ความหมายของการบริหาร (Management) “การบริหาร คือ การทำให้งานต่างๆลุล่วงไปโดยอาศัยคนอื่นเป็นผู้ทำ”
(Peter F. Drucker ปรมาจารย์ทางการบริหารของสหรัฐอเมริกา)
ผมเพิ่งมาช่วยงานที่บ้านได้ซักพักในด้านบริหาร คล้ายๆเป็นแบบซื้อมาขายไป แต่ทำไมงานที่ทำเหมือนจะไม่ยุ่ง เพราะมีฝ่ายอื่นๆทำอยู่แล้ว ไม่เหมือนเพื่อนๆที่งานยุ่งตลอด เลยสงสัยว่าเราทำงานผิดวิธีหรือเปล่า งานหลักๆที่ผมทำคือ
1. งานฝ่ายขาย ได้แก่ ดูยอดขาย ดูปัญหา แก้ปัญหา ก็จะมีเพียงเดือนละครั้ง ครั้งละ 2 วัน หลังจากเซลล์กลับเข้าบริษัท
(สิ่งที่จะหางานเข้าตัวคือ ดูข้อมูลวิเคราะห์ pivot เชิงลึก แล้วนำมาปรับใช้)
2. งานการตลาด ก็มีน้องฝ่ายการตลาดทำ เราแค่บอกไอเดียไปว่าจะทำอะไรในแต่ละเดือน แล้วก็ดูงานว่าทำไปถึงไหนแล้ว
สรุป ส่วนตัวคิดว่างานมันน้อยไปแปลว่าเราทำงานยังไม่เต็มที่หรือทำงานไม่เป็นหรือเปล่า แต่งานส่วนอื่นๆก็มีคนรับผิดชอบอยู่แล้ว งานเซลล์ก็ทำเดือนละครั้ง งานการตลาดก็แค่ติดตามงาน ด้านการเงิน ก็มีน้องดูแลอยู่ ฝ่ายขนส่ง, HR ก็มีน้องดูแลอยู่ บางคนก็บอกว่าฝ่ายบริหารทำหน้าที่สำคัญคือสร้างคอนเน็คชั่นกับฝ่ายต่างๆเช่น ลูกค้า supplier หรือหน่วยงานต่างๆก็พอ แล้วก็หมั่นไปดูงานตปทบ่อยๆ
อยากรู้ว่าผู้บริหารเก่งๆเค้าทำงานกันยังไงบ้างครับ จะได้เป็นแนวทางปรับปรุง
ปล. ผมมีเพื่อนชาวมาเลย์คนนึง เค้าก็เหมือนประมาณนี้ คือทำงานถึงเที่ยงๆ บ่ายๆก็ออกไปตีกอล์ฟละ มีรถหรูๆขับ ใช้ของราคาแพง ไปเที่ยวตปทเรื่อยๆ
หน้าที่ของผู้บริหาร มีอะไรบ้างครับ ทำไมดูเหมือนทำงานน้อยกว่าคนอื่นจัง
(Peter F. Drucker ปรมาจารย์ทางการบริหารของสหรัฐอเมริกา)
ผมเพิ่งมาช่วยงานที่บ้านได้ซักพักในด้านบริหาร คล้ายๆเป็นแบบซื้อมาขายไป แต่ทำไมงานที่ทำเหมือนจะไม่ยุ่ง เพราะมีฝ่ายอื่นๆทำอยู่แล้ว ไม่เหมือนเพื่อนๆที่งานยุ่งตลอด เลยสงสัยว่าเราทำงานผิดวิธีหรือเปล่า งานหลักๆที่ผมทำคือ
1. งานฝ่ายขาย ได้แก่ ดูยอดขาย ดูปัญหา แก้ปัญหา ก็จะมีเพียงเดือนละครั้ง ครั้งละ 2 วัน หลังจากเซลล์กลับเข้าบริษัท
(สิ่งที่จะหางานเข้าตัวคือ ดูข้อมูลวิเคราะห์ pivot เชิงลึก แล้วนำมาปรับใช้)
2. งานการตลาด ก็มีน้องฝ่ายการตลาดทำ เราแค่บอกไอเดียไปว่าจะทำอะไรในแต่ละเดือน แล้วก็ดูงานว่าทำไปถึงไหนแล้ว
สรุป ส่วนตัวคิดว่างานมันน้อยไปแปลว่าเราทำงานยังไม่เต็มที่หรือทำงานไม่เป็นหรือเปล่า แต่งานส่วนอื่นๆก็มีคนรับผิดชอบอยู่แล้ว งานเซลล์ก็ทำเดือนละครั้ง งานการตลาดก็แค่ติดตามงาน ด้านการเงิน ก็มีน้องดูแลอยู่ ฝ่ายขนส่ง, HR ก็มีน้องดูแลอยู่ บางคนก็บอกว่าฝ่ายบริหารทำหน้าที่สำคัญคือสร้างคอนเน็คชั่นกับฝ่ายต่างๆเช่น ลูกค้า supplier หรือหน่วยงานต่างๆก็พอ แล้วก็หมั่นไปดูงานตปทบ่อยๆ
อยากรู้ว่าผู้บริหารเก่งๆเค้าทำงานกันยังไงบ้างครับ จะได้เป็นแนวทางปรับปรุง
ปล. ผมมีเพื่อนชาวมาเลย์คนนึง เค้าก็เหมือนประมาณนี้ คือทำงานถึงเที่ยงๆ บ่ายๆก็ออกไปตีกอล์ฟละ มีรถหรูๆขับ ใช้ของราคาแพง ไปเที่ยวตปทเรื่อยๆ