สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้าอยากมีชีวิตการถ่ายภาพที่สุขกายสบายใจ ก็อย่าแวะเวียนมาข้องเกี่ยวกับกล้องยี่ห้อโอลิมปัสเลยนะครับ
ผมใช้กล้องโอลิมปัสมา 5 ตัว ตั้งแต่ DSLR E-1 จนมา E-500, E-P1, E-M5, E-M5ii บอกเลยครับ เห็นพัฒนาการแย่ลงๆเรื่อยๆ มาตลอด
กล้อง DSLR ที่เคยใช้ ทุกวันนี้ ยังเปิดติดอยู่นะครับ อายุน่าจะเลยสิบปีแล้ว ชัตเตอร์ของป้า E-1 น่าจะเกินแสน เสียงชัตเตอร์ทุกวันนี้ยังนุ่มนวลเหมือนเดิมครับ
แต่ E-M5 ม่านค้าง หลังจากลั่นชัตเตอร์ไป น่าจะหมื่นกลางๆ...เลยประกันแล้วครับ โดนค่าเปลี่ยนไปเกือบ 4 พันบาท
เมื่อคืน สดๆร้อนๆ E-M5ii ล้อหลังหลุด หมุนไปๆมาๆ หลุดติดมือมาเลยครับ ไม่มีอุบัติเหตุใดๆแน่นอน ใช้งานปกติ อายุเลยปีมานิดๆ...ก็คงจ่ายอีกเช่นเดิมครับ
ผมว่า QC หรือระบบการออกแบบ หรือว่าระบบการผลิตของกล้องยี่ห้อนี้ เข้าขั้นเลวร้ายนะครับ
จะว่าเป็น defect ที่สามารถเกิดขึ้นได้ มันก็ไม่เชิงนะครับ ปัญหาตลกๆ ที่กล้องยี่ห้ออื่นแทบไม่เคยเจอ เช่น หูหลุด กล้องหล่นมาตกกระแทกพังได้เลยนะครับ...หรือล้อฟรี ล้อหลุดนี่ ก็เป็นปัญหาที่น่าสงสัยจริงๆ
ที่เจ็บซ้ำซ้อนหนักหนาสาหัส คือ ศูนย์บริการ (ที่เคยมีกระทู้มหากาพย์กล้อง E-5 ถ้าน้าๆรุ่นพันทิปเดิมคงจำกันได้...ต้องเรียกว่า สูญบริกรรม กันเลยทีเดียว) ...ซ่อมแล้วได้ของแถม เสียในส่วนที่ไม่เคยเสีย...แต่สำหรับผมนะครับ ไม่ต้องเข้าไปใช้บริการ แค่ดูเวลาเปิดปิดทำการ ผมก็เพลียใจละ
เปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-17.00 น. หยุดเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดทุกเทศกาลครับ...เอ่อ มนุษย์เงินเดือนนี่ ไม่มีทางแว่บงานไปส่งซ่อมได้เลยนะครับ ต้องลากันอย่างน้อยก็ครึ่งวัน
สถานที่ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 63 ... คือต้องตั้งใจดั้นด้นไป ถึงจะไปถึงกันได้นะครับ ไม่ใช่แบบว่า เดี๋ยวไปธุระตรงนี้ แล้วแวะไปซะหน่อย ไม่ได้นะครับ
...และสิ่งที่ผมได้รับคำตอบจากแอดมินเฟซอย่างเป็นทางการของโอลิมปัสคือ...ให้ฝากส่งร้าน E หรือร้าน Z ได้ โดยใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ทราบผล (ย้ำนะครับ ใช้คำว่า 1-2 สัปดาห์ทราบผล ไม่ใช่ซ่อมเสร็จนะครับ) ถ้าส่งร้านอื่น จะนานกว่าคือ 30-45 วัน...โหหหหหหหหห นี่เป็นสิ่งที่แอดมินเขานำเสนอผมมานะครับ แค่เกิน 5-7 วัน ผมว่าก็น่าจะอายที่จะบอกแล้วนะครับ
สุดท้ายนะครับ ผมถ่ายรูปเป็นงานอดิเรกมาราวๆ 10 ปีครับ เจ็บมาเยอะ เจอประสบการณ์ส่วนตัว และได้ยินคนอื่นเล่ามา จากการใช้กล้องโอลิมปัสมามากมายครับ ได้เห็นพัฒนาการทั้งดีขึ้น และแย่ลง ของกล้อง และศูนย์มามากครับ...แต่รู้สึกว่า ส่วนที่พัฒนาให้ดีขึ้นของยี่ห้อนี้ ยังไม่ถึงขั้นประทับใจว่า รู้สึกดีกับกล้องยี่ห้อนี้ได้ครับ
ผมใช้เอง เจ็บเอง บ่นเอง กับกล้องยี่ห้อนี้ครับ ถ้าคนรู้จัก คนรอบตัวมาถามผมว่าใช้กล้องยี่ห้อไหนดี...ผมบอกว่า ผมใช้กล้องโอลิมปัส แต่ไม่แนะนำให้คนอื่นใช้กล้องโอลิมปัส เพราะเมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา ผมอายที่จะมารับฟังเขามาต่อว่า ทำไมผมแนะนำกล้องยี่ห้อที่คุณภาพแย่ๆให้ครับ...ผมก็นึกสงสัยนะครับ ว่าท่านผู้บริหาร หรือจนท.ในโอลิมปัส ไทยแลนด์ รู้สึก "อาย" กันบ้างไหม
ขอบคุณครับ
