สปท.ชงตั้งศาลจราจร-แยกใบขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ออกจากรถจักรยานยนต์ธรรมดา 

ภาพจาก 
http://www.checkraka.com/uploaded/knowledge/article/1606935/Header3.jpg
กรรมาธิการ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เตรียมเสนอแนวทางปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน เพื่อลดอัตราผู้เสียชีวิตบนท้องถนน พร้อมเตรียมเสนอให้ตั้งศาลจราจร เพื่อพิจารณาคดีที่เกี่ยวกับจราจรโดยตรง
นายนิกร จำนง สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน สปท. เปิดเผยว่า ทางกรรมาธิการได้ข้อสรุปแนวทางปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนนแล้วเพื่อลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุม สปท.วันที่ 2 ส.ค.นี้ 
ปัจจุบันประเทศไทย มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก คิดเป็น 2,020 คนต่อเดือน หรือ 66 คนต่อวัน ทางสปท.จึงเสนอแนวทางปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 

ภาพจาก 
http://pr.prd.go.th/mahasarakham/images/article/news3230/n20150407190702_65720.jpg
1.แผนเร่งด่วนระยะสั้น เป็นมาตรการเร่งด่วนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ตั้งเป้าลดการเสียชีวิต ช่วง 7 วันอันตราย ไม่ให้เกิน 361 คน หรือ ลดลงร้อยละ 5 จากยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ 2559 
โดยมีมาตรการ อาทิ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจัง และการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
2.แผนแม่บทระยะกลาง เป็นแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนนช่วง 5 ปี คือปี 2560-2564 มีเป้าหมายลดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 17,000 คน โดยกำหนดยุทธศาสตร์ อาทิ กฎหมายความปลอดภัยทางถนน และการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน 
3.แผนระยะยาวแบบยั่งยืน อาทิ การตั้งศาลจราจร และกำหนดวิธีพิจารณาคดีจราจรโดยตรง เพื่อกระบวนการในการพิจารณาที่กระชับและรวดเร็ว การสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีพฤติกรรมปลอดภัย และการมีระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อแก้ปัญหาอุบัติเหตุ
นอกจากนี้ กรรมาธิการยังเสนอมาตรการใหม่ในการสร้างความปลอดภัยทางถนน เช่น การปรับปรุงกฎหมายเรื่องปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ที่เป็นเยาวชน และผู้มีใบขับขี่ครั้งแรก จากเดิมให้มีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ / เปลี่ยนเป็น 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ 
รวมถึงการเพิ่มโทษผู้กระทำความผิดชนแล้วหนี และกรณีเมาแล้วขับจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พร้อมเสนอให้มีการแยกใบขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ออกจากรถจักรยานยนต์ธรรมดา 
หากที่ประชุม สปท.ให้ความเห็นชอบแผนดังกล่าว จะนำเสนอต่อครม. เพื่อพิจารณาให้มีผลทางปฏิบัติต่อไป
http://www.thaich8.com/news_detail/9090																															 
						
สปท.ชงตั้งศาลจราจร-แยกใบขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ออกจากรถจักรยานยนต์ธรรมดา
ภาพจาก http://www.checkraka.com/uploaded/knowledge/article/1606935/Header3.jpg
กรรมาธิการ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เตรียมเสนอแนวทางปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน เพื่อลดอัตราผู้เสียชีวิตบนท้องถนน พร้อมเตรียมเสนอให้ตั้งศาลจราจร เพื่อพิจารณาคดีที่เกี่ยวกับจราจรโดยตรง
นายนิกร จำนง สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน สปท. เปิดเผยว่า ทางกรรมาธิการได้ข้อสรุปแนวทางปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนนแล้วเพื่อลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุม สปท.วันที่ 2 ส.ค.นี้
ปัจจุบันประเทศไทย มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก คิดเป็น 2,020 คนต่อเดือน หรือ 66 คนต่อวัน ทางสปท.จึงเสนอแนวทางปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ
ภาพจาก http://pr.prd.go.th/mahasarakham/images/article/news3230/n20150407190702_65720.jpg
1.แผนเร่งด่วนระยะสั้น เป็นมาตรการเร่งด่วนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ตั้งเป้าลดการเสียชีวิต ช่วง 7 วันอันตราย ไม่ให้เกิน 361 คน หรือ ลดลงร้อยละ 5 จากยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ 2559
โดยมีมาตรการ อาทิ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจัง และการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
2.แผนแม่บทระยะกลาง เป็นแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนนช่วง 5 ปี คือปี 2560-2564 มีเป้าหมายลดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 17,000 คน โดยกำหนดยุทธศาสตร์ อาทิ กฎหมายความปลอดภัยทางถนน และการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน
3.แผนระยะยาวแบบยั่งยืน อาทิ การตั้งศาลจราจร และกำหนดวิธีพิจารณาคดีจราจรโดยตรง เพื่อกระบวนการในการพิจารณาที่กระชับและรวดเร็ว การสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีพฤติกรรมปลอดภัย และการมีระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อแก้ปัญหาอุบัติเหตุ
นอกจากนี้ กรรมาธิการยังเสนอมาตรการใหม่ในการสร้างความปลอดภัยทางถนน เช่น การปรับปรุงกฎหมายเรื่องปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ที่เป็นเยาวชน และผู้มีใบขับขี่ครั้งแรก จากเดิมให้มีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ / เปลี่ยนเป็น 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์
รวมถึงการเพิ่มโทษผู้กระทำความผิดชนแล้วหนี และกรณีเมาแล้วขับจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พร้อมเสนอให้มีการแยกใบขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ออกจากรถจักรยานยนต์ธรรมดา
หากที่ประชุม สปท.ให้ความเห็นชอบแผนดังกล่าว จะนำเสนอต่อครม. เพื่อพิจารณาให้มีผลทางปฏิบัติต่อไป
http://www.thaich8.com/news_detail/9090