จะทำไงกับเคสนี้ ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะคะ
เนื่องจากดิฉันได้ลงครอสเรียน Toeic ซึ่งสถาบันมีการเรียนสอนวันอาทิตย์และพุธ ซึ่งเราได้ตกลงลงเรียนวันพุธและได้ชำระเงินมัดจำไปก่อน ในวันจ่ายเงินมัดจำ ก็แจ้งว่ามีค่าหนังสือด้วยคะ ซึ่งเราก็บอกว่าทำไมไม่บอกแต่แรกเพราะเราไม่ทราบเลย แต่เราก็ไม่ได้เรื่องมากก็โอเค ชำระตามปกติของคนอยากเรียน และในส่วนที่เหลือ ก็บอกว่าพุธหน้าจะมาชำระและเรียนเลยในวันนั้น แต่พอถึงวันที่เราเดินเข้าไปที่สถาบันพร้อมกับนำเงินจำนวนที่เหลือไปและพร้อมจะเรียนในวันนั้น กลายเป็นว่าไม่มีการเรียนค่ะ และไม่มีการโทรแจ้งว่าไม่มีเรียน
และ มีพนักงานบอกว่า "ทางเราอยากให้คุณเข้ามาจ่าย โดยไม่อยากแจ้งให้ทราบ คืออยากให้เข้ามาจ่ายเงินก่อน ค่อยเรียน " ซึ่งทำให้เราไม่พอใจมาก เพราะมันเสียเวลามาก และเสียความรู้สึกมากกับทีนี้ และเขาก็บอกให้เราชำระเงินส่วนที่เหลือ เราก็ชำระอีก และก็ไม่ได้เรียนในวันนั้น พอดีวันนั้นมีการเรียนสนทนาฟรี เขาเลยให้เราเข้าเรียนสนทนาฟรี และรอเรียน toeic ในพุธถัดไปพอถึงวันใกล้เรียนคือวันอังคารทาง สถาบันก็โทรมาหาและบอกว่าขอเลื่อนอีกและบอกว่า ขอเลื่อนไปอีกสองอาทิตย์ ซึ่งทำให้เราไม่พอใจมาก เราโกรธมาก และเราเลยรู้สึกไม่โอเคมากกับทีแห่งนี้ เราเลยโทรไปเพื่อขอยกเลิกครอสเรียน และขอคืนเงิน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยอมบอกว่าไม่สามารถคืนเงินให้ ดังนั้นไม่ใช่ความผิดเราเลย และพนักงานพูดจาไม่ดีมากใช้น้ำเสียงที่เสียงดังไม่โอเค อย่างมาก และพอผ่านมาสักพัก พนักงานคนนี้ก็โทรมาบอกว่าจะให้คุณไปเรียน private 30 ชม แต่ถ้ามีการเปิดกลุ่มเรียน ก็จะให้คุณไปเรียนกับกลุ่ม เราก็ไม่โอเคเพราะเราหมดความเชื่อมั่นที่นี้ เพราะพนักงานบอกว่า เดียวจะหาคนมาสอนให้ถ้าคุณอยากเรียนมาก ซึ่งทำให้เราไม่โอเคกับทุกคำพูดของเขาและเราคิดว่า เราหมดความเชื่อมั่น คุณภาพของที่นี้ เราไม่รู้ว่าคุณจะเอาใครมาสอนพอเราพูดไปแบบนั้นเขาหาว่าเรามิ่นประมาททางเขา เรามีสิทธิ์ที่จะคิดได้ เนื่องจากทางเขาผิดนัดกับเราตั้งแต่แรกแล้ว และเขาไม่มีสิทธิ์บังคับจิตใจให้เราไปเรียนครอสอื่นที่เราไม่ยินยอมเรียนแต่เขาก็บอกว่าเรามีปัญหามาก ไม่อยากเรียนก็เอาคนอื่นมาเรียนแทนสิคือพูดจากวนตีนมาก คือมันเงินฉันให้คนอื่นมาเรียนพูดเป็นเรื่องตลก ปัญญาอ่อนหรือเปล่า