คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
คือระบบ Airport Rail Link จริงๆ ออกแบบมาทำ 2 หน้าที่ คือ
1. รองรับปริมาณผู้โดยสารที่ใช้ท่าอากาศยาน
2. เป็นรถ Commuter รับคนจากชานเมืองฝั่งตะวันออก มากลางเมือง ครับ
บทบาทที่ 1 ไม่ต้องพูดถึง ชัดเจน แม้ในปัจจุบัน จะทำหน้าที่นี้น้อยลงไปเยอะ (ยกเลิก Express มีแต่ธรรมดา)
ส่วนบทบาที่ 2 ต้องทำความเข้าใจกันนิดนึงว่า รถ Commuter ถูกออกแบบให้มีระยะห่างสถานีค่อนข้างไกล กว่ารถ MRT (รถ MRT ทุก 1 กม. รถ Commuter ทุก 5 กม.) จึงทำให้มีความถี่ของรถน้อย (ทุก 15 นาที ส่วน MRT ประมาณ 5 นาที หรือน้อยกว่านั้น)
ดังนั้น ถึงแม้จะมีปริมาณผู้โดยสารรวมไม่มากนัก แต่ด้วยความที่นานๆ มาที ทำให้มีปริมาณผู้โดยสารต่อขบวนเยอะ
ซึ่งผู้ให้บริการ (รฟฟท.) ต้องพิจารณาจัดบริการเสริมเพิ่มเติม เช่น จัดขบวนรถมากขึ้น หรือเพิ่มการเดินรถแบบ Short Loop (เช่น เพิ่มขบวนรถจากสถานีหัวหมาก เข้าเมือง เป็นต้น) รวมทั้งให้ข้อมูลตารางการเดินรถที่แม่นยำ เพื่อผู้รับบริการ จะได้วางแผนการเดินทางได้เหมาะสม
1. รองรับปริมาณผู้โดยสารที่ใช้ท่าอากาศยาน
2. เป็นรถ Commuter รับคนจากชานเมืองฝั่งตะวันออก มากลางเมือง ครับ
บทบาทที่ 1 ไม่ต้องพูดถึง ชัดเจน แม้ในปัจจุบัน จะทำหน้าที่นี้น้อยลงไปเยอะ (ยกเลิก Express มีแต่ธรรมดา)
ส่วนบทบาที่ 2 ต้องทำความเข้าใจกันนิดนึงว่า รถ Commuter ถูกออกแบบให้มีระยะห่างสถานีค่อนข้างไกล กว่ารถ MRT (รถ MRT ทุก 1 กม. รถ Commuter ทุก 5 กม.) จึงทำให้มีความถี่ของรถน้อย (ทุก 15 นาที ส่วน MRT ประมาณ 5 นาที หรือน้อยกว่านั้น)
ดังนั้น ถึงแม้จะมีปริมาณผู้โดยสารรวมไม่มากนัก แต่ด้วยความที่นานๆ มาที ทำให้มีปริมาณผู้โดยสารต่อขบวนเยอะ
ซึ่งผู้ให้บริการ (รฟฟท.) ต้องพิจารณาจัดบริการเสริมเพิ่มเติม เช่น จัดขบวนรถมากขึ้น หรือเพิ่มการเดินรถแบบ Short Loop (เช่น เพิ่มขบวนรถจากสถานีหัวหมาก เข้าเมือง เป็นต้น) รวมทั้งให้ข้อมูลตารางการเดินรถที่แม่นยำ เพื่อผู้รับบริการ จะได้วางแผนการเดินทางได้เหมาะสม
แสดงความคิดเห็น
แอร์พอร์ตลิงค์ ทำไม ผู้ใช้บริการเยอะจัง
บอกเลย วันนี้มาทำงานสาย แต่ถ้าเป็นญี่ปุ่น คงปรับปรุงขึ้น แล้วรถไฟของไทยจะปรับปรุงไง ยังให้บริการกันติดหรือไม จะไปใช้รถ บนถนนก็ติดหลายชั่วโมง ไม่รู้จะไปใช้อะไรที่ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นแล้ว