รีวิว อาหารเด็ก 6 เดือน ถึง 1 ขวบ ^^Love Food For Kids

สวัสดีค่ะ คุณพ่อคุณแม่ ที่มีลูกน้อยวัยที่ต้องเริ่มอาหารเสริม  เราเป็นคุณแม่ที่มีลูก 2 คนแล้ว  ตอนนี้วัย 4 ขวบกว่า และ 1 ขวบกว่า  ซึ่งทั้งสองคน เมื่อเริ่มเข้าใกล้ 6 เดือนแม่ก็ตื่นเต้น และ เก็บหาข้อมูล จากหลายๆที่  และเลือก สิ่งที่คิดว่าดีที่สุดให้กับลูกค่ะต้องขอขอบคุณทุกๆแหล่งข้อมูลดีๆที่แชร์ให้แม่อย่างเราได้ศึกษาด้วยนะคะ    อาหารทุกเมนูพิถีพิถันด้วยความรักและก็พยายามถ่ายรูปเมนูอาหารของลูกไว้ทุกมื้อๆ กลับมานั่งดูแล้วยิ้มตลอดมีความสุขมากๆ  เลยคิดว่า น่าจะแชร์ ข้อมูลความรู้ และเมนูต่างๆให้กับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ เผื่อเป็นแนวทางหรือทางเลือกให้ลูกน้อยนะคะ  



เริ่มต้น สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้ก่อนให้อาหารเสริมมีอะไรบ้างมาดูกันก่อนค่ะ

1.    เริ่มอาหารเสริมเมื่อลูกน้อยครบ 6 เดือน
2.    ให้อาหารโดยการทานซ้ำ 4-5 วัน เพื่อทดสอบการแพ้อาหาร
3.    การเทสอาหารวันแรกๆ ให้ ป้อนลูกช่วงเช้า เพื่อหากลูกน้อยมีอาการแพ้อาหารจะได้พาไปหมอได้ทันท่วงที
4.    อาหารที่ป้อนลูกน้อยนั้นความละเอียดความหยาบของอาหารต้องเป็นไปตามช่วงวัย เพื่อให้กระเพาะลำไส้ได้ทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไปนะคะ
5.    ควรนั่งทานโดยให้นั่งเก้าอี้เด็ก
6.    อาหารเด็กไม่ต้องปรุงรสใดๆนะคะ
7.    วิธีการทำอาหารเด็กที่ดีที่สุดคือ การนึ่งค่ะ

             เตรียมอุปกรณ์ก่อนเข้าครัวกันเถอะค่ะ  ต้องบอกก่อนว่า ลูกคนที่ 2 เราเป็นคุณแม่ที่ทำงานอยู่บ้านเป็นหลัก อาหารที่ทำให้ลูกจึงทำวันต่อวัน  โดยพยายามใช้เวลาให้น้อยที่สุด  เพราะ ช่วงเช้าไหนจะลูกคนโต ลูกคนเล็ก จัดการตัวเอง จึงนำวิธีการที่เราใช้มาแชร์ เพราะจริงๆอาหารของลูกเรา ปริมาณที่ทำแค่นิดเดียวเท่านั้นเองค่ะ  ทำเสร็จได้ทานเลย คุณค่าและรสชาติย่อมดีกว่าค่ะ  มาดูอุปกรณ์ที่เราใช้ค่ะ

1.    อุปกรณ์สำหรับนึ่ง เราใช้หม้อหุงข้าวที่มีโหมดนึ่งได้ค่ะ  มันง่ายมากๆ คือเราตั้งเวลานึ่งไว้ได้ แล้วเราก็ไปทำอย่างอื่นได้ โดยไม่ต้องมานั่งเฝ้าเตา

2.    กระชอน ตาถี่ 1 อัน  และ ถี่น้อยหน่อยอีก 1 อัน  เราจะใช้กระชอนในช่วง 6-8 เดือนแรกค่ะ

3.    ช้อนหางสั้น หรือ ช้อนโต๊ะ สำหรับบดอาหารบนกระชอนค่ะ
4.    เครื่องปั่น  เราใช้เครื่องปั่นตอน 7 เดือนแล้วนะคะ เราซื้อแบบราคาไม่ได้แพงมากใช้ปั่นได้ไม่ได้ดูคุณสมบัติอื่น
5.    เก้าอี้ทานข้าว ,ชาม และ ช้อนที่เหมาะสม  เรื่องช้อนก็สำคัญนะคะ ต้องนิ่มพอสมควร เด็กบางคนไม่ยอมทานเพราะช้อนแข็งก็มีค่ะ , แก้วน้ำหัดดูด
6.    อุปกรณ์อื่นๆ ที่ในครัวแต่ละบ้านมีอยู่แล้ว ได้แก่ หม้อต้ม,หม้อนึ่ง, เขียง,มีด

                 กิจวัตรประจำวันของเราในช่วงที่ลูกทานอาหารเสริม เราจะคิดก่อนล่วงหน้าว่าแต่ละสัปดาห์ลูกจะให้ลูกทานเมนูอะไรบ้าง โดยเราจะไปซื้อวัตถุดิบสัปดาห์ละ 1 ครั้งค่ะ  เราจะซื้อในห้างนะคะ เน้นผักที่เป็นออแกนิคค่ะ  เมื่อได้อาหารตามต้องการครบ 1 สัปดาห์แล้ว  การทำอาหารในแต่วันของเราเป็นดังนี้ค่ะ
1.    ตื่นมาปุ๊บ จะเข้าครัว เอาวัตถุดิบที่จะใช้ลงมาล้างน้ำให้สะอาด  หั่นผักตามปริมาณที่จะให้ทานต่อมื้อ
2.    ตั้งหม้อหุงข้าวสำหรับนึ่ง ตั้งเวลาตามผักที่เรานึ่ง เช่น ฟักทอง แครอท ก็ 15 นาที  
3.    จากนั้นเราจะไปทำธุระอื่นค่ะ ทำกับข้าวลูกคนโต , เอาลูกคนโตไปอาบน้ำแต่งตัว ช่วงนี้ก็แอบเข้าครัวมาเปิดฝาหม้อ ปิดไฟได้เลย
4.    เย็นแล้วก็มาครูดในกระชอนค่ะ
5.    เสร็จแล้ว พร้อมเสิร์ฟ  

                 เราใช้เวลากับการทำส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 15 นาทีค่ะ กับการทำส่วนใหญ่คือ หั่น นึ่ง บด เสิร์ฟ  ในช่วงเวลาเร่งรีบเพราะคิดเมนูไว้ล่วงหน้าตลอดอยู่แล้วว่าจะทำอะไรบ้าง   แต่ถ้าวันที่มีเวลาก็อาจมีงานฝีมือเข้ามาบ้าง ยังไงจะอธิบายเข้าไปในแต่ละเมนูนะคะ  เอาล่ะ เมื่อลูกครบ 6 เดือน เราก็ไปเริ่มลงมือกันเลยค่ะ ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่