คือเขาไม่เหมาะกับเป็นพนักงานบริการ หรืองานขายเลย พูดตามอารมณ์ตัวเอง พอถามถึงผู้จัดการของเขา คือเราอยากคุยกับผู้จัดการนางก็บอกว่า "ผู้จัดการไปต่างประเทศและมีบอกว่า ถ้าคุยกับผู้จัดการคุณคงจะโดนหนักกว่านี้ " คือหมายความว่า ไม่สามารถคุยกับใครได้เลยนอกจาก คนๆๆนี้ และตอนนี้คือ บอกว่าให้รอผู้จัดการกลับมาก่อนแต่ยังไง อาจจะไม่คืนเงินถ้าคุณไม่เรียนก็ไม่ต้องเรียน เพราะเขาบอกว่า เขาก็ทำได้แค่นี้ เรางง มาก คือจะเอาเงินเราไปทำเพื่ออะไร ในเมื่อเราไม่ได้เรียนเรายังบอกว่าคืนมาบางส่วนก็ได้ หรือหักค่าที่เราไปนั่งเรียน ครอสที่ทางสถาบันเปิดให้เรียนฟรี คือเราคิดว่า หยวนๆกัน แต่นี้คือบังคับจิตใจให้คนไปเรียน ทั้งที่เขาไม่ต้องการเรียนเพราะเจอปัญหาแบบนี้ เราจะมั่นใจได้ไงว่าคุณจะไม่มีการเลื่อนอีก
เอาเป็นว่าคือเราอยากเรียนตั้งแต่วันจ่ายตัง แต่ดันไม่มีเรียน และเลื่อนไป และจะให้มาเรียน private ดังนั้นแอบคิดเล็กๆว่า ถ้ามีเปิดคลาสเรียนในวันพุธจริง ๆ หรือมีนักเรียนที่เรียนจริงในวันนั้น ก็ต้องมีการเรียนการสอนสิ แต่นี้ไม่มี หรือเปล่า เลยให้เราไปเรียนprivet สรุปเหมือนโดนหลอกยังไงไม่รู้ แถมเจอพนักงานพูดจาแย่ๆๆ
สถาบัน ติวเตอร์ Toeic แห่งหนึ่ง ย่าน บีทีเอส ราชเทวี แย่มาก
เนื่องจากดิฉันได้ลงครอสเรียน Toeic ซึ่งสถาบันมีการเรียนสอนวันอาทิตย์และพุธ ซึ่งเราได้ตกลงลงเรียนวันพุธและได้ชำระเงินมัดจำไปก่อน ในวันจ่ายเงินมัดจำ ก็แจ้งว่ามีค่าหนังสือด้วยคะ ซึ่งเราก็บอกว่าทำไมไม่บอกแต่แรกเพราะเราไม่ทราบเลย แต่เราก็ไม่ได้เรื่องมากก็โอเค ชำระตามปกติของคนอยากเรียน และในส่วนที่เหลือ ก็บอกว่าพุธหน้าจะมาชำระและเรียนเลยในวันนั้น แต่พอถึงวันที่เราเดินเข้าไปที่สถาบันพร้อมกับนำเงินจำนวนที่เหลือไปและพร้อมจะเรียนในวันนั้น กลายเป็นว่าไม่มีการเรียนค่ะ และไม่มีการโทรแจ้งว่าไม่มีเรียน
และ มีพนักงานบอกว่า "ทางเราอยากให้คุณเข้ามาจ่าย โดยไม่อยากแจ้งให้ทราบ คืออยากให้เข้ามาจ่ายเงินก่อน ค่อยเรียน " ซึ่งทำให้เราไม่พอใจมาก เพราะมันเสียเวลามาก และเสียความรู้สึกมากกับทีนี้ และเขาก็บอกให้เราชำระเงินส่วนที่เหลือ เราก็ชำระอีก และก็ไม่ได้เรียนในวันนั้น พอดีวันนั้นมีการเรียนสนทนาฟรี เขาเลยให้เราเข้าเรียนสนทนาฟรี และรอเรียน toeic ในพุธถัดไปพอถึงวันใกล้เรียนคือวันอังคารทาง สถาบันก็โทรมาหาและบอกว่าขอเลื่อนอีกและบอกว่า