ผมใช้กล้องโอลิมปัสมา 5 ตัว ตั้งแต่ DSLR E-1 จนมา E-500, E-P1, E-M5, E-M5ii บอกเลยครับ เห็นพัฒนาการแย่ลงๆเรื่อยๆ มาตลอด
กล้อง DSLR ที่เคยใช้ ทุกวันนี้ ยังเปิดติดอยู่นะครับ อายุน่าจะเลยสิบปีแล้ว ชัตเตอร์ของป้า E-1 น่าจะเกินแสน เสียงชัตเตอร์ทุกวันนี้ยังนุ่มนวลเหมือนเดิมครับ
แต่ E-M5 ม่านค้าง หลังจากลั่นชัตเตอร์ไป น่าจะหมื่นกลางๆ...เลยประกันแล้วครับ โดนค่าเปลี่ยนไปเกือบ 4 พันบาท
เมื่อคืน สดๆร้อนๆ E-M5ii ล้อหลังหลุด หมุนไปๆมาๆ หลุดติดมือมาเลยครับ ไม่มีอุบัติเหตุใดๆแน่นอน ใช้งานปกติ อายุเลยปีมานิดๆ...ก็คงจ่ายอีกเช่นเดิมครับ
ผมว่า QC หรือระบบการออกแบบ หรือว่าระบบการผลิตของกล้องยี่ห้อนี้ เข้าขั้นเลวร้ายนะครับ
จะว่าเป็น defect ที่สามารถเกิดขึ้นได้ มันก็ไม่เชิงนะครับ ปัญหาตลกๆ ที่กล้องยี่ห้ออื่นแทบไม่เคยเจอ เช่น หูหลุด กล้องหล่นมาตกกระแทกพังได้เลยนะครับ...หรือล้อฟรี ล้อหลุดนี่ ก็เป็นปัญหาที่น่าสงสัยจริงๆ
ที่เจ็บซ้ำซ้อนหนักหนาสาหัส คือ ศูนย์บริการ (ที่เคยมีกระทู้มหากาพย์กล้อง E-5 ถ้าน้าๆรุ่นพันทิปเดิมคงจำกันได้...ต้องเรียกว่า สูญบริกรรม กันเลยทีเดียว) ...ซ่อมแล้วได้ของแถม เสียในส่วนที่ไม่เคยเสีย...แต่สำหรับผมนะครับ ไม่ต้องเข้าไปใช้บริการ แค่ดูเวลาเปิดปิดทำการ ผมก็เพลียใจละ
เปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-17.00 น. หยุดเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดทุกเทศกาลครับ...เอ่อ มนุษย์เงินเดือนนี่ ไม่มีทางแว่บงานไปส่งซ่อมได้เลยนะครับ ต้องลากันอย่างน้อยก็ครึ่งวัน
สถานที่ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 63 ... คือต้องตั้งใจดั้นด้นไป ถึงจะไปถึงกันได้นะครับ ไม่ใช่แบบว่า เดี๋ยวไปธุระตรงนี้ แล้วแวะไปซะหน่อย ไม่ได้นะครับ
...และสิ่งที่ผมได้รับคำตอบจากแอดมินเฟซอย่างเป็นทางการของโอลิมปัสคือ...ให้ฝากส่งร้าน E หรือร้าน Z ได้ โดยใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ทราบผล (ย้ำนะครับ ใช้คำว่า 1-2 สัปดาห์ทราบผล ไม่ใช่ซ่อมเสร็จนะครับ) ถ้าส่งร้านอื่น จะนานกว่าคือ 30-45 วัน...โหหหหหหหหห นี่เป็นสิ่งที่แอดมินเขานำเสนอผมมานะครับ แค่เกิน 5-7 วัน ผมว่าก็น่าจะอายที่จะบอกแล้วนะครับ
สุดท้ายนะครับ ผมถ่ายรูปเป็นงานอดิเรกมาราวๆ 10 ปีครับ เจ็บมาเยอะ เจอประสบการณ์ส่วนตัว และได้ยินคนอื่นเล่ามา จากการใช้กล้องโอลิมปัสมามากมายครับ ได้เห็นพัฒนาการทั้งดีขึ้น และแย่ลง ของกล้อง และศูนย์มามากครับ...แต่รู้สึกว่า ส่วนที่พัฒนาให้ดีขึ้นของยี่ห้อนี้ ยังไม่ถึงขั้นประทับใจว่า รู้สึกดีกับกล้องยี่ห้อนี้ได้ครับ
ผมใช้เอง เจ็บเอง บ่นเอง กับกล้องยี่ห้อนี้ครับ ถ้าคนรู้จัก คนรอบตัวมาถามผมว่าใช้กล้องยี่ห้อไหนดี...ผมบอกว่า ผมใช้กล้องโอลิมปัส แต่ไม่แนะนำให้คนอื่นใช้กล้องโอลิมปัส เพราะเมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา ผมอายที่จะมารับฟังเขามาต่อว่า ทำไมผมแนะนำกล้องยี่ห้อที่คุณภาพแย่ๆให้ครับ...ผมก็นึกสงสัยนะครับ ว่าท่านผู้บริหาร หรือจนท.ในโอลิมปัส ไทยแลนด์ รู้สึก "อาย" กันบ้างไหม
ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
ใครใช้ Mirrorless Olympus อยากถามว่าปัญหาจุกจิกเยอะมั้ยครับ เช่น กันสั่นเสีย
พอดีอ่านตาม Club ของ Olympus ใน Facebook บางคนบอกเจอปัญหากันสั่นเสียบ่อย โดนที 9,xxx บาท
ขอบคุณครับ