ผิดหวังในความรับผิดชอบของศูนย์บริการYAMAHAกับบิ๊กไบค์คันละสี่แสน

สืบเนื่องจาก [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังจากได้เข้าไปคุยกับทีมเซอร์วิส ปรากฏว่ารถผม มีการเสียหายเพิ่มเติม นอกจากคลัตช์ไหม้
เป็นยอดเงินทั้งสิ้น ณ ปัจจุบัน 8 หมื่นบาท!!
หัวหน้าช่างปฏิเสธความผิดพลาดทั้งหมดไม่ได้เกิดจากตัวรถ แต่เกิดจากการใช้งานของผมเอง
ผมได้ขอเอกสารชี้แจงถึงสาเหตุที่รถพัง แต่ทางศูนย์ปฏิเสธที่จะทำเอกสารให้ โดยบอกกับผมว่าที่ผ่านมาไม่เคยทำ
นี่คือมาตรฐานของศูนย์รถคันละหลายแสนเค้าปฏิบัติกัน แจ้งปัญหาผ่านการบอกเล่า ไม่ทำเอกสาร
หัวหน้าช่าง แจ้งว่า เพราะคลัตช์ไหม้ เศษผ้าคลัตช์ไปอุดระบบจ่ายน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องไม่เข้าเครื่อง
เกิดความร้อนสูงในตัวเครื่อง จนอะไหล่หลายชิ้นเสียดสี และบางส่วนละลาย

ผมตั้งข้อสังเกตถึงความเป็นไปได้ว่า เกิดจากการปรับตั้งคลัตช์ของพนักงานที่ปรับแก้ให้ผมหรือไม่
ทางนั้นบอก ตั้งสายตรงแฮนด์คลัตช์ ไม่ส่งผลต่อคลัตช์ไหม้
ปัญหาเกียร์หลุด ก็เป็นเรื่องปกติของรถ
หัวหน้าพนักงานขายถึงกับพูดเสริมว่า เรื่องคลัตช์ไหม้แบบนี้ เค้าสามารถเอารถออกไปขี่ชั่วโมงเดียวก็ทำให้คลัตช์ไหม้ได้
ซึ่งนั่นเป็นการพูดที่แย่ๆเอามากๆ ที่บอกลูกค้าแบบนี้เพื่อยืนยันว่าขี่เลียคลัตช์ชั่วโมงเดียวก็ไหม้ได้
เอกสารทางเทคนิก เกี่ยวกับระยะฟรีคลัตช์ หรือเอกสารที่ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง ก็ไม่มี
นี่คือมาตรฐานการบริการของศูยน์รถที่เคลมตัวเองว่าใหญ่ที่สุด แต่มาตรฐานเท่าร้านซ่อมรถตึกแถวทั่วๆไป

ผมได้ชี้แจงกับหัวหน้าฝ่ายเทคนิกว่า ในระหว่างที่ผมไปร่วมกิจกรรม ผมได้แจ้งกับพนักงานของศูนย์ว่ารถมีปัญหา
ผมได้ยินเสียงแปลกๆที่เครื่อง แต่เป็นเสียงเบาๆ พนักงานได้บอกผมว่า "มันก็ต้องมีกันบ้าง" ซึ่งนั่นทำให้ผมคิดว่าเป็นปกติของรถ
และเพราะข้อมูลนี้ผมถึงได้กล้าขี่รถกลับมาทั้งๆที่รู้ว่ารถมีปัญหาตั้งแต่ในงาน นั่นเพราะผมไว้ใจพนักงานมากไป
ทางศูนย์บอกว่า พนักงานขายไม่มีสิทธิ์ให้ข้อมูล ซ่อมรถลูกค้าโดยพละการ จะต้องตรวจสอบภายในกันภายหลัง
ผมรู้สึกโอเคที่ได้ยินศูนย์พูดแบบนั้น แต่ท้ายที่สุด ก็ไม่มีเอกสารชี้แจงเรื่องดังกล่าวมาถึงผม

ศูนย์จัดทำมบเสนอราคาค่าอะไหล่ และบริการ ให้ผมดู แต่ไม่ได้ให้ผมเซ็นเพื่อดำเนินการ
อีกทั้งยังเก็บเอกสารดังกล่าวคืนไปด้วยหลังจากผมดูเสร็จ
ในเวลาต่อมา มีพนักงานโทรมาถามผม เพื่อยืนยันการสั่งซ่อมทางโทรศัพท์
นั่นยิ่งทำให้ผมรู้สึกถึงความไร้มาตรฐานที่เกิดขึ้น จนแอบสงสัยไม่ได้ว่า นี่เป็นมาตรฐานของบริษัทจริงๆหรือไม่

ผมไม่สามารถรับได้กับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพราะมั่นใจว่า ปัญหาไม่ได้เกิดจากผม
จึงขอเจรจาเรื่องค่าใช้จ่าย หัวหน้าฝ่ายบริการบอกจะเสนอผู้บริหารให้ทำส่วนลดพิเศษให้ 50%
คือจะให้ออกคนละครึ่ง ซึ่งนั่นคือความคาดหวังที่ต่ำที่สุดที่ผมหวังไว้จากศูนย์มาตรฐานระดับนี้
โดยจะใช้เวลาสั่งอะไหล่จากต่างประเทศ ไม่เกิน 45 วัน