ขอเลื่อนไปอีกสองอาทิตย์ ซึ่งทำให้เราไม่พอใจมาก เราโกรธมาก และเราเลยรู้สึกไม่โอเคมากกับทีแห่งนี้ เราเลยโทรไปเพื่อขอยกเลิกครอสเรียน และขอคืนเงิน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยอมบอกว่าไม่สามารถคืนเงินให้ ดังนั้นไม่ใช่ความผิดเราเลย และพนักงานพูดจาไม่ดีมากใช้น้ำเสียงที่เสียงดังไม่โอเค อย่างมาก และพอผ่านมาสักพัก พนักงานคนนี้ก็โทรมาบอกว่าจะให้คุณไปเรียน private 30 ชม แต่ถ้ามีการเปิดกลุ่มเรียน ก็จะให้คุณไปเรียนกับกลุ่ม เราก็ไม่โอเคเพราะเราหมดความเชื่อมั่นที่นี้ เพราะพนักงานบอกว่า เดียวจะหาคนมาสอนให้ถ้าคุณอยากเรียนมาก ซึ่งทำให้เราไม่โอเคกับทุกคำพูดของเขาและเราคิดว่า เราหมดความเชื่อมั่น คุณภาพของที่นี้ เราไม่รู้ว่าคุณจะเอาใครมาสอนพอเราพูดไปแบบนั้นเขาหาว่าเรามิ่นประมาททางเขา เรามีสิทธิ์ที่จะคิดได้ เนื่องจากทางเขาผิดนัดกับเราตั้งแต่แรกแล้ว และเขาไม่มีสิทธิ์บังคับจิตใจให้เราไปเรียนครอสอื่นที่เราไม่ยินยอมเรียนแต่เขาก็บอกว่าเรามีปัญหามาก ไม่อยากเรียนก็เอาคนอื่นมาเรียนแทนสิคือพูดจากวนตีนมาก คือมันเงินฉันให้คนอื่นมาเรียนพูดเป็นเรื่องตลก ปัญญาอ่อนหรือเปล่า คือเขาไม่เหมาะกับเป็นพนักงานบริการ หรืองานขายเลย พูดตามอารมณ์ตัวเอง พอถามถึงผู้จัดการของเขา คือเราอยากคุยกับผู้จัดการนางก็บอกว่า "ผู้จัดการไปต่างประเทศและมีบอกว่า ถ้าคุยกับผู้จัดการคุณคงจะโดนหนักกว่านี้ " คือหมายความว่า ไม่สามารถคุยกับใครได้เลยนอกจาก คนๆๆนี้ และตอนนี้คือ บอกว่าให้รอผู้จัดการกลับมาก่อนแต่ยังไง อาจจะไม่คืนเงินถ้าคุณไม่เรียนก็ไม่ต้องเรียน เพราะเขาบอกว่า เขาก็ทำได้แค่นี้ เรางง มาก คือจะเอาเงินเราไปทำเพื่ออะไร ในเมื่อเราไม่ได้เรียนเรายังบอกว่าคืนมาบางส่วนก็ได้ หรือหักค่าที่เราไปนั่งเรียน ครอสที่ทางสถาบันเปิดให้เรียนฟรี คือเราคิดว่า หยวนๆกัน แต่นี้คือบังคับจิตใจให้คนไปเรียน ทั้งที่เขาไม่ต้องการเรียนเพราะเจอปัญหาแบบนี้ เราจะมั่นใจได้ไงว่าคุณจะไม่มีการเลื่อนอีก
เอาเป็นว่าคือเราอยากเรียนตั้งแต่วันจ่ายตัง แต่ดันไม่มีเรียน และเลื่อนไป และจะให้มาเรียน private ดังนั้นแอบคิดเล็กๆว่า ถ้ามีเปิดคลาสเรียนในวันพุธจริง ๆ หรือมีนักเรียนที่เรียนจริงในวันนั้น ก็ต้องมีการเรียนการสอนสิ แต่นี้ไม่มี หรือเปล่า เลยให้เราไปเรียนprivet สรุปเหมือนโดนหลอกยังไงไม่รู้ แถมเจอพนักงานพูดจาแย่ๆๆ