคิดว่ายังไงเรื่องขอเปลี่ยนก็ทำไปก่อนได้ เผื่อว่าสุดท้ายเปลี่ยนแล้วไม่คุ้ม ถ้าต้องการเปลี่ยนเป็นเงินค่อยแจ้งทีหลังก็ยังได้ มาทบทวนหวนนึกตอนนี้ นั่นคงเข้ากรณี ไม่โกหกแต่บอกไม่หมด นั่นเอง .... )

ผมต่อรองกับคุณ X อยู่ซักพักนึง เพราะเชื่อว่า ทำรายการเบิกไปแล้ว ก็ยังยกเลิกได้ แต่คุณ X ก็ยืนยันหนักแน่นว่าทำไม่ได้ สิ่งที่ตัวผมเองทำได้คือทำทำใจ ขนาดเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุด S7 Edge ยังเปลี่ยนนานขนาดนี้ รุ่นอื่นที่เก่าไปแล้วนี่ ไม่อยากจะคิดว่าจะนานแค่ไหน ในเมื่อด้านหน้าเป็นทางตัน ผมก็ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ ในเมื่อโลกหมุนตามเราไม่ได้ เราก็คงต้องหมุนตามโลกแทน

ผม- ถ้าอย่างนั้นเครื่องที่เปลี่ยนจะได้เร็วสุดเมื่อไหร่ ผมรอไม่ไหวแล้วจริงๆ มันนานมากแล้วละ
คุณ X - ผมเร่งให้เร็วที่สุด ไม่เกินวันที่ 21 ต.ค. จะส่งเครื่องไปที่ศูนย์ให้
ผม - วันนี้วันที่ 13 คุณจะให้ผมรออีก 8 วันเลยเหรอ นานเกินไปไหม กับแค่การเปลี่ยนเครื่อง แจ้งศูนย์มาให้ผมไปรับเองที่ไหนก็ได้
คุณ X ก็อ้างเหตุผลทางเรื่องของเบิกพัสดุสารพัดออกมา
ผม- ขอถามเป็นครั้งสุดท้าย คุณช่วยอะไรผมได้มากกว่านี้ไหม ?
คุณ X - ช่วยได้เท่านี้ครับ
ผม -ก่อนวางสาย ผมขอถามอีกครั้งนะ ตกลงคุณช่วยผมได้แค่นี้จริงๆ ใช่ไหม
คุณ X - ครับ ได้เท่านี้

ผมวางสายอย่างอารมณ์เสียพอสมควร แต่ยังมีสติและมารยาทในการสนทนาครบถ้วน แล้วผมก็ รอ รอ รอ ...

ผ่านไปอีก 8 วัน วันที่ 21 ต.ค.  ซึ่งคือเมื่อวาน ผมโทรไปถามคุณ X อีกครั้ง เพื่อทวงสัญญา คุณ X บอกว่า ถ้ายังไงวันนี้ของน่าจะมาถึง ผมถามย้ำว่าถ้าของไม่มาวันนี้จะช่วยผมยังไง ใจผมยังอยากได้เป็นเงินคืนมากกว่า (ที่ผมยอมรอเปลี่ยนเครื่องใหม่นานขนาดนี้ เพราะตกหลุมพลางคุณที่บอกไม่หมดคราวที่แล้ว) คุณ X ก็บอกว่า ขอให้รอดูก่อนได้ไหมครับ ถ้ามาแล้วจะรีบโทรแจ้งมาที่ผมภายในวันนี้  ไม่ว่าของจะมาหรือไม่มา ขอให้ผมอดทนรออีกหน่อย ถ้าของมาแล้ว เดี๋ยวคุณ X จะเอาของเข้าไปส่งที่ศูนย์ด้วยตัวเอง ถึงแม้จะเป็นวันหยุดวันเสาร์ของเค้าก็ตาม ...

เห็นแก่ความพยายามที่จะทำงานวันหยุดให้ผม ในเมื่อรอมา 20 วันแล้วทำไมผมจะรออีก 1 วันไม่ได้ ผมก็รอดูต่อไป ใจนึงก็อยากรู้ว่าคำสัญญาสำหรับ Sumsung แล้วมีความหมายมากน้อยแค่ไหน จนเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 21 ย่างเข้าวันที่ 22 ก็ยังไม่มีโทรศัพท์แจ้งกลับมา

ทำให้ผมรู้ว่า ... คำสัญญาอาจจะไม่มีความหมายเลย ถ้าคู่สัญญาไม่มีความจริงใจให้กัน คำพูดที่ตกลงกันนั้น อาจจะเป็นการรับปากแบบขอไปทีก็เป็นได้

ผมขอระบายเท่านี้แหละครับ ไม่ต้องถามผมนะว่าต่อไปผมจะซื้อโทรศัพท์อะไร ... แน่นอนว่า
Sumsung ปกติผมก็ไม่ซื้ออยู่แล้ว (ด้วยเหตุผลเดียวกับ iphone คือราคามันสูงกว่าคุณสมบัติที่ผมต้องการใช้ )
แต่ว่างวดนี้ได้มาเป็นของขวัญ กะว่าจะลองใช้ดู แต่เจอแจ็คพ็อตตั้งแต่ครั้งแรก สุดท้ายซ่อมช้าเกิน เครื่องรุ่นไหม่ล่าสุดขอเปลี่ยนเครื่อง 20 วันยังไม่ได้ แถมรับปากแล้วไม่เคยทำตามซักอย่างตั้งแต่ศูนย์ในห้างแล้ว บอกว่าจะแจ้งกลับ 3 ครั้ง ไม่เคยแจ้งกลับมาเลยแม้แต่ครั้งเดียว ศูนย์ซ่อมกลาง ก็รับปากไว้ ทำไม่ได้ซักครั้งอีกเช่นกัน

มีคำกล่าวว่า อย่างหนึ่งที่เสียไปแล้วไม่มีวันเรียกกลับมากได้ ก็คือ ความเชื่อถือ ...

ขอบคุณที่สละเวลาอ่านครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่