เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2568 NETA Auto Thailand ได้แจ้งสื่อมวลชนถึงแผนการปรับโครงสร้างองค์กรของ Hozon ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ NETA Auto โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สิน, ส่งเสริมการร่วมลงทุน, และยกระดับการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ภายใต้การกำกับดูแลของศาลประชาชนชั้นกลางเมืองเจียซิง มณฑลเจ้อเจียง
บริบทและวัตถุประสงค์:
NETA Auto เผชิญกับอุปสรรคในการดำเนินงาน การแข่งขันที่สูงขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ยอดขายผันผวน แรงกดดันด้านหนี้สิน และข้อจำกัดในการจัดสรรอะไหล่
แม้จะเคยเป็นผู้นำผู้ผลิต NEV รายใหม่และมียอดขายสูงสุด 152,000 คันในปี 2565 แต่การปรับโครงสร้างครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้าง "ความเสถียรของกระบวนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางธุรกิจทุกฝ่าย"
มาตรการหลัก:
คุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์: ดำเนินการอย่างเป็นระบบเพื่อคุ้มครองสิทธิทางกฎหมายของเจ้าหนี้ พนักงาน และลูกค้า โดยเน้นการชำระหนี้แก่คู่ค้าและการรักษามาตรฐานการบริการลูกค้า
ปรับโครงสร้างการลงทุนและการบริหารเชิงกลยุทธ์: แสวงหาผู้ร่วมลงทุนจากบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการกลับมาผลิต พัฒนาวิจัย และขยายธุรกิจในต่างประเทศ พร้อมแต่งตั้ง CEO คนใหม่ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจยานยนต์
การดำเนินธุรกิจทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง:
ตลาดในประเทศ: โรงงานในประเทศ เช่น ที่เมืองถงเซียง จะกลับมาดำเนินการผลิตในไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อรองรับคำสั่งซื้อ
ตลาดต่างประเทศ: การดำเนินธุรกิจในตลาดต่างประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบ และจะเร่งพัฒนาตลาดหลัก เช่น ไทย อินโดนีเซีย บราซิล โดยเฉพาะในไทยได้เริ่มจัดหาชิ้นส่วนอะไหล่ผ่านระบบบริหารจัดการใหม่แล้ว
ความมุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้า: มุ่งยกระดับบริการหลังการขายอย่างครอบคลุม ทั้งการอัปเดตซอฟต์แวร์ OTA ชิ้นส่วนอะไหล่ และบริการผ่านแอปพลิเคชัน
ทิศทางเชิงกลยุทธ์:
การพัฒนาด้านเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์: มุ่งเน้นนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์มเทคโนโลยี HAOZHI โดยเฉพาะ Skateboard Chassis และเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติ
โดยภายในปี 2570 มีแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 3 รุ่น ที่เน้นกลุ่มลูกค้าทั่วไป (ราคาประมาณ 100,000–200,000 หยวน) พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดพรีเมียม
การขยายธุรกิจสู่ตลาดทั่วโลกและการสร้างความร่วมมือ: สร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับพันธมิตรและนักลงทุนรายใหม่ พร้อมดำเนินกลยุทธ์ "การใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการแต่ละพื้นที่" (Technology + Localization) เพื่อเจาะตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพ
NETA Auto Thailand ยืนยันว่ากระบวนการปรับโครงสร้างนี้ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานในประเทศไทย และยังคงให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าและพัฒนาแบรนด์อย่างต่อเนื่อง โดย Hozon มุ่งมั่นที่จะสื่อสารข้อมูลอย่างโปร่งใสและรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ NETA Auto กลับมาแข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรม NEV ของจีน
NETA ชี้แจงแผนปรับโครงสร้างองค์กร ยืนยันบริษัทกลับมาแข็งแกร่ง เปิดตัวรถยนต์ใหม่ 3 รุ่นสำหรับลูกค้าทั่วไปภายในปี 2570
บริบทและวัตถุประสงค์:
NETA Auto เผชิญกับอุปสรรคในการดำเนินงาน การแข่งขันที่สูงขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ยอดขายผันผวน แรงกดดันด้านหนี้สิน และข้อจำกัดในการจัดสรรอะไหล่
แม้จะเคยเป็นผู้นำผู้ผลิต NEV รายใหม่และมียอดขายสูงสุด 152,000 คันในปี 2565 แต่การปรับโครงสร้างครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้าง "ความเสถียรของกระบวนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางธุรกิจทุกฝ่าย"
มาตรการหลัก:
คุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์: ดำเนินการอย่างเป็นระบบเพื่อคุ้มครองสิทธิทางกฎหมายของเจ้าหนี้ พนักงาน และลูกค้า โดยเน้นการชำระหนี้แก่คู่ค้าและการรักษามาตรฐานการบริการลูกค้า
ปรับโครงสร้างการลงทุนและการบริหารเชิงกลยุทธ์: แสวงหาผู้ร่วมลงทุนจากบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการกลับมาผลิต พัฒนาวิจัย และขยายธุรกิจในต่างประเทศ พร้อมแต่งตั้ง CEO คนใหม่ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจยานยนต์
การดำเนินธุรกิจทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง:
ตลาดในประเทศ: โรงงานในประเทศ เช่น ที่เมืองถงเซียง จะกลับมาดำเนินการผลิตในไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อรองรับคำสั่งซื้อ
ตลาดต่างประเทศ: การดำเนินธุรกิจในตลาดต่างประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบ และจะเร่งพัฒนาตลาดหลัก เช่น ไทย อินโดนีเซีย บราซิล โดยเฉพาะในไทยได้เริ่มจัดหาชิ้นส่วนอะไหล่ผ่านระบบบริหารจัดการใหม่แล้ว
ความมุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้า: มุ่งยกระดับบริการหลังการขายอย่างครอบคลุม ทั้งการอัปเดตซอฟต์แวร์ OTA ชิ้นส่วนอะไหล่ และบริการผ่านแอปพลิเคชัน
ทิศทางเชิงกลยุทธ์:
การพัฒนาด้านเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์: มุ่งเน้นนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์มเทคโนโลยี HAOZHI โดยเฉพาะ Skateboard Chassis และเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติ โดยภายในปี 2570 มีแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 3 รุ่น ที่เน้นกลุ่มลูกค้าทั่วไป (ราคาประมาณ 100,000–200,000 หยวน) พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดพรีเมียม
การขยายธุรกิจสู่ตลาดทั่วโลกและการสร้างความร่วมมือ: สร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับพันธมิตรและนักลงทุนรายใหม่ พร้อมดำเนินกลยุทธ์ "การใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการแต่ละพื้นที่" (Technology + Localization) เพื่อเจาะตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพ
NETA Auto Thailand ยืนยันว่ากระบวนการปรับโครงสร้างนี้ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานในประเทศไทย และยังคงให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าและพัฒนาแบรนด์อย่างต่อเนื่อง โดย Hozon มุ่งมั่นที่จะสื่อสารข้อมูลอย่างโปร่งใสและรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ NETA Auto กลับมาแข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรม NEV ของจีน