ผมได้ทำการโทรไปร้องเรียนสำนักงานใหญ่ให้ช่วยตรวจสอบ
เรื่องก็ถูกโยนกลับมายังศูนย์บริการนี้ โดยให้เหตุผลว่า
สำนักงานใหญ่ดูแลรถเล็ก  ถ้าบิ๊กไบค์เป็นความรับผิดชอบของศูนย์บริการนั้น
จะประสานงานให้ และจะติดต่อกลับภายหลัง แต่ก็ไม่มีการติดต่อกลับใดๆอีกเช่นกัน

จากวันที่ผมให้สั่งอะไหล่ เพราะยังไงก็ต้องซ่อมอยู่แล้ว จนถึงวันนี้ เกิน 45 มาแล้ว
การอัพเดทเดียวที่ผมได้รับทางโทรศัพท์คือ โทรมารายงานว่า อยู่ระหว่างดำเนินการสั่งอะไหล่
ส่วนเรื่องเอกสารต่างๆ ไม่มีเลยแม้แต่ฉบับเดียว
รวมถึงผลการตรวจสอบพนักงาน ที่อาจเป็นสาเหตุให้รถผมเกิดปัญหา ก็ไม่มีการพูดถึง

พนักงานอ้างว่า ติดต่อผมไม่ได้เลยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เพราะผมเปลี่ยนหรือปิดเบอร์
จึงขออนุญาตtag AIS เพื่อรับฟังว่า ผมใช้เบอร์นี้รายเดือนมาเป็นสิบๆปี ไม่เคยมีปัญหาโทรเข้าไม่ได้
แต่พนักงานปัดความรับผิดชอบว่า เป็นเพราะ เบอร์นี้มีปัญหา
ถ้า AIS มาเห็นรบกวนหลังไมค์มาตรวจสอบด้วยครับ มีคนโทรหาผมไม่ติดตลอด 45วันที่ผ่านมา
ธุระสำคัญมากๆขนาดนี้ AIS จะรับผิดชอบยังไง

ผมได้ทำการร้องเรียนไปยัง สคบ. และสำนักอัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคตั้งแต่ช่วงที่ไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากศูนย์
จนตอนนี้มีหนังสือจาก สคบ.ไปยังศูนย์แล้ว แต่ทางศูนย์ก็ไม่ได้มีมาตรการณ์ใดๆ
โทรมาหาผม(โทรติดแล้วววว) บอกว่าจะยังไม่ซ่อมรถผมจนกว่าจะไปยกเลิกร้องเรียน
ผมแจ้งว่าคงไม่ยกเลิกเพราะไม่พอใจทั้งการบริการและการรับประกัน
ทางนั้นบอกผมแค่ว่า งั้นจะทำหนังสือชี้แจง สคบ.ไป

สุดท้าย การะทู้นี้เป็นกระทู้บอกเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นให้เพื่อนๆฟัง
และคิดให้ดีนะครับก่อนออกรถยี่ห้อนี้กับศูนย์บริการระดับประเทศแห่งนี้

ปล. มีเพื่อนๆพี่ๆหลายคนหลังไมค์มาว่าต้องระวัง ศูนย์อาจเคลมกับโรงงานฟรีๆ โดยแจ้งว่าเป็นดีเฟครถ
แต่มาเรียกเก็บเงินกับเราอีกทอดนึง ให้ขอเอกสารการซื้อขายจากโรงงานด้วย
ซึ่งแน่นอน เดาได้ว่า คงไม่มีเอกสารใดๆชี้แจงอีกเช่นเคย


อัพเดทครับ เมื่อวานเจรจากับยามาฮ่า ที่สำนักอัยการฝ่ายผู้บริโภคมาครับ ตกลงกันได้ในระดับที่พอใจครับ ถึงจะไม่ทั้งหมดแต่ก็โอเคกว่าข้อเสนอแรกครับ โดยทางยามาฮ่าจะเปลี่ยนอะไหล่+แจ้งเลขเครื่องใหม่กับขนส่ง
ให้แล้วเสร็จภายในวันที่5ตุลาครับ
ขอบคุณพี่ๆที่ให้คำแนะนำอย่างสูงและผมซาบซึ้งใจจริงๆครับ
และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ยามาฮ่าทั้งจากสำนักงานใหญ่และศูนย์บริการที่หาทางออกร่วมกันได้ในที่สุด
ทุกอย่างจบลงด้วยดีในระดับที่พอใจครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
ประกาศ
เรียนเพื่อนสมาชิก ทางบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ขอชี้แจงรายละเอียดในประเด็นดังกล่าว ตามไฟล์เอกสารที่แนบมานี้ ค่ะ

จดหมายชี้แจง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่